LỊCH SỬ CỦA PHƯƠNG PHÁP
Đây là phát kiến của Tiến sĩ Edward de Bono trong năm 1980. Năm 1985 nó đã được mô tả chi tiết trong cuốn "Six Thinking Hats" cuả de Bono.
Phương pháp này đã được phát triễn và giảng dạy ở
nhiều nơi trên thế giới. Nhiều tổ chức lớn như là IBM, Federal
Express, Brtish Airways, Pepsi, Polaroid, Prudential, Dupont,
...cũng dùng phương pháp này.
Kỹ thuật "6 chiếc mũ tư duy" (6 Thinking Hats) là một
kỹ thuật mạnh mẽ và độc đáo. Kỹ thuật này nhằm hướng mọi người
cùng tập trung vào vấn đề từ cùng một góc nhìn, do đó sẽ triệt
tiêu hoàn toàn các tranh cãi xuất phát từ các góc nhìn khác
nhau. Bên cạnh đó, giúp các cá thể có được nhiều cái nhìn về
một đối tượng mà những cái nhìn này sẽ khác nhiều so với một
người thông thường có thể thấy được.
Đây là một khuôn mẫu cho sự suy nghĩ và nó có thể kết
hợp thành lối suy nghĩ định hướng. Trong phương pháp này thì
các phán xét có giá trị sẽ có chỗ đứng riêng của nó nhưng các
phê phán đó sẽ không được phép thống trị như là thường thấy lối
suy nghĩ thông thường.
ỨNG DỤNG CỦA KỸ THUẬT 6 CHIẾC MŨ TƯ DUY
- Kích thích suy nghĩ song song
- Kích thích suy nghĩ toàn diện
- Tách riêng cá tính (như là bản ngã, các thành kiến ...) và chất lượng
- Đào tạo về sáng tạo, điều phối cuộc họp, quản lý cuộc họp.
- Tăng năng suất làm việc và trao đổi trong nhóm.
- Cải tiến sản phẩm và quá trình quản lý dự án.
- Phát triển tư duy phân tích, và ra quyết định.
Ý NGHĨA CỦA TỪNG LOẠI MŨ
Dùng 6 cái mũ đại diện cho 6 dạng thức cuả suy nghĩ.
Nó đề cập đến chiều hướng suy nghĩ hơn là tên gọi. Mỗi nón có
một màu (mà màu này chỉ đại diện cho duy nhất 1 dạng thức duy
nhất cuả suy nghĩ).
Mọi người đều sẽ tham gia góp ý. Tuỳ theo kiểu ý kiến mà người đó sẽ đề nghị đội mũ màu gì.
Các mũ không được dùng để phân loại cá nhân mặc dù
hành vi hay thói quen của cá nhân đó "dường như" hay có vẻ
thuộc về loại nào đó. Nó chỉ có tác dụng định hướng suy nghĩ
trong khi thành viên trong nhóm cho ý kiến đội lên mà thôi .
Lưu ý rằng, 6 chiếc mũ này chỉ là một cách thức tượng trưng,
không cần phải có 6 cái mũ thật khi tiến hành kỹ thuật này. Ý
nghĩa của 6 chiếc mũ với 6 màu khác nhau này được trình bày bên
dưới:
Mũ trắng: mang hình ảnh của một tờ
giấy trắng, thông tin, dữ liệu. Khi chúng ta tưởng tượng đang
đội chiếc mũ trắng, chúng ta chỉ cần suy nghĩ về các thông tin,
dữ kiện liên quan đến vấn đề đang cần giải quyết, tập trung
trên thông tin rút ra được, các dẫn liệu cứ liệu và những thứ
cần thiết, làm sao để nhận được chúng.
Một số câu hỏi có thể sử dụng:
- Chúng ta có những thông tin gì về vấn đề này?
- Chúng ta cần có những thông tin nào liên quan đến vấn đề đang xét?
- Chúng ta thiếu mất những thông tin, dữ kiện nào?
Mũ đỏ: mang hình ảnh của lửa đang
cháy trong lò, con tim, dòng máu nóng, sự ấm áp. Khi tưởng
tượng đang đội chiếc mũ đỏ, chúng ta chỉ cần đưa ra các cảm
giác, cảm xúc, trực giác, những ý kiến không có chứng minh hay
giải thích, lí lẽ của mình về vấn đề đang giải quyết. Chỉ đưa
ra các điều bộc phát đó, không cần giải thích.
Một số câu hỏi có thể sử dụng:
- Cảm giác của tôi ngay lúc này là gì?
- Trực giác của tôi mách bảo điều gì về vấn đề này?
- Tôi thích hay không thích vấn đề này?
Mũ vàng: mang hình ảnh của ánh nắng
mặt trời, sự lạc quan, các giá trị, các lợi ích, vàng 9999. Khi
tưởng tượng đang đội chiếc mũ vàng, bạn sẽ đưa ra các ý kiến
lạc quan, có logic, các mặt tích cực, các lợi ích của vấn đề,
mức độ khả thi của dự án.
Một số câu hỏi có thể sử dụng:
- Những lợi ích khi chúng ta tiến hành dự án này là gì?
- Đâu là mặt tích cực của vấn đề này?
- Liệu vấn đề này có khả năng thực hiện được không?
Mũ đen: mang hình ảnh của đêm tối,
đất bùn. Người đội mũ đen sẽ liên tưởng đến các điểm yếu, các
lỗi, sự bất hợp lý, sự thất bại, sự phản đối, trần trừ, thái
đội bi quan. Vai trò của chiếc nón đen là giúp chỉ ra những
điểm yếu trong quá trình suy nghĩ của chúng ta. Chiếc nón đen
để dùng cho "sự thận trọng", nó chỉ ra các lỗi, các điểm cần
lưu ý, các mặt yếu kém, bất lợi của vấn đề hay dự án đang tranh
cãi. Chiếc nón đen đóng vai trò hết sức quan trọng, nó đảm bảo
cho dự án của chúng ta tránh được các rủi ro, nó ngăn chúng ta làm
điều sai, bất hợp pháp hay nguy hiểm.
Một số câu hỏi có thể sử dụng:
- Những rắc rối, nguy hiểm nào có thể xảy ra?
- Những khó khăn nào có thể phát sinh khi tiến hành làm điều này?
- Những nguy cơ nào đang tiềm ẩn?
Mũ xanh lá cây: Hãy liên tưởng đến
cây cỏ xanh tươi, sự nảy mầm, sự đâm chồi, sự phát triển. Chiếc
nón xanh lá cây tượng trưng cho sự sinh sôi, sáng tạo. Trong
giai đoạn đội nón này, chúng ta sẽ đưa ra các giải pháp, ý
tưởng cho vấn đề đang thảo luận.
Một số câu hỏi có thể sử dụng:
- Có những cách thức khác để thực hiện điều này không?
- Chúng ta có thể làm gì khác trong trường hợp này?
- Các lời giải thích cho vấn đề này là gì?
Mũ xanh da trời: Hãy nhìn bầu trời
xanh lồng lộng bằng con mắt bao quát. Chiếc nón xanh da trời sẽ
có chức năng giống như nhạc trưởng, nó sẽ tổ chức các chiếc
nón khác - tổ chức tư duy. Nón xanh da trời sẽ kiểm soát tiến
trình tư duy. Đây là chiếc nón của người lãnh đạo hay trưởng
nhóm thảo luận. Vai trò của người đội nón xanh da trời là:
- Xác định trọng tâm và mục đích thảo luận cho nhóm (Chúng ta ngồi
ở đây để làm gì? Chúng ta cần tư duy về điều gì? Mục tiêu cuối
cùng là gì?)
- Sắp xếp trình tự cho các chiếc nón trong suốt buổi thảo luận. Người
đội nón xanh da trời cần bảo đảm nguyên tắc vàng sau: "Tại một thời điểm nhất định, mọi người phải đội mũ cùng màu".
- Cuối cùng, tập hợp mọi ý kiến, tóm tắt, kết luận và ra kế hoạch
(Chúng ta đã đạt được gì qua buổi thảo luận? Chúng ta có thể
bắt đầu hành động chưa? Chúng ta có cần thêm thời gian và
thông tin để giải quyết vấn đề này?)
CÁCH TIẾN HÀNH QUA TỪNG BƯỚC:
Mọi người trong nhóm làm việc sẽ cùng tham gia góp ý
- tùy theo tính chất cuả ý đó mà người đó (hay người trưởng
nhóm) sẽ đề nghị đội mũ màu gì cho cả nhóm. Người trưỏng nhóm
sẽ lần lược chia thời gian tập trung ý cho mỗi mũ màu... Tuy
nhiên, một số trường hợp đặc biệt nếu cần bất kì thành viên nào
cũng có thể đề nghị góp thêm ý vào cho 1 mũ màu nào đó (tuy
vậy phải giữ đủ thời lượng cho mỗi mũ màu).
Bước 1: Thu thập thông tin
- Mũ trắng: Tất cả các ý kiến nào chỉ chứa sự thật, bằng
chứng, hay dữ kiện, thông tin. Đội mũ này có nghiã là "hãy cởi
bỏ mọi thành kiến, mọi tranh cãi, cởi bỏ mọi dự định và hãy
nhìn vào cơ sở dữ liệu"
Bước 2: Đề xuất giải pháp
- Mũ xanh lá cây: Tạo ra các ý kiến làm sao để giải quyết. Các sáng tạo, các cách thức khác nhau, các kế hoạch, các sự thay đổi.
Bước 3: Đánh giá các giá trị cuả các ý kiến trong mũ xanh lá cây
- Viết ra danh mục các lợi ích dùng mũ vàng.
- Mũ vàng: Tại sao vài ý kiến sẽ chạy tốt và tại sao
nó mang lại lợi ích. Ở đây cũng có thể dùng về các kết quả cuả
các hành động được đề xuất hay các đề án. Nó còn dùng
để tìm ra những vật hay hiệu quả có giá trị cuả những
gì đã xảy ra.
- Viết các đánh giá, và các lưu ý trong mũ đen
- Mũ đen: Đây là mũ có giá trị nhất. Dùng để chỉ ra tại
sao các đề nghị hay ý kiến không thích hợp (hay không hoạt
động được) cùng với các dữ kiện, với kinh nghiệm sẵn
có, với hệ thống đang hoạt động, hoặc với chế độ đang
được theo. Nón đen lúc nào cũng phải tính đến sự hợp
lý.
Bước 4: Viết các phản ứng, trực giác tự nhiên và các cảm giác xuống
- Mũ đỏ: cho phép người suy nghĩ đặt xuống các trực cảm mà không cần bào chữa.
Bước 5: Tổng kết và kết thúc buổi làm việc
- Mũ xanh da trời: Là sự nhìn lại các bước trên hoặc là quá
trình điều khiển. Nó sẽ không nhìn đến đối tượng mà là nghĩ
về đối tượng (thí dụ như ý kiến "đội cho tôi cái mũ xanh lá
cây, tôi cảm giác rằng có thể làm được nhiều hơn về cái mũ
xanh này").
Lưu ý: các bước trên không hoàn toàn
nhất thiết phải theo đúng thứ tự như nêu trên mà ở nhiều
trường hợp nên chỉnh lại theo thứ tự như sau:
Trắng -> Đỏ -> Đen -> Vàng -> Xanh lá cây -> Xanh da trời
VÍ DỤ:
Giải quyết vần đề sau đây trong lớp học "Học sinh nói
chuyện trong lớp". Dùng phương pháp 6 mũ để cho các học sinh
nhìn vào vấn đề ở các góc cạnh khác nhau. Có thể dùng 6 phấn
màu khác nhau để ra hiệu (thay cho nón). Học sinh chủ động cho ý
kiến và giáo viên sẽ điều khiển toàn buổi qua các bước như
sau:
1. Mũ trắng: Các sự kiện
- Các học sinh nói chuyện trong khi cô giáo đang nói.
- Có sự ồn ào làm cho các học sinh khác bị xao lãng hoặc không nghe đươc cô giáo nói gì.
- Học sinh không biết làm gì sau khi cô giáo đã hướng dẫn cách thức.
- Nhiều học sinh bực mình hay không muốn học nữa.
2. Mũ đỏ: cảm tính
- Cô giáo cảm giác bị xúc phạm.
- Các học sinh nản chí vì không nghe được hướng dẫn (cuả cô).
- Người nói chuyện trong lớp vui vẻ được tán dóc và nghe dóc.
3. Mũ đen: Các mặt tiêu cực
- Lãng phí thì giờ.
- Buổi học bị làm tổn thương.
- Nhiều người bị xúc phạm rằng những người nghe không bất cần đến những gì được nói.
- Mất trật tự trong lớp.
4. Mũ vàng: Các mặt tích cực
- Mọi người được nói những gì họ nghĩ.
- Có thể vui thú.
- Mọi người không phải đợi tới lượt cuả mình để nói nên sẽ không bị quên cái gì mình muốn nói.
- Không chỉ những học sinh giỏi mới được nói.
5. Mũ xanh lá cây: Những cách giải quyết đến từ cách nhìn vấn đề theo trên
- Cô giáo sẽ nhận thức hơn về "thời lượng" mà cô nói.
- Cô giáo sẽ cố gắng tác động qua lại (để ý cho phép nhiều đối tượng
tham gia) với nhiều học sinh không chỉ với các học sinh
"giỏi".
- Học sinh sẽ phải làm viêc để không phải phát biểu linh tinh. Học
sinh sẽ tự hỏi "điều muốn nói có liên hệ đến bài học hay
không?" và có cần để chia sẻ ý kiến với các bạn khác hay
không? Sẽ cần thêm bàn thảo làm sao học sinh vượt qua khó
khăn này!
- Học sinh sẽ suy nghĩ rằng có nên chen vào phá sự học cuả người khác hay không?
- Sẽ giữ bản tường trình này lại làm taì liệu sau này xem xét có tiến bộ hay không?
6. Mũ xanh da trời: tổng kết những thứ đạt được
- Cô giáo rút kinh nghiệm rằng cần phải giới hạn thời gian dùng để nói.
- Cô giáo cần tham gia bàn luận với tất cả học sinh và cần phải ưu
tiên hơn đến những học sinh ít khi tham gia phát biểu hay là
các học sinh chỉ thụ động im lặng chờ được gọi trả lời.
- Cô giáo cần để học sinh có thời gian suy nghĩ trước khi họ tham
gia vào bàn luận. Thì giờ cho học sinh suy nghĩ trong buổi học
quan trọng rất cần thiết.
- Học sinh hiểu rằng "nói chuyện làm ồn trong lớp" sẽ làm cho các học sinh khác bị ảnh hưởng và bực mình.
- Học sinh hiểu rằng chỉ cần cười giỡn trong một tí thì cũng đủ phá hỏng sự học cuả người khác.
- Học sinh ý thức rằng nói bất kì lúc nào mình muốn là hành đông thiếu
kỷ luật với chính những giá trị kiến thức cuả bản thân.
- Học sinh và giáo viên cần xem lại đề tài này để kiểm xem có tiến bộ hay không.
Chúng ta thấy rằng, với kỹ thuật 6 chiếc mũ tư duy,
mọi người sẽ cùng tập trung giải quyết vấn đề từ cùng một góc
nhìn do đó sẽ không xảy ra xung đột do những quan điểm khác
nhau. Ngoài ra, một vấn đề sẽ được xem xét từ nhiều khía cạnh
trước khi được quyết định, điều này sẽ giúp chúng ta có các
quyết định hiệu quả và đúng đắn.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét