Nguồn: rfa.org/vietnamese/programs/EconomicForum
Thứ Sáu, 26 tháng 5, 2017
Việt Nam, Hoa Kỳ và TPP
16:15
Hoàng Phong Nhã
No comments
…Nói
vắn tắt lại thì Việt Nam nên tham gia Hiệp ước TPP, tự chuẩn bị cho thế
hợp tác cao hơn và phức tạp hơn bằng những cải cách sâu rộng ở bên
trong cho cả xã hội…”
Bộ
trưởng Bộ công thương Trần Tuấn Anh phát biểu trong một cuộc họp báo
sau cuộc họp TPP tổ chức bên lề Hội nghị APEC tại Hà Nội ngày 21 tháng 5
năm 2017. AFP photo
Việt
Nam đang ở giữa nhiều chọn lựa quan trọng về chiến lược kinh tế đối
ngoại, khi tình hình thế giới lại có những thay đổi lớn. Điển hình là
Hiệp ước Đối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP không có Hoa Kỳ và việc
thương thuyết một hiệp định thương mại song phương với nước Mỹ.
Nguyên Lam:
Việt Nam là thành viên của Hiệp hội ASEAN gồm 10 quốc gia Đông Nam Á và
năm nay còn đăng cai tổ chức các hội nghị của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Á
Châu Thái Bình Dương gọi là APEC, với Thượng đỉnh sẽ được triệu tập tại
Hà Nội vào tháng 11 này. Tuần qua, hội nghị các Bộ trưởng Thương mại
của Diễn đàn APEC tại Hà Nội khiến dư luận chú ý đến quan điểm của 11
nước về Hiệp ước Đối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP sau khi Hoa Kỳ triệt
thoái. Rồi tuần này, Thủ tướng Việt Nam sẽ là người đầu tiên trong Hiệp
hội ASEAN thăm viếng Hoa Kỳ và có thể đàm phán một Hiệp định Tự do
Thương mại Song phương với nước Mỹ. Thưa ông, trong bối cảnh đó, người
ta có thể nêu câu hỏi về những lợi hại của Việt Nam trong chiến lược
kinh tế đối ngoại khi Chính quyền Donald Trump đã có những chủ trương
khác về ngoại thương nên đã rút khỏi Hiệp ước TPP?
Nguyễn-Xuân Nghĩa:
Nói về bối cảnh tôi xin được nhắc lại một số chuyển động thì ta mới cân
nhắc được những lợi hại trong điều kiện mới. Trước hết, Hiệp ước TPP
mất bảy năm và 20 lần hội họp giữa 12 nước mới hoàn thành vào cuối năm
2015. Nhưng, dư luận Mỹ đã đổi ý về sự lợi hại nên hết ủng hộ các thỏa
thuận trong Hiệp ước. Vì vậy đa số dân biểu nghị sĩ bên đảng Dân Chủ
trong Quốc hội đã chống TPP và nhiều đảng viên Cộng Hòa cũng tỏ vẻ hoài
nghi nên dù Tổng thống Barack Obama đích thân vận động vẫn không dám đưa
Hiệp ước cho Quốc hội khóa 114 biểu quyết vì thể nào cũng bị bác. Trong
cuộc tranh cử tổng thống, hai ứng cử viên dẫn đầu là bà Hillary Clinton
bên Dân Chủ và ông Donald Trump bên Cộng Hòa đều phản bác nhiều quy
định của TPP. Khi đắc cử và nhậm chức, Tổng thống Trump chỉ hợp thức hóa
một thực tế mới của chính trường Hoa Kỳ là rút khỏi Hiệp ước TPP. Từ
đấy, bài toán còn lại là 11 nước kia có nên tiếp tục xúc tiến Hiệp ước
hay không? Bài toán ấy đặc biệt quan trọng cho Việt Nam vì cùng với
Malaysia là hai nước được hưởng lợi nhiều nhất nhờ Hiệp ước này.
Nguyên Lam:
Thưa ông, cũng nói về bối cảnh thì sau khi Hoa Kỳ triệt thoái thì Trung
Quốc lại thúc đẩy một sáng kiến của họ từ năm 2012 là kêu gọi 16 quốc
gia gồm 10 nước Hội viên ASEAN cùng Trung Quốc, Nhật Bản, Nam Hàn, Ấn
Độ, Úc và New Zealand hoàn thành một hiệp định tự do thương mại gọi là
“Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực” hay RCEP. Là một thành
viên của Hiệp hội ASEAN, Việt Nam nên cân nhắc thế nào về giải pháp đó?
Nguyễn-Xuân Nghĩa:
Khi đưa ra sáng kiến này, Bắc Kinh tưởng sẽ hoàn tất vào năm 2015 mà
nay vẫn chưa xong sau kỳ họp thứ 18 khá gay go vào tuần qua tại
Philippines. Người ta cứ cho là Hiệp định RCEP này không đòi hỏi nhiều
cam kết phức tạp như Hiệp ước TPP nên hy vọng thành hình sớm hơn để tiến
tới chế độ tự do thương mại cho cả khu vực Á Châu Thái Bình Dương bao
gồm 21 thành viên của Diễn đàn APEC. Sự thể lại chẳng lạc quan như vậy
không chỉ vì phản ứng bảo hộ mậu dịch của Ấn Độ hay hồ sơ rắc rối về
quyền sở hữu trí tuệ.
Sự
thật là nhiều quốc gia ngày nay lại hoài nghi mọi cam kết quốc tế về tự
do mậu dịch và trở về xu hướng đàm phán song phương. Người ta quá chú ý
tới quan điểm của Mỹ trong Hiệp ước TPP với các nước Thái Bình Dương mà
quên rằng một hiệp ước tương tự của Hoa Kỳ với các nước Âu Châu là Hiệp
định Đối tác Thương mại và Đầu tư Xuyên Đại Tây Dương hay TTIP cũng bị
khựng và lần này là do sự chống đối của nhiều nước trong Liên Hiệp Âu
Châu. Trường hợp đó cũng xảy ra với hiệp ước tự do thương mại CETA giữa
Canada và Âu Châu. Thậm chí cơ chế Liên Âu còn mặc nhiên trả lại quyền
quyết định về tự do thương mại cho từng nước hội viên. Trong khung cảnh
đó, Việt Nam cũng nên suy nghĩ lại về quyền quyết định của mình.
Nguyên Lam: Theo ông thì Việt Nam nên suy nghĩ lại ra sao, căn cứ trên những yếu tố nào?
Nguyễn-Xuân Nghĩa:
Nói chung thì chế độ tự do thương mại và đầu tư giữa các nước là điều
có lợi về kinh tế như ta đã thấy tại Việt Nam sau khi chấm dứt chính
sách ngăn sông cấm chợ thời bao cấp và mở ra thế giới bên ngoài qua hai
đợt đổi mới. Nhưng về dài thì lợi ích kinh tế nhờ tự do trao đổi lại
phân phối không đều và gây thiệt hại cho nhiều thành phần dân chúng.
Trong các nước dân chủ thì phản ứng của các thành phần bị thiệt hại này
mới dẫn tới làn sóng chống đối như ta đang chứng kiến tại Mỹ và Âu Châu.
Khi ấy, lãnh đạo các nước nên nghĩ sao về sự lợi hại của tự do thương
mại?
Tôi
cho là ta nên nhìn từ dưới lên, từ các thành phần nghèo khốn lên giới
trung lưu khá giả ở thành thị để khỏi gây ra những dị biệt ngày một lớn
giữa thành phần khá giả và hướng ngoại ở trên với những người ở dưới
không theo kịp nhịp độ của cạnh tranh. Vì vậy, vấn đề không thuần túy là
kinh tế mà còn có kích thước xã hội. Thứ hai, khi mở cửa ra ngoài thì
lãnh đạo phải ưu tiên lo cho đa số ở dưới và tạo điều kiện cải tiến khả
năng lao động với năng suất cao hơn trong một môi trường cạnh tranh bình
đẳng và môi sinh trong lành hơn. Theo tinh thần đó thì Hiệp ước TPP có
yêu cầu về chế độ lao động và bảo vệ môi sinh thật ra có lợi mà Việt Nam
nên áp dụng. Thứ ba, ở bậc cao hơn thì lãnh đạo cũng phải cân nhắc hai
vế tư doanh và quốc doanh trong ý hướng phát triển khả năng kinh tế của
tư doanh thay vì chỉ bảo vệ ưu thế của quốc doanh. Khả năng cạnh tranh
của tư doanh mới là sức mạnh bền vững và đi theo con đường của Bắc Kinh
với vai trò quá lớn của các tập đoàn kinh tế nhà nước là điều bất lợi về
dài.
Nếu Việt Nam thiên về Mỹ ...
Bộ
trưởng Thương mại Vũ Khoan (trái) và Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert
Zoellick ký Hiệp định Thương mại Song phương ngày 10 tháng 12 năm 2001
tại Nhà Trắng ở Washington, DC. AFP photo
Nguyên Lam: Thế còn với Hoa Kỳ thì sao, thưa ông?
Nguyễn-Xuân Nghĩa:
Ta không quên rằng qua năm đời Tổng thống, từ ông Ronald Reagan tới
Barack Obma, Hoa Kỳ có hiệp ước tự do thương mại song phương với hơn một
chục quốc gia và nay sẽ thương thuyết lại với từng nước đã ký hiệp ước
đa phương, như Hiệp ước NAFTA với hai nước Bắc Mỹ. Nếu Việt Nam thông
qua Hiệp ước TPP với 11 quốc gia còn lại thì chẳng những có lợi qua việc
buôn bán với nhóm đó mà lại có thế mạnh khi sẽ đàm phán với Hoa Kỳ là
điều Thủ tướng của Hà Nội có thể nêu ra khi đến Hoa Kỳ vào tuần tới.
Khi
đó, kinh nghiệm thương thuyết Hiệp ước TPP và cả Hiệp định Thương mại
Song phương với Mỹ từ năm 2000 là những bài học quý giá vì cho thấy
nhiều vấn đề tồn đọng giữa đôi bên, như quyền lợi giới lao động hay luật
bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, là những điều vẫn là thời sự. Chúng ta
cũng không quên vai trò quan trọng của Quốc hội Hoa Kỳ, nơi mà tình
trạng chà đạp nhân quyền và đàn áp dân chủ tại Việt Nam khiến Hà Nội
không chỉ gặp trở ngại từ Hành pháp mà còn bị nhiều dân biểu nghị sĩ Mỹ
chống đối. Ngược lại, việc muốn tham gia “Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn
diện Khu vực” RCEP do Bắc Kinh đề xướng chỉ chứng tỏ kinh tế Việt Nam
vẫn là vệ tinh của Trung Quốc để xâm nhập thị trường Hoa Kỳ nên sẽ gặp
khó ở cả hai đầu.
Nguyên Lam: Nguyên Lam xin đề nghị ông giải thích cho thế nào là gặp khó ở cả hai đầu?
Nguyễn-Xuân Nghĩa:
Không nói về hồ sơ an ninh và tranh chấp về chủ quyền với Trung Quốc
trên vùng biển Đông Nam Á, là điều Chính quyền Donald Trump rất quan tâm
mà nếu chỉ nhìn vào hồ sơ kinh tế thì Việt Nam đạt xuất siêu bao nhiêu
với Hoa Kỳ lại bị nhập siêu bấy nhiêu với Trung Quốc. Thực tế thì Việt
Nam mua nguyên nhiên vật liệu và thiết bị của Trung Quốc để làm gia công
cho họ và bán hàng Tầu dưới thương hiệu Việt Nam vào thị trường Âu-Mỹ.
Hiệp ước TPP là cơ hội thoát Tầu và tìm đầu ra ở các thị trường lớn
khác. Nay dù hết có Mỹ thì cơ hội đó vẫn còn với các nước kia. Nhưng nếu
lại thiên về giải pháp của Bắc Kinh thì Việt Nam khó đạt hiệp ước song
phương với Mỹ. Người dân Mỹ, và Quốc hội Hoa Kỳ không hiểu vì sao lãnh
đạo Hà Nội kiếm lợi nhờ làm ăn với Trung Quốc mà lại mong Hoa Kỳ bảo vệ
an ninh của Việt Nam ngoài vùng biển Đông Nam Á trước sức ép của Trung
Quốc. Trong hiện tại, Quốc hội Mỹ đang quan tâm đến sự bành trướng của
Bắc Kinh và muốn biết là Việt Nam đứng ở đâu.
Nhìn
vào dài hạn, từ nhiều năm nay khi Trung Quốc tiến lên trình độ sản xuất
cao hơn với các mặt hàng tinh vi thì Việt Nam trở thành nơi có tiềm
năng thay thế vai trò gọi là “công xưởng toàn cầu” của Trung Quốc nên đã
tiếp nhận đầu tư của các tập đoàn tiên tiến, như Samsung của Nam Hàn
hay Intel của Mỹ. Ưu tiên của Việt Nam là nâng cấp giáo dục và đào tạo
để thêm lực lượng lao động có tay nghề khả dĩ khai thác được cơ hội mới
và cải thiện được cuộc sống cho nhiều người. Một hiệp ước song phương
với Hoa Kỳ sẽ đáp ứng yêu cầu đó.
Nguyên Lam:Câu
hỏi cuối, thưa ông, Việt Nam gặp rủi ro gì khi thiên về quan hệ kinh tế
với Hoa Kỳ và tách dần khỏi ảnh hưởng của Trung Quốc?
Nguyễn-Xuân Nghĩa:
Bài học từ 1.9.7.5 cho thấy Việt Nam không gặp rủi ro là bị Hoa Kỳ xâm
lăng và chiếm đóng. Bài học từ 1.9.9.5 cho thấy Việt Nam có lợi về kinh
tế sau khi tái lập bang giao với nước Mỹ. Ngược lại, Việt Nam đã gặp rủi
ro lớn với Trung Quốc từ mấy chục năm nay và càng ngày càng mất quyền
chủ động vì sức ép muôn mặt từ Bắc Kinh. Nếu tiếp tục chiều hướng này
thì chủ quyền quốc gia cũng chẳng còn và lãnh thổ bên trong lại bị tàn
phá vì hiệu ứng tai hại của Trung Quốc. Nhưng chính là chiến lược bành
trướng của Bắc Kinh lại khiến cả thế giới lo ngại và Việt Nam hết còn
đơn độc đứng trên tuyến đầu.
Vào
cảnh ngộ đó, Việt Nam không nên là vùng hỏa tuyến của các nước chống
Tầu tại Đông Á nhưng vẫn nên mở rộng khả năng chọn lựa để ra khỏi thế
kẹt thành hình từ mấy chục năm qua. Lĩnh vực kinh tế hay thương mại là
sự chọn lựa tương đối an toàn hơn cả mà lại có lợi cho người dân. Là
thành viên của Hiệp ước TPP với 11 nước và có hiệp định song phương với
Hoa Kỳ, Việt Nam sẽ thoát dần khỏi bóng rợp của Trung Quốc. Quan trọng
hơn cả là lãnh đạo Hà Nội nên hiểu ra điều ấy mà thay đổi cách suy nghĩ
khi nhiều quốc gia khác cũng đang đòi lại quyền đàm phán và quyết định
về quyền lợi của quốc gia. Thế giới đang có một đổi thay lớn khi nước
nào cũng coi quyền lợi của quốc gia là tối thượng thì chúng ta cũng phải
thay đổi cách suy nghĩ và hành xử vì quyền lợi của mình chứ đừng lụy
vào một ý thức hệ viển vông lạc hậu. Nói vắn tắt lại thì Việt Nam nên
tham gia Hiệp ước TPP, tự chuẩn bị cho thế hợp tác cao hơn và phức tạp
hơn bằng những cải cách sâu rộng ở bên trong cho cả xã hội.
Nguyên Lam: Ban Việt ngữ đài Á Châu Tự Do cùng Nguyên Lam xin cảm tạ kinh tế gia Nguyễn-Xuân Nghĩa về cuộc phỏng vấn kỳ này.
Nguyễn-Xuân Nghĩa
Nguồn: rfa.org/vietnamese/programs/EconomicForum
Nguồn: rfa.org/vietnamese/programs/EconomicForum
0 nhận xét:
Đăng nhận xét