Chủ Nhật, 14 tháng 5, 2017
Vũ Linh - “Người đưa đò” đã đuối sức
10:56
Hoàng Phong Nhã
No comments
(CLVN.VN) - Một thương hiệu cải lương xã hội hóa cũng đang
đứng bên bờ vực, đó là “Người đưa đò” của NSƯT Vũ Linh. Vì không có sự
tiếp sức nên chương trình này gần như đóng băng gần 2 năm nay
Suốt
5 năm liền làm chương trình “Người đưa đò”, NSƯT Vũ Linh mong mỏi tạo
cơ hội cho diễn viên trẻ đoạt Huy chương vàng (HCV) giải Trần Hữu Trang
có vai diễn mới, đồng thời tiếp bước thế hệ tiền nhân làm công tác
truyền nghề cho thế hệ sau. Tuy nhiên, anh đã không thể tiếp tục duy trì
thương hiệu này vì đuối sức. “Ai sẽ tiếp bước tiền nhân làm công việc
truyền nghề khi tâm huyết và lửa yêu nghề của mọi người đã cạn?” - NSƯT
Vũ Linh đặt câu hỏi.
Thiếu đầu tư đồng bộ
NSƯT Vũ Linh nhận thấy rằng cải lương tại TP HCM chỉ làm theo dạng “ăn
xổi”. Hầu hết các chương trình từ tổng hợp cho đến vở diễn đều trông cậy
vào ngôi sao sân khấu để bán vé, còn lại không có sự đầu tư đồng bộ để
nâng chất lượng vở diễn, tạo tiền đề cho thế hệ diễn viên trẻ khai phá
tài năng.
“Cải lương mất dần tính sang trọng, quý phái vì làm ăn theo kiểu chụp
giựt. Tôi không muốn cứ mãi đem chuyện ngày xưa ra kể về cái thời chúng
tôi ăn, tập, ngủ trên sàn diễn, đổ mồ hôi, nước mắt, kể cả máu mới có
được những vở diễn hay, thu hút hàng triệu khán giả. Tôi chỉ mong nghệ
thuật cải lương không còn những sô diễn tủn mủn, vụn vặt, những game
show chỉ muốn gặm nhấm đến tận cùng những cái có sẵn của nghệ thuật cải
lương, biến tướng một cách tàn nhẫn khiến giới trẻ nhìn về cải lương
bằng cách nghi ngờ: “Ồ, cải lương là vậy đó sao?”, “Cải lương sao tệ
quá?”. Nghe đau lòng biết chừng nào” - NSƯT Vũ Linh chua chát nói.
NSƯT Vũ Linh và nghệ sĩ Trinh Trinh trong chương trình “Người đưa đò”
Chính vì muốn cải lương còn nguyên giá trị trong lòng công chúng, NSƯT
Vũ Linh đã cố gắng vượt qua những khó khăn, cản trở để “tả xung, hữu
đột”, làm sao mỗi tháng duy trì chuyên đề “Người đưa đò”, nâng bước chân
của nhiều nữ diễn viên trẻ có thêm vai diễn hay, mới lạ.
Người đồng hành với NSƯT Vũ Linh là nhà tổ chức Quốc Tùng, đồng thời
cũng là em rể của anh. Hai người đứng ra tổ chức, quảng bá, thực hiện
chương trình “Người đưa đò” tại rạp Thủ Đô (quận 5, TP HCM) suốt 5 năm.
Trong từng chương trình, NSƯT Vũ Linh đã dìu dắt các nữ diễn viên trẻ:
Tú Sương, Trinh Trinh, Bình Tinh, Thy Trang, Lê Hồng Thắm…, giúp họ phát
huy thế mạnh của mình qua từng vai diễn, kể cả những vai diễn khó đã
ghi dấu ấn của các nghệ sĩ thế hệ đi trước.
Chưa bao giờ họ dám mơ được đứng chung sàn diễn với một nghệ sĩ tài
năng thiện nghệ như anh, nhưng anh đã hiện thực hóa giấc mơ của họ.
“Chúng tôi có được cơ hội tỏa sáng bên cạnh cậu Năm Vũ Linh, diễn các
vai nặng ký, trong nhiều tác phẩm: “Hòn vọng phu”, “Trăng thề vườn
Thúy”, “Giũ áo bụi đời”, “Dương Quý Phi”… Đến nay thương hiệu này đã
ngưng, chúng tôi không có điều kiện để cọ xát với nghề, vì sự truyền
nghề của cậu Năm rất tinh tế, nâng bước chân vào nghề của chúng tôi vững
vàng hơn” - NSƯT Lê Hồng Thắm nói.
Riêng đối với đội ngũ công nhân hậu đài, nhờ “Người đưa đò”, họ đã có
thêm thu nhập để mưu sinh trong thời buổi sàn diễn cải lương hiu hắt.
Các chuyên viên âm thanh, ánh sáng, phục trang cũng chịu chung số phận
mất đi nguồn thu nhập tương đối hậu hĩ từ chương trình để có thể an tâm
trong cuộc sống.
Chia sẻ về khó khăn của chương trình “Người đưa đò”, NSƯT Vũ Linh cho
biết hiện nay, rạp Thủ Đô đã giao cho Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TP HCM
quản lý. Cải lương chờ rạp Hưng Đạo đưa vào hoạt động nên chỉ còn có rạp
Công Nhân. Các đơn vị xã hội hóa cải lương quy tụ về đây trong khi sàn
diễn này là thủ phủ của Nhà hát Kịch TP HCM nên diễn cải lương cũng
không đúng công năng, mọi khâu đều chưa phù hợp cho một chương trình
nghệ thuật cải lương đúng nghĩa.
Cần bà đỡ
Lý giải vì sao chương trình ngưng hoạt động, ông Quốc Tùng nói: “Khó
khăn lớn nhất vẫn là khâu đầu tư, vì tính cách của NSƯT Vũ Linh hễ không
làm thì thôi, còn đã làm nghề thì phải đúng chuẩn. Do đó, số vốn đầu tư
cho chương trình rất lớn. Chương trình luôn lỗ vì giá vé không thể tăng
lên. Đó là vấn đề nan giải”.
Cũng như các đơn vị xã hội hóa khác, cái khó lớn nhất của họ vẫn là địa
điểm và không gian để thể hiện đúng ý tưởng chương trình. Rạp Thủ Đô đã
quá xuống cấp, hệ thống âm thanh cứ hú liên tục trong suốt suất diễn,
phá hỏng hiệu quả nghệ thuật của vở diễn. Khi tình trạng lỗ vốn kéo dài,
không có tiền để tái sản xuất, lượng vé bán lại giảm sút khiến người
cầm lái như NSƯT Vũ Linh cũng phải buông tay.
Theo đạo diễn NSND Huỳnh Nga, sàn diễn cải lương xã hội hóa cần sự định
hướng và nâng đỡ của nhà nước để tồn tại một cách đúng nghĩa. “Sân khấu
Vàng”, “Ba thế hệ về lại cội nguồn”, “Người đưa đò”…là những thương
hiệu xã hội hóa có uy tín. Cần lắm những “bà đỡ” tiếp sức để nó lớn
mạnh” - đạo diễn của tác phẩm “Đời cô Lựu” nói.
Tâm nguyện của những người làm nghề sau nhiều năm rơi vào tình trạng
lao đao là khi sàn diễn Nhà hát Cải lương Hưng Đạo đi vào hoạt động, đây
sẽ là trung tâm biểu diễn nghệ thuật cải lương đúng nghĩa, tạo được sức
hút đối với công chúng đồng thời là nơi truyền nghề của nhiều thế hệ
nghệ sĩ. Liệu điều đó có sớm thành hiện thực?
Để cứu lấy sàn diễn cải lương
Soạn giả Hoàng Song Việt cho biết hơn 3 năm qua ông gắn bó với chương
trình “Hòa quyện đất chín rồng”, do VTV tại TP Cần Thơ tổ chức. “Cứ mỗi
tháng một đoàn cải lương của mỗi tỉnh, thành phía Nam được lên sóng trực
tiếp với một vở diễn mới, các nghệ sĩ tập dượt hăng hái, nghiêm túc
mang lại sức sống cho cải lương. Không như TP HCM, các nghệ sĩ làm ăn
chụp giựt vì sự phân tán chạy sô, dẫn đến khán giả không còn yêu thích
sàn diễn để tìm đến. Tôi rất sợ nghệ sĩ không còn tâm huyết với nghề
diễn, mạnh ai nấy kiếm sống như hiện nay”. Ông Huỳnh Anh Tuấn - chủ Sân
khấu Kịch IDECAF - nhấn mạnh: “TP HCM cần phải tổ chức ngay hội thảo quy
mô và khoa học về chủ đề theo tôi rất quan trọng: “Nghệ thuật cải
lương: bảo tồn - sự kiện - chiến lược”. Ba yếu tố này rất cần xác định
trong giai đoạn hiện nay để cứu lấy sàn diễn cải lương”.
Bài và ảnh: Thanh Hiệp
Theo: Ngocanh
0 nhận xét:
Đăng nhận xét