Ước mơ của xã hội phân
chia giai cấp là ai ai cũng muốn và cần giành được một phần của chiếc
bánh. Còn trong xã hội nguy cơ, ước mơ là làm sao cho mình tránh khỏi
tai nạn và sự đầu độc.
|
Thứ Tư, 4 tháng 6, 2014
'Xã hội nguy cơ': sống trong sợ hãi
23:17
Hoàng Phong Nhã
No comments
“Sài Gòn đang lún”, “Mekong sẽ
chết”, “thảm hoạ bùn đỏ”, “lỗ tử thần”, “thực phẩm nhiễm độc”, “đạo đức
xuống cấp”… Chúng ta đang bị bao vây bởi những nguy cơ rình rập.
Một “xã hội nguy cơ” đã có mặt ở một đất
nước chưa hoàn thành công cuộc công nghiệp hoá, sớm hơn dự kiến và phân
tích của nhiều nhà khoa học, tiêu biểu là Ulrich Beck (Xã hội nguy cơ.
Trên đường đến một hiện đại khác, 1986).
Logic của sự “sản xuất nguy cơ”
Luận điểm chính yếu của
Ulrich Beck là: chúng ta đang chứng kiến bước ngoặt của xã hội hiện đại,
đi từ xã hội công nghiệp cổ điển chuyển sang hình thái mới: xã hội
(công nghiệp) nguy cơ, giống như xã hội công nghiệp đã thế chỗ xã hội
nông nghiệp trước đây để hình thành nền “hiện đại thứ nhất”. Nếu nền
hiện đại thứ nhất tuân theo logic của việc sản xuất sự giàu có, thì nền hiện đại thứ hai tuân theo logic của sự sản xuất nguy cơ. Và, đi liền với nó là sự thay đổi từ logic của sự phân phối sự giàu có sang logic của sự phân phối nguy cơ.
Con người trước đây là nạn
nhân của nền kinh tế khan hiếm và các nguy cơ chủ yếu đến từ các thảm
hoạ tự nhiên. Con người hiện nay thường trở thành nạn nhân của những
nguy cơ do chính con người gây ra. Xã hội nguy cơ do nhân tai dần thế
chỗ cho xã hội bất trắc do thiên tai, và, ngay cả thiên tai cũng có phần
đóng góp không nhỏ của con người.
Xã hội nguy cơ, theo cách gọi của nhà xã hội học Ulrich Beck, mang nhiều đặc điểm chưa từng có trước đây:
– Các bất trắc của xã hội
tiền – hiện đại và những khuyết tật của xã hội công nghiệp cổ điển dễ
được nhận diện và xử lý. Trái lại, các nguy cơ ngày nay không dễ dàng
nhận diện, không lường trước được và ảnh hưởng lâu dài đến các thế hệ
tương lai: phóng xạ, ô nhiễm nguồn nước, phá huỷ môi trường sống, biến
đổi gen…
– Những đại nguy cơ do
chính con người tạo ra, nhưng thủ phạm lại rất dễ trốn tránh trách nhiệm
và xã hội không biết phải xử lý làm sao vì chúng không thể bù đắp được
bằng tiền bạc và cũng không thể bảo hiểm. Nói khác đi, đó là một sự vô
trách nhiệm có tổ chức!
– Trong xã hội công nghiệp
cổ điển, tác động của nền kinh tế khan hiếm (bóc lột, nghèo đói, bất
công…) được cảm nhận khác nhau tuỳ theo vị trí xã hội. Trong xã hội nguy
cơ ngày nay, không còn ranh giới giai cấp: người giàu, kẻ mạnh cũng
không thoát nạn. “Sự túng quẫn thì có tính đẳng cấp, còn sự ô nhiễm thì…
dân chủ!”
– Các nguy cơ vượt ra khỏi
ranh giới quốc gia. Xã hội nguy cơ trở thành xã hội nguy cơ toàn cầu
(thảm hoạ bùn đỏ bôxít ở Hungary là ví dụ).
– Nói khác đi, sự mất an
toàn sẽ thay chỗ cho sự khan hiếm. Cộng đồng nhu cầu trở thành cộng đồng
lo âu. Ước mơ của xã hội phân chia giai cấp là ai ai cũng muốn và cần
giành được một phần của chiếc bánh. Còn trong xã hội nguy cơ, ước mơ là
làm sao cho mình tránh khỏi tai nạn và sự đầu độc.
Có lẽ cần phải bổ sung
thêm rằng “hiệu ứng boomerang” (loại vũ khí khi ném đi sẽ quay ngược trở
lại người ném theo kiểu gậy ông đập lưng ông) sẽ còn trầm trọng hơn ở
các quốc gia đang phát triển, khi cơ chế phòng vệ còn yếu kém, các chính
sách dễ dàng bị biến dạng và vô hiệu hoá bởi nạn tham nhũng và sự lũng
đoạn của các nhóm lợi ích, cũng như việc vô tình hay cố ý biến mình
thành bãi rác của các nước phát triển.
Một cách nhìn khác về tự nhiên
Trong đà hưng phấn của quá
trình công nghiệp hoá và trước các thành tựu rực rỡ của khoa học kỹ
thuật, Auguste Comte (1798 – 1857), ông tổ của xã hội học, lạc quan tin
rằng một thời đại mới đã đến: các nhà khoa học thay chỗ các giáo sĩ, nhà
công nghiệp thay cho các chiến binh. Hoạt động chính yếu của con người
không còn là gây chiến với nhau mà là “chiến đấu với tự nhiên để khai
thác các nguồn tài nguyên tự nhiên một cách có hệ thống”. Comte không
thấy có vấn đề gì cả trong việc con người cải biến tự nhiên, trái lại,
còn than thở rằng “sức mạnh tác động trực tiếp của con người lên tự
nhiên còn cực kỳ yếu ớt và hoàn toàn không tương xứng với những nhu cầu
của chúng ta”. Herbert Spencer (1820 – 1903) và Ernst Haeckel (1834 –
1919, nhà tiến hoá luận duy vật và là tác giả của từ “sinh thái học”)
nhìn tự nhiên và xã hội như những hệ thống tự điều chỉnh một cách cơ
giới. Tư tưởng “sinh thái học tự điều chỉnh” rất mới mẻ nhưng lại mang
tính cơ giới này đã ảnh hưởng lớn đến lý thuyết hệ thống trong thế kỷ
20, khi Niklas Luhmann (1927 – 1998) muốn tước bỏ hết mọi thứ “đạo đức
học”, vì đạo đức học có nghĩa là con người hướng theo những thước đo nằm
“bên ngoài hệ thống và chỉ dẫn đến sự bất quân bình”. Để tránh nguy cơ
ấy cho hệ thống sinh thái và xã hội, ta chỉ còn cách hình thành những
“tiểu hệ thống” nhỏ hơn, nhưng cũng có tính cách tự điều chỉnh.
Tuy nhiên, xã hội nguy cơ
hiện nay đang đòi hỏi phải điều chỉnh lại cách nhìn khá máy móc ấy của
lý thuyết hệ thống. Không phải ngẫu nhiên khi ngày càng nhiều người nhận
ra rằng thiên nhiên – hiểu như môi trường sống của con người – là hoàn
toàn khác với tự nhiên hiểu như là đối tượng của các ngành khoa học tự
nhiên. Tiếp thu những trải nghiệm và nhận định của các nhà dân tộc học
nổi tiếng như Mauss và Malinowski, ta nhớ rằng con người nguyên thuỷ ứng
xử với tự nhiên theo nguyên tắc đền đáp: lấy và trả một cách sòng phẳng
và ân cần. Theo cách hiểu ấy, giới tự nhiên là một phần của xã hội, hay
nói như Marx, là “cơ thể vô cơ của con người”. Khi nguyên tắc đền đáp
bị thay thế bằng nguyên tắc nhân quả và phép tính “chi phí – lợi ích”
lạnh lùng, khi định luật tự nhiên bị tách rời khỏi quy phạm xã hội, thì
tự nhiên và xã hội trở thành hai hệ thống biệt lập. Sự phân ly này sẽ
dẫn đến thảm hoạ.
Tri thức trong xã hội nguy cơ
Khi nguồn nước bị ô nhiễm,
người giàu có thể dễ dàng khắc phục bằng cách… uống nước đóng chai!
Nhưng, theo Beck, vấn đề của xã hội nguy cơ là tri thức chứ không phải
là sự giàu có. Đành rằng người giàu, khi lâm nguy, có phương tiện để tạm
tránh được nguy cơ, nhưng khả năng lựa chọn ấy cũng không thể có khi
không ý thức rằng nguy cơ đang hiện diện! Do đó, tri thức, sự phản tỉnh
và sức mạnh đề kháng của công luận dựa trên thông tin minh bạch là liệu
pháp cần thiết và hiệu quả nhất để đối phó với xã hội nguy cơ đang đe
doạ sinh mệnh của mỗi người và mọi người.
BÙI VĂN NAM SƠN (SÀI GÒN TIẾP THỊ)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét