Thứ Ba, 4 tháng 10, 2016
Miếng ăn miếng nhục, tự hào gì khi bún chửi Hà Nội lên CNN?
08:39
Hoàng Phong Nhã
No comments
Quán
"bún chửi" là một quán nhỏ nằm ở phố Ngô Sĩ Liên, Đống Đa, Hà Nội
chuyên bán các món bún như: Bún sườn móng giò, bún dọc mùng...
Trong
chương trình ẩm thực vừa phát của CNN, đầu bếp Anthony Bourdain cũng đề
cập đến tên gọi đặc biệt của quán bún này, ông bình luận về những câu
quát, chửi và cách ăn nói, khẩu khí của chủ quán là: "Đây là các giao
tiếp suồng sã và thẳng thắn của bà chủ quán với khách hàng của bà".
Trong
chương trình phát trên CNN, khán giả thấy bà chủ quán, vẻ mặt rất
"chảnh", trả lời một thực khách gọi món bún mọc như hắt nước đuổi đi:
"Quán chị không có mọc, em thích thì ra ngoài chợ. Mà tốt nhất là về nhà
tự nấu lấy mà ăn nhé. Ở đây không làm. Đi luôn".
Sau
khi xem chương trình, nhà báo Trương Anh Ngọc, từ Rome (Italy) đã có
những ý kiến bình luận về video và thái độ tiếp nhận của nhiều người
Việt Nam trước video này như sau:
"Mấy
người bạn mình bảo, thật tự hào khi thấy bún chửi của Hà Nội cũng lên
CNN. Mình không rõ tự hào ở đây là tự hào thật hay là trong ngoặc kép.
Mình chỉ thấy xấu hổ.
Chương
trình của Anthony Bourdain không đơn thuần là một chương trình về ẩm
thực, mà là về văn hóa. Và Bourdain đi khắp nơi trên thế giới để ghi lại
những hình ảnh về các nét văn hóa thông qua ẩm thực, lối sống và con
người.
Và có thể ông nhìn thấy
trong cái quán bún chửi ấy, thông qua văn hóa giao tiếp của bà chủ một
nét văn hóa gì đấy của Hà Nội chăng?
Mình
không rõ ý đồ của chương trình ở đây là gì, nhưng rõ ràng là Bourdain
thấy lạ, độc đáo và vì thế, những hình ảnh và lời nói (có phụ đề tiếng
Anh) của bà chủ quán đi khắp thế giới.
Video: "Bún chửi" phố cổ xuất hiện trên truyền hình Mỹ
Thông
điệp của người làm chương trình có thể là gì, ngoài việc chửi khi bán
hàng cũng có thể là một nét văn hóa Hà Nội liên quan đến ẩm thực? Nếu
thông điệp là thế, mình chẳng hề cảm thấy tự hào.
Các
cụ nói, miếng ăn là miếng nhục, trong trường hợp này có lẽ không sai.
Người ta sẵn sàng nghe bà chủ hầm hè với nhân viên bưng bê hoặc thậm chí
văng vài thứ vào mặt mình và rồi chấp nhận, với lí do, ăn ở đó ngon.
Mình
không bao giờ chấp nhận một thứ dịch vụ thiếu văn hóa kiểu đó. Thứ văn
hóa dịch vụ xuống cấp ấy sở dĩ vẫn tồn tại được và có thể sẽ còn phát
triển, bởi người ta sẵn sàng chịu nhục (hoặc bịt tai lại, hoặc cho là
"nó chừa mình ra") để được miếng ngon.
Đây
không phải là mậu dịch thời bao cấp thiếu thốn đủ thứ và cái gì cũng
phải phân phối theo tiêu chuẩn để bà chủ trong vai người bán hàng làm
phước cho khách hàng đứng xếp hàng mà như đang xin xỏ.
Người
bán hàng là người cung cấp dịch vụ, không phải là bố tướng, và khách
hàng bỏ tiền ra để được phục vụ cho tương xứng với số tiền đã bỏ ra,
trong một không gian mà họ chấp nhận được.
Nhưng khách hàng ở mình nhiều người dễ dãi quá. Họ có thể nổi khùng trên Facebook khi ai đó không đồng ý với quan điểm của mình.
Họ
cũng sẵn sàng gây gổ đánh lại hoặc chửi người khác trong các vụ đụng xe
trên đường. Nhưng họ sẵn sàng cất đi lòng tự trọng của họ vào ngăn kéo
trước các dịch vụ kiểu này, chỉ cần được ăn ngon, ngon theo định nghĩa
của họ.
Ngon ư? Xin lỗi, tôi cần được tôn trọng".
Nguồn: Thể Thao Văn Hóa
0 nhận xét:
Đăng nhận xét