Success is the ability to go from one failure to another with no loss of enthusiasm. Thành công là khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không mất đi nhiệt huyết (Winston Churchill ). Khi người giàu ăn cắp, người ta bảo anh ta nhầm lẫn, khi người nghèo ăn cắp, người ta bảo anh ta ăn cắp. Tục ngữ IRan. Tiền thì có nghĩa lý gì nếu nó không thể mua hạnh phúc? Agatha Christie. Lý tưởng của đời tôi là làm những việc rất nhỏ mọn với một trái tim thật rộng lớn. Maggy. Tính ghen ghét làm mất đi sức mạnh của con người. Tục ngữ Nga. Men are born to succeed, not to fail. Con người sinh ra để thành công, không phải để thất bại. Henry David Thoreau. Thomas Paine đã viết: Bất lương không phải là TIN hay KHÔNG TIN. Mà bất lương là khi xác nhận rằng mình tin vào một việc mà thực sự mình không tin .

Thứ Tư, 5 tháng 10, 2016

Xem hay không xem cuộc tranh luận giữa 2 ứng viên phó tổng thống?


Hai ông Mike Pance và  VÀ  Tim Kaine
Hai ông Mike Pance và VÀ Tim Kaine
Có những lý do để xem cuộc tranh luận giữa hai ứng cử viên phó tổng thống sẽ diễn ra tối hôm nay (thứ Ba, mùng 4 tháng Mười 2016) tại Đại Học Longwood ở thành phố Farmville, tiểu bang Virginia. Cũng có những lý do để không cần chú ý đến cuộc tranh luận giữa ông Thống Đốc Mike Pence và Thượng Nghị Sĩ Tim Kaine.
Sau vòng tranh cãi đầu tiên giữa đôi tài tử nổi tiếng Hillary Clinton và Donald Trump với số khán giả kỷ lục, gần như cuộc tranh luận tối nay “trở thành mờ nhạt”, chữ của ông Bill Rogers, một chiến lược gia Cộng Hòa mới 4 năm trước đây từng làm việc với liên danh Romney-Ryan. “Thông thường, gần như chẳng ai để ý tới 2 ứng cử viên phó tổng thống, đặc biệt năm nay 2 nhân vật tạo quá nhiều sôi nổi, khiến vai trò người đứng phó vốn đã mờ nhạt lại trở nên mờ nhạt hơn”. Vừa cười, ông Rogers bảo thêm “cử tri Hoa Kỳ đang dưỡng sức, chờ đến cuối tuần thức tới khuya để xem cặp đôi Clinton-Trump đánh nhau ở hiệp nhì”.
Dự đoán đó không sai, “nhưng cũng không đúng hẳn”, là nhận xét của nhà phân tích độc lập Wayne Thomas ở Denver, Colorado. “Dĩ nhiên ai cũng muốn xem hai nhân vật chính tranh cãi với nhau, nhưng đừng quên lần này 2 nhân vật phụ nắm phần rất quan trọng, cử tri cần biết đến họ”.
Quan trọng ở điểm nào? “Ông Trump năm nay đã 70, nếu đắc cử sẽ là vị tổng thống lớn tuổi nhất trong lịch sử Hoa Kỳ khi tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ đầu tiên. Bà Clinton dù trẻ hơn nhưng cũng đã 68, tin tức được loan tải nói tình trạng sức khỏe của bà cũng không hay lắm, do đó, tôi nghĩ rằng cử tri nên biết đến hai ông phó, vì có chuyện gì xảy ra, họ sẽ là người điều khiển guồng máy lãnh đạo quốc gia”. Nhà phân tích Wayne Thomas còn bảo “kể cả trường hợp không có gì xảy ra, kể cả trường hợp thắng hay thua, sau cuộc bầu cử vào tháng Mười Một tới đây, cả hai ông ứng cử viên phó tổng thống đều là những khuôn mặt nổi bật của chính trường, cả chục năm nữa vẫn còn được nhắc tới, vì năm nay họ mới trên 50 tuổi, thời gian hoạt động còn rất dài, tương lai có thể trở thành những khuôn mặt biểu tượng cho đảng Dân Chủ và Cộng Hòa”.
Ý kiến của ông Wayne Thomas trùng hợp với một số điểm được hai nhật báo The Washongton Post và The New York Times nêu lên khi nói về cuộc tranh luận giữa ông Pence và ông Kaine. Tờ Post viết cả hai ông đều có kinh nghiệm điều hành, đều có bề dầy sinh hoạt chính trường, “nhưng chỉ có cử tri Michigan mới biết ông Mike Pence là thống đốc của họ, chỉ có cử tri Virginia mới biết ông Tim Kaine từng làm thống đốc trước khi trở thành thượng nghị sĩ liên bang”. Bài viết của tờ The New York Times nhắc lại sau ngày Đại Hội Đảng Cộng Hòa và Đại Hội Đảng Dân Chủ, tức từ cuối tháng Bảy đến giờ, “cả hai ông Pence và Kaine chìm vào quên lãng”, không được giới truyền thông nói đến vì mọi người “quá bận rộn” với hai nhân vật chính là bà Cựu Ngoại Trưởng Clinton và ông tỷ phú Trump.
Theo bà Susan Gregory, không những bị truyền thông quên lãng, có một lý do khác nữa khiến hai ứng cử viên phó tổng thống cho cuộc đua 2016 trở thành những khuôn mặt không nổi bật: “đến giờ cả 2 ông đều không có điểm nào đáng để mọi người chú ý tới”. Nhà phân tích của đảng Dân Chủ kể lại “chính ông Mike Pence và ông Tim Kaine cũng xác nhận điều này” dẫn chứng là khi được bà Clinton mời đứng chung liên danh, Thượng Nghị Sĩ Kaine nói ngay “tôi chẳng có gì hấp dẫn cả”, trong bài diễn văn đọc trước Đại Hội Đảng Cộng Hòa, Thống Đốc Mike Pence mở đầu bằng câu “tôi xin tự giới thiệu với những người không biết tôi là ai”, câu kế tiếp ông: “tôi hiểu, đa số các bạn không biết tôi là ai”.
Bà Susan Gregory nêu thêm một lý do khác nữa khiến cuộc tranh luận tối nay “không được mấy người chú ý tới”: thắng hay bại thì người đứng phó cũng chẳng ảnh hưởng gì đến cuộc bầu cử. “Nếu tôi nhớ không lầm thì các cuộc thăm dò được thực hiện từ 1992 đến 2008 đều có kết quả giống nhau, nghĩa là chẳng ai bỏ phiếu chọn tổng thống vì liên danh đó có ông hay bà phó tài ba cả”. Bà nói thêm “trong suốt mấy chục năm trời, ông hay bà phó nào giỏi lắm cũng chỉ giúp cho liên danh chừng 1% hay 2% tổng số phiếu là tối đa, tỷ lệ này quá nhỏ, rõ ràng không ảnh hưởng gì tới kết quả cuộc bầu cử”, kể cả cuộc bầu cử được nói là rất khít khao năm nay.
Người hết lòng cổ võ, mong muốn “tất cả cử tri Hoa Kỳ ngồi trước TV xem cuộc tranh luận tối nay giữa 2 ông phó” là ông Shawn Moreno, một nhà báo từng cộng tác với hệ thống báo mạng huffingtonpost. com. Tay cầm ly cà phê, ông bảo “chúng ta phải xem 2 ông này bênh vực sếp của họ như thế nào, lập luận họ đưa ra có vững chắc hay không”. Ông Moreno đặc biệt chú ý đến vai trò của ông Pence tối nay, “ông ta có trách nhiệm phải thổi phồng ông Trump, tôi muốn biết ông ta sẽ thổi như thế nào sau khi ông Trump thua bà Clinton ở vòng tranh luận đầu tiên”.
Ông đồng nghiệp Shawn Moreno còn kể lại chuyện 8 năm trước đây khi được tin nằm trong danh sách có thể được ứng cử viên Dân Chủ Barack Obama mời đứng chung liên danh, “Thượng Nghị Sĩ Jim Webb nói rằng làm gì cũng được, nhưng nhất quyết không làm phó tổng thống”. Tại sao? “Phó Tổng Thống là chức vụ chỉ cần tóc tai gọn gàng, ăn mặc quần áo chỉnh tề để đi dự đám cưới hoặc đám ma”.
Kể xong , ông Moreno phá ra cười, bảo “buổi tối, ăn cơm xong, vặn TV xem hai ông đấu khẩu, tranh nhau vai trò đại diện quốc gia đi dự đám cưới, đám ma cũng là điều thú vị lắm chứ”.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét