Success is the ability to go from one failure to another with no loss of enthusiasm. Thành công là khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không mất đi nhiệt huyết (Winston Churchill ). Khi người giàu ăn cắp, người ta bảo anh ta nhầm lẫn, khi người nghèo ăn cắp, người ta bảo anh ta ăn cắp. Tục ngữ IRan. Tiền thì có nghĩa lý gì nếu nó không thể mua hạnh phúc? Agatha Christie. Lý tưởng của đời tôi là làm những việc rất nhỏ mọn với một trái tim thật rộng lớn. Maggy. Tính ghen ghét làm mất đi sức mạnh của con người. Tục ngữ Nga. Men are born to succeed, not to fail. Con người sinh ra để thành công, không phải để thất bại. Henry David Thoreau. Thomas Paine đã viết: Bất lương không phải là TIN hay KHÔNG TIN. Mà bất lương là khi xác nhận rằng mình tin vào một việc mà thực sự mình không tin .

Thứ Ba, 28 tháng 2, 2017

Lời thể làm người

“…Trong một đất nước, nếu bác sĩ, luật sư hay thày giáo, nếu sợ hãi chính quyền và nghe lời bất chấp những mệnh lệnh chính trị, thì sẽ dễ dàng trở thành những tên giết người…”
 
 
hippocrate
Hôm nay 27/02, là ngày thày thuốc, tức ngày của ngành y, chắc hẳn tất thảy những ai là bác sĩ đều nhớ đến lời thề Hippocrate, nhưng để thực sự thực hiện được những lời thề ấy thì quả là một điều quá khó, nhất là đối với ở xã hội đang ngày đêm học tập chính trị và tấm gương đạo đức của một ai đó.
Dân tộc ta, cũng đã có những danh y xứng đáng để được tôn vinh, Hải Thượng Lãn Ông, vua châm cứu bác sĩ Tài Thu và ông tổ phương pháp mổ gan khô, bác sĩ Tôn Thất Tùng. Nhưng ngày nay, để tìm kiếm những sáng kiến cho khoa học ngành y lại là cả một cấn đề lớn của đất nước. Nên mới đây mới có người vừa tuyên bố lớn tiếng rằng phấn đấu thời gian tới đoạt 2 giải Nobel trong y học ở TP.HCM khiến tôi giật mình về mong muốn ấy.
Nhìn lại để thấy, bệnh nhân chen chúc 3-4 người một giường, người nhà bệnh nhân nằm la liệt khắp nơi, từ hiên thềm bệnh viện, hành lang cho tới cả vỉa hè, công viên ngoài lề đường. Bệnh nhân có bảo hiểm khám, chữa trị còn bị hành lên hành xuống, y tá, điều dưỡng hay kể cả bác sĩ cũng hạnh hoẹ, làm khó đủ kiểu đối với người bệnh. Và người ta cũng còn lo sợ cả chính quyền, lo không được đề bạt, không được tiến thân, nên để tìm thấy y đức trọn vẹn trong sự báo động của cả một nền tảng xã hội dandg xuống cấp và tha hoá thì quả thực là khó khăn.
Tôi vẫn nhớ một câu nói rất giá trị của một nhà sinh lý học đoạt giải Nobel y học, rằng, nếu bác sĩ đa khoa mà không có lương tâm thì cũng chẳng khác gì kẻ giết người.
Ngày thày thuốc, tôi chỉ mong rằng mỗi bác sĩ đều sẽ trở thành một con người độc lập, không sợ chính quyền, không phải nghe lời ai xúi giục, bắt ép để thay đổi hồ sơ bệnh án, thay đổi kết quả giám định hoặc cố tình che giấu vì áp lực quyền hành từ bất kể ai, và cũng đừng vì tiền trên cơn nguy kịch của những bệnh nhân mà số mệnh họ nằm trong bàn tay và khối óc của mình. Chỉ khi đó người bác sĩ mới được tôn kính trong lòng một xã hội.
Trong một đất nước, nếu bác sĩ, luật sư hay thày giáo, nếu sợ hãi chính quyền và nghe lời bất chấp những mệnh lệnh chính trị, thì sẽ dễ dàng trở thành những tên giết người - bác sĩ giết một vài người, luật sư hại rất nhiều người, và nhà giáo thì giết chết cả một thế hệ của dân tộc.
Lê Luân

0 nhận xét:

Đăng nhận xét