Tháng 2 năm 2017
Thứ Bảy, 25 tháng 2, 2017
Dự Án “Một Vành Đai, Một Con Đường” Và Giấc Mơ Trung Hoa
15:50
Hoàng Phong Nhã
No comments
Có
nhiều dấu hịệu cho thấy là Bắc Kinh đang chuẩn bị để lấp khoảng trống
do Hoa Kỳ để lại khi tổng thống D. Trump muốn quay về với chính sách
biệt lập.
Ba
ngày trước lễ nhậm chức của tổng thống tân cử Mỹ, tại Diễn Đàn Kinh Tế
Thế Giới DAVOS , Tập Cận Bình đã khẳng định “Trung Quốc là một cường
quốc có trách nhiệm” và đồng thời nhấn mạnh rằng “thế giới mở rộng và
toàn cầu hóa là tiến trình không thể đảo ngược”.
Lần
này, họ Tập tranh thủ đến DAVOS tham dự diễn đàn vì biết rằng cả hai
ông Obama (tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm) và D. Trump (tổng thống tân
cử Mỹ) không đến được và do đó tiếng nói của ông sẽ được nhiều người chú
ý hơn.
Từ
khi lên cầm quyền năm 2013 họ Tập đã có chủ trương thay thế Mỹ trên ghế
bá chủ thế giới và luôn luôn lôi kéo thêm các nước đồng minh vào qũy
đạo của Bắc Kinh. Điều này đã thể hiện qua hàng loạt các dự án đầu tư
vào cơ sở hạ tầng, qua các hợp đồng hàng tỷ đô la giữa Trung Quốc và tất
cả các đối tác trên thế giới từ Nam Mỹ đến Châu Phi, từ Nam–Trung Á đến
Âu Châu, và đương nhiên là với những nền kinh tế trong vùng Đông Nam
Á.
Đáng
chú ý nhất là lãnh đạo Bắc Kinh, qua dự án “một vành đai, một con
đường” đã liên kết rất nhiều quốc gia từ Âu sang Á. Như vậy, sau khi
Hiệp Định Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) bị Hoa Kỳ gỡ bỏ, thì chỉ
còn lại cỗ máy RCEP (Hiệp Định Đối Tác Kinh Tế Toàn Diện Khu Vực ) của
Trung Quốc, là còn hoạt động.
Trong
lúc nước Mỹ lao vào con đường bảo hộ mậu dịch, Trung Quốc đã biến mình
thành điểm tựa của thế giới, nhất là với các đối tác trong vòng cung
Thái Bình Dương và đương nhiên là Bắc Kinh không dừng lại ở đây.
Cựu
bộ trưởng quốc phòng Mỹ Aston Carter đã từng tuyên bố là về mặt chiến
lược hiệp định TPP còn quan trọng hơn cả việc điều một đại đội hàng
không mẫu hạm đến Thái Bình Dương. Thượng nghị sĩ John Mc.Cain thì nói
rằng : rút khỏi TPP là một tín hiệu cho thấy Mỹ quay lưng lại với khu
vực Thái Bình Dương vào thời điểm mà Hoa Kỳ không thể cho phép mình làm
việc đó. Giờ đây, các đồng minh của Mỹ trong vùng Châu Á đã nhận thấy
rằng Mỹ không còn là một đối tác đáng tin cậy.
Trong
những đoạn viết tiếp theo, bài tham luận này sẽ tìm hiểu nhiều hơn về
dự án “một vành đai, một con đường” của Trung Quốc để thấu triệt ý đồ
của Bắc Kinh trong tham vọng thay Mỹ trên vị thế bá chủ toàn cầu. Xin
mời qúy độc giả đọc tiếp.
Thế nào là “một vành đai, một con đường”
Ngày
7/9/2013, nhân chyến thăm chính thức Kazakhstan Tập Cận Bình đã cất lời
dụ dỗ như sau : “ Để kết nối chặt chẽ kinh tế ….chúng ta nên có một
cách tiếp cận sáng tạo và cùng nhau xây dựng một vành đai kinh tế theo
con đường tơ lụa”. Một tháng sau, phát biểu trước quốc hội Indonesia ho
̣Tập lại đưa ra sáng kiến thứ hai là xây dựng “con đường tơ lụa trên
biển” nhằm nối kết hàng hải đi vào chiều sâu.
Tháng
11/2014, rong khuôn khổ Hội Nghị Thượng Đỉnh APEC tại Bắc Kinh, Tập Cận
Bình chính thức nêu sáng kiến hợp tác xây dựng “một vành đai, một con
đường”. Sáng kiến này gồm hai bộ phận :
1. Vành đai kinh tế Con Đường Tơ Lụa (Silk Road Economic Belt, SREB)
được xây dựng dựa theo hành lang Âu-Á trên nền của Con Đường Tơ Lụa
vốn có trong lịch sử. Đây là một không gian kinh tế bắt đầu từ Quảng
Châu (Quảng Đông) đi qua mười thành phố khác của Trung Quốc, kết nối với
hàng loạt trung tâm kinh tế-thương mại Âu-Á và đến các thành phố khác
nữa của Châu Âu, Châu Phi.
2. Con Đường Tơ Lựa Biển (Maritime Silk Road , MSR)
được gọi vắn tắt là Con Đường Tơ Lụa Biển Thế Kỷ 21 (21th Century
Maritime Road Economic Belt). Con đường này là một mạng lưới kinh tế
hàng hải bất đầu từ Phúc Châu (Phúc Kiến) đi qua một số thương cảng phía
Nam Trung Quốc, kết nối với một số thành phố thuộc các quốc gia Đông
Nam Á, rồi qua eo biển Malacca để vươn tới các hành phố phía Tây Ấn Độ
Dương, rồi qua Biển Đỏ, Địa Trung Hải…để sau cùng đến Venise (Ý) và từ
đó đi Nairobi (Kenya) và một số thành phố khác ở Châu Phi.
Như
vậy, với một Vành Đai Kinh Tế trên con đường Tơ Lụa Cũ vả một Con Đường
Tơ Lụa Mới trên biển, xây dựng tại một không gian kinh tế-thương mại
khổng lồ với dân số 4,4 tỷ người, với tổng sản phẩm hơn 21000 tỷ USD,
Trung Quốc sẽ được kết nối với toàn thể thế giới, Đông cũng như Tây, Nam
cũng như Bắc, như được mô tả ở trên. Việc thành lập công tác vĩ đại
này đã được ra mắt ngày 1/2/2015. Theo quan điểm của Trung Quốc thì
“một vành đai, một con đường” là một dự án mang nội dung thuần túy kinh
tế, thương mại, không có thời hạn kết thúc.
Tập
Cận Bình cũng không quên thành lập một ngân hàng có mục đích tài trợ
cho các dự án thực hiện kết cấu hạ tầng cơ sở ở Châu Á. Ngân hàng này
mang tên Ngân Hàng Đầu Tư Kết Cấu Hạ Tầng Châu Á (Asian Infrastructure
Investment Bank, AIIB), được khai trương ngày 24-10-2014. Ngân hàng nay
hiện có trụ sở tại Bắc Kinh, được 57 quốc gia tham dự trong đó có Việt
Nam, và hoạt động với quy mô vốn ban đầu là 100 tỹ USD.
Ý muốn và tham vọng của Tập Cận Bình
Người
Tàu tiên đoán họ ̣ sẽ thay thế Mỹ trong tương lai. Để thực hiện tham
vọng bá chủ thiên hạ, dân tàu hô hào học tập theo gương của hai nhân vật
lịch sử là Mao Trạch Đông và Đặng Tiểu Bình.
Mao
Trạch Đông sau khi thực hiện bước “Đại Nhảy Vọt” để đuổi kịp Anh và
qua mặt Mỹ đã nhấn mạnh : “Vượt qua mặt Mỹ không chỉ là có thể mà còn
hoàn toàn cần thiết. Nếu không như vậy thì dân tộc Trung Hoa chúng ta
có lỗi với các dân tộc khác trên thế giới , cống hiến của cúng ta cho
nhân loại quá nhỏ bé”.
Đại
Nhảy Vọt không những không thực hiện được mà còn làm cho kinh tế Tàu
sụp đổ, làm cho mấy chục triệu dân Tàu lăn ra chết đói. Giấc mơ Đại
Nhảy Vọt đến nay vẫn chỉ là một giấc mơ.
Đặng
Tiểu Bình thiết kế để đưa nước Tàu vào vị trí đứng đầu thế giới. Đặng
tin vào Minh Trị Duy Tân của Nhật Bản là một tấm gương để noi theo.
Đặng cho rằng nếu một nước tư bản có thể thành công như thế thì một nước
cộng sản như nướcTàu chắc chắn sẽ phải làm được tốt hơn.
Nhà
lãnh đạo cao cấp nhất của Trung Quốc hiện nay là Tập Cận Bình cũng muốn
được dân Hoa Lục trọng vọng và tôn thờ như hai vị tiền nhiệm, nên ngay
từ khi mới đăng quang, Đặng đã rắp tâm tìm kiếm một phương sách để đưa
Trung Quốc vào vị trí số 1 của thế giới.
Phương
sách mà họ Tập tìm ra là chiến lược kinh tế “một vành đai, một con
đường” (one belt one road : OBOR). Chiến lược này có thể là đòn bẩy để
Trung Quốc bay cao và xa hơn nếu Trung Quốc biết cách hóa giải những
thách thức đến từ các cường quốc như Mỹ, Nga, Nhật Ấn Độ, EU. Từ đó tạo
nên niềm tin và chung tay với các cường quốc này tạo lập và xây dựng
một thế giới phồn vinh và thịnh vượng.
Bên
cạnh đó, Trung Quốc cũng cần thể hiện một thái độ chân thành trong việc
giải quyết các mâu thuẫn, bất đồng với các quốc gia láng giềng có tranh
chấp lãnh thổ với Bắc Kinh. Chỉ có như vậy thì “một vành đại, một con
đường” mới trở thành hiện thực.
Sau
nhiều năm phát triển, nền kinh tế của nước Tàu vào giai đoạn đương thời
bắt đầu khựng lại và tụt xuống. Sở dĩ như vậy là vì số nợ của nước Tầu
tăng gia phi mã. Tổng số nợ đã lên tới 25.000 tỷ USD và Tàu khó tránh
được một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng. Nhiều người đề nghị phải cải
cách khẩn cấp theo đường hướng dân chủ.
Có
ý kiến còn cho rằng nếu không cải cách thì còn nguy hiểm hơn, và dọa
rằng nếu không cải cách thì e rằng sẽ không có Đại hội Đảng thứ 19.
Để tránh cách mạng xảy ra, Tập Cận Bình kêu gọi trở về chủ thuyết của
Lenin, nhưng ông quên rằng Liên Sô sụp đổ cũng chính là vì đã áp dụng
chủ thuyết này.
***
Cũng
như văn hóa, khi kinh tế phát triển đến một mức độ nhất định nào đó, nó
sẽ hấp dẫn các quốc gia trên thế giới và họ sẽ tự tìm đến hợp tác và
giao thương. Khi đó một vành đai, một con đường sẽ tư ̣động mở ra .
Liệu Trung Quốc có đủ tiền và đù kiên nhẫn để xây dựng thành công các
chương trình vĩ đại đó không thì còn phải chờ đợi. Vì chỉ có thời gian
mới cho ta câu trả lời chính xác.
NGUYỄN CAO QUYỀN
Tháng 2 năm 2017
Tháng 2 năm 2017
0 nhận xét:
Đăng nhận xét