Thay vì ra mệnh lệnh, nhà quản lý cần làm gương để nhân viên "thẩm thấu" dần dần. Còn muốn lãnh đạo nhóm hiệu quả, CEO phải tạo được môi trường chung mà mỗi cá nhân đều thấy mình là một phần quan trọng trong đó.
Khi một người bình thường nghĩ về quyền hạn, anh ta sẽ
nghĩ ngay đến kỹ năng lãnh đạo. Từ ngày làm việc đầu tiên, họ đã đề cập
nhiều đến điều này trong những phát ngôn của mình. Họ không thể nói
rành mạch rằng họ ám chỉ điều gì khi nhắc đến cụm từ đó mà chỉ biết rằng
nó rất quan trọng.
Muốn lãnh đạo nhóm hiệu quả, CEO phải tạo được môi trường chung mà mỗi cá nhân đều thấy mình là một phần quan trọng trong đó. Ảnh minh họa. |
Kỹ năng lãnh đạo là một trong những khái niệm được
nghiên cứu nhiều nhất, nhưng dường như người ta vẫn chỉ hiểu biết về nó
khá mơ hồ. Hai quan điểm dưới đây hàm chứa gần như tất cả mọi định nghĩa
về kỹ năng lãnh đạo. Quan điểm thứ nhất cho rằng các nhà lãnh đạo không
chỉ quản lý bằng cách chỉ dẫn, mà còn bằng sự thuyết phục, khích lệ và
phân quyền. Họ xác định một tầm nhìn đầy thách thức và tạo động lực để
cấp dưới vươn tới tầm nhìn đó.
Quan điểm thứ hai, các nhà lãnh đạo không chỉ quản lý
thành tích của từng cá nhân, mà còn của cả nhóm. Họ tạo ra môi trường
phù hợp trong tổ chức như một cách thể hiện quyền hành.
Chúng ta tiếp tục xem xét định nghĩa của hai chuyên
gia nổi tiếng. Đầu tiên là ông Warren Gamaliel Bennis, giáo sư Trường
tổng hợp Nam California, chuyên gia tư vấn, tác giả nhiều nghiên cứu có
tính tiên phong về kỹ năng lãnh đạo. Ông đã viết, một nhà lãnh đạo phải
"biết anh ta muốn gì, quyết tâm đạt được những dự định đó, trao quyền
lực cho người khác, biết thời điểm và cách thức giữ đúng hướng đi, và
biết khi nào nên chuyển hướng”.
Còn John Kotter, giáo sư Trường Kinh doanh Harvard,
lại phân biệt giữa kỹ năng lãnh đạo và kỹ năng quản lý như sau: “Quản lý
kiểm soát mọi người bằng cách ép họ làm theo đúng chỉ dẫn, còn lãnh đạo
khuyến khích họ làm việc trên cơ sở thỏa mãn những nhu cầu căn bản”.
Kotter cho rằng nhà lãnh đạo là người xác lập phương hướng hoạt động,
giao nhiệm vụ cho từng người, khích lệ họ làm việc, lên kế hoạch và phân
bổ ngân quỹ, tổ chức và điều hành nhân sự, giải quyết những khó khăn
của nhân viên. Nhìn chung, cả hai đều nhấn mạnh thái độ và kỹ năng của
nhà lãnh đạo trong việc tạo ra môi trường có thể khuyến khích nhân viên
cấp dưới nâng cao thành tích và cả sự tận tâm.
Nhà quản lý phải nắm bắt được quan điểm cơ bản này
trước khi hiểu rõ khái niệm kỹ năng lãnh đạo. Chúng ta đã thấy cách họ
nghiên cứu quan điểm thứ nhất, bây giờ chúng ta xem xét cách họ tìm hiểu
quan điểm thứ hai, tức là tầm quan trọng của việc quản lý môi trường
nhóm và hiệu suất hoạt động của nhóm.
Cho đến gần cuối năm đầu tiên, các nhà quản lý mới vẫn
chưa nhận thấy sự khác biệt giữa quản lý cá nhân và quản lý nhóm. Trong
thời gian này, họ vẫn nghĩ rằng vai trò quản lý con người chính là xây
dựng mối quan hệ thân thiết với từng cá nhân dưới quyền. Một nhà quản lý
nói rằng chính "quan hệ cá nhân tác động đến việc cấp dưới có chăm chỉ
và nỗ lực hay không".
Không có gì ngạc nhiên khi các nhà quản lý mới ít chú ý
đến việc quản lý nhóm, bởi họ cho rằng trách nhiệm đó không phải là vấn
đề đáng quan tâm. Nhưng kinh nghiệm thực tế đã dạy họ, đặc biệt là các
sai phạm. Các nhà quản lý phát hiện ra rằng hành động của một cấp dưới
có thể gây ảnh hưởng xấu tới một cấp dưới khác.
Tôi không chỉ dựa vào quy tắc khi đối xử với nhân
viên. Tôi không muốn mọi người nghĩ tôi là một người quá cứng nhắc. Thế
mà có lời đồn rằng tôi đã phá lệ và hành xử tùy tiện. Tin này lan khắp
công ty và mọi người lo ngại không biết liệu họ có bị phân biệt đối xử
hay không.
Từ những tình huống như vậy, các nhà quản lý hiểu rằng
hành động của họ, dù chỉ nhắm đến một vấn đề cụ thể nào đó, nhưng lại
có ảnh hưởng sâu rộng. Sau đó, họ bắt đầu nói về khả năng tạo ra những
hiệu ứng như vậy. Khi họ khám phá ra điều này cũng là lúc họ cảm nhận
rằng mình là nhà quản lý, chứ không phải người trực tiếp thực thi công
việc.
Họ cũng bắt đầu nói đến trách nhiệm gây dựng một bầu
không khí đoàn kết: "Cuối cùng, tôi nhận ra rằng trách nhiệm của mình là
tạo điều kiện cho những người có tài làm việc cùng nhau, tạo ra môi
trường làm việc tốt để đạt được những kết quả tốt". Họ nhận ra rằng văn
hóa công ty có thể là một trong những công cụ quản lý hữu hiệu.
Các nhà quản lý mới hết lòng với việc đặt mục tiêu
dài hạn cho tổ chức, xem đây là nhiệm vụ cao cả nhất, và đây cũng là
điều khiến họ hứng thú với công việc quản lý. Đầu tiên, họ xác định
chiến lược phù hợp với tổ chức nên định nghĩa của họ về năng lực lãnh
đạo trở thành "xác định tầm nhìn".
Giá trị của giao tiếp đã dạy họ phải cố gắng xây dựng
niềm tin và quyết tâm của cấp dưới hướng đến tầm nhìn và mục tiêu chung
của tổ chức. Tuy nhiên, các nhà quản lý cũng nhận ra rằng những lời
tuyên bố không đủ để làm nên phương hướng hoạt động, và việc làm luôn có
giá trị hơn lời nói.
Tôi chính là tấm gương để cấp dưới trông vào. Tôi lên
kế hoạch dựa trên những người mà tôi tuyển dụng, dựa trên sản phẩm mà
tôi yêu cầu họ bán, và những người mà tôi thưởng phạt… Từ cách làm đó,
họ có thể dễ dàng thực hiện những nhiệm vụ mà tôi giao phó. Cách làm này
cứ thẩm thấu dần vào họ.
Vì các nhà quản lý nhận thấy sự cần thiết của thái độ
tận tâm đối với công việc, nên họ chủ yếu sử dụng các biện pháp quản lý
gián tiếp có thể ảnh hưởng đến cả nhóm. Họ có thể lạm dụng những mong
đợi của cấp dưới và đòi hỏi nhiều hơn, nếu cấp dưới "bị trói bằng sợi
dây vô hình" của văn hóa công ty và "những hành động đặc trưng" chứ
không phải bằng những yêu cầu cụ thể.
Chỉ cần theo sát cách cư xử của nhóm là bạn có thể
kiểm soát được hành động của từng cá nhân. Mọi người không muốn bị gạt
ra ngoài và họ có xu hướng hành động theo đám đông xung quanh.
Bạn không thể cứ thúc đẩy họ mãi được, nhưng bạn có
thể tạo ra môi trường để họ làm việc hiệu quả. Hãy tác động đến tiềm
thức để thúc đẩy họ. Quản lý là nghệ thuật sai khiến để người khác làm
theo những gì bạn muốn, trong khi chính họ không nhận ra điều đó.
Các nhà quản lý nỗ lực xây dựng một văn hóa công ty
với tiêu chuẩn cao, tinh thần hỗ trợ và cởi mở. Ưu tiên hàng đầu của họ
là tạo ra môi trường làm việc với những mục tiêu tích cực và đầy tham
vọng. Đó là môi trường tạo cảm hứng làm việc tốt mà nhân viên không phải
chịu đựng những áp lực vô hình. Nhiều nhà quản lý nhận thấy nếu họ mong
đợi cấp dưới đạt năng suất 110%, họ phải xây dựng một văn hóa công ty
có sự hỗ trợ và cởi mở.
Trong lĩnh vực này, bạn có thể gặp phải một ngày tồi
tệ, một tuần tồi tệ, một tháng tồi tệ. Điều đó có thể khiến bạn nản
lòng. Bạn phải giúp nhân viên đi đúng hướng. Một khi họ chán nản, họ bắt
đầu than phiền và chỉ muốn rũ bỏ công việc.
Nhân viên của tôi mất ăn mất ngủ vì lo không đạt chỉ
tiêu bán hàng. Thế nên điều quan trọng lúc này là phải duy trì được
không khí làm việc thân tình. Cửa phòng làm việc của tôi luôn rộng mở
chào đón nhân viên bất cứ khi nào họ cần đến, hoặc tôi đi thị sát tình
hình và trò chuyện với mọi người. Họ biết tôi thông cảm và sẽ đáp ứng
những yêu cầu của họ.
Tôi phải tạo ra môi trường làm việc lành mạnh, thoải
mái, không còn lo lắng hay sợ hãi để nhân viên của tôi có thể sáng tạo
và tích cực tối đa. Đó phải là một môi trường đáng tin cậy để giải quyết
và khắc phục khó khăn, một môi trường hoàn thiện hướng tới sự tăng
trưởng và phát triển, nơi mọi người thành thật với nhau và có thể bộc
bạch mọi suy nghĩ.
Đến cuối năm, các nhà quản lý mới thừa nhận tầm quan
trọng của việc xây dựng một văn hóa mà họ tin rằng có thể làm cho nhân
viên hài lòng và đạt thành tích cao. Mặc dù vậy, chỉ có một vài nhà quản
lý chú ý khuyến khích làm việc theo nhóm.
Một số nhà quản lý mới khi bàn về vấn đề xây dựng nhóm
thường đề cập đến việc "xây dựng một gia đình hạnh phúc" và nhóm làm
việc hiệu quả. Tôi là Dave. Mọi người nảy ra ý tưởng thành lập nhóm D và
tôi được gọi là Ngài D. Chúng tôi sử dụng thư điện tử, và bất cứ khi
nào tôi gửi cái gì đi thì cũng có một thông báo được đính kèm là thư này
được gửi từ nhóm D, do Ngài D ký.
Chúng tôi còn tổ chức một cuộc thi nhỏ và treo giải
thưởng để tìm cái tên thay thế hay nhất cho nhóm. Tôi không muốn họ lúc
nào cũng sử dụng chữ cái đầu tiên của tên tôi, mà tôi muốn mọi người
biết rằng nhóm bao gồm tất cả chúng tôi, và ai cũng phải có trách nhiệm
với nó.
Nhà quản lý này đã tình cờ khám phá ra tác dụng của mô
hình nhóm. Đây là sách lược phù hợp với sở thích của riêng anh, tức là
vận dụng tính hài hước tại nơi làm việc để tạo ra những mối quan hệ thân
tình và dễ chịu với nhân viên dưới quyền. Anh vui khi thấy mọi người
dành nhiều tâm huyết hơn cho đội ngũ, bởi họ cảm nhận rằng mình là một
phần trong đó.
Trích "Cẩm nang quản lý CEO" do First News phát hành.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét