Minh An dịch từ Entrepreneur
Thứ Tư, 14 tháng 11, 2012
Người bán hàng tốt nhất: Trang web của bạn
09:50
Hoàng Phong Nhã
No comments
Minh An dịch từ Entrepreneur
Nếu nhìn nhận trang web của mình như
một nhân viên bán hàng, doanh nghiệp sẽ bắt đầu nghĩ về nó với nhiều
yếu tố khác biệt hơn là một công cụ đánh bóng sản phẩm, dịch vụ đơn
thuần.
Doanh nghiệp bạn thậm chí muốn trang
web được thiết kế tốt hơn, không khác gì mong muốn có được những nhân
viên bán hàng hình thức bề ngoài lôi cuốn cho doanh nghiệp.
Việc chuyển trang web của doanh
nghiệp thành một nhân viên bán hàng sẽ cần sử dụng những đặc điểm trực
tuyến. Để giúp thực hiện nhiệm vụ này, hãng tư vấn quãng cảo Local Na8ion đặt ra bốn câu hỏi:
1. Trang web của doanh nghiệp có biết mọi thứ về hoạt động kinh doanh của mình như một nhân viên thực thụ?
2. Doanh nghiệp có đánh giá thành công của trang web (hàng ngày, hàng tuần, hàng quý, hàng tháng hay thường niên)?
3. Doanh nghiệp có "đào tạo" trang
web của mình về những vấn đề kinh doanh cơ bản, những xu hướng mới hay
những thay đổi kinh tế trong thị trường hoặc môi trường kinh doanh quốc
gia cho ngành công nghiệp của doanh nghiệp?
4. Trang web của doanh nghiệp có tất cả các sản phẩm, dịch vụ hiện hành cũng như các yếu tố giá cả?
Doanh nghiệp bạn sẽ không bao giờ
gửi một nhân viên bán hàng tới tiếp xúc một khách hàng triển vọng nên
không chắc chắn rằng nhân viên đó có tất cả các thông tin cần thiết. Vì
vậy, một trang web khi được mong đợi là một nhân viên khách hàng cũng
cần có đầy đủ các thông tin cần thiết.
Ví dụ, nếu doanh nghiệp đang bán
dòng sản phẩm túi xách tay và khăn quàng cổ phụ nữ, nhân viên bán hàng
sẽ cần miêu tả được cho khách hàng về loại vải
một bạn sẽ cần miêu tả được chất
lượng vải và cho khách hàng thấy túi xách từ tất cả các góc độ, nói rõ
loại nào giặt được bằng máy, loại nào thì không. Quy trình tương tự cần
được áp dụng vào trang web của doanh nghiệp.
Các nhân viên bán hàng cũng từ đào
tạo họ về các khách hàng, họ dành nhiều thời gian để lắng nghe các nhu
cầu và mối quan tâm của khách hàng trước khi bán sản phẩm hay dịch vụ.
Từ đó, trang web của doanh nghiệp cần có tính năng thu thập ý kiến, mối
quan tâm của khách hàng với những nhiệm vụ tương tự.
Trong khi xây dựng trang web của
mình, các doanh nghiệp hãy quan tâm tới suy nghĩ của khách hàng. Chuẩn
bị sẵn sàng cho việc cập nhập trang web của doanh nghiệp với mọi thay
đổi, bổ sung cho phù hợp từng đối tượng khách hàng.
Ví dụ, nếu khách hàng của doanh
nghiệp là những người lớn tuổi, chắc hẳn không thích hợp với nội dung
được thể hiện trong phông chữ nhỏ (rất khó để người lớn tuổi có thể đọc)
và cách bố trí phức tạp (những gì mà người trẻ có thể thích thú).
Trong cuốn sách "10 điều phải có với một website", chủ hãng tư vấn web trực tuyến of Smallbiztechnology.com,
Ramon Ray cho rằng một trang web cần phải được thiết kế thích hợp với
đặc điểm kinh doanh nhằm giúp đỡ doanh nghiệp bạn đảm bảo rằng "nhân
viên bán hàng" quan trọng nhất này của bạn có đủ các kỹ năng để lôi cuốn
được khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ.
Theo cách tương tự, doanh nghiệp sẽ
mong đợi các nhân viên bán hàng của mình có được những kỹ năng mới và
các công ty bán hàng mới từ năm này qua năm khác. Những mong đợi này cần
đúng với trang web của doanh nghiệp nữa.
Các nhân viên bán hàng trong thập
niên 80 của thế kỷ trước có thể phải mang cách túi đựng những mẫu sản
phẩm khi tiếp xúc khách hàng, còn ngày nay họ sẽ mang theo chiếc laptop
và cung cấp cho các khách hàng đĩa DVD chưa đầy đủ hình ảnh các sản phẩm
mẫu.
Đây là lợi thế của trang web khi
khách hàng có thấy ngay được hình ảnh của những sản phẩm mẫu. Điều quan
trọng là doanh nghiệp cần chú ý tính đa dạng về mặt hình ảnh của những
sản phẩm này trên trang web.
Doanh nghiệp bạn thậm chí có thể
quan tâm tới bổ sung một avatar (hình ảnh đại diện mang dáng người) vào
trang web để tăng thêm "yếu tố con người". Avatar có thể chào mừng khách
hàng, hỏi các câu hỏi và hướng khách hàng tới những nơi của trang web
mà họ có thể quan tâm tới. SitePal là một trang web chuyên cung cấp công nghệ kiểu này.
Việc áp dụng cho trang web nhiều
công nghệ thông minh giúp "nhân viên bán hàng" này biệt được khi nào
khách hàng vào trang web và những nơi nào họ ghé thăm hoàn toàn có thể
đem lại những lợi ích rõ . Trang Genius.com cung cấp các bộ công cụ bán hàng thông minh để bổ sung cho trang web của doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp bạn không
thể bỏ qua những phương thức giao tiếp tới khách hàng, bảo đảm các khách
hàng có thể giao tiếp với doanh nghiệp cũng như giao tiếp với các khách
hàng khác. Đây chính là đặc tính quan trọng của Web 2.0.
Và một blog là cách thức tốt nhất để
bắt đầu việc này. Những nơi như Word Press, Movable Type, Type Pad và
Blogger là các lựa chọn để khởi động hoạt động tiếp thị và bán hàng qua
một blog.
Hãy nhớ rằng, trang web hoàn toàn có
thể là một trong những tài sản bán hàng tốt nhất mà các doanh nghiệp có
được, nếu không muốn nói là tốt nhất. Khi được nuôi dưỡng và chăm sóc
cẩn thận, trang web sẽ giúp thúc đẩy doanh số bán hàng và tăng trưởng
kinh doanh, không kém phần một nhân viên bán hàng tài năng.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét