Hoạt động PR theo đúng nghĩa của nó, rất
đa dạng, không chỉ là quan hệ với báo chí (Press Relation) mà còn với
nhiều tổ chức, cá nhân như quan hệ của một công ty với khách hàng, người
tiêu dùng... với ý nghĩa chung là hướng tới, tạo ra sự thiện cảm giữa
một tổ chức, một cá nhân với cộng đồng, với đối tượng mà hoạt động PR đó
phải hướng tới. Báo chí là một kênh quan trọng trong hoạt động PR, thậm
chí, đối với nhiều doanh nghiệp, tổ chức thì báo chí là một trong những
kênh quan trọng nhất để tạo nhằm giúp họ tạo dựng hình ảnh, thương
hiệu, quan hệ tốt đẹp với cộng đồng, khách hàng.
Nếu như cách đây hơn 10 năm, tại Việt
Nam mới chỉ có vài công ty chuyên về PR với những hoạt động còn khá sơ
khai thì đến nay, tại TP Hồ Chí Minh hay Hà Nội, mỗi nơi đều có hàng
chục công ty chuyên về hoạt động PR, trong đó báo chí, truyền hình là
những kênh tiếp cận quan trọng nhất của các công ty này.
Ảnh minh họa chụp tại Newseum, Mỹ. |
Nhiều bộ, ngành, các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp trong
hay ngoài nhà nước do thiếu kinh nghiệm, nguồn lực (con người), thiếu
mối quan hệ với báo chí... đã thông qua các công ty PR để thực hiện việc
tuyên truyền về các hoạt động, thành tích, các sản phẩm, dịch vụ...của
mình, hướng thông tin, dư luận theo ý muốn.
Khá nhiều tập đoàn, doanh nghiệp đã
thành lập phòng, ban thông tin-truyền thông, tuyển dụng những người
chuyên làm công tác truyền thông mà cánh phóng viên nay đã quen gọi
những người làm trong các phòng, ban này là nhân viên PR. Nhiều nhân
viên, cán bộ PR đó thậm chí còn được trả lương, có chế độ đãi ngộ cao
hơn hẳn các cán bộ, nhân viên ở các bộ phận đó, chỉ đề thực hiện một
công việc: làm sao cho ít các bài báo, ít nhà báo viết những bài báo có
nội dung phê phán, chê nhiều hơn khen...mà lãnh đạo các tập đoàn, doanh
nghiệp đó không thích và có nhiều hơn các tin, bài tuyên truyền tốt cho
kết quả hoạt động, sản xuất kinh doanh của ngành, đơn vị mình. Còn nếu
nhân viên PR không làm được điều đó, họ rất nhanh chóng bị sa thải.
Có tập đoàn, trong năm 2009 đã liên tục
sa thải nhân viên làm PR vì cho rằng những nhân viên này không làm được
điều mình muốn: cải thiện quan hệ với báo chí.
Có doanh nghiệp lớn vốn chịu nhiều điều
tiếng đã có lúc, theo đề xuất của bộ phận PR, chịu chi tới mức sẵn sàng
hỗ trợ hàng tỷ đồng cho một vài báo hay công kích mình gọi là "hỗ trợ
công tác tuyên truyền" chỉ với một ý: tôi tài trợ khoản đó để bên ông
viết về những việc bên tôi làm tốt. Còn việc dở, ông viết bài "đánh" tôi
cũng được nhưng trong những bài viết ấy, hãy để tôi có tiếng nói phản
biện lại những ý phê phán (có thể sai) với cơ quan tôi. Như vậy, thật
khó mà từ chối.
Một biên tập viên tờ báo cho biết: "Năm
ngoái, mình bò nhoài cả năm, vạch ra đủ loại tin, bài mới giải ngân được
hết số tiền hỗ trợ tuyên truyền cho cái ngành ấy. Năm nay, nó rút còn
có hơn 100 triệu nên mới thả phóng viên đả cho nó vài phát".
Ở Việt Nam, đến nay có thể nói, quan hệ
PR với báo chí cũng đã phát triển ở mức rất sâu rộng. Những tin bài có
nội dung thông tin lấy từ các buổi họp báo, các thông cáo báo chí, các
hoạt động PR... chưa ai thống kê được nhưng chắc chắn đã và đang chiếm
tỷ lệ đáng kể trên rất nhiều tờ báo. Nhiều tờ báo mở ra các trang chuyên
đăng các tin, bài PR và những tin, bài đó thường hay đi kèm với các
chương trình quảng cáo, tài trợ từ các đơn vị, doanh nghiệp được đưa
tin, bài tuyên truyền.
Mức độ sâu sắc của hoạt động PR có thể
thấy ở ngay việc có tác phẩm được giao giải thưởng lớn của giải báo chí
quốc gia thực chất cũng là kết quả hoạt động PR.
Cho nên, ở khía cạnh nào đó, có thể nói
báo chí hiện nay gần như không thể tách rời hoàn toàn với hoạt động
truyền thông của các công ty PR, các phòng PR, nhân viên làm PR của các
tập đoàn, các tổng công ty, doanh nghiệp, các bộ, ngành...Và với bất cứ
một người làm báo nào, thật khó để nói rằng, tôi hoàn toàn không bao giờ
quan hệ hay cần sự giúp đỡ của bất cứ một công ty PR, một nhân viên PR
nào...
Mối quan hệ PR và báo chí cũng có một số
khía cạnh tích cực, ít nhất có thể coi đó là một kênh thông tin cần
thiết với người làm báo (một khi bộ phận PR, công ty PR đã được tổ chức,
cá nhân nào đó uỷ quyền toàn bộ việc hợp tác, cung cấp thông tin cho
báo chí) cho dù, về chất lượng thông tin, độ sâu của thông tin, vấn đề
do PR cung cấp không sâu sắc bằng những nguồn tin truyền thống khác của
báo chí.
Nhưng dường như mối quan hệ này vẫn đang
diễn biến theo chiều hướng lệch lạc nhất định. Lãnh đạo nhiều cơ quan
báo chí không muốn phóng viên của mình quá lệ thuộc vào các thông cáo
báo chí, các tư liệu chỉ do các công ty PR, các phòng PR, nhân viên PR
cung cấp. Bởi nhiều người quan niệm rằng, dù thế nào, trong các thông
tin từ các công ty PR, các nhân viên PR... luôn ẩn chứa khả năng thông
tin thiếu khách quan, trung thực bởi hoạt động PR là luôn hướng báo chí,
dư luận tin vào những mặt tích cực, được tô vẽ của chủ thể muốn thông
tin, tuyên truyền, khuếch đại những cái hay của các sản phẩm, dịch vụ
của các doanh nghiệp và che lấp những khiếm khuyết, yếu kém của các đơn
vị đó.
Có những ban biên tập phải ra cảnh báo
yêu cầu phóng viên không được làm tin, bài PR cho các đơn vị và nếu có
làm thì buộc các tin, bài PR đăng ở trang, mục nhất định của báo quy
định và công ty nào nhờ vả đưa tin, bài PR đó phải trả tiền, thậm chí
cao hơn nhiều giá quảng cáo.
Thái độ cảnh giác của nhiều biên tập
viên với tin, bài PR cũng có cơ sở ở chỗ, nhiều khi hoạt động PR với
những sự thật méo mó nhưng đã trở nên rất tinh vi, khiến ngay cả những
biên tập viên tự cho là mình cực thính trong việc "ngửi mùi PR" cũng bị
qua mặt.
Có những thời điểm, người đọc để ý chút
sẽ thấy rất ngạc nhiên tại sao ngày hôm đó, đồng loạt nhiều tờ báo đưa
tin, bài về kết quả kiểm tra chất lượng sữa của các công ty sữa trong
nước mà kết quả đó cho thấy, một số hàm lượng dinh dưỡng không đạt tiêu
chuẩn. Ở đây, rất có thể đã có một công ty PR được các công ty sữa bột
nước ngoài thuê để báo chí viết bài công kích để người tiêu dùng tẩy
chay sản phẩm sữa nội. Dấu hiệu là, ở các bài báo này là đều đăng những
câu hỏi, câu trả lời giống hệt nhau từ một số người cung cấp thông tin,
thậm chí có những đoạn viết giống hệt nhau (do cùng copy từ tư liệu, bản
thông cáo do công ty PR cung cấp).
Có không ít phóng viên hiện nay có thu
nhập chính từ việc ăn lương, nhận tiền công tuyên truyền, làm đầu mối tổ
chức tin cho các công ty PR. Bởi việc hợp tác với các công ty PR thường
đem lại những lợi ích lớn: những chuyến đi tham quan không mất tiền ở
trong và ngoài nước, các khoản tiền, phong bì được trả cho những tin,
bài tuyên truyền, nêu được nhiều mặt tốt ở doanh nghiệp, đơn vị chi tiền
PR...
Nếu để ý kỹ, có những tay viết khá tốt
trong một số lĩnh vực như viễn thông, công nghệ thông tin nhưng đồng
thời ăn lương tháng để làm PR cho một doanh nghiệp nào đó thì trong hầu
hết các bài viết của mình, luôn tìm cách chèn các ý, các đoạn để ca
ngợi, lăng xê cho công ty mình nhận làm PR. Ví dụ, phóng viên một tờ báo
mạng làm PR cho Mobifone thì nếu viết các bài về cạnh tranh trong thị
trường dịch vụ viễn thông thì nhất định phóng viên đó sẽ có vài đoạn
khen khéo cho Mobifone và chê bai đối thủ của công ty này. Hầu hết những
người làm biên tập hiện nay rất khó phát hiện cách làm này.
Thậm chí, không phải không có những đơn
vị, cá nhân làm PR hướng hoạt động một số nhà báo, phóng viên theo hướng
tiêu cực, có thể bị coi là phạm pháp như trả tiền thuê cả nhóm viết bài
phê phán, "đánh hội đồng" (nhiều báo đăng), "xa luân chiến" (từng báo
viết)...một tổ chức, cá nhân nào đó có lợi ích mâu thuẫn với mình.
Những người làm báo lâu năm cũng phải
thừa nhận, hoạt động PR nhiều khi rất hữu ích bởi có khá nhiều thông
tin, nội dung cần tuyên truyền, giới thiệu qua các công ty PR, các nhân
viên pr là những thông tin đúng, khách quan (cho dù, có thể nhiều khi
những thông tin đó bị thổi phồng quá mức) và chúng cũng rất cần được
biết tới như sự kiện khai trương một đường bay, một hãng hàng không mới;
ra mắt các sản phẩm, dịch vụ mới đem lại lợi ích cho người tiêu dùng;
các sự kiện kinh tế, văn hoá, lễ hội đặc sắc...Cho nên, cũng không thể
nào từ chối, đoạn tuyệt quan hệ với PR.
Vấn đề ở đây là người viết báo chỉ nên
coi đó là một nguồn trong số nhiều nguồn tin của mình, phải tìm hiểu,
chọn lọc, đối chiếu và bổ sung thông tin để đảm bảo có một bài báo, một
bản tin trung thực, đầy đủ chứ không phải copy, xào xáo một cách sơ sài
các bản thông cáo báo chí (phần lớn còn thiếu thông tin, thông tin lệch
lạc, chưa khách quan...) do các công ty, các bộ phận PR của các tổ chức,
cá nhân đưa ra.
Và ngay cả trong việc nhà báo, phóng
viên làm đầu mối PR thì cũng không phải điều đó hoàn toàn là tiêu cực
bởi nhiều người có quan niệm, PR cũng là một nghề, một dịch vụ cho một
doanh nghiệp, một tổ chức mà người làm báo có thể làm thêm. Nhưng sa đà
vào việc "làm thêm" đó, người làm báo chắc chắn dần dần rời xa thiên
chức của mình và dễ bị đi theo một xu hướng khá rõ của nghề PR: thiếu
tính trung thực, khách quan và điều này là xa lạ với bản chất của nghề
báo.
Nhân viên một công ty PR có tiếng tại Hà
Nội đưa ra một nhận xét: những người làm trong ngành PR, chưa hiểu rõ
bản chất của nghề thì đôi khi cũng chán nghề, coi công việc của mình là
"đi lừa" công chúng và tự cảm thấy có lỗi với lương tâm. Nhưng làm PR
đích thực là phải làm trung gian tốt giữa các doanh nghiệp và các báo,
là nhà tư vấn cho các doanh nghiệp và đầu mối tin cậy của các báo.
Theo cô "PR" này, báo chí là một công
cụ/ kênh hữu ích/ đối tác của PR nhưng đôi khi cũng là "đối thủ khó
lường" với dân PR. Nhiều trường hợp các báo đi vòi vĩnh PR bằng cách doạ
dẫm sẽ "đánh" doanh nghiệp.
Đôi khi, báo chí trong việc viết bài
nhưng nếu thông tin đó mới chỉ là ý kiến chủ quan từ một phía và không
có dẫn chứng rõ ràng thì công ty PR, trong quan hệ với báo, sẽ giúp
doanh nghiệp lên tiếng nói bảo vệ chính mình.
Tuy nhiên, thực tế cũng có chuyện, bằng
cách này, có những cá nhân, đơn vị báo chí thông qua các đơn vị PR mà
"xin xỏ" được những khoản tiền kếch xù từ doanh nghiệp. Có báo còn thẳng
thừng nói "nếu doanh nghiệp mua quảng cáo bên tôi thì doanh nghiệp là
đối tác của chúng tôi. Đã là đối tác thì chắc chắn chúng ta sẽ "giữ gìn"
cho nhau."
0 nhận xét:
Đăng nhận xét