Thứ Hai, 12 tháng 11, 2012
Nguồn gốc, lịch sử và tương lai của ngành thiết kế logo
07:36
Hoàng Phong Nhã
No comments
Chúng
ta đã nghe qua rất nhiều về thương hiệu, logo và ý nghĩa của chúng
trong thế giới hiện đại. Mỗi ngày chúng ta thấy rất nhiều những thương
hiệu cùng những logo được thiết kế đầy sáng tạo của chúng.
Nhưng
chúng ta đã khi nào thắc mắc… những logo này được phát triển từ đâu?
Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu vấn đề trên từ những năm tháng xa xưa
của thế giới hiện đại.
Nguồn gốc từ Hy Lạp:
Mặc
dù không hề có 1 định nghĩa nào cho việc thiết kế logo, nhưng từ “logo”
bắt nguồn từ ngôn ngữ Hy Lạp “lógos” nghĩa là “khẩu hiệu”. 1 thuật ngữ
khác tương tự thường được dùng ngày nay là “logotype” có nghĩa là ”rất
nhiều mẫu tự được diễn tả trên 1 miếng ghép”.
Từ
xa xưa, người Hy Lạp dùng logo như 1 loại mật mã để truyền đi những
thông điệp bí mật từ nhà vua và các nhà cầm quyền. Những đồng tiền Hy
Lạp và La Mã cổ đại cũng được cho khắc những “hình tượng đan xen nhau”
(hoặc logo theo cách gọi ngày nay) của tầng lớp thống trị.
Dùng như là tên thương hiệu:
Điều
này bắt nguồn từ thế kỷ thứ XIII, thời đại của buôn bán. Những logo
được phát triển để phục vụ cho thương hiệu của các lái buôn. Dấu vết sớm
nhất của logo được tìm thấy các ngành nông nghiệp, kim hoàn, làm giấy
và 1 số loại hình khác nữa. Và hiển nhiên các thương hiệu này đều xuất
phát từ nền kinh tế nông nghiệp. Đến thế kỷ XVII, mỗi lái buôn và thương
nhân đều đã có tên thương hiệu của riêng mình
Cách mạng công nghiệp:
Đóng
góp lớn nhất cho sự phát triển của công việc thiết kế logo chính là
bước đột phá từ kinh tế nông nghiệp sang nền công nghiệp hiện đại vào
thế kỷ 18. Tập trung vào chuyển biến cơ cấu sản phẩm nông nghiệp sang
công nghiệp. Cùng với sự phát triển của nghệ thuật nhiếp ảnh và điêu
khắ, các logo thương hiệu đã được thiết kế với chất lượng tốt hơn, đẹp
hơn.
Những
cải cách trong nghệ thuật và điêu khắc – như công nghệ của Studio
Rouchon từ Pháp (những năm 1840), Joseph Morse của New York (những năm
1850), England’s Frederick Walker (những năm 1870) – đã làm nổi bật
phong cách đa chiều, bộc lộ cảm hứng của các nghệ sĩ bằng những hình
tượng rực rỡ và đầy màu sắc.
Logo đầu tiên của các tập đoàn:
1
trong những logo nổi tiếng nhất từng được biết đến trên nhiều quốc gia
chính là công ty bảo hiểm Prudential với logo “The Rock of Gibraltar”
năm 1890. 1 ví dụ khác nữa là thương hiệu cũ của Nipper thuộc tập đoàn
RCA năm 1910 (chú chó “Nipper” ngồi trước chiếc máy hát cùng khẩu hiệu
“His mater’s voice”).
Ngành thiết kế logo trong thời đại hiện nay bắt đầu từ những năm 1950.
Chase Logo, được thiết kế năm 1960 bởi Chermayeff & Geismar cột mốc
đánh dấu ngành thiết kế đồ họa đương thời của Hoa Kỳ. Chase Logo với
những phá cách trong thiết kế chính là logo trừu tượng đầu tiên của thời
đại ngày nay.
Tương lai của ngành thiết kế logo?
Mục
đích của việc thiết kế logo là gì? Với quá nhiều những xu hướng thiết
kế trong thập kỷ gần đây là vì, đây là ngành có tương lai đầy hứa hẹn và
sáng lạng. Chắc chắn là như vậy, và đồng nghĩa với việc sẽ tiếp tuc có
nhiều bước đột phá mới hơn nữa trong năm 2010 sắp tới.
Theo Thanh Bình - vnBrand/ Dịch từ LogoBlog
0 nhận xét:
Đăng nhận xét