Thứ Bảy, 17 tháng 11, 2012
Mô hình quản lý rủi ro tín dụng tại các Ngân hàng Thương mại Việt Nam
14:21
Hoàng Phong Nhã
No comments
Mô hình quản lý rủi ro tín dụng chính là
hệ thống các mô hình bao gồm mô hình tổ chức quản lý rủi ro, mô hình đo
lường rủi ro và mô hình kiểm soát rủi ro được xây dựng và vận hành một
cách đầy đủ, toàn diện và liên tục trong hoạt động quản lý tín dụng của
ngân hàng. Mô hình quản lý rủi ro tín dụng phản ánh một cách hệ thống
các vấn đề về cơ chế, chính sách, quy trình nghiệp vụ nhằm thiết lập
các giới hạn hoạt động an toàn và các chốt kiểm soát rủi ro trong một
quy trình thực hiện nghiệp vụ; các công cụ đo lường, phát hiện rủi ro;
các hoạt động giám sát sự tuân thủ và nhận diện kịp thời các loại rủi ro
mới phát sinh và các phương án, biện pháp chủ động phòng ngừa, đối phó
một khi có rủi ro xảy ra.
Hiện nay ở Việt Nam đang có hai mô hình
phổ biến được áp dụng. Đó là mô hình quản lý rủi ro tín dụng tập trung
và mô hình quản lý rủi ro tín dụng phân tán.
1. Mô hình quản lý rủi ro tín dụng tập trung
Mô hình này có sự tách biệt một cách độc
lập giữa 3 chức năng: quản lý rủi ro, kinh doanh và tác nghiệp.Sự tách
biệt giữa 3 chức năng nhằm mục tiêu hàng đầu là giảm thiểu rủi ro ở mức
thấp nhất đồng thời phát huy được tối đa kỹ năng chuyên môn của từng vị
trí cán bộ làm công tác tín dụng.
* Điểm mạnh:
• Quản lý rủi ro một cách hệ thống trên quy mô toàn ngân hàng, đảm bảo tính cạnh tranh lâu dài.
• Thiết lập và duy trì môi trường quản
lý rủi ro đồng bộ, phù hợp với quy trình quản lý gắn với hoạt động của
các bộ phận kinh doanh nâng cao năng lực đo lường giám sát rủi ro.
• Xây dựng chính sách quản lý rủi ro thống nhất cho toàn hệ thống.
• Thích hợp với ngân hàng quy mô lớn.
* Điểm yếu:
• Việc xây dựng và triển khai mô hình quản lý tập trung này đòi hỏi phải đầu tư nhiều công sức và thời gian.
• Đội ngũ cán bộ phải có kiến thức cần thiết và biết áp dụng lý thuyết với thực tiễn.
2. Mô hình quản lý rủi ro tín dụng phân tán
Mô hình này chưa có sự tách bạch giữa
chức năng quản lý rủi ro, kinh doanh và tác nghiệp. Trong đó, phòng tín
dụng của ngân hàng thực hiện đầy đủ 3 chức năng và chịu trách nhiệm đối
với mọi khâu chuẩn bị cho một khoản vay.
* Điểm mạnh:
• Gọn nhẹ.
• Cơ cấu tổ chức đơn giản.
• Thích hợp với ngân hàng quy mô nhỏ.
* Điểm yếu:
• Nhiều công việc tập trung hết một nơi, thiếu sự chuyên sâu.
• Việc quản lý hoạt động tín dụng đều
theo phương thức từ xa dựa trên số liệu chi nhánh báo cáo lên hoặc quản
lý gián tiếp thông qua chính sách tín dụng.
Định hướng áp dụng mô hình quản lý rủi ro
Xuất phát từ đòi hỏi thực tiễn của hoạt
động tín dụng, theo khuyến cáo của ủy ban Basel và tuân thủ thông lệ
quốc tế, căn cứ vào các điều kiện chung về pháp lý, thị trường, công
nghệ, con người, mô hình các NHTMVN khuyến nghị nên áp dụng mô hình quản
lý rủi ro tập
trung.
Tại Hội sở chính: tách bạch chức năng ra
quyết định tín dụng với chức năng quản lý tín dụng trên cơ sở phân định
trách nhiệm và chức năng rõ ràng giữa các bộ phận thẩm định, phê duyệt
tín dụng, quản lý tín dụng, quản lý rủi ro tín dụng.
Tại chi nhánh: Tiến hành tách các bộ
phận, chức năng bán hàng (tiếp xúc khách hàng, tiếp thị…), chức năng
phân tích tín dụng (phân tích, thẩm định, dự báo, đánh giá khách hàng…)
và chức năng tác nghiệp (xử lý hồ sơ, theo dõi, giám sát khoản vay, thu
nợ, thu lãi…).
Với mô hình này, bộ phận quan hệ khách
hàng chịu trách nhiệm tìm kiếm, phát triển và chăm sóc khách hàng. Bộ
phận này sẽ tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, hướng dẫn khách hàng hoàn
thiện hồ sơ vay vốn, sau đó chuyển toàn bộ hồ sơ và các thông tin liên
quan đến khách hàng cho bộ phận phân tích tín dụng.
Bộ phận phân tích tín dụng kiểm tra
thông tin, thu thập các thông tin bổ sung qua các kênh thông tin lưu trữ
ngân hàng, hỏi tin qua CIC, tìm hiểu trên các phương tiện thông tin đại
chúng… Trên cơ sở thông tin đó, bộ phận phân tích tín dụng thực hiện
phân tích, đánh giá toàn bộ các nội dung từ tình hình chung về khách
hàng, tình hình tài chính, phương án, dự án vay vốn đến các nội dung về
đảm bảo tiền vay. Bộ phận phân tích tín dụng trực tiếp báo cáo kết quả,
phân tích đánh giá khách hàng lên người phê duyệt tín dụng. Kết quả phê
duyệt tín dụng sau đó sẽ được chuyển cho bộ phận phân tích tín dụng để
lưu trữ thông tin đồng thời được chuyển cho bộ phận quan hệ khách hàng
để thực hiện các khâu tiếp theo trong quy trình tín dụng.
Ths. Nguyễn Đức Tú - Giảng viên Trường ĐT và PTNNL
0 nhận xét:
Đăng nhận xét