Thứ Bảy, 17 tháng 11, 2012
Tìm hiểu về vận động tài chính trong bầu cử Tổng thống Mỹ
10:01
Hoàng Phong Nhã
No comments
Bầu cử tổng thống ở Mỹ có ba đặc điểm nổi
bật: minh bạch, kéo dài và vô cùng tốn kém. Chuyện minh bạch thì đã rõ:
các đảng phái tha hồ bới móc nhau; giới truyền thông cũng vào cuộc săm
soi từng li từng tí, từ chuyện đời tư đến sự nghiệp và chính sách, không
những chỉ trong thời gian tranh cử mà có khi mấy chục năm trước đó nữa.
Từng chuyện tình nhăng nhít thời trẻ, từng bài phát biểu đây đó, từng
lá phiếu bầu trong Quốc Hội hay lúc nắm giữ vai trò nào đó trong chính
quyền cấp tiểu bang…Tất cả đều được phanh phui. Dài: Ở các nước khác,
các cuộc tranh cử thường kéo dài một tháng, hay nhiều lắm, hai ba tháng;
ở Mỹ, gần như cả năm. Và cuối cùng, tốn kém: Ví dụ, trong cuộc tranh cử
tổng thống năm 2008, tổng chi phí của các đảng phái và ứng cử viên độc
lập lên đến khoảng 2.4 tỉ; riêng hai ứng cử viên chính, Barack Obama và
John McCain, ngốn hết trên một tỉ (Obama: 730 triệu và McCain: 333
triệu).Số tiền ấy từ đâu ra?
Từ ba nguồn chính: Một, từ tiền túi (chủ
yếu với các ứng cử viên giàu có); hai, từ các hoạt động kinh tài của
đảng mà họ đại diện; và ba, từ sự quyên góp. Thuộc loại thứ ba, người ta
chia thành hai nhóm: những người đóng góp nhỏ (dưới 200 đô la) và những
người đóng góp lớn (trên 200 đô la).
Trong ba nguồn tài chính trên, nguồn thứ
ba, từ sự quyên góp, có vị trí quan trọng nhất. Có thể nói, một cách đơn
giản, một ứng cử viên giỏi, trước hết, phải là một người quyên góp
giỏi. Thứ nhất, đó cũng là một phần trong kỹ năng chính trị của một
người lãnh đạo: thuyết phục và chinh phục quần chúng; thứ hai, một phần
trong khả năng tổ chức mạng lưới những người phục vụ cho mình và cho
nhóm của mình. Thứ hai, đó là điều kiện thiết yếu để tiến hành vận động
tranh cử vốn đòi hỏi rất nhiều tiền: tiền lương cho nhân viên, tiền di
chuyển, và đặc biệt, tiền quảng cáo.
Cho đến nay, người được xem là có khả
năng quyên góp (từ quần chúng) giỏi nhất là Barack Obama. Chỉ riêng
tháng 9 vừa qua, số tiền ông quyên góp được lên đến 181 triệu Mỹ kim. Đó
chưa phải là kỷ lục. Cách đây bốn năm, tháng 9 năm 2008, trong cuộc
tranh cử đầu tiên, ông quyên góp được 193 triệu.
Điều khiến tôi chú ý nhất không phải là
tổng số tiền quyên góp được. Mà là số người hiến tặng. Các bản tin báo
chí cho biết số tiền 181 triệu đô la quyên góp được trong tháng 9 vừa
qua là do sự hiến tặng của 1.825.813 người trên khắp nước Mỹ. Đó chỉ là
trong một tháng. Tổng cộng, trong năm 2012 này, có trên 10 triệu người
tặng một số tiền lên đến một tỉ đô la cho cuộc tranh cử của ông Obama.
Rất nhiều người trong con số 10 triệu ấy
không phải là những người giàu có. Nhiều người nghèo nữa là khác: Có thể
họ là những công nhân khá lam lũ hoặc là những người thất nghiệp sống
bằng trợ cấp xã hội hoặc bằng số tiền mình tự dành dụm được. Mà số tiền
họ đóng góp cũng không cần nhiều. Theo quy định, tối thiểu là 8 đô la.
Khá giả, người ta có thể tặng nhiều hơn. Còn không thì 8 hay 10 đô la.
Vậy thôi.
Vấn đề là: Tại sao những người dân bình
thường, thậm chí, nghèo khó ấy, lại sốt sắng hiến tặng tiền bạc, dù là
ít ỏi, của mình để người khác lên làm… tổng thống, chức vụ được xem là
quyền uy nhất không những của nước Mỹ mà còn của thế giới nói chung?
Câu trả lời, rất đơn giản, là:
Thứ nhất, họ đang tranh đấu cho chính
quyền lợi của họ. Mỗi ứng cử viên có những chính sách riêng liên quan
đến nhiều khía cạnh trong cuộc sống, từ xã hội, giáo dục đến kinh tế,
thương mại và quốc phòng. Mỗi chính sách sẽ có những tác động cụ thể đến
từng thành phần trong xã hội. Một ứng cử viên chủ trương cắt giảm các
trợ cấp xã hội, nếu thắng cử và lên làm tổng thống, hẳn sẽ ảnh hưởng
không ít đến đời sống của những người thất nghiệp hay nghèo khổ.
Thứ hai, ngoài quyền lợi, còn có vấn đề
lý tưởng: Người ta ủng hộ một ứng cử viên, thật ra, là ủng hộ cho chính
lý tưởng mà mình mong ước. Lý tưởng ấy có thể là sự công bằng trong xã
hội nhưng cũng có thể là sức mạnh của nước Mỹ trên bàn cờ chính trị thế
giới.
Nhưng lý do cuối cùng này là quan trọng
nhất: người ta đóng góp vì người ta xem đó là bổn phận của một công dân.
Ở mỗi người như có một cái gì thôi thúc tham gia. Người thì đóng góp
tiền bạc. Người thì bỏ công sức vận động cho ứng cử viên mình ái mộ bằng
cách hoặc đến từng nhà, từng nhà bỏ các tờ rơi vào thùng thư hoặc điện
thoại đến từng người, từng người để thuyết phục họ bỏ phiếu cho phe
mình. Đằng sau ứng cử viên nào cũng có cả hàng triệu người làm việc tự
nguyện như vậy. Người ta hiểu một điều: Tự do không được cho không.
Nhiều nhà nghiên cứu cho yếu tố chính để
duy trì nền dân chủ ở Mỹ không phải chỉ là cơ chế hay thiết chế mà,
trước hết, chính là thái độ tích cực của quần chúng Mỹ trong các sinh
hoạt chính trị như thế.
Blog Nguyễn Hưng Quốc (VOA)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét