Thứ Bảy, 10 tháng 11, 2012
Một số phân tích về thị trường PR & Marketing tại Việt Nam
08:38
Hoàng Phong Nhã
No comments
- Sau sự kiện Việt Nam gia nhập Tổ chức thương mại thế giới (WTO), sẽ
có nhiều tập đoàn nước ngoài và các nhà đầu tư đến Việt Nam. Thị trường
dịch vụ marketing trong những năm tới đây sẽ có những chuyển biến đáng
kể. Mặt khác, các công ty đang hoạt động tại Việt Nam cũng sẽ đầu tư
nhiều hơn nữa cho các thương hiệu hiện tại của họ, nhằm tạo ra một “sự
đề kháng” trước sự xâm nhập của các tập đoàn nước ngoài.
Với tình hình trên, thị trường dịch vụ marketing sẽ
phát triển mạnh hơn so với những năm vừa qua. Về trung hạn, thị trường
sẽ có nhiều đối thủ tham gia hơn nhưng vẫn đủ sân chơi cho mỗi người vì
mảnh đất dịch vụ marketing không ngừng được khai hoang.
Trong
3-5 năm tới, thị trường sẽ chuyển sang chuyên môn hóa như các quốc gia
phát triển, đó là lúc mà mảnh đất hoạt động của các công ty dịch vụ trở
nên chật chội và cần có sự phân ranh giới giữa các công ty trong cùng
một lĩnh vực dịch vụ. Dịch vụ quảng cáo và nghiên cứu thị trường là hai
dịch được các marketers dùng nhiều nhất, kế đến là các dịch vụ tổ chức
sự kiện, quan hệ đối ngoại và tổ chức các hoạt động below-the-line
(BTL). Dịch vụ tư vấn marketing chưa được sử dụng nhiều và khách hàng
của dịch vụ này chủ yếu là các công ty Việt Nam.
Dịch
vụ marketing so với các kỳ nghiên cứu trước đây, cơ cấu sử dụng các
dịch vụ không có sự thay đổi đáng kể. Quảng cáo dẫn đầu với tỷ lệ sử
dụng dịch vụ trong 12 tháng qua là 92%, tỷ lệ sử dụng dịch vụ nghiên cứu
thị trường là 86%, tỷ lệ sử dụng dịch vụ tổ chức sự kiện và quan hệ đối
ngoại lần lượt là 60% và 59%, tỷ lệ sử dụng dịch vụ tổ chức các hoạt
động BTL là 43%. Thị trường dịch vụ marketing đang phát triển nhanh
chóng, chính vì thế cạnh tranh cũng rất gay gắt. So với vài năm trước,
người sử dụng dịch vụ này càng trở nên chuyên nghiệp trong cách sử dụng
với những yêu cầu về chất lượng khắt khe. Tất nhiên, khi thị trường có
nhiều nhà cung cấp thì giá cả dịch vụ cũng rất cạnh tranh. Ngoài yếu tố
giá cả cạnh tranh, các công ty làm dịch vụ marketing luôn phải chứng
minh “giá trị mang lại” cho khách hàng.
Công ty quảng cáo:
Trong lĩnh vực quảng cáo, các marketer hài lòng các công ty dịch vụ về
mặt “chuyên nghiệp hơn trong dịch vụ khách hàng”, “có những ý tưởng sáng
tạo độc đáo”, “có đội ngũ dịch vụ nhiều kinh nghiệm, có năng lực, thấu
hiểu thị trường”. Rõ ràng, vấn đề con người là một trong những vấn đề
mấu chốt trong các công ty dịch vụ quảng cáo.
Công ty tổ chức sự kiện:
Trong lĩnh vực tổ chức sự kiện, các giá trị mang lại cho khách hàng
được thể hiện qua việc các công ty dịch có thể đưa ra được các ý tưởng
táo bạo, thực thi những ý tưởng đó một cách hoàn hảo. Một đội ngũ dịch
vụ khách hàng nhiệt huyết, có nhiều kinh nghiệm, có thể đảm nhận được
nhiều công việc cùng một lúc là yêu cầu của các marketer...
Dịch vụ quan hệ đối ngoại:
Dịch vụ trong lĩnh vực quan hệ đối ngoại đòi hỏi các công ty phải có
được quan hệ tốt với báo đài, có khả năng quản trị và giải quyết những
vấn đề/ sự cố của khách hàng (crisis management), hiểu được yêu cầu của
khách hàng và có khả năng viết tốt.
Trong những
năm tới đây, thị trường PR sẽ có khuynh hướng đi vào chuyên môn hóa
(specialization), đây cũng chính là hệ quả của sự cạnh tranh gay gắt
trên thị trường, khi mà các công ty phải tự tìm cho mình một sân chơi
riêng trong cùng 1 mảnh đất. Đối với các công ty tổ chức các hoạt động
BTL, các marketer quan tâm đến chất lượng của việc điều hành dự án, bao
gồm các yếu tố quản trị thời gian và quản trị chất lượng dự án. Khả năng
giải quyết các vấn đề phát sinh bằng những đề xuất hợp lý sẽ làm tăng
thêm giá trị mang lại cho khách hàng. Các mối quan hệ tốt với chính
quyền của công ty cũng sẽ là một lợi thế cạnh tranh.
Theo MPA.vn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét