Success is the ability to go from one failure to another with no loss of enthusiasm. Thành công là khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không mất đi nhiệt huyết (Winston Churchill ). Khi người giàu ăn cắp, người ta bảo anh ta nhầm lẫn, khi người nghèo ăn cắp, người ta bảo anh ta ăn cắp. Tục ngữ IRan. Tiền thì có nghĩa lý gì nếu nó không thể mua hạnh phúc? Agatha Christie. Lý tưởng của đời tôi là làm những việc rất nhỏ mọn với một trái tim thật rộng lớn. Maggy. Tính ghen ghét làm mất đi sức mạnh của con người. Tục ngữ Nga. Men are born to succeed, not to fail. Con người sinh ra để thành công, không phải để thất bại. Henry David Thoreau. Thomas Paine đã viết: Bất lương không phải là TIN hay KHÔNG TIN. Mà bất lương là khi xác nhận rằng mình tin vào một việc mà thực sự mình không tin .

Thứ Ba, 27 tháng 11, 2012

Sáu bí quyết nuôi dưỡng sức sáng tạo

Sáng tạo và đổi mới là quá trình đầy khó khăn và thử thách, đặc biệt là khi áp dụng những thay đổi đó vào thực tế công việc và kinh doanh. Ngoài những khó khăn xuất phát từ bản thân ý tưởng còn có vô vàn những trở ngại khách quan ngăn cản bạn hiện thực hóa các đổi mới trong công việc. Sau đây là 6 bí quyết.
Tự tin và kiên trì theo đuổi ý tưởng: Khi bạn tìm thấy một ý tưởng tâm đắc, đừng vôi hỏi ý kiến tất cả mọi người xem họ đó có phải là ý tưởng tốt hay không vì thường thì ý tưởng của bạn sẽ bị bác bỏ ngay lập tức hoặc bị góp ý, chỉnh sửa quá nhiều. Chín người mười ý sẽ khiến ý tưởng của bạn “chết yểu”. Do đó, điều bạn cần làm là hoàn thiện ý tưởng trước khi tự tin giới thiệu với mọi người.

Harry Warner- một trong những nhà sáng lập hãng phim Warner Brothers
Góp ý của những người nhiều kinh nghiệm chưa hẳn đã tốt"Ai mà muốn nghe các diễn viên nói chuyện chứ?" Harry Warner- một trong những nhà sáng lập hãng phim Warner Brothers - đã nói như vậy vào năm 1927 khi mọi người đề nghị thêm âm thanh vào phim sẽ làm phim hấp dẫn hơn. Các chuyên gia đầu ngành có nhiều năm kinh nghiệm làm việc thực tế nhưng điều này vừa là thuận lợi vừa là trở ngại. Các chuyên gia, những người có kinh nghiệm sẽ giúp bạn tránh những sai lầm nhưng mặt khác, sự thận trọng và e dè của họ cản trở sự sáng tạo và đổi mới. Nhà sáng lập Amazon hoàn toàn không có kinh nghiệm gì về lĩnh vực công nghệ thông tin trước khi khởi nghiệp nhưng vẫn thành công. Họ đã nhất quyết theo đuổi mục tiêu của mình và không bị ý kiến của bất kỳ chuyên gia nào giới hạn trí tưởng tượng.
Đặt ra các mục tiêu cụ thể
Hầu hết mọi người tin rằng càng bị ít luật lệ ràng buộc, khả năng sáng tạo càng có cơ hội phát huy. Tuy nhiên, nếu bạn cụ thể hóa, chi tiết được các mục tiêu của mình, những sáng tạo và đổi mới của bạn sẽ dễ đạt được thành công hơn. Hãy đảm bảo các tiêu chuẩn và mục tiêu đó phù hợp và thực tế.
Sáng tạo khi khả năng sáng tạo lên cao nhất
Các huấn luyện viên thể thao chuyên nghiệp theo dõi các bài tập của vận động viên. Họ lập một biểu đồ thời gian nào trong ngày vận động viên đạt được sức mạnh và thành tích cao nhất. Bằng phương pháp này, họ xác định chu kỳ tự nhiên của mỗi vận động viên để họ có thể tận dụng khả năng của vận động viên đúng nơi, đúng lúc. Sức sáng tạo của não bộ cũng có chu kỳ tự nhiên của riêng nó. Bắt đầu bằng cách theo dõi khi thời gian trong ngày bạn suy nghĩ lạc quan nhất? Làm việc hiệu quả nhất? Những hoạt động nào khiến bạn nảy sinh những ý tưởng lớn?
Vượt qua thất bại
Cố gắng tránh sai lầm là tốt nhưng sáng kiến khắc phục sai lầm còn tốt hơn. Sai lầm là một người thầy vĩ đại. Bạn có thể học hỏi được nhiều điều từ sai lầm của chính mình và từ sai lầm của người khác để rút kinh nghiệm cho những lần thử nghiệm sắp tới. Hiểu rõ giá trị của thất bại cũng giúp bạn bắt tay vào sáng tạo với một tinh thần thoải mái và tích cực hơn.
Có nhiều cách thức để hiện thực hóa 1 ý tưởng
Đôi khi theo đuổi mãi kế hoạch ban đầu là điều không nên làm. Kế hoạch B là thường tốt hơn so với kế hoạch A. không phải là kế hoạch bạn đã chuẩn bị trước là vô giá trị. Một bản kế hoạch sẽ cụ thể hóa các chiến lược, yếu tố và quá trình thực hiện. Tuy nhiên trên thực tế có vô số những thay đổi bất ngờ , những tình huống không thể lường trước. Mục tiêu luôn phải giữ vững không thay đổi nhưng bạn cần chấp nhận một cách làm khác để thay đổi cách tiếp cận nó.


Nguồn businessweek.com - dịch PHÚC AN

0 nhận xét:

Đăng nhận xét