Thứ Sáu, 30 tháng 11, 2012
Ngân hàng: Khi "nội" bắt tay "ngoại"
23:35
Hoàng Phong Nhã
No comments
Ông Đặng Bảo Khánh, Phó Tổng
Giám đốc Ngân hàng SeABank, chia sẻ về những kinh nghiệm trong việc hợp
tác chiến lược giữa ngân hàng nội và ngoại.
- Thưa ông, có thể mô tả tóm tắt những “cái được” thông qua sự hợp tác chiến lược giữa SeABank và Societe Generale như thế nào?
Sau gần 4 năm hợp tác, cái mà chúng tôi
đạt được là sự thống nhất về tư duy quản trị luôn dựa trên những cuộc
thảo luận trao đổi đầy cởi mở và xây dựng trên tinh thần tôn trọng và
học hỏi lẫn nhau. Gần 20 dự án của Societe Generale, từ chiến lược phát
triển, quản trị điều hành, phát triển nguồn nhân lực, quản trị rủi ro,
tất cả là những đóng góp quan trọng vào việc cải tổ toàn diện SeABank
theo chuẩn mực và tập quán quốc tế trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn,
thời gian hạn hẹp với chi phí thấp hơn nhiều các dự án tương tự ở các
ngân hàng khác, trong khi vẫn đẩy mạnh kinh doanh và kiểm soát tốt rủi
ro.
- Quản trị điều hành là một vấn đề
khó một khi tư duy quản trị có sự khác biệt. Vậy tại SeABank, yếu tố này
có phải là một trở ngại không, thưa ông?
Societe Generale và SeABank đã xây dựng
được một tiếng nói và tư duy chung về quản trị. Societe Generale đã cử
những chuyên gia giỏi có nhiều năm kinh nghiệm quản lý tại mạng lưới bán
lẻ toàn cầu của họ sang SeABank giữ vị trí quản lý chủ chốt tại SeABank
như quản trị rủi ro, quản trị tài chính, đào tạo, dịch vụ ngân hàng bán
lẻ và bán buôn. Trên cơ sở các tập quán kinh doanh tiên tiến quốc tế,
hệ thống quản trị điều hành được xây dựng lại, phân biệt rõ ràng các
khối kinh doanh, các khối kiểm soát, quản trị rủi ro và các khối hỗ trợ
và vận hành. Trên cơ sở định hướng khách hàng bán lẻ mới, chúng tôi cũng
xây dựng lại hệ thống theo các phân khúc khách hàng, từ khách hàng cá
nhân, hộ kinh doanh cá thể đến doanh nghiệp nhỏ và vừa và doanh nghiệp
lớn.
- Thưa ông, quản trị rủi ro đang là
vấn đề bức thiết đối với các ngân hàng Việt Nam hiện nay. Vậy Societe
Generale đã hỗ trợ SeABank những gì?
Với sự tư vấn của Societe Generale,
chúng tôi đã triển khai mô hình Khối Quản trị rủi ro với cơ chế hoạt
động độc lập nhằm tăng cường năng lực chuyên môn trong thẩm định rủi ro
tín dụng và kiểm soát nợ xấu của ngân hàng cũng như quản trị các rủi ro
khác tại Hội sở ngân hàng và triển khai chuyên viên quản trị rủi ro trực
thuộc Hội sở tại từng chi nhánh. Mặt khác, chúng tôi đã bổ nhiệm một
chuyên gia nhiều kinh nghiệm của Societe Generale trực tiếp làm Giám đốc
Khối Quản trị rủi ro, người duy nhất trong ngân hàng có đặc quyền phủ
quyết đối với tất cả các khoản vay mà xét thấy chưa đảm bảo tính an toàn
và có thể mang lại rủi ro cho ngân hàng.
- Ông có thể nói rõ hơn về hoạt động phát triển chiến lược bán lẻ trong quan hệ hợp tác giữa SeABank và Societe Generale không?
Các chuyên gia Societe Generale đã hỗ
trợ chúng tôi phát triển chiến lược bán lẻ từ tái cơ cấu các chi nhánh
và phòng giao dịch, thay đổi bộ nhận diện thương hiệu, cải tiến quy
trình cung cấp dịch vụ đến phát triển sản phẩm và nâng cao chất lượng
dịch vụ. Trong vòng 4 năm qua, danh mục sản phẩm và dịch vụ tài chính
cho khách hàng cá nhân đã tăng gấp đôi và đối với khách hàng SME đã tăng
lên gấp 3. Bên cạnh đó, phù hợp với định hướng khách hàng mới, mỗi
khách hàng của chúng tôi đều có một “Chuyên viên quan hệ khách hàng”
(Customer Relationship Officer) tư vấn và chăm sóc.
- Trong toàn bộ quá trình chuyển hóa sang mô hình bán lẻ, vấn đề đào tạo và nguồn nhân lực được SeABank đầu tư như thế nào?
Ngân hàng SeABank đang sở hữu một mô
hình đào tạo tiên tiến bậc nhất tại Việt Nam phục vụ cho công tác đào
tạo nghiệp vụ ngân hàng. Đó là mô hình School Branch – được thiết kế
giống hệt như một điểm giao dịch của một ngân hàng bao gồm khu vực đón
khách, bàn làm việc cho giao dịch viên, máy tính, tờ rơi, máy ATM.
SeABank đã mạnh dạn đầu tư vào mô hình đào tạo duy nhất này theo ý tưởng
của Societe Generale.
- Những điều đúc kết lại sau gần 4 năm hợp tác chiến lược giữa SeABank và Societe Generale là gì thưa ông?
Hiệu quả của hợp tác chiến lược được đảm
bảo trên tinh thần hợp tác và tôn trọng lẫn nhau. Đây là tiền đề quan
trọng cho những hoạt động hợp tác và hỗ trợ của Societe Generale với
SeABank trong thời gian tới, góp phần xây dựng SeABank trở thành ngân
hàng bán lẻ tiêu biểu tại Việt Nam.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét