Success is the ability to go from one failure to another with no loss of enthusiasm. Thành công là khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không mất đi nhiệt huyết (Winston Churchill ). Khi người giàu ăn cắp, người ta bảo anh ta nhầm lẫn, khi người nghèo ăn cắp, người ta bảo anh ta ăn cắp. Tục ngữ IRan. Tiền thì có nghĩa lý gì nếu nó không thể mua hạnh phúc? Agatha Christie. Lý tưởng của đời tôi là làm những việc rất nhỏ mọn với một trái tim thật rộng lớn. Maggy. Tính ghen ghét làm mất đi sức mạnh của con người. Tục ngữ Nga. Men are born to succeed, not to fail. Con người sinh ra để thành công, không phải để thất bại. Henry David Thoreau. Thomas Paine đã viết: Bất lương không phải là TIN hay KHÔNG TIN. Mà bất lương là khi xác nhận rằng mình tin vào một việc mà thực sự mình không tin .

Thứ Sáu, 30 tháng 11, 2012

Ngân hàng: Khi "nội" bắt tay "ngoại"

Ông Đặng Bảo Khánh, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng SeABank, chia sẻ về những kinh nghiệm trong việc hợp tác chiến lược giữa ngân hàng nội và ngoại.
- Thưa ông, có thể mô tả tóm tắt những “cái được” thông qua sự hợp tác chiến lược giữa SeABank và Societe Generale như thế nào?
Sau gần 4 năm hợp tác, cái mà chúng tôi đạt được là sự thống nhất về tư duy quản trị luôn dựa trên những cuộc thảo luận trao đổi đầy cởi mở và xây dựng trên tinh thần tôn trọng và học hỏi lẫn nhau. Gần 20 dự án của Societe Generale, từ chiến lược phát triển, quản trị điều hành, phát triển nguồn nhân lực, quản trị rủi ro, tất cả là những đóng góp quan trọng vào việc cải tổ toàn diện SeABank theo chuẩn mực và tập quán quốc tế trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn, thời gian hạn hẹp với chi phí thấp hơn nhiều các dự án tương tự ở các ngân hàng khác, trong khi vẫn đẩy mạnh kinh doanh và kiểm soát tốt rủi ro.
- Quản trị điều hành là một vấn đề khó một khi tư duy quản trị có sự khác biệt. Vậy tại SeABank, yếu tố này có phải là một trở ngại không, thưa ông?
Societe Generale và SeABank đã xây dựng được một tiếng nói và tư duy chung về quản trị. Societe Generale đã cử những chuyên gia giỏi có nhiều năm kinh nghiệm quản lý tại mạng lưới bán lẻ toàn cầu của họ sang SeABank giữ vị trí quản lý chủ chốt tại SeABank như quản trị rủi ro, quản trị tài chính, đào tạo, dịch vụ ngân hàng bán lẻ và bán buôn. Trên cơ sở các tập quán kinh doanh tiên tiến quốc tế, hệ thống quản trị điều hành được xây dựng lại, phân biệt rõ ràng các khối kinh doanh, các khối kiểm soát, quản trị rủi ro và các khối hỗ trợ và vận hành. Trên cơ sở định hướng khách hàng bán lẻ mới, chúng tôi cũng xây dựng lại hệ thống theo các phân khúc khách hàng, từ khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh cá thể đến doanh nghiệp nhỏ và vừa và doanh nghiệp lớn.
- Thưa ông, quản trị rủi ro đang là vấn đề bức thiết đối với các ngân hàng Việt Nam hiện nay. Vậy Societe Generale đã hỗ trợ SeABank những gì?
Với sự tư vấn của Societe Generale, chúng tôi đã triển khai mô hình Khối Quản trị rủi ro với cơ chế hoạt động độc lập nhằm tăng cường năng lực chuyên môn trong thẩm định rủi ro tín dụng và kiểm soát nợ xấu của ngân hàng cũng như quản trị các rủi ro khác tại Hội sở ngân hàng và triển khai chuyên viên quản trị rủi ro trực thuộc Hội sở tại từng chi nhánh. Mặt khác, chúng tôi đã bổ nhiệm một chuyên gia nhiều kinh nghiệm của Societe Generale trực tiếp làm Giám đốc Khối Quản trị rủi ro, người duy nhất trong ngân hàng có đặc quyền phủ quyết đối với tất cả các khoản vay mà xét thấy chưa đảm bảo tính an toàn và có thể mang lại rủi ro cho ngân hàng.
- Ông có thể nói rõ hơn về hoạt động phát triển chiến lược bán lẻ trong quan hệ hợp tác giữa SeABank và Societe Generale không?
Các chuyên gia Societe Generale đã hỗ trợ chúng tôi phát triển chiến lược bán lẻ từ tái cơ cấu các chi nhánh và phòng giao dịch, thay đổi bộ nhận diện thương hiệu, cải tiến quy trình cung cấp dịch vụ đến phát triển sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ. Trong vòng 4 năm qua, danh mục sản phẩm và dịch vụ tài chính cho khách hàng cá nhân đã tăng gấp đôi và đối với khách hàng SME đã tăng lên gấp 3. Bên cạnh đó, phù hợp với định hướng khách hàng mới, mỗi khách hàng của chúng tôi đều có một “Chuyên viên quan hệ khách hàng” (Customer Relationship Officer) tư vấn và chăm sóc.
- Trong toàn bộ quá trình chuyển hóa sang mô hình bán lẻ, vấn đề đào tạo và nguồn nhân lực được SeABank đầu tư như thế nào?
Ngân hàng SeABank đang sở hữu một mô hình đào tạo tiên tiến bậc nhất tại Việt Nam phục vụ cho công tác đào tạo nghiệp vụ ngân hàng. Đó là mô hình School Branch – được thiết kế giống hệt như một điểm giao dịch của một ngân hàng bao gồm khu vực đón khách, bàn làm việc cho giao dịch viên, máy tính, tờ rơi, máy ATM. SeABank đã mạnh dạn đầu tư vào mô hình đào tạo duy nhất này theo ý tưởng của Societe Generale.
- Những điều đúc kết lại sau gần 4 năm hợp tác chiến lược giữa SeABank và Societe Generale là gì thưa ông?
Hiệu quả của hợp tác chiến lược được đảm bảo trên tinh thần hợp tác và tôn trọng lẫn nhau. Đây là tiền đề quan trọng cho những hoạt động hợp tác và hỗ trợ của Societe Generale với SeABank trong thời gian tới, góp phần xây dựng SeABank trở thành ngân hàng bán lẻ tiêu biểu tại Việt Nam.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét