Thứ Tư, 21 tháng 11, 2012
Hoạch định, điều hành, đánh giá – Hoạt động cơ bản của nhà doanh nghiệp
22:54
Hoàng Phong Nhã
No comments
Hoạch định - Điều hành - Đánh giá là ba hoạt động rất cơ bản của nhà lãnh đạo doanh nghiệp. Ở Việt Nam,
phần lớn cả ba chức năng này đều đổ dồn vào một cá nhân - giám đốc
doanh nghiệp. Dù rằng trách nhiệm của giám đốc với những hoạt động này
là đương nhiên, nhưng việc tập trung vào hoạt động nào hay nói đúng hơn
là cân đối chúng thế nào lại là việc cần bàn.
Hoạch định
Như
một nhà kinh tế từng nói: “Hầu hết các doanh nghiệp đều được bắt đầu
bởi một doanh gia với một ý tưởng nào đó”. Khái niệm hoạch định nói
chung được hiểu là việc phác thảo và hoàn thiện các ý tưởng kinh doanh.
Tiếp đến là thiết lập ra tổ chức mà cụ thể hơn là bộ máy nhân sự để thực
thi ý tưởng đó. Hoạch định là hoạt động mang tính chiến lược cao và
cùng với sự phát triển của công ty thì vai trò của nó cũng ngày một quan
trọng hơn. Cuối cùng, nó trở thành xương sống chi phối mọi hoạt động
cũng như văn hóa doanh nghiệp.
Hoạch
định có đặc tính cơ bản là nó luôn mang tính chủ quan rất cao. Nói
chung, mọi doanh nhân đều rất tâm đắc với ý tưởng kinh doanh của mình và
có khuynh hướng tìm những người cùng “chí hướng” để thực thi ý tưởng
này. Vậy nếu thấy người mà mình dự định cùng chung vai gánh vác doanh
nghiệp có quá nhiều ý kiến phản bác, dù lý lẽ của người đó có thuyết
phục tới cỡ nào chăng nữa thì việc mà bạn nên làm là “cảm ơn vì đã cảnh
báo”. Bạn hãy luôn giữ quyền quyết định có hoặc không khi triển khai ý
tưởng, tuyệt nhiên không nên nghe theo những ý kiến “chỉnh lý” của người
khác. Bởi lẽ ở bước chiến lược mà nhà lãnh đạo không khẳng định được
bản lĩnh cá nhân của mình thì chưa thể đủ điều kiện để trở thành một nhà
lãnh đạo thành công trong tương lai.
Tóm
lại, người cùng bạn hoạch định chiến lược phải là người bàn “nên làm
việc gì” và “có thể làm việc gì” chứ không phải là “không nên làm việc
gì” hay “không thể làm việc gì”. Tuy vậy, ta cũng không được phủ nhận
hoàn toàn vai trò của người can gián hay bàn ra mà ngược lại rất cần sự
đóng góp của họ để hoàn thiện ý tưởng của mình. Tiếc rằng không mấy
doanh nhân biết cách và thích thú với việc duy trì những người này lâu
dài trong tổ chức. Trả lương cho một người để anh ta phản bác mình xem
ra không mấy dễ chịu!
Điều hành
Khi
bộ máy đã thành hình, các nguồn lực đã bảo đảm cho bộ máy hoạt động thì
sẽ xuất hiện yêu cầu vận hành bộ máy đó. Điều hành là những hoạt động
mang nặng tính kỹ thuật và đòi hỏi khá cao về trình độ chuyên môn. Khác
hẳn với hoạch định, điều hành luôn cần bài bản, lớp lang rõ ràng. Đây
chính là lý do ra đời của nghề giám đốc điều hành. Khi doanh nghiệp đã
phát triển tới một mức độ nào đó, chủ doanh nghiệp khó có thể đóng cùng
một lúc hai vai. Thực tế cho thấy những ông chủ ôm đồm cùng lúc hai vai
trò khó mà phát triển được doanh nghiệp về bề rộng.
Ở
nước ta, việc thuê giám đốc điều hành còn chưa phổ biến bởi lý do: các
“ông chủ” cũng như bản thân doanh nghiệp còn khá trẻ, thị trường chưa có
một đội ngũ đông đảo giám đốc điều hành chuyên nghiệp, thêm nữa hệ
thống pháp luật nói chung còn chưa hoàn thiện để chủ doanh nghiệp có thể
yên tâm giao tài sản của mình cho người khác điều hành và quản lý. Còn
một lý do khác nữa là các doanh nghiệp Việt Nam đa số ở quy mô nhỏ, trong khi chi phí thuê giám đốc điều hành chắc chắn là không nhỏ.
Đánh giá
Nhờ
đánh giá mà người ta mới có thể biết mình đã làm được những gì và với
mức độ hài lòng đến đâu. Hoạt động này thường được thực hiện thông qua
một số tiêu chuẩn nhất định đã được quy định trước. Đánh giá phải được
thực hiện một cách đồng bộ và rộng khắp ở mọi cấp độ, mọi lĩnh vực. Và
ngược trở lên thì có thể nói các kết quả đánh giá chính là một cơ sở
quan trọng phục vụ cho việc hoạch định chiến lược.
Đánh
giá chính là một điểm yếu có thể coi là “cố hữu” của nhiều loại hình tổ
chức tại nước ta. Hoạt động này đòi hỏi phải có tính công bằng, minh
bạch nhưng trong thực tế lại thường được thực hiện một cách phiến diện
và rất chủ quan. Kết quả thì ai cũng đã thấy rõ: nhân viên thường hoang
mang, chán nản và thậm chí chống đối lãnh đạo vì không nhất trí được với
cách thức đánh giá về kết quả công việc. Có những
lãnh đạo đánh giá thành tích theo chủ quan, chỉ dựa vào một vài tiêu
thức nào đó nên nhiều khi thiếu logic. Có những nhân viên nhiều năm
không được đánh giá một cách công bằng, nỗ lực không được ghi nhận hoặc
ghi nhận rồi để đó.
Khác
với hoạch định và điều hành, hoạt động đánh giá không đơn giản chỉ dựa
vào các tiêu chuẩn định trước hay ý chí chủ quan của người lãnh đạo, nó
còn cần phải có sự đồng thuận của các nhân viên, phải đạt được tính công
bằng. Đạt được những điều này, các kết luận đánh giá mới có thể được
coi là có giá trị thực sự. Vậy nên việc đánh giá ít nhiều là một nghệ
thuật.
Quan hệ giữa ba hoạt động này
Để phối hợp tốt cả ba chức năng này, người lãnh đạo cần có ba phẩm chất tương ứng là kiên định, linh hoạt, công bình.
Cụ
thể là trong việc hoạch định chiến lược cần phải kiên định. Khi đưa ý
tưởng kinh doanh ra bàn thảo, người lãnh đạo phải tự tin; khi đưa vào
thực hiện thì phải kiên quyết. Nếu trong quá trình bàn thảo mà cảm thấy
không đạt được mức độ đồng thuận cao thì thà gác lại hoặc loại bỏ chứ
đừng để ý tưởng của mình bị uốn lệch đi so với ý định ban đầu.
Trong
công tác điều hành, kỵ nhất xưa nay là sự cứng nhắc. Cho dù giám đốc có
nắm vững chủ trương và kế hoạch tới cỡ nào đi chăng nữa mà thiếu uyển
chuyển khi triển khai sẽ khó đạt được thành công. Bởi lẽ điều hành là
công việc mà hàng ngày bạn phải đối mặt với những biến cố mà không nhà
hoạch định nào có thể lường trước được.
Đánh
giá là việc mà lãnh đạo công ty thường xuyên thực hiện chứ không phải
chỉ làm vào các đợt tổng kết hay báo cáo định kỳ. Sau khi giao nhiệm vụ
cho cấp dưới, lãnh đạo không chỉ bám sát và nắm tình hình thực hiện mà
còn phải liên tục đánh giá nhằm điều chỉnh tức thời (khi công việc mới
hoàn thành một phần), hoặc có sự động viên hay phê bình kịp thời để cấp
dưới hiểu được mức độ hoàn thiện công việc mà họ đang làm. Nếu doanh
nghiệp không có được một quy trình đánh giá công bằng và xuyên suốt cũng
như hệ thống tiêu chuẩn hợp lý để đánh giá thì rủi ro về tổ chức (con
người) là rất lớn dù rằng nó không tới ngay.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét