Khi nói đến quảng bá thương hiệu,
nhiều người cảm thấy chùn bước khi nghĩ đến chi phí hàng tỉ đồng cho các mẫu
quảng cáo trên TV, báo chí hay các sự kiện quảng bá trên cả nước… Tuy nhiên,
với nguồn kinh phí hạn hẹp, rất nhiều doanh nghiệp đã tìm ra những giải pháp
làm marketing tiết kiệm mà vẫn đạt được mục đích cuối cùng là mang thương hiệu
đến gõ cửa nhà người tiêu dùng.
1. Liên kết – Buôn có bạn, bán có phường
Liên
kết là một xu hướng quan trọng của thế giới hiện nay. Thông thường việc liên
kết được phối hợp giữa các nhãn hiệu hay dịch vụ có khách hàng mục tiêu tương
tự nhau. Liên kết thường đem lại lợi thế khi chia sẻ mạng lưới phân phối, các chi phí
marketing... Một ưu điểm nữa của việc liên kết giữa những thương hiệu lớn là hỗ
trợ xây dựng hình ảnh thương hiệu. Chẳng hạn gần đây, Motorola liên
kết với hãng thời trang cao cấp lừng danh D&G (Dolce & Gabbana) để tung
ra dòng sản phẩm cao cấp V3i Gold. Đây cũng là một
động thái đồng bộ trong chiến lược liên kết hình ảnh các dòng điện thoại di
động của Motorola với thời trang. Hình ảnh của Motorola, cụ thể là
V3i Gold được liên tưởng đến hình ảnh thời trang sành điệu của D&G. Ngược lại, D&G cũng
gắn kết thương hiệu với tính hiện đại và trẻ trung của Motorola.
Trong
lĩnh vực thương mại điện tử, người khổng lồ Amazon.com cũng tận dụng rất tốt
cách này khi đưa ra chương trình marketing liên kết với các website nhỏ hơn. Các
website thuộc các mảng như: giới thiệu văn học, phim
ảnh có thể đặt đường liên kết đến Amazon.com. Mỗi khi khách hàng vào xem giới
thiệu sách báo, phim ảnh có thể đi thẳng sang Amazon.com để mua sách hoặc DVD liên quan.
Mỗi website sẽ có một mã số liên kết riêng, khi khách hàng của họ mua hàng trên
Amazon.com thì website sẽ được trả một số tiền tương ứng theo phần trăm của món
hàng. Như vậy các món hàng trên Amazon.com được tiếp thị đến vô số các website
khác nhau. Với hệ thống hơn 60.000 đại lý hiện
nay, chi phí tiếp thị sẽ
hiệu quả đến từng đồng xu một. Đồng thời khả năng mở rộng hệ thống đại lý gần
như không giới hạn.
Việc liên
kết không chỉ được thực hiện giữa những đối tác hỗ trợ nhau mà còn giữa những
công ty trong cùng một lĩnh vực sản phẩm hay dịch vụ nhưng cạnh tranh trực
tiếp với nhau. Điển
hình như ở Việt Nam hiện nay một số ngân
hàng đã kết nối hệ thống ATM của họ với nhau thành hệ thống Việt Nam Bank Card
(VNBC), với thẻ của một ngân hàng có thể rút tiền ở máy ATM của các ngân hàng
thành viên VNBC khác. Việc này mang lại lợi ích cho phép mở rộng mạng lưới máy ATM với chi
phí kết nối chung thấp hơn nhiều so với việc tự đầu tư. Đồng thời, lợi thế cạnh tranh của
nhóm các ngân hàng nhỏ cũng mạnh hơn nhiều khi phải “đấu” một cách đơn lẻ với các ngân hàng mạnh
hơn như Vietcombank,
BIDV…
Riêng trong
lĩnh vực dịch vụ tiếp thị, PR, quảng cáo hiện nay cũng đã bắt đầu xuất hiện xu
hướng liên kết giữa những công ty thực hiện các công đoạn khác nhau của một chiến dịch tiếp
thị để đưa ra giải pháp tích hợp vừa trọn gói, vừa chuyên nghiệp cho khách
hàng. Đó là kiểu liên kết “xuôi dòng nước”, gồm công ty tư vấn chiến lược, nghiên cứu
thị trường, dịch vụ marketing, quảng cáo và PR. Chưa vội đánh giá hiệu quả của
kiểu liên
kết này, nhưng nói một cách ví von, nếu như khả năng tiếp cận thị trường của mỗi công ty là một
tấm lưới và nếu như
ghép nhiều tấm lưới lại với
nhau thì khả năng bắt được nhiều cá hơn hoặc cá to hơn là điều có thể thấy được. Tuy nhiên, đây là một tấm lưới ghép
nên điểm yếu và điểm mạnh cũng nằm ở ngay các điểm nối. Nếu một trong những tấm
lưới có “chất lượng” không tương xứng với những tấm còn lại thì độ bền tấm lưới
lớn cũng bị giảm dần theo thời gian. Điều này có nghĩa việc hợp tác giữa các đối tác khác nhau
đòi hỏi phải có sự sàng lọc để đảm bảo tính tương thích với thị trường và bản
thân mối liên kết.
Nhìn rộng ra thị trường, chúng
ta còn thấy việc liên kết không phải chỉ có thể thực hiện ở các công
ty có quy mô lớn hay trên mạng Internet. Tại các khu phố kinh doanh của người Hoa, xe hàng của
những người chủ khác nhau bán hủ tiếu, cháo, nước giải khát… thường nằm cùng một
khu. Khách hàng
có thể ngồi bất kỳ chỗ nào
và gọi tất cả các món một cách dễ dàng. Việc này giúp đa dạng hóa sản phẩm và
tạo cảm giác tiện lợi thoải mái hơn cho khách hàng.
2. Tận
dụng một số công cụ PR/Quảng cáo ít tốn kém:
Hãy
là người dẫn đầu: Để tốn ít chi phí quảng bá hãy là người
đầu tiên trong một lĩnh vực nào đó. Trung Nguyên đã tận dụng tối đa chiêu này
khi xuất hiện trên khắp các mặt báo để trả lời những câu chuyện liên quan đến nhượng quyền
thương hiệu, cà phê. Chi phí quảng cáo của họ chỉ tăng mạnh cho truyền hình và
báo chí trong một hai năm gần đây khi sức ép cạnh tranh ngày càng cao từ các
tập đoàn như
Nestlé, Vinacafe,
Vinamilk. Thậm chí, nếu
công ty bạn không phải là người đầu tiên thì vẫn có thể tham gia các hoạt động
quan hệ cộng đồng, xây dựng uy tín để trở thành người đại diện tiêu biểu trong
lĩnh vực hoạt động của công ty.
Đánh
trúng mục tiêu chính: Để không
lãng phí tiền, hãy đánh trúng mục tiêu. Quy luật 80/20 luôn hoạt động tốt. Các
chiến dịch của những tập đoàn hàng đầu thế giới luôn đánh vào một nhóm khách
hàng mục tiêu cụ thể: theo
giới tính, độ tuổi, khu vực địa lý... Ví dụ, kết quả nghiên cứu thị trường cho thấy, nhóm độ tuổi từ 20 - 30 chiếm tỉ trọng cao
nhất trong các nhóm khách hàng và chỉ hơn nhóm kế tiếp khoảng vài %. Tuy nhiên, họ chỉ tập trung vào
nhóm khách hàng có tỉ trọng cao nhất. Hãy tham khảo những số liệu sau: Năm 1998, P&G chi 10% doanh số cho mass marketing và
doanh số chỉ tăng gần 4%. Năm 2003, P&G chi 4,4 tỉ USD (10,1% doanh số) cho
micro marketing và doanh số tăng gần 9%. Giám đốc Tiếp thị toàn cầu của
McDonald’s - Larry Light, cũng nói: “Đến lúc chúng
ta nên đồng ý rằng thời của tiếp thị đại trà đã qua rồi”.
Tập
trung vào khách hàng cũ: Các nghiên cứu
tiếp thị cho thấy, chi
phí để tiếp cận một khách hàng mới thông thường cao hơn từ 5 đến 15 lần chi phí
duy trì một khách hàng đã có sẵn. Thông thường, các doanh nghiệp có thói
quen đi tìm khách hàng mới nhiều hơn giữ quan hệ tốt với khách hàng cũ. Nếu bạn
muốn tiết kiệm chi phí, hãy từ bỏ sở thích xa xỉ này. Nói một cách hình tượng, tương
ứng với chi phí, ta cần phải ưu tiên khách hàng cũ gấp 10 lần khách hàng mới.
Việc quan trọng nhất ở đây là xây dựng và quản lý cơ sở dữ liệu khách hàng. Khi
đã có cơ sở dữ liệu này trong tay, sẽ có vô số cách để tận dụng nó như: gửi
thư trực tiếp, thiệp chúc mừng trong dịp đặc biệt, thông báo
giảm giá, điểm ưu tiên cho thành viên, thăm dò ý kiến cho sản phẩm mới…Chúng ta có thể dễ dàng thấy những
thành công của cách làm này tại hệ thống Co.opmart.
Liên tục đưa ra những lý do để khách hàng quay lại: Các
siêu thị ở Nhật thường có cách thức giống nhau để thu hút khách hàng cũ quay
lại cửa hàng. Mỗi tuần, họ lại giảm giá
vài mặt hàng khác nhau và thay đổi các mặt hàng giảm giá liên tục. Khách hàng
khó cưỡng lại việc quay lại siêu thị để có những khoản giảm giá cho các nhu cầu
khác của họ. Và khi đến
cửa hàng, ngoài những sản phẩm giảm giá họ còn mua thêm các sản
phẩm khác do tiện dịp mua sắm. Tương tự, bạn có thể học hỏi một chiêu được ngành
siêu thị hay dùng là giảm giá một số sản phẩm phổ thông. Những mặt hàng dễ nhớ
giá sẽ có một mức giá cạnh tranh rất hấp dẫn ngay cả so với giá chợ. Còn các
mặt hàng khác sẽ có mức lời cao hơn để bù đắp chi phí cho những mặt hàng giảm
giá chiến lược.
Tận
dụng “cây nhà lá vườn”: Dùng chính sản
phẩm của doanh nghiệp để làm quà tặng khách hàng sẽ tiết kiệm chi phí đáng kể
vì chỉ phải tặng sản phẩm với “giá vốn”. Nhiều báo và tạp chí có mục tặng quà
của doanh nghiệp tài trợ cho độc giả. Hãy liên hệ họ để quảng bá sản phẩm. Sản
phẩm của doanh nghiệp bạn được quảng bá, báo chí đem lại lợi ích trực tiếp cho
độc giả và độc giả được tặng quà, sử dụng xong lại
hài lòng và giới thiệu cho người khác, thế là
mọi người cùng thắng.
Nếu sản
phẩm, dịch
vụ của doanh nghiệp bạn đòi hỏi phải có đôi chút kiến thức mới sử dụng được thì
hãy in những quyển sách nhỏ để hướng dẫn chuyên môn. Làm trước khi đối thủ thực
hiện có thể gây thiện cảm với khách hàng mà không tốn nhiều chi phí. Khéo léo
hơn, có
thể tạo ra các sản phẩm một cách sáng tạo, độc đáo để thu hút sự chú ý của khách
hàng. Chẳng hạn như trường hợp của gốm sứ Minh Long với cúp Rồng Việt và chiếc võng xếp
Duy Lợi khổng lồ được đem bán đấu giá trong chương
trình truyền hình trực tiếp của VTV gần đây với giá “ngất
ngưởng”. Hiện
nay, mỗi ngày có
đến hàng ngàn người tham quan chiếc võng này của Duy Lợi tại Công viên Văn hóa Đầm Sen.
3. Tiếp thị truyền
miệng: nhanh, bổ, rẻ
Theo một
nghiên cứu gần đây của Ban tổ chức Hàng Việt Nam Chất lượng cao thì hình thức
“truyền miệng thông qua người quen” là kênh thông tin chiếm đến 19,04% trong
các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của người mua hàng. Yếu tố người quen giới thiệu chỉ đứng
sau quảng cáo và kinh nghiệm của bản thân người mua.
Đối với
một số lĩnh vực dịch vụ truyền thống, thậm chí truyền miệng là yếu tố quan trọng
nhất để khách hàng biết đến nhà cung cấp. Chẳng hạn, trong lĩnh vực
xây dựng các căn hộ nhỏ và vừa cho các gia đình, đa số mọi người thường đi tìm
nhà thầu xây dựng bằng cách hỏi bạn bè, hàng xóm. Tương tự với một số sản phẩm
tiêu dùng, thời trang cao cấp, truyền miệng là một trong những kênh tiếp thị
chính cho dù nhà sản xuất không thiếu tiền để làm quảng cáo. Khách hàng mục
tiêu của loại sản phẩm này khá kén chọn. Họ thường muốn tạo cho mình một hình
ảnh khác biệt, cá tính và “không đụng hàng”. Nếu sản phẩm được quảng cáo quá ầm
ĩ trên các phương tiện truyền thông, họ sẽ không muốn mua nữa vì thông qua
“mass media” họ
sẽ không còn cơ hội để tự “khẳng định” mình.
Ngoài ưu
điểm lan truyền nhanh, chi phí thấp thì tiếp thị truyền miệng có thể gặp rủi ro
khi thông tin truyền đi bị sai lạc hoặc theo những diễn tiến không lường trước
được. Tiếp thị truyền miệng còn được dùng như một vũ khí để tấn công đối thủ. Ở
Nhật đã có công ty thuê người bàn tán, nói xấu công ty đối thủ trên tàu điện
ngầm để lan truyền tin vịt. Ngân hàng ACB cũng từng phải khốn đốn khi xử lý tin
thất thiệt rằng tổng giám đốc ACB bỏ trốn.
Ngoài
những khía cạnh truyền thống, ngày nay, việc truyền miệng càng trở nên nhanh hơn,
rộng hơn nhờ sự phát triển rộng rãi của các phần mềm chat, email, các diễn đàn
thảo luận trên Internet. Một sự kiện xảy ra ở Sài Gòn, chỉ cần vài giây sau đã
có người ở Hà Nội biết đến. Nếu biết cách khai thác sự phát triển của công nghệ
thông tin và nhu cầu giao tiếp online của giới trẻ thì tiếp thị truyền miệng sẽ là một công cụ
cực kỳ lợi
hại.
4. Chiến thắng tại
cửa hiệu
Trong bối
cảnh hiện nay, mỗi ngành hàng đều có rất nhiều nhãn hiệu cạnh tranh nhau khốc
liệt với trong cùng một phân khúc. Các nhãn hiệu này chỉ hơn nhau một khoảnh
khắc, khi người tiêu dùng quyết định chọn mua nhãn hiệu này chứ không phải nhãn
hiệu kia. Dân trong nghề gọi cái khoảng khắc vàng ấy là the first moment of
truth. Theo số liệu của công ty G, 80% quyết định mua hàng của người tiêu dùng xảy ra tại
cửa hiệu, chứ không phải khi người ta thấy quảng cáo ở trên báo đài hoặc khi
nghe bạn bè nói. Điều này giúp các nhãn hiệu nhỏ không có khả năng quảng cáo rộng
rãi trên báo đài vẫn có cơ hội bán được hàng, nếu họ biết tập trung để chiến
thắng tại cửa hiệu.
Ai cũng
biết địa thế là điều quan trọng nhất trong kinh doanh bất động sản. Điều nay
vẫn đúng ở quy mô
siêu nhỏ, trong phạm vi một cửa hàng. Muốn bán được, hàng hóa phải ở trong tầm
quan sát của người đi mua hàng. Càng dễ thấy, dễ xem, dễ chọn thì càng dễ bán.
Nguyên tắc số một trong ngành bán lẻ là phải trưng bày hàng hóa trong khoảng từ
hông đến mắt, vì đó là phạm vi dễ nhìn nhất của người mua hàng.
Trong
siêu thị, hàng hóa trưng
bày phía trên cùng hoặc dưới thấp của kệ thường là hàng bán chậm. Cái khó của
các nhãn hiệu nhỏ là vị trí tốt thường hay bị các đại gia lắm tiền nhiều bạc
thuê mất rồi. Nhưng điều đó vẫn không ngăn cản được các chuyên gia tiếp thị
kiểu du kích bán hàng. Nên biết khách hàng đi trong siêu thị theo luồng một
cách rất vô thức, làm cho trong siêu thị có chỗ chen chúc nhau, có chỗ thưa
thớt hơn. Chỉ cần nhìn mức độ bẩn - sạch hoặc bóng - mờ trên sàn siêu thị là
phát hiện được ngay luồng đi của khách. Chỉ một vài thùng khoai tây chiên
Potachi được để đúng chỗ vẫn bán tốt hơn nhiều cả 1 mâm kệ trưng trong góc kẹt.
Ở chợ, hàng hóa được treo từ trên sạp đến
bày tràn ra đất. Nguyên tắc từ hông đến mắt chỉ phát huy tác dụng tốt
nếu đi kèm với một điều kiện: nó phải ở trong tầm tay với của người bán hoặc người mua. Trong một
phạm vi chật hẹp, người bán bị bao vây tứ phía bởi cơ man nào là hàng hóa, vì
thế những mặt hàng nằm giữa người bán và người mua sẽ có cơ hội được
mua nhiều nhất. Hàng hóa ở khuất tầm mắt người mua, xa tầm tay người bán có
khi bị người bán bảo hết
và gợi ý mua nhãn hiệu khác, cùng công năng nhưng dễ lấy hơn.
5. Tiếp thị trực
tiếp : Bắn trúng đích ngắm
Tiếp thị
trực tiếp là một
trong những hình thức đã được các công ty, nhãn hàng lớn thực hiện xen kẽ và
rất thường xuyên tại Việt Nam như các sản phẩm về bảo hiểm, bất động sản, ôtô, dịch vụ
viễn thông, mỹ phẩm… Hầu hết
các công ty này thường dùng tiếp thị trực tiếp để duy trì mối liên hệ với khách
hàng, thông
báo về các dịch vụ mới hoặc các chương trình khuyến mãi lớn… Cũng có người cho
rằng đây là hình thức không tiết kiệm, vì phần lớn khách hàng khi bắt gặp brochure, quà
tặng hay bất cứ vật phẩm quảng cáo nào khác thường vứt qua một bên, và như vậy xem như
số tiền dành cho việc in ấn, sản xuất những vật phẩm trên không còn
mấy hiệu quả. Tuy nhiên, nếu
xác định mục đích rõ
ràng và có chiến lược thị trường tập trung cụ thể, thì phương thức này sẽ đem lại hiệu
quả cao, đặc biệt tại các doanh
nghiệp vừa và nhỏ. Hai lợi điểm cốt lõi trong khi thực hiện là: sản phẩm
được giới thiệu một cách rõ ràng, cụ thể và sản phẩm được đưa đến đúng đối
tượng có nhu cầu.
Mới đây,
trong chương trình Ngôi nhà doanh nghiệp, một chương trình tư vấn, đào tạo tại chỗ dành cho
các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Hội Marketing Việt Nam (VMA), phương thức
tiếp thị trực tiếp đã được các nhà làm marketing thực hiện khá hiệu quả. Mặc dù
sẽ được chính thức ra mắt vào trung tuần tháng 3, nhưng bằng phương pháp gửi thư và tiếp cận
chào hàng các đơn vị doanh nghiệp mục tiêu, chương trình đã có được một số
khách hàng ngay từ bước khởi đầu. Hai lợi điểm đã nêu trên đã được các thành viên trong
chương trình tận dụng rất triệt để: thứ nhất, sản phẩm mang tính khác biệt, trọn gói, chuyên
nghiệp, thể hiện tính cam kết cao; thứ hai, đối tượng doanh nghiệp tiếp cận
đích thực là những doanh nghiệp đang có nhu cầu được tư vấn và
“giai” bệnh. Tất nhiên để tổng lực của chương trình được mạnh hơn, Ban Tư vấn VMA đã thực hiện
thêm một số công tác truyền thông khác, song VMA vẫn xác định công cụ marketing mũi nhọn
để đạt tới thành công của chương trình này chính là phương pháp tiếp thị trực
tiếp.
|
Thứ Hai, 19 tháng 11, 2012
5 cách marketing hiệu quả
17:55
Hoàng Phong Nhã
No comments
0 nhận xét:
Đăng nhận xét