Success is the ability to go from one failure to another with no loss of enthusiasm. Thành công là khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không mất đi nhiệt huyết (Winston Churchill ). Khi người giàu ăn cắp, người ta bảo anh ta nhầm lẫn, khi người nghèo ăn cắp, người ta bảo anh ta ăn cắp. Tục ngữ IRan. Tiền thì có nghĩa lý gì nếu nó không thể mua hạnh phúc? Agatha Christie. Lý tưởng của đời tôi là làm những việc rất nhỏ mọn với một trái tim thật rộng lớn. Maggy. Tính ghen ghét làm mất đi sức mạnh của con người. Tục ngữ Nga. Men are born to succeed, not to fail. Con người sinh ra để thành công, không phải để thất bại. Henry David Thoreau. Thomas Paine đã viết: Bất lương không phải là TIN hay KHÔNG TIN. Mà bất lương là khi xác nhận rằng mình tin vào một việc mà thực sự mình không tin .

Thứ Ba, 20 tháng 11, 2012

Kết bạn với giới truyền thông như thế nào?




Không một công ty nào lại không muốn chiếm được tình cảm của giới truyền thông, được các tờ báo, truyền hình để mắt tới và đưa tin. Dưới đây là một số cách thức hiệu quả giúp bạn xây dựng các chiến dịch quan hệ truyền thông thành công.


Nếu bạn nghĩ rằng Giao tế công cộng (Public Relations) chỉ đơn thuần là việc gửi đi các bản thông cáo báo chí và chờ đợi giới truyền thông đăng tải, hãy nghĩ lại. Trên thực tế, một chiến dịch PR thành công hiếm khi dựa trên những chiến thuật ngẫu nhiên hay đơn lẻ. Để thúc đẩy kinh doanh tăng trưởng mạnh mẽ, bạn sẽ cần đến một chương trình quan hệ truyền thông hiệu quả. 

Về mặt cốt lõi, một chiến dịch quan hệ truyền thông tập trung vào việc xây dựng những mối quan hệ gắn bó với các nhà báo, các nhà sản xuất hay các chủ bút - những người có thể truyền tải rộng rãi câu chuyện về bạn tới những đối tượng khách hàng mong muốn. Điều này có thể gây dựng thành công lớn cho những sản phẩm/dịch vụ mới xuất hiện trên thị trường hay thậm chí đem lại hơi thở sinh lực mạnh mẽ cho những công ty đang suy thoái. Những thông điệp PR tạo ra một sự tín nhiệm đối với các khách hàng tiềm năng lớn hơn nhiều so với quảng cáo, vì vậy, khi được sử dụng liên tục, các mối quan hệ truyền thông có thể trở thành một nhân tố vô giá trong các chiến lược tiếp thị quảng cáo của công ty bạn. 

Dưới đây là 4 bước để xây dựng một chương trình quan hệ truyền thông giúp kinh doanh tăng trưởng mạnh mẽ: 

Bước 1: Định hình mục tiêu lâu dài.  

Bằng việc nhìn nhận PR như một nỗ lực dài hạn, bạn có thể định hình nên chiến dịch của mình dựa trên các mục tiêu về lâu về dài. Với các mối quan hệ truyền thông, bạn có thể nuôi dưỡng những quan hệ hiện tại để dần dần gia tăng nhận thức về sản phẩm/dịch vụ, đẩy mạnh hình ảnh công ty, truyền tải những thông điệp then chốt và khẳng định vị thế kinh doanh của công ty trên thị trường. Bức tranh các mối quan hệ công chúng của bạn nên gắn kết với các thông điệp marketing trọng tâm. Nói cách khác, hãy đặt trọng tâm của các mối quan hệ truyền thông vào việc có được những thông điệp quảng bá, truyền tải hiệu quả tính năng sản phẩm/dịch vụ bạn đang cung cấp. 

Bước 2. Tìm kiếm phương tiện truyền thông thích hợp.  Không quan tâm tới đối tượng khách hàng của bạn là ai, luôn có một khuôn mẫu phương tiện truyền thông để tiếp cận họ. Truyền hình sẽ quảng bá mọi thứ từ những show chương trình trò chuyện, quảng cáo hình ảnh động đến những tiếp thị địa phương. Thử hình dung bạn phát minh ra một loại vật liệu bê tông mới cho các đường cao tốc - sẽ có vô vàn ý tưởng làm sao để cho các nhà sản xuất lớn thấy được tính năng vật liệu và dùng thử sản phẩm. Truyền hình sẽ hiệu quả nhất trong trường hợp này. 

Ngoài ra còn có rất nhiều chương trình truyền thanh, các tạp chí chuyên ngành và các tờ báo hàng ngày cung cấp nhiều cơ hội xây dựng mối quan hệ công cộng tuyệt vời. Hơn tất cả, sự tăng trưởng mạnh mẽ của các tạp chí hướng tới những chỗ trống của thị trường là một thời cơ lớn cho các công ty nhỏ đang nỗ lực kết giao với giới truyền thông báo chí. Nhiều hãng truyền thông cũng có những trang web thu hút đông đảo khách ghé thăm với đội ngũ nhân viên biên tập riêng lẻ luôn chủ động tìm kiếm nhiều thông tin mới lạ. 

Các khách hàng tiềm năng của bạn tìm kiếm các thông tin liên quan đến loại hình sản phẩm/dịch vụ bạn tiếp thị ở đâu? Bạn cần nhận ra những phương tiện truyền thông trực tuyến và truyền thống thích hợp nhất, sau đó lên danh sách các nhà báo, chủ bút hay nhà sản xuất bạn quan tâm kết giao. Danh sách của bạn không cần phải quá dài. Hãy chỉ đưa vào bản danh sách những phương tiện truyền thông và những nhà báo tốt nhất để giúp đỡ bạn hoàn thành các mục tiêu PR. 

Bước 3. Định hình câu chuyện PR của bạn.
 

Mối quan tâm hàng đầu của các phương tiện truyền thông đó là những câu chuyện có nội dung thực sự cuốn hút người xem, người đọc hay người nghe của riêng họ. Vì vậy, sẽ rất quan trọng với việc làm sao để câu chuyện của bạn thích hợp nhất với nhu cầu cụ thể của giới truyền thông. Bạn hãy trở nên thân thiện với từng phương tiện truyền thông mà bạn hướng tới và cung cấp những kiểu câu chuyện hay nội dung mà họ đang tìm kiếm trước khi tiếp xúc trực tiếp với họ. Các phương tiện truyền thông ngày nay luôn tràn ngập các bản thông cáo báo chí và các thư quảng cáo - thậm chí có lúc hàng trăm bản mỗi ngày – tuy nhiên, rất ít trong số đó thu hút được sự chú ý đặc biệt của họ do nội dung không thích hợp. 

Vấn đề mấu chốt nằm ở chỗ các nhà báo và chủ bút bạn mong muốn kết giao sẽ luôn quan tâm tới việc truyền tải những thông tin thích hợp phù hợp với đọc giả của họ. Nếu bạn có thể “đi guốc trong bụng” họ và biết được những gì họ cần nhất, bạn sẽ trở thành một người bạn tuyệt vời của họ.

Bước 4. Xây dựng các mối quan hệ lâu bền.  

Một bản thông cáo báo chí - thậm chí có nội dung tuyệt vời – cũng chỉ đơn thuần gõ cánh cửa giới truyền thông. Đây là bước đầu tiên trong một chuỗi các công việc cần làm với những nỗ lực không ngừng nghỉ để xuất hiện trên báo chí truyền hình đúng như mong muốn của bạn. Bạn có thể bắt đầu với một bản thông cáo báo chí nếu bạn sẽ truyền tải một điều gì đó thực mới mẻ hay đáng giá. Còn bằng không, bạn hãy gửi đi một lá thư ngỏ rằng bạn mong muốn được đăng tải một ý tưởng câu chuyện nào đó. Trong một số trường hợp, việc “nhắc nhở” giới truyền thông cho một ý muốn cụ thể là rất cần thiết. Bạn có thể gửi những thông điệp thích hợp cho giới báo chí thông qua bất cứ cách thức nào tuỳ thộc vào yêu cầu và sở thích của họ như qua email, thư bưu điện hay fax. Sau đó, bạn gọi điện thoại trực tiếp nhưng nhớ phải ngắn gọn. Đừng ngạc nhiên nếu các nhà báo mà bạn liên lạc không gọi điện lại rằng họ đã nhận được các thông tin từ bạn và đề nghị bạn tiếp tục gửi. Hãy nhớ rằng: họ luôn ngập đầu trong các thông cáo báo chí mỗi ngày.

Những cú điện thoại liên lạc sau đó của bạn sẽ có tác dụng giải thích kỹ hơn cho giới báo chí biết về câu chuyện bạn mong muốn truyền đạt. Mục tiêu của bạn nên là việc cố gắng khám phá ra những nhu cầu dài hạn của các nhà báo và biết được bạn có thể làm việc cũng như giúp đỡ họ như thế nào. Hãy chuẩn bị để gửi một bộ quảng cáo truyền thông đầy đủ bao gồm các thông tin cơ bản, hình ảnh, các tài liệu và thông tin về công ty bạn cho các nhà báo - những người thể hiện sự quan tâm tới câu chuyện PR của bạn. Tuy nhiên, đừng “nhồi nhét” quá nhiều thư vào bộ quảng cáo truyền thông đó - bạn chỉ cần gửi đi những gì có liên quan. 

Một khi đã mở được cánh cửa đến với những mối quan hệ PR mới, bạn nên việc định kỳ liên lạc với giới truyền thông và cung cấp cho họ các thông tin, ý tưởng mới mẻ. Cùng với thời gian, một mối quan hệ gắn bó sẽ hình thành và bạn sẽ thấy rằng các mối quan hệ truyền thông như vậy dần trở thành nhân tố không thể thiếu để phát triển kinh doanh. 

Theo bwportal.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét