Thứ Bảy, 10 tháng 11, 2012
"Word of Mouth": con dao 2 lưỡi
08:28
Hoàng Phong Nhã
No comments
(SuKienDaNang.com)
- Nếu muốn bán được nhiều sản phẩm, bạn cần phải tập hợp nhiều hơn
những kênh phân phối thông tin cũng như tăng số lượng người biết đến và
ủng hộ dịch vụ của bạn. Cách tốt nhất để làm điều này chính là “Word of
Mouth”. Còn gì tốt hơn khi có hẳn một “đội quân ủng hộ”, tình nguyện
không ngừng giới thiệu và tư vấn sản phẩm, dịch vụ của bạn thông qua
website hoặc bất cứ cuộc đối thoại nào của họ. Phương pháp Marketing
Word of Mouth (WOMM) chính là một hình thức của chiến dịch quảng cáo.
Hình thức này dựa vào truyền miệng giới thiệu về một nhãn hàng, sản phẩm
hoặc một dịch vụ cụ thể từ một cá nhân.
Theo nghĩa đen của từ này, nó tạo ra sự lan truyền từ người này sang người khác mà không có sự can thiệp của quảng cáo.
Lời
giới thiệu sản phẩm từ một người quen, đáng tin cậy là cách tốt nhất để
bán sản phẩm ấy. Vì sao ư? Người ta nắm bắt được sự giới thiệu ấy hoàn
toàn như một sự khuyến khích mà không phải là động lực hiển nhiên của
những người quảng cáo, luôn nói tốt và hứa hẹn về sản phẩm dù cho thế
nào đi nữa.
5 chiến lược thực hiện Marketing bằng
“Word of Mouth”: bạn hoàn toàn có thể tự làm thấy mà không cần bỏ ra
khoản chi phí quá lớn để làm công việc Marketing sản phẩm hay dịch vụ ấy
của bạn.
1. Gây ảnh hưởng đến mạng lưới xã hội đang tồn tại
Cộng
đồng mạng có liên hệ rất mật thiết, chặt chẽ với nhau. Một thông tin
tích cực sẽ được lan truyền chỉ bởi vài dòng đánh máy và cú click chuột
trong chớp mắt. Và đây là cộng đồng đóng vai trò rất lớn trong việc
quảng bá một cái tên lạ lẫm với nhiều người, hoặc củng cố thêm sự hiểu
biết cho những người khác về một cái tên bắt đầu đi vào trí nhớ của họ.
Một lần click chuột gửi đi, thông điệp sẽ đến được không chỉ một mà hàng
trăm , hàng nghìn đối tượng khác nhau. Và nếu thông điệp ấy xuất phát
từ một nguồn tin có uy tín trong cộng đồng thì hiển nhiên sự chú ý lại
càng lớn.
Còn nhớ một lần, tôi nhận cùng lúc 1 mẩu
tin nhắn offline với nội dung: “Không phải spam đâu. Cẩn thận nhé. Mọi
người hãy cảnh giác: Ăn hủ tiếu Nam Vang, hủ tiếu bò kho tại quán X,
đường ABC, p.Y, q.Z, coi chừng bị chủ quán lừa đảo lấy xe đó. Khi vào
ăn, họ yêu cầu không khóa xe, để họ trông giùm, nhưng lại không phát thẻ
giữ xe, sau một hồi ngon miệng, cuối cùng thực khách đành phải đi bộ về
đấy. Theo bà con khu vực, quán này buôn bán không được đông khách lắm,
vì tại đây đã mất 5 chiếc xe rồi. Đề nghị ai nhận được tin nhắn này, hãy
gửi cho bạn bè trong list của mình, giúp họ cảnh giác hơn. Không phải
tin vớ vẩn đâu."
Nếu đây là thông tin chính xác
thì chẳng có gì rắc rối vì đây là thông tin có ích và người truyền tin
đã làm một việc tốt đấy chứ! Nhưng nếu đây là thông tin bịa đặt, người
tham gia truyền tin ở những cấp bậc sau không mảy may suy nghĩ và cứ
thế mà bấm Copy, gửi đi hàng loạt thì sẽ gây hậu quả thế nào?
Hay
một ví dụ khác mà “Word of Mouth” làm điêu đứng một thương hiệu nước
ngọt khi mọi người rỉ tai nhau: “Có ai nghe chuyện tin đồn về một công
nhân bị rớt xuống và mất tích trong bồn chứa trong nhà máy của XYZ chưa?
Nghe là thấy rợn người rồi, nói gì nghĩ đến cảnh nó thối rữa ra!”
“Word
of Mouth” này chẳng khác gì con dao 2 lưỡi. Chẳng ai dám khẳng định
rằng mình có thể điều khiển được cơ chế lan truyền và mức độ phát tán
của thông tin cả. Giá trị thực chất vẫn là yếu tố hàng đầu, là điều kiện
tiên quyết để bạn thực hiện thành công phương pháp này.
2. Nhắm vào những cá nhân có khả năng gây ảnh hưởng
Chú
ý đến những người có thể tạo nên 1 xu hướng hay những người giữ một vị
thế quan trọng trong một lĩnh vực chuyên biệt nào đó. Và chính bản thân
họ cũng cần có những mối quan hệ ổn định, bảo đảm uy tín để thông điệp
gửi đi không bị bóp méo.
Từ việc chọn được người
đủ sức gây ảnh hưởng ấy, bạn sẽ nắm bắt được thông điệp của mình đang
được lan đi trong môi trường nào, với những đối tượng nào.
Tuy
nhiên, cách thực hiện này cũng đi kèm với rủi ro khi cá nhân được chọn
là người bắt đầu chuỗi truyền miệng ấy lại vô tình gặp sự cố và lâm vào
tình trạng không ai có thể tin được nữa. Hay ít nhất, để đảm bảo hiệu
quả tốt và tránh những rủi ro, bạn nên tìm hiểu kĩ cá nhân đang trong
tầm ngắm ấy có những mối quan hệ như thế nào, uy tín với những người
xung quanh tốt đến đâu. Khi kết hợp cá nhân ấy với thương hiệu cần được
lan truyền thì cả 2 sẽ hiển nhiên có mối quan hệ cộng sinh. Sản phẩm
không tốt, cá nhân đó sẽ bị ảnh hưởng về uy tín. Cá nhân đó nếu có nhiều
mối quan hệ không tốt, bị thành kiến nặng nề thì thương hiệu ấy sẽ bị
đặt dấu hỏi ngay.
3. Tính độc quyền thông tin và sự khan hiếm
Một
số trang web và doanh nghiệp chỉ phổ biến thông tin đến một nhóm người
giới hạn mà không tràn lan. Sự chọn lọc này tạo nên sự tập trung cần
thiết để bảo đảm những thông tin gửi đến các cá nhân tham gia là những
thông tin chính thức và có giá trị. Hoặc một số khác thì dùng cách chậm
rãi công bố thông tin khiến công chúng chú ý và tò mò. Nếu sau đó kết
hợp cách này với việc sử dụng những cá nhân có khả năng gây ảnh hưởng
thì vị trí thông điệp phát ra lúc ấy không những bảo đảm được uy tín từ
phía đối tác cộng sinh còn lại mà còn thỏa mãn được nhu cầu của công
chúng đang phải chờ đợi.
Khi công chúng quan tâm
mà chưa được cung cấp thông tin chính thức thì những thông tin rỉ tai
lúc ấy trở nên quý giá vô cùng. Trước đây khá lâu, khi hệ thống siêu
thị Metro chưa đến tận nhà phát các tập catalogue giới thiệu sản phẩm,
ít ai biết được hệ thống này bán giá rẻ đến vậy! Ai chưa phải là thành
viên nếu nghe những thành viên thân thiết của hệ thống không ngừng giới
thiệu về giá cả hấp dẫn thì chẳng thể nào họ không nghĩ đến phải sớm làm
thẻ thành viên thôi!
4. Thị trường vi mô
Trong
khi hoạt động tiếp thị được thực hiện nhờ vào mạng lưới kết nối chặt
chẽ thông qua Internet thì thị trường vi mô tập trung chủ yếu vào những
sản phẩm được phục vụ theo đơn đặt hàng
Hai đại
gia giày thể thao Nike và Puma Mongolian cũng áp dụng phương pháp này
khi cho phép khách hàng được tự thiết kế và mua trực tuyến ngay chính
sản phẩm độc nhất ấy của mình. Và dĩ nhiên, người thực hiện hoạt động
Marketing lúc này chính là những khách hàng ấy. Họ có nhu cầu chia sẻ về
sản phẩm ưng ý của mình. Sự chia sẻ ấy chính là sự lan truyền một cách
vô cùng tích cực cho Nike và Puna Mongolian.
5. Thực hiện như một công nghệ
Thay
vì trực tiếp hướng đến những khách hàng, bạn hãy chuyển hướng đến những
người có thể xây dựng thương hiệu cho bạn. Thay vì thu hút sự chú ý của
hàng ngàn người, bạn hãy chú ý đến những cộng đồng thích hợp nhất. Sau
khi tiếp nhận, nếu nó là thông điệp hữu ích, cộng đồng này sẽ tự nhân
rộng số lượng kết nối. Bạn không thể thực hiện Marketing bằng cách
truyền miệng lẻ tẻ mà phải có mục tiêu và phương pháp cụ thể.
Hãy
thu thập lời giới thiệu tốt từ các một số lĩnh vực kinh doanh tương tự
hoặc có liên quan. (chương trình truyền hình có thể thực hiện tốt bằng
phương pháp này như chương trình ngôi nhà mơ ước). Những nguồn này phải
nằm ở vị trí cao trên mặt bằng đánh giá uy tín chất lượng chung.
Bạn
sẽ chọn mua sản phẩm thuộc một thương hiệu khá nổi tiếng, được nhiều
người tin dùng và giới thiệu hay bạn chọn sản phẩm tương tự nhưng thuộc
một nhãn hiệu ít ai biết đến và hiếm cả những lời giới thiệu tốt đẹp?
Yếu tố tâm lý trong hoạt động Marketing “Word of Mouth”:
Word
of Mouth Marketing nếu phát huy tốt sẽ tác dụng lâu dài đến tận gốc vì
sự tác động trực tiếp, liên tục và nhân rộng theo nhiều hướng từ một
hướng xác định ban đầu. Dù có sự tác động để những lời truyền miệng ấy
lan rộng thì cũng sẽ có lúc chúng đi theo hướng không được vạch sẵn ban
đầu. Sự kiểm soát hoàn toàn là điều không thể thực hiện được.
Và
dĩ nhiên, nếu sản phẩm hay dịch vụ của bạn có chất lượng thực sự “đỉnh”
thì nỗ lực Marketing bằng phương pháp Word of Mouth này sẽ được tự động
thực hiện bởi chính những
khách hàng. Lúc ấy, bạn
chỉ cần nỗ lực hoàn thiện sản phẩm và dịch vụ của mình. Phần Marketing
cho sản phẩm ấy có lẽ đã có người khác ko giùm bạn rồi!
Theo MPA.vn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét