Thứ Ba, 24 tháng 2, 2015
Peter St. Onge - Cách mạng thường ăn thịt những người sinh của nó
07:23
Hoàng Phong Nhã
No comments
Phạm Nguyên
Trường dịch
Lời người dịch: Đây có thể được coi là lời bạt cho những tác phẩm như: Đêm Giữa Ban
Ngày, Bên Thắng Cuộc, Đèn Cù, Giai Cấp Mới… và nhiều tác phẩm khác nữa.
Cách mạng cánh tả là một trong những
cú lừa lớn nhất trong lịch sử. Cả các nhà trí thức, những người khao khát bắn
phá lẫn những người bị thiệt thòi, những người bị đưa vào trại tập trung chứ
không phải vào thiên đường trên cõi thế, đều được hứa như thế cả.
“Cách mạng thường ăn thịt những đứa
con của mình”. Nhận xét này, do một nhà báo đưa ra trong cuộc Cách mạng Pháp,
chỉ đúng một phần. Trên thực tế, các cuộc cách mạng ăn thịt chính những người
sinh ra nó. Cụ thể là, các cuộc cách
mạng tả khuynh trong lịch sử ăn ngay những trí thức cánh tả, tức là những người
tạo điều kiện cho cách mạng xảy ra. Tôi dùng từ “cánh tả” ở đây là để chỉ những
cuộc cách mạng có mục tiêu rõ ràng là sử dụng sức mạnh của chính phủ nhằm cải tạo
xã hội. Để cải tạo xã hội cho phù hợp với cách hiểu về “công lý” mà những người
cổ động cho nó coi là hấp dẫn.
Tất nhiên, trong những cuộc cách
mạng mang tính cải cách như thế, các nhà trí thức chỉ là một món khai vị mà
thôi. Những cuộc cách mạng mang tính cải cách của lịch sử chuyển thẳng vào món chính:
nó bắt đầu ăn xơi những người bị thiệt thòi và những người thiểu số, tức là
những người ủng hộ cách mạng nhiệt tình nhất.
Tất cả những cuộc cách mạng cánh tả trong
thế kỷ XX đều theo mô hình này: được những nhà trí thức không tưởng trợ giúp,
quyền lực nhanh chóng bị các nhà chính trị chuyên nghiệp - những kẻ luôn luôn
lợi dụng những bản năng thấp kém nhất của những người bình thường – chiếm đoạt.
Ngay cả ở những nơi “văn minh” nhất, như nước cộng Weimar ở Đức hay “sân chơi
của những ngôi sao” Cuba trong những năm 1950, những kẻ vừa mới được đưa lên
ngai vàng đều lấy làm sung sướng khi nhìn thấy những nhà trí thức và những bạn
bè “đã thoái hóa” của họ bị bỏ tù, bị tra tấn và bị treo cổ trên những cột đèn.
Nhắc lại chỉ thêm buồn. Nhất là đối
với những người cấp tiến muốn lấy tiền của người đóng thuế để cổ vũ cho bạo
lực. Mao nổi tiếng khi khoe rằng đã “chôn sống 46.000 trí thức”, ý là ông ta đã
đưa tất cả bọn họ vào các trại tập trung để họ ngậm miệng và chết ở đó. Phong trào
cộng sản cực đoan của Pol Pot nổi tiếng vì đã giết hàng ngàn trí thức, đến mức
tất cả những người đeo kính đều bị giết. Ngay cả các chế độ được cho là “mát mẻ”,
ví dụ như của Fidel Castro, cũng lập ra các trại tập trung dành cho cho người
đồng tính, trong khi Liên Xô cấm đồng tính luyến ái trong hơn năm mươi năm,
vượt cả Putin.
Khôi hài nhất là, từng là ngôi sao
sáng trong trường đại học, nhưng người hùng cực đoan Che Guevara đã tỏ ra vui
sướng và tự mình giết những người đồng tính, những người mà ông ghét cay ghét
đắng, trong khi giúp xây dựng hàng loạt trại tập trung của Fidel trên khắp cả
nước để tra tấn những người đồng tính và những người đàn ông biến thái nhằm
buộc họ phải từ bỏ điều được coi là trụy lạc, được coi sản phẩm của chủ nghĩa
tư bản suy đồi về mặt đạo đức.
Tại sao các cuộc cách mạng mang tính
cải cách đều thích giết cả những người trí thức cánh tả và những “nhóm dễ bị
tổn thương” vốn gần gũi như thế với trung tâm của cánh tả? Bởi vì quyền lực có
logic riêng của nó. Bởi vì tất cả các chính phủ dựa vào bạo lực đều phải thường
xuyên ngó lại phía sau. Và điều đó có nghĩa là nó phải kêu gọi những bản năng thấp
kém nhất của quần chúng. Nếu quần chúng ghét người đồng tính, hay người Do
Thái, hay các nhà trí thức thì chính phủ sẽ làm những gì nó nói, nó sẽ đưa
những người đồng tính, người Do Thái và trí thức vào trại khổ sai. Những người thấp
hèn nhất ghét cái gì thì chính phủ toàn trí toàn năng ghét cái ấy.
Tại sao các nhà trí thức lại không
nhìn thấy mô thức hành động khủng khiếp này? Có lẽ, họ hy vọng rằng lần này khác
và lần này những người cấp tiến trong các trường đại học và các chính trị gia sa
lông của họ sẽ nắm được dây cương. Nếu lịch sử là người dẫn đường thì những
người đó sẽ không giữ được dây cương. Không những thế, những nhà chính trị
chuyên nghiệp sẽ giật mất cuộc cách mạng của họ và biến nó thành cơn ác mộng khủng
khiếp nhất đối với họ: biến thành cuộc cách mạng phản-trí-tuệ, chống người đồng
tính, phân biệt chủng tộc và bài Do Thái. Dù khởi nguồn của cách mạng có trong
sạch đến đâu thì lịch sử cũng cho thấy kết quả tất yếu là như thế.
Chẳng có gì vui cả. Không ai trong
chúng ta muốn những người cánh tả cấp tiến bị treo lên cột đèn hay bị giết trong
văn phòng của Che cho ông ta xem. Chúng ta muốn là những nhà cải cách ủng hộ bạo
lực sẽ phải có thái độ thận trọng hơn nữa với mồi lửa mà họ đang nhóm lên. Họ
nên nghiên cứu thêm một chút về lịch sử. Để hiểu lý do tại sao, lúc nào và ở đâu
nó cũng như thế, để hiểu cưỡi lên con hổ mang tên chính phủ có quyền lực không
hạn chế là việc nguy hiểm đến mức nào.
Những người cánh tả nghĩ rằng họ có
thể kiểm soát được con hổ mang tên quần chúng đã được phá cũi sổ lồng. Nhưng họ
không thể kiểm soát được và trên thực tế, họ sẽ là người đầu tiên bị treo lên cột
đèn. Và đấy là điều rất đáng buồn cho tất cả chúng ta, cả những người tả khuynh
lẫn hữu khuynh.
Peter St. Onge là Phó giáo sư tại
Taiwan's Fengjia University College of Business.
Nguồn: https://mises.org/library/revolutions-eat-their-parents
Đã đăng trên http://vandoanviet.blogspot.com/2015/01/cach-mang-thuong-thit-nhung-nguoi-sinh.html#more
0 nhận xét:
Đăng nhận xét