Thứ Tư, 25 tháng 2, 2015
Pháp Quyền hay Pháp Trị ?
08:17
Hoàng Phong Nhã
No comments
Xuất hiện từ trong nước ít lâu nay, từ ngữ “pháp quyền bắt đầu được sử dụng trên các báo của người Việt ở ngoài nước.
Lo ngại rằng hiện tượng này có thể gây nên nhiều sự hiểu lầm về những
ngữ nghĩa của từ ngữ “pháp quyền” đứng riêng, hoặc đứng chung với từ ngữ
Nhà nước trong thành ngữ “Nhà nước pháp quyền“, vào dịp một cuộc hội
thảo vào thời điểm thập niên 1980, tôi có đưa ra một số ý kiến về từ ngữ
có vấn đề ấy. Dưới đây là bài tham luận của tôi, phần đầu chỉ tóm lược,
phần sau có thêm một vài bổ sung nhỏ. Tuy bài dưới đây đã được viết vào
một thời điểm đã qua, nhưng vẫn còn giữ được một mức độ tính thời sự
cao.
I. Pháp quyền, pháp trị về mặt “danh” hay là mặt hình thức
“Pháp quyền”, từ ngữ mới
Gần
đây, nhân có nhiều trao đổi ý kiến về các vấn đề đa nguyên, đa đảng,
dân chủ, đổi mới, v,v… người ta thấy xuất hiện trên sách báo trong nước
một từ kép mới, “pháp quyền”. Việc sửa đổi hiến pháp đã buộc các người
lãnh đạo, các quan chức cộng sản phải nói tới “pháp quyền“. Năm 1992,
Viện Nhà nước và Pháp luật ở Hà Nội đã xuất bản một cuốn sách nhỏ dày
hơn 100 trang dưới tựa đề “Tìm hiểu về Nhà nước pháp quyền“, sáng tác
chung của một tiến sĩ, ba phó tiến sĩ khoa học pháp lý và một luật gia.
Ngoài ra, một nhân vật trí thức được coi như có xu hướng chống đảng,
giáo sư Phan Đình Diệu, công khai lên tiếng cổ võ cho việc thiết lập một
“Nhà nước pháp quyền“. Có lẽ thái độ chống đối tuy ôn hòa nhưng ở ngay
trong lòng chế độ ấy đã gián tiếp làm cho từ ngữ “pháp quyền” được hội
nhập dễ dàng vào ngôn ngữ chính trị của người Việt ở ngoài nước và bắt
đầu được lác đác sử dụng trên báo chí hải ngoại. Kết quả là về một thuật
ngữ, vì từ ngữ mới “pháp quyền” xen lẫn với những từ ngữ cũ “pháp trị“,
“pháp luật“, người đọc không biết là có khác biệt giữa “pháp quyền“,
“pháp trị“, “pháp luật” hay không và nếu có thì phải căn cứ vào đâu để
nhận biết!
Pháp
luật, trước hết là một vấn đề ngôn ngữ vì ngôn ngữ trong pháp luật là
sự thể hiện của quyền lực nên phải thận trọng. Dùng “danh” (hay “cái để
biểu đạt”, le signiflant) của cộng sản thì phải hiểu rõ “thực” (hay “cái
được biểu đạt”, le signifié) của nó là gì. Để tránh tệ trạng chính tà,
thị phi đảo lộn, làm mất công sức phục hồi sự thật như thói tục đảo điên
trong sinh hoạt chính trị, văn hóa gần hai thập niên qua ở trong nước(
như đã được quan sát ở hải ngoại).
Muốn
hiểu rõ nội dung chữ “pháp quyền” thì không thể chỉ căn cứ vào nghĩa
riêng của hai từ đơn “pháp” và “quyền” rồi kết luận vội vàng và đại khái
– nhưng rất sai lầm – rằng “pháp quyền” có nghĩa là pháp luật với quyền
cao nhất. Phải đặt chữ này vào trong hệ thống các văn bản qui chuẩn cấu
thành chế độ xã hội chủ nghĩa đương hành, trong ý hệ cộng sản mới làm
lộ rõ được nội dung đích thực của nó. Nếu làm như thế thì sẽ thấy ngay
rằng “pháp quyền” không biểu thị loại pháp luật mà chúng ta biết và chấp
nhận – nghĩa là loại pháp luật của các nước dân chủ tự do. Trái lại, nó
biểu thị thứ pháp luật riêng của cộng sản hoàn toàn khác tới mức độ
trái ngược với pháp luật không cộng sản. Như vậy, không có lý do gì để
dùng nó.
Chữ ”pháp quyền” ở đâu ra?
Không
đi quá sâu vào địa hạt chuyên môn rất phức tạp của luật học, chỉ xin
nêu lên một vài cơ sở xét đoán để giải thích tại sao không nên dùng
“pháp quyền“. Điều không nên quên là các nhà lãnh đạo các quan chức các
luật gia cộng sản không dùng pháp luật, pháp trị, lại dùng “pháp quyền”
không phải vì họ không biết đã có các chữ pháp luật, pháp trị mà tại vì
họ không muốn nhượng bộ các đòi hỏi dân chủ vì nhượng bộ thì sẽ bị lôi
cuốn vào việc phải chấp nhận và áp dụng thứ pháp luật của các nước tự do
dân chủ.
Chính
vì thế mà họ đã phải mượn chữ “pháp quyền” – đã có từ trước nhưng với
một nghĩa khác – mượn cách Trung Cộng đã dùng chữ này để dịch chữ
“droit” của người Pháp. Ông TSIEN Tche Hao, tiến sĩ luật khoa, năm 1980
trong một cuộc hội luậncủa “Trung tâm triết học về pháp luật” ở Paris,
cho biết rằng Trung Cộng đã dùng chữ “faquan” (pháp quyền) với nghĩa của
chữ “droit”, như khi họ dịch chữ “droit bourgeois” là “zichan faquan,
tư sản pháp quyền“. Ông còn nói thêm “pháp quyền” hiểu theo ngữ nghĩa là
quyền do luật định (pouvoir légal)”. Với mọi dự phòng sai, sót và căn
cứ vào những tài liệu của chính “Đảng Cộng sản Việt Nam“, tôi xin đưa ra
một giả thuyết là chữ “pháp quyền” chỉ mới bắt đầu được dùng công khai,
theo nghĩa mới, không sớm hơn năm 1985 (về bằng chứng, xin xem ở dưới).
Trước đó, một số từ điển Hán-Việt, Hán-Pháp, Pháp-Hán xuất bản từ những
năm 30 đến những năm 60 ở Hồng Kông, Thượng Hải, Hà Nội, Sài Gòn đều có
ghi chữ “pháp quyền” nhưng chỉ để đối dịch chữ “juridiction” của Pháp
và có nghĩa là “quyền tài phán” tức là quyền để xét xử. Ở những thời
điểm ấy, nó không hề có nghĩa tổng quát ngang với chữ “pháp luật“. Hai
cuốn tự điển Pháp-Việt và Hán-Việt của Đào Duy Anh không thấy ghi chữ
“pháp quyền“. Cần nhẩn mạnh rằng các từ điển Việt Nam xuất bản tại Hà
Nội, như “Từ điển tiếng Việt” (1977) hay “Từ điển Pháp-Việt,
Dictionnaire français-vietnamien” (1981)đều không thấy ghi chữ “pháp
quyền“. Cuốn từ điển thứ hai này đã dịch chữ “droit” là “luật, pháp
luật” và chữ “juridiction” là quyền xét xử. Mãi đến năm 1992 cộng sản
mới ghi chữ “pháp quyền” vào các từ điền của họ như cuốn “Từ điển tiếng
Việt” hay “Từ điển Việt-Pháp” với những nghĩa mới. Từ điển tiếng Việt
định nghĩa “pháp quyền” (danh từ) là hệ thống pháp luật tiêu biểu cho
quyền lực của Nhà nước, cho bản chất của một chế độ”. Còn “Từ điển
Việt-Pháp” thì dùng chữ “droit” để đối dịch chữ “pháp quyền” (ngoài ra,
chữ này cũng còn có nghĩa thứ hai là quyền xét xử, nghĩa của chữ
“juridiction”). Những điều kể trên cho phép kết luận rằng cộng sản đã
dùng chữ “pháp quyền” với một nội dung rất xác định để dịch chữ “droit”
của Pháp và vì thế không thể coi “pháp quyền” là tương đương với “pháp
luật“, quá thông dụng và hầu như đã mất tính cách thuật ngữ để thành
khẩu ngữ. Nhưng nội dung cộng sản muốn có là nội dung nào? Điểm này sẽ
được quảng diễn ở phần II là phần bàn về nội dung. Xin trích dẫn ba đoạn
rất tiêu biểu cho quan điểm cộng sản về pháp luật của họ tức là về
“pháp quyền“.
Đoạn trích dẫn thứ nhất liên quan đến “pháp quyền” khi chữ này chưa được chính thức dùng để dịch chữ “droit”:
“Hiến
pháp vừa phải ghi lại những thành quả đã đạt được, hợp pháp hóa” các
thành quả đó, ổn định các thành quả đó thành “pháp quyền” (tức là được
qui định thành pháp luật và được bảo đảm bằng pháp luật) nhưng không thể
không đề cập những mục tiêu phải đạt trong tương lai, một tương lai
không xa lắm…“ (Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Hà
Nội I985, Nhà xuất bản Khoa học xã hội, tr.344).
Hai đoạn trích dẫn còn lại cho thấy dưới mắt đảng cộng sản, luật pháp nghĩa là gì:
1.
“Luật: văn bản do cơ quan quyền lực tối cao ban hành qui định những
phép tắc trong quan hệ xã hội, buộc mọi người phải tuân theo“ (Từ điển
tiếng Việt, Hà Nội 1992, Trung tâm từ điển ngôn ngữ).
2.
“Trong hệ thống pháp luật của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam,
luật hình sự có vị trí rất quan trọng. Nó là công cụ sắc bén của Nhà
nước chuyên chính vô sản để bảo vệ những thành quả của cách mạng, bảo vệ
chế độ xã hội chủ nghĩa…“ (Lời nói đầu, Bộ Luật hình sự của nước Cộng
hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Hà Nội 1985, Nhà Xuất bản Pháp lý).
Rõ
ràng là một định nghĩa dành riêng cho pháp luật cộng sản với những mập
mờ cố ý: cơ quan quyền lực tối cao theo hiến pháp là quốc hội nhưng theo
thực tế thì là “Đảng“. Sử dụng chữ “pháp quyền” trong ngữ cảnh ấy như
là một chữ tương đương với chữ “droit” thì không thể chủ quan đến mức
coi rằng đó là cùng một thứ pháp luật hiểu theo nghĩa của luật học không
cộng sản. Nếu trong thâm tâm không chấp nhận luật của cộng sản thì tốt
hơn hết là đừng dùng chữ “pháp quyền“. Chữ “droit” xưa nay vốn được dịch
là “pháp“, ghép hai từ “pháp”, “quyền” vào nhau cũng vẫn để dịch chữ ấy
là vừa thừa lại vừa thiếu. Thừa là vì đã là pháp thì tất nhiên là có
quyền (để chế tài, trừng phạt). Vấn đề là quyền ấy ở đâu ra và phải được
hành sử như thế nào (trong trường hợp Việt Nam XHCN, quyền của pháp ở
dưới Nghị quyết của Đảng). Như vậy, chỉ nói đến quyền không thôi, là nói
thiếu. Và Nhà nước nào cai trị bằng thứ “pháp quyền” ấy cũng không thể
là một nhà nước “pháp trị” theo nghĩa quen thuộc của danh từ.
II. Pháp quyền và pháp trị về mặt “thực” hay là mặt nội dung
Pháp trị và Nhà nước pháp trị
Như
trên đã nói, “pháp quyền” chỉ là một nhãn hiệu cộng sản dùng để dán vào
“pháp luật” tự do dân chủ mà thực chất khác xa pháp luật cộng sản. Lấy
“pháp quyền” để dịch thành ngữ État de Droit là “Nhà nước pháp quyền”
thay vì “Nhà nước pháp trị” là còn làm lớn thêm hơn nữa khoảng cách giữa
hai thứ pháp luật ấy. Có thể nói, khoảng cách một trời một vực vì thêm
vào sự khác biệt của hai thứ pháp luật lại còn có sự khác biệt của hai
loại nhà nước!
État
de Droit, tiếng Đức Rechtsstaat, (Nhà nước pháp trị) là một đề tài luật
học không đơn giản như nhiều người tưởng, nhất là nếu chỉ hiểu Nhà nước
pháp trị qua định nghĩa sơ sài của pháp trị là “căn cứ vào pháp luật để
trị lý quốc gia“. Cần nhấn mạnh ngay rằng “nhà nước pháp trị” nói tới
ngày nay không phải là loại “nhà nước pháp trị” thuở xa xưa trước Công
nguyên, vào thời của các pháp gia nỗi tiếng như Quản Trọng (nước Tề), Tử
Sản (nước Trịnh), Công Tôn Ưởng (nước Tần), Thận Đáo (nước Triệu), Lý
Tư (nước Tần), Hàn Phi Tử (một pháp gia kiệt xuất không có dịp thi thố
tài năng nhưng đã bị giết chết vì tư tưởng pháp trị của mình), v.v…
Với
một quá trình hình thành và biến đổi, ngày càng hoàn mỹ, dài trên năm
thế kỷ, Nhà nước pháp trị là thành quả của nhiều cuộc cách mạng vừa đổ
máu vừa ôn hòa, là nơi tàng trữ những giá trị văn hóa phương Tây, là
tinh hoa của văn minh phương Tây và trước thềm thế kỷ 21, đã trở nên
kiểu mẫu lý tưởng tổ chức xã hội cho nhân loại.
Miêu
tả đầy đủ ở đây các loại nhà nước pháp trị là điều không làm được vì
khó mà bao quát hết, dù chỉ phác họa sơ qua hình thế (configuration) của
tất cả các nhà nước pháp trị đã hiện hữu ở phương Tây. Tuy nhiên, để
tiện việc so sánh nhà nước pháp trị với “Nhà nước pháp quyền“, tưởng
cũng nên nêu lên những đặc tính chung của các nhà nước pháp trị:
1.
Nhà nước pháp trị là nhà nước sinh ra để chống chuyên chế và vì vậy có
bản chất chống chuyên chế, bắt đầu bằng việc chống thần quyền, quân
quyền tuyệt đối.
2.
Nhà nước pháp trị là sự biểu lộ khát vọng của loài người muốn chinh
phục phẩm giá, quyền lực cho “con Người ” (l’Homme, la Personne) nạn
nhân của thần thánh, vua chúa, thiên nhiên, đồng loại, v.v…
3.
Nhà nước pháp trị, do đó, là nhà nước của mọi con dân trong một nước
(nghĩa là của quốc dân) và bởi thế nó được coi như là nhà nước của quốc
gia dân tộc (la Nation) không phải của riêng của một cá nhân, một giòng
họ, một tôn giáo, một giai cấp, một đảng phái, một tập đoàn cầm quyền
nào, v.v…
4.
Nhà nước pháp trị, để tồn tại mà không mất bản chất, đã thiết lập và
thượng tôn một trật tự xã hội dựa trên pháp luật, trật tự pháp lý (ordre
juridique)(**); trong hệ thống pháp luật (pháp chế) của trật tự pháp lý
này, các quy phạm có đẳng cấp trên dưới rõ rệt (hiến pháp, luật, văn
bản dưới luật, v.v…) không ai có thể tùy tiện đảo lộn hay xóa bỏ.
5.
Nhà nước pháp trị, bởi vậy, đã phải phân chia quyền hành minh bạch (lập
pháp, hành pháp, tư pháp) và hành sử các quyền này theo đúng kỷ cương,
có sự kiểm soát nghiêm mật để tránh lạm quyền, bảo đảm cho các “nhân
quyền”, thành văn hay không thành văn, được thực sự tôn trọng, để cho
con người, mọi người, có cơ hội hành sử tự do của mình, để cho có đa
nguyên về tư tưởng, về tổ chức, v.v… Nhà nước pháp trị là nhà nước có
đặc điểm nổi bật “ít nhà nước“.
6.
Nhà nước pháp trị, kể từ thập niên 50, ngày càng có xu hướng mạnh mở
rộng ra ngoài biên cương của quốc gia phạm vi hoạt động của mình (Liên
Hiệp Quốc) và đến thập niên 90 thì các hệ thống pháp luật riêng đã bắt
đầu có sự điều hành chung đang có cơ đi tới thống nhất làm nền tảng cho
một trật tự pháp lý toàn cầu.
7.
Nhà nước pháp trị, nói tóm lại, là dấu tích mà loài người đã và đang
lưu lại trên bước đường tiến hóa xa dài đã qua và còn đang đi tới của
mình.
8.
Nhà nước pháp trị, như lịch sử đã chứng minh, cho đến nay là nhà nước
củadân chủ tự do (démocratie libérale), những nhà nước chuyên chính cũ
để trở thành nhà nước pháp trị đều tự hủy diệt mầm mống chuyên chính,
như Liên Xô cũ và các nước ở Đông Âu.
Trung
Quốc, Việt Nam (Cuba, Bắc Hàn chắc cũng vậy?) không nói pháp trị, chỉ
nói “pháp quyền” là để tiếp tục duy trì chuyên chế (chuyên chính).
Nhà nước hiện nay ở Việt Nam không phải là Nhà nước pháp trị
Đến
đây, có thể nêu lên hai câu hỏi. Thứ nhất, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ
nghĩa Việt Nam hiện nay tuy mang nhãn hiệu “Nhà nước pháp quyền” có
phải là Nhà nước pháp trị không? Thứ hai, nếu là không, hay chưa, là nhà
nước pháp trị thì trong tương lai nó có thể trở thành nhà nước pháp trị
được không?
Để
trả lời câu hỏi thứ nhất, không thể căn cứ vào quyển “Tìm hiểu về Nhà
nước pháp quyền” mặc dù rằng nó là sản phẩm của Viện nhà nước và pháp
luật và Nhà xuất bản pháp lý “được phép” xuất bản. Trước hết vì đó không
phải là tiếng nói chính thức của Đảng. Thứ đến, dù cho là tiếng nói của
Đảng chăng nữa thì tiếng nói ấy cũng chỉ là một luận điệu trong nhiều
luận điệu tuyên truyền, luận điệu dành cho dư luận ngoại quốc và quảng
cáo cho trò đổi mới kiểu “Vũ như Cẩn“ ! Sau hết, tuy một mặt phải khen
năm tác giả của cuốn sách đã cớ gắng tỏ ra khách quan, dám nói tới một
số ý kiến trước đây vẫn bị kết án là tư sản phản động nhưng mặt khác lại
không thể không phiền trách họ đã đơn giản hóa quá mức các kiến thức về
nhà nước pháp trị và đôi khi cố ý hay vô tình gây một cảm tưởng rằng
“nhà nước pháp quyền” là nhà nước pháp trị và nội dung cả hai chỉ có bấy
nhiêu, nghĩa là như đã được “tổng thuật” trong cuốn sách của họ.
Muốn
có cơ sở chắc chắn để quyết đoán rằng Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ
nghĩa Việt Nam là loại nhà nước gì, có phải là nhà nước pháp trị gọi
theo ngôn ngữ cộng sản mới, “nhà nước pháp quyền” không, thì phải dựa
vào những tài liệu gốc, xuất phát từ chủ nghĩa Mác-Lênin, các nghị quyết
của Đảng, các sách, báo chính thống của Đảng.
Cái
gọi là Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa chính thức được Đại Hội IV
cho ra đời sau khi Đảng Cộng sản cưỡng chiếm xong được miền Nam, đã phát
hiện đầy đủ cả về mọi mặt bản chất của nó. Các tài liệu chính thức của
Đại Hội này đã cho thấy từ Hiến pháp đến tất cả pháp luật xã hội chủ
nghĩa đều qui về một mối duy nhất đúc kết qua những đoạn trích dẫn dưới
đây:
“Nội
dung hệ thống pháp luật bao gồm các thể chế có mối liên lạc hữu cơ với
nhau, bổ sung lẫn nhau và làm điều kiện cho nhau nhằm cuối cùng xây dựng
và thực hiện cơ chế Đảng lãnh đạo, nhân dân làm chủ, Nhà nước quản lý.
Hệ thống pháp luật của ta phải thể hiện rõ chế độ tập trung dân chủ
trong quản lý Nhà nước,quản lý kinh tế, quản lý xã hội…
Tóm
lại, hệ thống pháp luật mà chúng ta xây dựng phải thể hiện tính nguyên
tắc nhất quán, nội dung qui phạm năng động, mềm dẻo nhưng chặt chẽ, rõ
ràng, bảo đảm sức mạnh của chuyên chính vô sản…” (Hiến pháp nước cộng
hòa xã hội chủ Việt Nam, Tập II, Bình luận, Hà Nội 1985, Nhà Xuất bản
Khoa học xã hội, tr. 360-361).
“Pháp
chế xã hội chủ nghĩa là một biện pháp quan trọng nhằm tăng cường chuyên
chính vô sản… ” (Trường Chinh, Tham luận tại Đại Hội Đảng lần thứ IV).
Quảng
diễn ý kiến của Trường Chinh, các luật gia được giao chức vụ chính thức
của Đảng đã nói về pháp luật (nghĩa là pháp quyền) xã hội chủ nghĩa như
sau:
“Dưới
ánh sáng của Nghị quyết Đại Hội lần thứ IV Của Đảng, chúng ta khẳng
định rằng: Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa là Nhà nước chuyên chính
vô sản trên phạm vi cả nước” (Tạ Như Khuê, Những vấn đề pháp lý qua Nghị
quyết Đại Hội lần thứ IV của Đảng, tr.33, Hà Nội 1978, Viện Luật học,
Nhà xuất bản khoa học xã hội).
“Giữa
nhà nước chuyên chính vô sản và Đảng có mối tương quan chặt chẽ.Trong
chế độ xã hội chủ nghĩa, Đảng cộng sản là đảng nắm chính quyền và nhưmọi
người đều biết, vấn đề chính quyền là là vấn đề cơ bản của mọi cuộc
cách mạng. Đảng không thể lãnh đạo xã hội, lãnh đạo nhân dân, xây dựng
chủ nghĩa xã hội nếu không có Nhà nước. Ngược lại, Nhà nước không thể
làm tròn nhiệm vụ của chuyên chính vô sản, không thể phát huy được mạnh
mẽ và đầy đủ các chức năng của mình nếu không có sự lãnh đạo của Đảng.
Nhà nước sẽ không phải là Nhà nước xã hội chủ nghĩa nếu không do Đảng
cộng sản lãnh đạo, nếu hoạt động của nó không dựa trên đường lối
Mácxít-Lêninnít của Đảng. Sự lãnh đạo của đảng là bảo đảm cao nhất cho
sự tồn tại và hoạt động của Nhà nước xã hội chủ nghĩa”(Ngô Hướng Đàm,
Sách đã dẫn, tr. 45).
Quan điểm, chủ trương về Nhà nước ở trên là sự thực thi tư tưởng Mác-Lênin:
“Đảng
lãnh đạo Nhà nước một cách toàn diện… Không một vấn đề quan trọng nào
về chính trị hoặc về tổ chức được cơ quan Nhà nước ở nước cộng hòa chúng
tagiải quyết mà không có ý kiến lãnh đạo của Đảng ” (Lênin Toàn tập,
tập 41, tr. 31, Ngô Hướng Đàm trích dẫn trong sách đã dẫn).
“…
một nguyên tắc tối quan trọng là bộ máy Nhà nước phải phục tùng và
thựchiện mọi đường lối, chính sách và chỉ thị của Đảng… như Lênin đã
viết. Cần sử dụng mọi lực lượng để đạt được một cách vô điều kiện sự
phục tùng hoàn toàn của bộ máy Nhà nước đối với chính sách Đảng” (sách
đã dẫn, tr. 48).
Lời
kết luận không thể rõ rệt hơn của một luật gia khác, một luật gia “hộ
Đảng”, Nguyễn văn Thảo, về Nhà nước xã hội chủ nghĩa là:
“Toàn
bộ đường lối, chính sách của Đảng ghi trong Đại Hội toàn quốc lần thứ
IV của Đảng và các Nghị quyết tiếp theo của các phiên họp của Ban Chấp
hành Trung ương Đảng, các chỉ thị của Bộ chính trị và Ban bí thư mà nội
dung cơ bản, chỉ đạo mọi hoạt động xây dựng pháp luật của Nhà nước…
”(Nguyễn văn Thảo, Hiến pháp…, sách đã dẫn, tr. 263).
Sau
khi đọc hết mấy đoạn trích dẫn trên, ai là người đủ can đảm để nói rằng
“Nhà nước pháp quyền kiểu cộng sản Việt Nam là Nhà nước pháp trị kiểu
phương Tây?
Nhà nước ấy trong tương lai cũng không thể trở thành Nhà nước pháp trị được
Để
trả lời câu hỏi “Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” có thể
trở thành một Nhà nước pháp trị được không? Quả thật không khó khăn gì.
Năm 1992, Đảng Cộng sản Việt Nam đã sửa đổi hiến pháp và không nói tới
chuyên chính vô sản nữa. Nhưng không nói không phải là sẽ không có
chuyên chính vô sản nữa. Năm 1945, “cụ Hồ” đã công khai và chính thức
tuyên bổ giải tán Đảng Cộng sản, rốt cuộc Đảng vẫn tiếp tục hoạt động và
hoạt động mạnh để năm 1975 chiếm quyền trọn cả nước bằng chủ nghĩa
Mác-Lê và Đảng. Mặt khác cái khung của chuyên chính vô sản vẫn còn, Đảng
vẫn nắm quyền lãnh đạo, nghĩa là nắm quyền sinh quyền sát ở trong tay,
Nhà nước chỉ là công cụ cai trị của Đảng. Có gì bảo đảm và ai dám bảo
đảm rằng Đảng đã tự giác ngộ, đã đi vào con đường dân chủ nghĩa là đã từ
bỏ chuyên chính, nhất là Đảng vẫn khư khư ôm lấy điều 4 của biện pháp
giành cho riêng mình độc quyền lãnh đạo chính trị, vẫn thẳng tay đàn áp
những người dân chủ ôn hòa như Nguyễn Đan Quế, Đoàn Viết Hoạt, Nguyễn
Văn Thuận, Đoàn Thanh Liêm, vẫn lũng đoạn nội bộ các tôn giáo, trói tay
văn nghệ sĩ, bưng miệng báo chí, v.v….? Chừng nào không có bằng chứng rõ
rệt thì không thể không coi cái gọi là “Nhà nước pháp quyền” hiện đang
cầm quyền là Nhà nước gốc chuyên chính vô sản, nhưng đã được pha chế để
thị hiện đưới những hình thức ngụy trang mà thực chất đều hoàn toàn
“phản dân chủ”.
Ls Trần Thanh Hiệp
0 nhận xét:
Đăng nhận xét