Success is the ability to go from one failure to another with no loss of enthusiasm. Thành công là khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không mất đi nhiệt huyết (Winston Churchill ). Khi người giàu ăn cắp, người ta bảo anh ta nhầm lẫn, khi người nghèo ăn cắp, người ta bảo anh ta ăn cắp. Tục ngữ IRan. Tiền thì có nghĩa lý gì nếu nó không thể mua hạnh phúc? Agatha Christie. Lý tưởng của đời tôi là làm những việc rất nhỏ mọn với một trái tim thật rộng lớn. Maggy. Tính ghen ghét làm mất đi sức mạnh của con người. Tục ngữ Nga. Men are born to succeed, not to fail. Con người sinh ra để thành công, không phải để thất bại. Henry David Thoreau. Thomas Paine đã viết: Bất lương không phải là TIN hay KHÔNG TIN. Mà bất lương là khi xác nhận rằng mình tin vào một việc mà thực sự mình không tin .

Thứ Sáu, 27 tháng 2, 2015

Yahoo : 9 điều bạn nghĩ rằng bạn biết về Chúa Giêsu rằng có lẽ là sai lầm

Nhìn điễm khởi đầu, nó không chắc rằng ông đã có mái tóc dài, phất phơi và ông không nhất thiết phải treo trên thập tự giá 

Valerie Tarico, AlterNet

 

Chủ đề: AlterNet, Chúa Giêsu Kitô, Kinh Thánh, Christopher Dodd, D-Conn, Thiên Chúa, Chính trị News.

9 things you think you know about Jesus that are probably wrong

9 điều bạn nghĩ rằng bạn biết về Chúa Giêsu rằng có lẽ là sai lầm (Ảnh: Wikimedia)Bài viết này ban đầu xuất hiện trên AlterNet.
AlterNet Chúa Giêsu đã được mô tả như những nhân vật nổi tiếng nhất trong lịch sử, và cũng được biết đến nhiều nhất. Nếu bạn đề cập đến tên "Jesus" và có người hỏi Chúa Giêsu, bạn có thể nhấp nháy. Hay cười. Ngay cả những người không nghĩ rằng Chúa Giêsu là Thiên Chúa chủ yếu là tin rằng họ biết một chút công bằng về anh ta. Bạn có thể ngạc nhiên rằng một số các giả định cơ bản nhất về Chúa Giêsu có thể là sai.Chúng tôi không có bất cứ văn kiện gì bị thuyết phục  viết về Chúa Giêsu bởi các nhân chứng hoặc người đương thời khác trong suốt thời gian Ngài từng sống, hoặc trong nhiều thập kỷ sau đó. Tuy nhiên, dựa trên các cuộc khai quật khảo cổ và các hiện vật, các bản văn cổ và nghệ thuật, và ngay cả khoa học pháp y, chúng ta biết khá nhiều về thời gian và văn hóa, trong đó Tân Ước được thiết lập. Bằng chứng này chỉ cho chúng ta biết một số kết luận đáng ngạc nhiên về  Chúa Giêsu như đã mô tả hoàn toàn thiếu cơ sở . 

 

1. Kết hôn, không phải độc thân. Khi một giấy cói phế liệu cổ xưa đã được tìm thấy vào năm 2014 đề cập đến vợ của Chúa Giêsu, một số người Công giáo và Tin Lành bị chướng tai gai mắt. Nhưng không giống như các Giáo Hội Công Giáo, người Do Thái không có truyền thống sống độc thân trong số các nhà lãnh đạo tôn giáo. Chúa Giêsu và các môn đệ của ông sẽ có được hành nghề người Do Thái, và tất cả các giáo sĩ Do Thái tuyệt vời mà chúng ta biết là kết hôn. Một giáo sĩ Do Thái là độc thân sẽ có được như vậy không bình thường mà một số nhà văn hiện đại đã lập luận của Chúa Giêsu hẳn phải là người đồng tính. Tuy nhiên, một số văn bản cổ đại, bao gồm cả kinh điển Tân Ước, điểm đến một mối quan hệ đặc biệt giữa Mary Magdalene và Jesus. Tin Mừng của Phillip nói, "[Chúa Giêsu] yêu cô ấy nhiều hơn tất cả các môn đệ, và được sử dụng để hôn cô ấy thường xuyên trên miệng cô."
 

2. Tóc cắt ngắn, người đàn ông không để dài.Người Do Thái  tại thời điểm Chúa Kitô không để tóc dài. Một ca khúc khải hoàn vòm của thời kỳ La Mã mô tả những người nô lệ Do Thái với mái tóc ngắn. Trong thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông Đồ gửi tín hữu Côrintô, ông phát biểu dài tóc nam. "Chính thiên nhiên không dạy cho bạn rằng nếu một người đàn ông để tóc dài, nó đang làm hư hỏng đến người ấy?" (1 Cor 11:14 NRSV). Trong những năm 1960, các Kitô hữu bảo thủ trích dẫn câu này để bày tỏ sự ghê tởm của họ chống lại các phong trào hippy và gắn nhãn nó chống Kitô giáo.

3. Treo lên một cột thẳng, không nhất thiết là một thập giá .Các học giả đã biết rằng các từ tiếng Hy Lạp Tân Ước "stauros", được dịch sang tiếng Anh là chéo, có thể tham khảo một thiết bị của nhiều hình dạng, thường là một cột thẳng đứng đơn, "tra tấn cổ phần" hoặc thậm chí cây. Người La Mã đã không có một cách tiêu chuẩn đóng đinh tù nhân, và Josephus nói với chúng ta rằng trong cuộc bao vây của Jerusalem, lính đóng đinh hoặc trói nạn nhân của họ trong một loạt các vị trí. Kitô hữu đầu tiên đã có thể tập trung vào các cột thẳng đứng với một thanh ngang vì nó lặp lại ankh Ai Cập, một biểu tượng của cuộc sống, hoặc những biểu tượng của người Sumer cho Tammuz, hoặc bởi vì nó chỉ đơn giản là nghệ thuật và biểu tượng đặc biệt, hơn các lựa chọn thay thế. Hãy tưởng tượng hàng triệu người đeo một miếng cột vàng gắn vào một dây chuyền trên cổ. 

 

4. Là ngưòi Lùn , không phải cao. Người đàn ông Do Thái điển hình tại thời điểm đế chế La Mã đã có chỉ cao hơn năm feet, điều này dễ làm ta có thể suy đoán tốt nhất cho chiều cao của Chúa Giêsu. Rằng ông thường được phác hoạ như một người cao ráo tạo một ấn tượng tầm thước so với chiều cao người thường . là người đàn ông tuyệt vời để  gọi là "người đàn ông vĩ đại " và "Phi thường hơn cuộc sống." Ngày xưa họ thường tô vẽ về Cha Mẹ Thánh Linh và những ý tưởng rằn và sự mang thai màu nhiệm . Chúa Giêsu là Thiên Chúa duy nhất đã tạo ra một hấp lực thôi miên mạnh mẽ theo thời gian để mô tả ông như là cao lớn và có những phép lạ . Một ví dụ tốt của việc này là tấm vải liệm thành Turin, đó chỉ là một trong nhiều ví dụ Jesus-vải -liệm mà lưu hành trong thời trung cổ và  mang hình ảnh của một người đàn ông gần hơn đến sáu feet chiều cao. 

 

5. Sinh ra trong một ngôi nhà, không phải ở trong hang . Câu chuyện sinh kỳ diệu của Chúa Giêsu là một, có thể bổ sung vào cuối thế kỷ thứ hai với Kinh Thánh, và nó chứa đựng nhiều yếu tố đặc thù và Huyền nhiệm . Nhưng ý tưởng rằng Chúa Giêsu được sinh ra trong một cái hang đã được thêm vào những câu chuyện Giáng sinh ngay cả sau này. Trong tường thuật ban đầu, Joseph và Mary có lẽ sẽ ở lại với người thân, và cụm từ "không có chỗ cho họ trong nhà trọ (gr: kataluma)" ". Không có chỗ cho họ trong căn phòng trên lầu" là tốt hơn dịch Sau đó người kể chuyện đã không hiểu rằng con người của thời gian có thể mang động vật vào tầng trệt của họ, như trong housebarns Thụy Sĩ, và họ cho rằng sự hiện diện của một máng cỏ ngụ ý một ổn định.6. Được đặt tên Giô-suê, không Jesus. Tên Joshua (trong tiếng Do Thái Y'hoshu'a nghĩa là "giải thoát" hay "sự cứu rỗi"), đã được phổ biến trong số những người Do Thái trong Ancient Near East như ngày nay. Joshua và Chúa Giêsu cùng là một tên, và được dịch khác nhau trong Kinh Thánh hiện đại của chúng tôi để phân biệt Chúa Giêsu từ Joshua của Cựu Ước, người dẫn đầu, người Do Thái đến Đất Hứa. Trong thực tế, mối quan hệ giữa hai nhân vật hấp dẫn và các học giả thông thái tin rằng các sách Phúc Âm trong Tân Ước có chủ yếu historicized và cập nhật các câu chuyện được kể lại về Joshua cổ xưa  hơn, với tập phim đan xen từ những câu chuyện của Elisha và Ê-li và Moses. A song song hiện đại có thể được tìm thấy trong các nhà văn cách Hollywood đã làm lại tropes và yếu tố cốt truyện của Shakespeare vào hàng chục bộ phim hiện đại (mặc dù cho một mục đích rất khác nhau).

7. Số lượng của các tông đồ (12) từ chiêm tinh, không phải lịch sử. Cho dù Chúa Giêsu đã có 12 đệ tử mà là trên những tín đồ khác của ông là một câu hỏi mở. Số 12 được coi là tốt lành bởi nhiều dân tộc cổ đại, và ơn thông hiệp của 12 môn đệ, những người được mô tả trong The Last Supper của Da Vinci, rất có thể có được số của họ từ các nguồn giống như 12 cung hoàng đạo và 12 tháng của năm. Astrotheology hay sao thờ trước các tôn giáo Do Thái, và định hình cả Kinh Thánh và tôn giáo phương Tây một cách rộng rãi hơn. Người ta có thể trỏ đến các vị thần Olympian 12 hoặc 12 người con trai của Odin, hoặc 12 ngày kể từ ngày Giáng sinh hay 12 người kế nhiệm "chính đáng" để các nhà tiên tri Mohammed. Nhưng kể từ khi các sách Tin Mừng vang vọng những câu chuyện của Joshua, 12 tông đồ song song gần nhất với 12 chi tộc Israel. 

 

8. Prophecies ( lời tiên tri)  là sự nhớ lại, không phải là điềm báo trước. Ngay cả những người không quá chắc chắn về Thánh linh của Chúa Giêsu đôi khi nghĩ rằng cách ông thực hiện lời tiên tri là một chút ma quái, giống như các tác phẩm của Nostradamus. Trong thực tế, Scooby Doo có thể giải quyết này trong một tập phim với ba mẩu thông tin: Thứ nhất, lời tiên tri Cựu Ước được biết đến từ người Do Thái đầu tiên của thế kỷ, và một con số thiên sai, những người muốn thực hiện một số các lời tiên tri chỉ có thể làm như vậy. Ví dụ, trong cuốn sách của Matthêu, Chúa Giêsu tìm một con lừa để đi xe thành Jerusalem "mà nó có thể được ứng nghiệm lời đấng tiên tri" (Matthew 21: 4). Thứ hai, "phúc âm" là một thể loại văn gán ghép mê tín chứ không phải là lịch sử khách quan, có nghĩa là các tác giả đã có mọi lý do để hình thành câu chuyện phịa của họ xung quanh những dự đoán trước đó. Thứ ba, các học giả hiện nay tin rằng một số bản văn Kinh Thánh từng được cho là những lời tiên tri (ví dụ trong Sách Khải Huyền) thực sự liên quan đến các sự kiện đó là hiện tại hoặc quá khứ tại thời điểm viết bài ( viết Cựu ước cách thời Giê Su khá lâu ). 

 

9. Một số lời khôn ngoan , châm ngôn Chúa Giêsu trích dẫn  không phải do Chúa Giêsu nghĩ ra ,Và những điều khác cũng thế  Danh sách các câu nói của Chúa Giêsu yêu thích rất nhiều trên mạng . Một số trong những phổ biến nhất là Tám Mối Phúc (Phúc cho những kẻ nhu mì, vv) hoặc các câu chuyện của người phụ nữ bị bắt vì ngoại tình (Nếu ai là người chua hề có tội thì hãy ném viên đá đầu tiên ) hoặc Quy tắc vàng (hãy làm cho người khác những gì mà bạn muốn họ đối xử với bạn, trong đó, chúng tôi được biết, tổng kết Luật và các tiên tri).Những lời này thực sự từ  Giêsu? Câu hỏi này đã được tranh luận dữ dội bởi tất cả mọi người từ Hội đồng Công giáo thế kỷ thứ ba đến thế kỷ 20 Đức Giêsu Hội thảo. Ngay cả Thomas Jefferson đã cân nhắc, nhưng nhiều vẫn chưa rõ ràng. Tân Ước Tin Mừng được viết lâu sau khi Chúa Giêsu đã chết, và không có công nghệ tồn tại nào thời đó để ghi lại những lời dạy của ông trong thời gian đó là thực, trừ khi anh ta đã viết chúng xuống chính mình, mà ông thì không hề ghi bất cứ điều gì .Chúng tôi có thể tự tin rằng ít nhất một trong những lời khôn ngoan và hấp dẫn vô tận  tục ngữ do Chúa Giêsu , mà thực sự đã có từ trước đó hoặc sau đó của các nhà tư tưởng. Ví dụ, theo nguyên tắc vàng được khớp nối trước khi thời gian của Chúa Kitô ,mà giáo sĩ  Hillel the Elder, người tương tự cho biết đây là "toàn bộ Torah." Ngược lại, những câu chuyện rất được yêu thích của người phụ nữ bị bắt ở ngoại tình không xuất hiện trong bản thảo cho đến thế kỷ thứ tư. Nói cách gán (hoặc toàn bộ văn bản) cho một người nổi tiếng đã được phổ biến trong Thời cận Đông Cổ Đại , vì nó đã cho những lời nói nặng hơn . Thắc mắc nhỏ, sau đó là rất nhiều những hiểu biết thực sự có giá trị đã kết thúc, trong cách này hay cách khác, người ta gán ghép  với tên của Chúa Giêsu.Con người của Chúa Giêsu, nếu thực sự có một người như vậy, được bao phủ trong sương mù của lịch sử để lại chúng tôi chỉ có một tập hợp các linh cảm và truyền thống mà quá xa thực tế để  được coi là kiến ​​thức. Những "sự thật" tôi đã liệt kê ở đây phần lớn là bình thường; nó không thực sự quan trọng cho dù Chúa Giêsu là cao hay thấp, hoặc làm thế nào ông đã cắt tóc của mình. Nhưng nó không thành vấn đề, rất nhiều, rằng "sự kiện" người yêu cầu phải biết về việc Chúa Giêsu để hiểu chính mình, Thiên Chúa và nhân loại đều mơ hồ.Những giáo lý do Đức Giêsu pha trộn những quan điễm về linh hồn và đạo đức từ những sự hiểu thô sơ Judaica và bán khai của văn hóa thời đại đồ sắt, một số trong số đó là thực sự khủng khiếp. Đối với chúng ta , từ những lợi thế đặc quyền của thế kỷ 21, với cả quyền và trách nhiệm xem xét các bằng chứng và những phương pháp suy luận  tốt nhất của chúng ta về những gì có thật và như thế nào thì chúng ta nên hiểu đúng . Một sự bắt đầu tốt có thể là nhiều hơn một chút nhận thức rằng chúng ta không biết nhiều như chúng ta muốn suy nghĩ, và rất nhiều những gì chúng ta biết chắc chắn là có thể sai.

 Nguồn: http://www.salon.com/2015/02/27/9_things_you_think_you_know_about_jesus_that_are_probably_wrong_partner/

9 things you think you know about Jesus that are probably wrong

For starters, it's unlikely that he had long, flowing hair, and he wasn't necessarily hung on a cross


9 things you think you know about Jesus that are probably wrong (Credit: Wikimedia)
This article originally appeared on AlterNet.
AlterNet Jesus has been described as the best known figure in history, and also the least known. If you mentioned the name “Jesus” and someone asked Jesus who, you might blink. Or laugh. Even people who don’t think Jesus was God mostly believe they know a fair bit about him. You might be surprised that some of your most basic assumptions about Jesus are probably wrong.
We have no record of anything that was written about Jesus by eyewitnesses or other contemporaries during the time he would have lived, or for decades thereafter. Nonetheless, based on archeological digs and artifacts, ancient texts and art, and even forensic science, we know a good deal about the time and culture in which the New Testament is set. This evidence points to some startling conclusions about who Jesus likely was—and wasn’t.
1. Married, not single. When an ancient papyrus scrap was found in 2014 referring to the wife of Jesus, some Catholics and Evangelicals were scandalized. But unlike the Catholic Church, Jews have no tradition of celibacy among religious leaders. Jesus and his disciples would have been practicing Jews, and all great rabbis we know of were married. A rabbi being celibate would have been so unusual that some modern writers have argued Jesus must have been gay. But a number of ancient texts, including the canonical New Testament, point to a special relationship between Mary Magdalene and Jesus. The Gospel of Phillip says, “[Jesus] loved her more than all the disciples, and used to kiss her often on her mouth.”

advertisement

2. Cropped hair, not long.Jewish men at the time of Christ did not wear their hair long. A Roman triumphal arch of the time period depicts Jewish slaves with short hair. In the Apostle Paul’s first letter to the Corinthians, he addresses male hair length. “Does not nature itself teach you that if a man wears long hair, it is degrading to him?” (1 Corinthians 11:14 NRSV). During the 1960s, conservative Christians quoted this verse to express their disgust against the hippy movement and to label it anti-Christian.
3. Hung on a pole, not necessarily a cross.For centuries scholars have known that the Greek New Testament word “stauros,” which is translated into English as cross, can refer to a device of several shapes, commonly a single upright pole, “torture stake” or even tree. The Romans did not have a standard way of crucifying prisoners, and Josephus tells us that during the siege of Jerusalem, soldiers nailed or tied their victims in a variety of positions. Early Christians may have centered on the vertical pole with a crossbeam because it echoed the Egyptian ankh, a symbol of life, or the Sumerian symbol for Tammuz, or because it simply was more artistically and symbolically distinctive than the alternatives. Imagine millions of people wearing a golden pole on a chain around their necks.
4. Short, not tall. The typical Jewish man at the time of the Roman Empire would have been just over five feet tall, which makes this a best guess for the height of Jesus. That he is typically depicted taller derives from the mental challenge people have distinguishing physical stature from other kinds of stature. Great men are called “big men” and “larger than life.” In ancient times they often were assigned divine parentage and miraculous births, and the idea that Jesus was uniquely divine has created a strong pull over time to depict him as taller than is likely. A good illustration of this is the Shroud of Turin, which is just one of many such Jesus-shrouds that circulated during medieval times and which bears the image of a man closer to six feet in height.
5. Born in a house, not a stable. The miraculous birth story of Jesus is a late, maybe second-century addition to the Bible, and it contains many fascinatingmythic elements and peculiarities. But the idea that Jesus was born in a stable was added to the Christmas story even later. In the original narrative, Joseph and Mary probably would have stayed with relatives, and the phrase “no room for them in the inn (gr: kataluma)” is better translated “no room for them in the upper room.” Later storytellers did not understand that people of the time might bring animals into their ground floor, as in Swiss housebarns, and they assumed that the presence of a manger implied a stable.
6. Named Joshua, not Jesus. The name Joshua (in Hebrew Y’hoshuʿa meaning “deliverance” or “salvation”), was common among Jews in the Ancient Near East as it is today. Joshua and Jesus are the same name, and are translated differently in our modern Bible to distinguish Jesus from the Joshua of the Old Testament, who leads the Hebrew people to the Promised Land. In actuality, the relationship between the two figures is fascinating and important.Some scholars believe that the New Testament gospels are mostly historicized and updated retellings of the more ancient Joshua story, with episodes interwoven from stories of Elisha and Elijah and Moses. A modern parallel can be found in the way Hollywood writers have reworked Shakespearean tropes and plot elements into dozens of modern movies (though for a very different purpose).
7. Number of apostles (12) from astrology, not history. Whether Jesus had 12 disciples who were above his other devotees is an open question. The number 12 was considered auspicious by many ancient peoples, and the fellowship of 12 disciples, who are depicted in Da Vinci’s The Last Supper, likely get their count from the same source as the 12 signs of the zodiac and 12 months of the year. Astrotheology or star worship preceded the Hebrew religion, and shaped both the Bible and Western religions more broadly. One might point to the 12 Olympian gods or 12 sons of Odin, or the 12 days of Christmas or 12 “legitimate” successors to the prophet Mohammed. But since the Gospels echo the story of Joshua, the 12 apostles most closely parallel the 12 tribes of Israel.
8. Prophecies recalled, not foretold. Even people who aren’t too sure about the divinity of Jesus sometimes think that the way he fulfilled prophecies was a bit spooky, like the writings of Nostradamus. In reality, Scooby Doo could solve this one in a single episode with three pieces of information: First, Old Testament prophecies were well known to first-century Jews, and a messianic figure who wanted to fulfill some of these prophecies could simply do so. For example, in the book of Matthew, Jesus seeks a donkey to ride into Jerusalem “that it might be fulfilled which was spoken by the prophet” (Matthew 21:4). Second, “gospels” are a genre of devotional literature rather than objective histories, which means that the authors had every reason to shape their stories around earlier predictions. Third, scholars now believe that some Bible texts once thought to be prophecies (for example in the Book of Revelation) actually relate to events that were current or past at the time of writing.
9. Some Jesus quotes not from Jesus; others uncertain. Lists of favorite Jesus sayings abound online. Some of the most popular are the Beatitudes (blessed are the meek, etc.) or the story of the woman caught in adultery (let he who is without sin cast the first stone) or the Golden Rule (do unto others as you would have them do unto you, which, we are told, sums up the Law and the Prophets).
Which words are actually from Jesus? This question has been debated fiercely by everyone from third-century Catholic Councils to the 20th-century Jesus Seminar. Even Thomas Jefferson weighed in, but much remains unclear. The New Testament Gospels were written long after Jesus would have died, and no technology existed with which to record his teachings in real time, unless he wrote them down himself, which he didn’t.
We can be confident that at least some of the wise and timeless words andcatchy proverbs attributed to Jesus are actually from earlier or later thinkers. For example, the Golden Rule was articulated before the time of Christ by theRabbi Hillel the Elder, who similarly said it was the “whole Torah.” By contrast, the much-loved story of the woman caught in adultery doesn’t appear in manuscripts until the fourth century. Attributing words (or whole texts) to a famous person was common in the Ancient Near East, because it gave those words extra weight. Small wonder then that so many genuinely valuable insights ended up, in one way or another, paired with the name of Jesus.
The person of Jesus, if indeed there was such a  person, is shrouded in the fog of history leaving us only with a set of hunches and traditions that far too often are treated as knowledge. The “facts” I have listed here are largely trivial; it doesn’t really matter whether Jesus was tall or short, or how he cut his hair. But it does matter, tremendously, that “facts” people claim to know about how Jesus saw himself, and God and humanity are equally tenuous.
The teachings attributed to Jesus mix enduring spiritual and moral insights with irrelevancies and Judaica and bits of Iron Age culture, some of which are truly awful. That leaves each of us, from the privileged vantage of the 21st century, with both a right and a responsibility to consider the evidence and make our own best guesses about what is real and how we should then live. A good starting place might be a little more recognition that we don’t know nearly as much as we’d like to think, and a lot of what we know for sure is probably wrong.

 Nguồn: http://www.salon.com/2015/02/27/9_things_you_think_you_know_about_jesus_that_are_probably_wrong_partner/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét