Chủ Nhật, 15 tháng 2, 2015
Tại sao Giáo Hội Công Giáo đang mất đần ở các nước Mỹ Latin, và làm thế nào Vatican cố gắng để có được nó trở lại
08:17
Hoàng Phong Nhã
No comments
Các Giáo hội Ngũ Tuần ở Bogotá là bận rộn vào ngày chủ nhật. Là hội trường đông đúc, xe đẩy trẻ đang đậu ngay ngắn bởi lối vào. Như nhiều gia đình trôi dạt trên, ban nhạc đánh lên một bài hát với sàn làm sàn nhảy nhịp. "Chúa là tuyệt vời", hát những mục sư bass-chơi, như một ngân hàng của các màn hình TV chuyển tiếp hành động trên sân khấu để các stragglers ở phía sau. Cùng với nhau, các giáo đoàn nhấc bàn tay của mình trong không khí trong khi một cậu bé, người trông không có nhiều hơn khoảng 7 hoặc 8, búa ra nhịp điệu về một bộ quá khổ của congas.
Một cuộc cách mạng tôn giáo đang được tiến hành ở Mỹ Latin. Giữa năm 1900 và năm 1960, 90% người Mỹ Latin là người Công giáo. Nhưng trong năm mươi năm qua, con số đó đã giảm tới 69%, theo một cuộc khảo sát mới đây của Trung tâm nghiên cứu Pew (từ mà hầu hết các dữ liệu trong bài viết này được thực hiện). Các lục địa vẫn có thể về nhà được 425 triệu người Công giáo-40% của tổng số trên thế giới -nhưng dù sự nắm chặt của Vatican đang tiếp tục trượt dốc . .
Trong những thập kỷ gần đây, hàng triệu người Công giáo đã từ bỏ nhà thờ. Gần một trong năm người Mỹ Latin hiện nay là ngưòi Phản Giáo(Tin Lành) . Trong quá trình của một thế hệ duy nhất, bức tranh tôn giáo đã được định hình lại hoàn toàn. Ở Colombia, ba phần tư số người Tin Lành ngày nay nói rằng họ đã lớn là người Công Giáo, trong khi 85% nói rằng họ đã được rửa tội trong Giáo Hội Công Giáo. Công giáo khác đang trôi đi từ tổ chức tôn giáo hoàn toàn. Trong khi chỉ có 4% người Mỹ Latin nói rằng họ đã lớn lên mà không được liên kết đến một nhà thờ đặc biệt, nhiều gấp hai lần là không liên kết ngày hôm nay.
Một nền kinh tế sôi động tôn giáo mới đã bắt rễ trong khu vực. Tín đồ tiềm năng có thể lựa chọn giữa "sản phẩm" của nhiều tôn giáo hơn bao giờ hết. Presbyterians, Methodist, Baptist và Ngũ Tuần cạnh tranh với Mormons và Nhân chứng Jehovah cho các tín đồ mới. Tôn giáo cộng đồng người châu Phi như Candomblé ở Brazil và Vodou ở Haiti cũng đang nở rộ, trong khi New Age niềm tin hiện nay phổ biến hơn ở Mỹ Latin hơn ở Mỹ.
Sóng thủy triều của Phong trào Ngũ Tuần
Các giáo sĩ Ngũ Tuần đầu tiên đến Mỹ Latin vào đầu thế kỷ 20. Theo Andrew Chesnut, một chân Nghiên cứu Công giáo tại Virginia Commonwealth University, một số của cải đầu tiên ở Brazil là người cùi, người bị thu hút bởi sự nhấn mạnh của phong trào trên đức tin lành. Trong thập kỷ qua, Phong trào Ngũ Tuần đã nổi lên như một trong những "thương hiệu" thành công nhất trên thị trường tôn giáo. Hai phần ba của tất cả những người Tin Lành ở Mỹ La tinh hiện nay xác định như Ngũ Tuần. "Chỉ trong một thế kỷ hoạt động ở Mỹ Latin, Phong trào Ngũ Tuần đã thành công hơn Latin-Mỹ hóa hơn so với đạo Công giáo có trong năm thế kỷ", Chesnut lập luận .
Dịch vụ cầu nguyện Pentecostal ở Brazil (AP Photo / Leo Correa)
Phong trào Ngũ Tuần đã vay mượn từ và thích nghi truyền thống của địa phương. Các linh mục của mình thường là nhiều hơn rút ra từ các cộng đồng địa phương, nói Chesnut, và có xu hướng nhìn và nghe nhiều hơn nữa như giáo đoàn của họ hơn so với các linh mục Công Giáo, những người thường xuyên là người ngoài. Nhà thờ Pentecostal đặc biệt hấp dẫn đối với những người di cư từ nông thôn ra thành thị, những người đã thường để lại những người thân yêu của họ phía sau. "Đời sống tôn giáo giáo đoàn là hấp dẫn nhất đối với những người đã có gia đình ít nhất", David nói Stoll, một nhà nhân chủng học tại Middlebury College ở Vermont. Ông lập luận rằng các cộng đoàn giáo hội đóng vai trò như một người thay thế hiệu quả cho người mới đến.
"Giáo Hội Công Giáo dạy tôn giáo, nhưng nó không bao giờ dạy truyền giáo. Trừ khi bạn được sinh ra một lần nữa, bạn sẽ không bao giờ thấy được nước Đức Chúa Trời. "Trong các dịch vụ nổi tham dự của họ, tín đồ thường xuyên nhận được" món quà từ Chúa Thánh Thần ", trong đó bao gồm nói trong tấn gues và sự chữa lành kỳ diệu. Người theo dõi được khuyến khích để phát triển một mối quan hệ cá nhân với Chúa Giêsu và được dự kiến sẽ lây lan từ của phúc âm. "Tôi lớn lên hai khối từ các Giáo Hội Công Giáo địa phương", Libardo Mendez, một cựu thành viên của Giáo Hội Công Giáo United Pentecostal ở Bogotá, nói với Quartz. "Nó dạy tôn giáo, nhưng nó không bao giờ dạy truyền giáo. Trừ khi bạn được sinh ra một lần nữa, bạn sẽ không bao giờ thấy được nước Đức Chúa Trời. "
Theo khảo sát của Pew của, lý do phổ biến nhất cho việc gia nhập một Giáo hội Ngũ Tuần là một mong muốn cho một mối quan hệ cá nhân với Thiên Chúa. Các niềm tin phổ biến trong sức mạnh của đức tin lành cũng thu hút người nghèo và người bệnh, cho người bảo hiểm y tế là thường không kham nổi. Những người khác tham gia vào một thời điểm của cuộc khủng hoảng cá nhân, thu hút bởi triển vọng giải thoát khỏi nghiện rượu hoặc ma túy.
The Empire Strikes Back
Cảm thấy Chúa Thánh Thần, thậm chí trong một nhà thờ Công giáo. (AP Photo / Andre Penner)
Thách thức đối với Ngũ Tuần "quyền bá chủ Công giáo là chưa từng có. Đến năm 1970 nhà thờ này là một trạng thái hoảng loạn hơn những gì nó được gọi là "cuộc xâm lược của các giáo phái". Năm 1978, giám mục Mỹ Latin đã cảnh báo rằng 2.000 người Công giáo đã rời khỏi nhà thờ mỗi ngày. Năm 1992 Đức Giáo Hoàng John Paul II đã ra lệnh cho họ để "bảo vệ" đàn chiên của họ chống lại các "con sói tham lam" của đạo Tin Lành "gây chia rẽ và bất hòa".
Nhưng Vatican đã phải vật lộn để ngăn chặn các cuộc di cư. Làm trầm trọng thêm vấn đề là sự thiếu thốn về lịch sử của các linh mục. Trong năm 1999, Vatican phát hành số liệu cho thấy rằng nước Mỹ Latin chỉ có 18% của các linh mục trên thế giới, mặc dù là nhà đến 42% người Công giáo trên thế giới. Trong năm 2012 đã có báo cáo chỉ 300 linh mục trong Cuba, hoặc một cho mỗi 19.000 người còn theo Vatican.
Chiến lược thành công nhất của đạo Công giáo trong cuộc chiến với Phong trào Ngũ Tuần đã được sao chép nó. The Catholic Canh Tân Đặc Sủng có nguồn gốc từ năm 1967 tại Mỹ, đồng chọn một số trong những yếu tố thành công nhất của phong trào Tin Lành. Giống như Phong trào Ngũ Tuần, nó đã phát triển mạnh ở Mỹ Latin.
Padre Mauricio Cuesta, được gọi là Padre Bala ("Cha Bullet") khuyến khích cộng đoàn của mình để nhảy salsa trong dịch vụ của mình. Các phong trào tìm cách hồi sinh Công giáo bằng cách đặt Chúa Thánh Thần ở trung tâm thờ phượng. Giống như người anh em họ của họ Ngũ Tuần, người Công giáo có sức lôi cuốn thường nói tiếng lạ, tin vào đức tin chữa bệnh và trừ tà, và sử dụng phong cách hiện đại của âm nhạc để truyền bá thông điệp của họ. Không giống như Ngũ Tuần, tuy nhiên, họ vẫn giữ một lòng sùng kính mạnh đến Đức Trinh Nữ Maria và các thánh.
Cơ quan nhà thờ sớm nhận ra rằng phong trào lôi cuốn đại diện hy vọng lớn nhất của ngăn chặn làn sóng các cuộc đào thoát của họ. Tới năm 1986 đã nhận được sự chấp thuận giám mục ở mọi quốc gia Mỹ Latin. Ngày nay nó là lớn nhất, phát triển nhanh nhất cánh của các nhà thờ Công giáo, với hơn 300 triệu tín đồ trên toàn thế giới, cung cấp một đánh trả đòn hiệu quả để phổ biến tiếp tục của Phong trào Ngũ Tuần. Trên khắp Mỹ Latinh, tỷ lệ khá lớn của những người Công giáo ở mỗi nước hiện nay tự lôi cuốn; ở Brazil, Panama, Honduras, Cộng hòa Dominica và El Salvador hơn một nửa đã tham gia phong trào.
Nhiều người trong số họ bị thu hút bởi các linh mục nổi tiếng, những người thường xuyên điền sân vận động bóng đá với thông điệp có sức lôi cuốn. Cha Marcelo Rossi, một cựu giảng viên thể dục nhịp điệu, bán hàng triệu bản ghi trên khắp Brazil và thực hiện để đám đông hàng ngàn. Ở Colombia, Padre Mauricio Cuesta, được gọi là Padre Bala (hoặc "Cha Bullet") khuyến khích cộng đoàn của mình để nhảy salsa trong dịch vụ của mình. Các charismatics cũng đã bị bắt sóng: Đa số các đài phát thanh tôn giáo ở Brazil hiện nay đều do các phong trào.
Ai nói rằng tôn giáo và samba không pha trộn? (AP Photo / Natacha Pisarenko)
Vào tháng Ba năm 2013, Jorge Mario Bergoglio, đến từ Argentina, trở thành giáo hoàng Mỹ Latin đầu tiên. Bergoglio đã bước đầu đã hoài nghi của phong trào lôi cuốn, so sánh các dịch vụ của mình để "bài học samba", nhưng thay đổi tâm trí của mình sau khi chứng kiến nó đầu tiên. Như Đức Giáo Hoàng Francis I, ông đã chấp nhận phong trào với sự nhiệt tình lớn hơn nhiều so với người tiền nhiệm của ông. Trong tháng 7 năm 2013, ông đã tham gia vào các tổ chức có uy tín Ngày Giới trẻ Thế giới trên bãi biển Copacabana của Rio. Một năm sau đó, ông quyết 50.000 tín đồ tại một sân vận động bóng đá ở Rome, thông báo rằng ông tin rằng Biểu tượng lôi cuốn đã nhận được "một món quà tuyệt vời của Chúa".
Giáo hoàng Francis là được phổ biến khắp châu Mỹ Latin. Tám trong số mười người Công giáo xem ông tích cực. Nhưng bất chấp sự thành công của phong trào lôi cuốn, nó sẽ được khó khăn cho ông ta để làm chậm hoặc đảo ngược, thủy triều của người Công Giáo bỏ nhà thờ. Mặc dù Brazil là hiện nay nhà với số lượng lớn nhất của người Công giáo trên thế giới, năm 2030 họ có thể tìm thấy chính mình trong một thiểu số lần đầu tiên. "Chúng tôi đang thực sự nhìn vào một xu hướng không thể lay chuyển ở đây", nói Andrew Chesnut. "Trừ khi có cải cách lớn, tôi không thấy một sự đảo ngược vào thời điểm này."
Như một "cuộc cải cách lớn" có thể bao gồm cho phép các linh mục lập gia đình hoặc cho phép phụ nữ tham gia các giáo sĩ. Điều đó có thể giải quyết sự thiếu hụt cấp tính và giúp giữ cho nhiều người Mỹ Latin trong nhà thờ. Nhưng biện pháp này cũng có nguy cơ làm ảnh hưởng đến người Công giáo bảo thủ hơn, đặc biệt là ở châu Phi và châu Á, và đưa các nhà thờ ở vị trí không thể phải quyết định mà lòng trung thành của khu vực quan trọng hơn.
Nếu không có những cải cách như vậy, phong trào lôi cuốn vẫn đại diện cho hy vọng lớn nhất của Giáo hội Công giáo của blunting phí Ngũ Tuần. Nhưng nó đang chạy ra khỏi thời gian.
Hoàng Phong Nhã dịch
Nguồn: http://qz.com/342810/why-the-catholic-church-is-losing-latin-america-and-how-its-trying-to-get-it-back/
0 nhận xét:
Đăng nhận xét