Success is the ability to go from one failure to another with no loss of enthusiasm. Thành công là khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không mất đi nhiệt huyết (Winston Churchill ). Khi người giàu ăn cắp, người ta bảo anh ta nhầm lẫn, khi người nghèo ăn cắp, người ta bảo anh ta ăn cắp. Tục ngữ IRan. Tiền thì có nghĩa lý gì nếu nó không thể mua hạnh phúc? Agatha Christie. Lý tưởng của đời tôi là làm những việc rất nhỏ mọn với một trái tim thật rộng lớn. Maggy. Tính ghen ghét làm mất đi sức mạnh của con người. Tục ngữ Nga. Men are born to succeed, not to fail. Con người sinh ra để thành công, không phải để thất bại. Henry David Thoreau. Thomas Paine đã viết: Bất lương không phải là TIN hay KHÔNG TIN. Mà bất lương là khi xác nhận rằng mình tin vào một việc mà thực sự mình không tin .

Thứ Bảy, 30 tháng 6, 2018

Minds đang trở thành mạng xã hội được nhiều người dùng Việt Nam quan tâm

Số lượng tài khoản của người Việt tại đây tăng đột biến trong mấy ngày qua.

Gã sẽ đăng bài từ Minds và share qua FB.

Tại sao ư?

Nhiều tài khoản trên mạng xã hội Facebook (FB) có số lượng người theo dõi đông đã bị tạo tài khoản giả, khi chính chủ báo với quản trị FB thì tất cả bị xóa.

Cô bạn Khánh Mai của gã sau khi bị công an bắt trong ngày 17-6 vì tội dám chụp hình. Sau đó Khánh Mai đã có một bài viết tả lại sự việc này một cách trung dung thu hút được hàng chục nghìn lượt like, hàng nghìn chia sẻ.

Với bài viết này vợ chồng cô tiếp tục bị công an đòi rút bài xuống và gây khó dễ trong công việc. Khánh Mai không thực hiện theo yêu cầu phi lý của phía công an. Cô đã bị một ai đó tạo tài khoản tên trung với tên Khánh Mai và hình đại diện cũng là cô và gởi yêu cầu kết bạn với nhiều người. Phát hiện sự việc này Khánh Mai báo cho FB về sự giả mạo này thì cả hai đều bị xóa.

Gã tin đây là một thủ đoạn mới của an ninh Việt Nam cùng lực lượng 47 – tạo tài khoản giả, khi bị phát hiện vào báo cáo với FB thì bị xóa cả hai.

Mới đây bài viết của sinh viên Trương Thị Hà, sinh viên khoa ngôn ngữ Anh, trường ĐH Khoa học Xã Hội và Nhân văn TP.HCM gởi cho tiến sĩ Phạm Tấn Hạ, phó hiệu trưởng và trưởng phòng đào tạo của trường này cũng bị FB xóa vì lý do, “Không phù hợp với tiêu chí của FB”. Dù đây là một bài viết chân tình nêu ra những câu hỏi, nỗi đau, thất vọng về một người gọi là thầy giáo.

Trước đó nhiều bài viết liên quan đến vụ việc cướp đất sai quy hoạch của khu Thủ Thiêm, tại Sài Gòn đã bị xóa một cách phi lý.

Chưa biết đây là chủ trương của FB toàn cầu làm điều này hay của cô Lê Diệp Kiều Trang đại diện FB Việt Nam? Nếu là chủ trương của Kiều Trang thì cộng đồng mạng nên phản ứng trực tiếp với FB toàn cầu để bứng cô này đi. Được biết Trang là con nhà có truyền thống cộng sản, bản thân đi học nước ngoài và được đánh giá là học giỏi cũng mê một số tổ chức của đảng cộng sản.

Cũng có thể đây là chủ trương của FB toàn cầu đã trao cho các nhà nước độc tài các thỏa thuận ngầm như một bài báo trên New York Times vào tháng 11-2-16. Với VN thỏa thuận ngầm này cũng có thể có sau cuộc gặp gỡ giữa Monika Bickert, giám đốc chính sách quản lý toàn cầu của Facebook với ông Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ Thông tin-Truyền thông vào ngày 26-4-2017 tại Hà Nội.

Gã có cơ sở để nghi ngờ về điều này, vì trong khoản nữa năm lại đây nhiều tài khoản FB của các cá nhân như Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Mẹ Nấm), Nguyễn Thông, linh mục Lê Ngọc Thanh… thu hút lượng người theo dõi lớn đã bị xóa, FB tên của các tổ chức không được nhà nước Việt Nam ưa thích cũng trong hoàn cảnh tương tự.

Gã nghĩ những cá nhân, tổ chức có tài khoản bị xóa, bị xóa bài cùng làm đơn trực tiếp lên FB toàn cầu phản ánh sự việc này.

Đỉnh điểm phải kể đến ngày 12-6, Quốc hội nước Việt Nam đã thông qua dự thảo luật an ninh mạng và Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng đã ký sắc lệnh ban hành. Thực chất luật này không mang lại những hiệu quả nào khác biệt về kỹ thuật để đảm bảo an ninh mạng cho quốc gia, mà chỉ là bịt miệng các tiếng nói độc lập, lên tiếng cho sự thật. (bài của kỹ sư Dương Ngọc Thái, đang làm việc tại thung lũng Silicon nói rõ trong bài viết phổ biến trên mạng).

Theo luật này thì Việt Nam yêu cầu FB, Google phải lưu thông tin người dùng Việt tại Việt Nam. Một yêu cầu phi lý trong thời đại công nghệ và hướng tới cộng nghệ 4.0. Đây cũng chỉ là cách để nhà nước cộng sản Việt Nam kiểm soát FB, Google như một tờ báo đảng.

Do đó, gã những người Việt không muốn bị chính quyền cộng sản Việt Nam kiểm duyệt thông tin nên đã, đang, sẽ tạo tài khoản ở Minds.

Chúng ta cần lên tiếng cho FB hiểu người dùng Việt cần gì.

Với những hiểu biết lúc này Minds tạo đơn giản, bảo mật cao và nhà nước cộng sản Việt Nam cũng không mong gì chặn được mạng xã hội này, trừ cắt với internet toàn cầu.

Tuy nhiên trang mạng này cũng có nhiều hình ảnh không tốt, có thể rác với nhiều người… chúng ta là những người dùng hiểu biết chọn người kết bạn, tìm thông tin tốt để đọc.

Gã và nhiều người dùng không tin chuyện tự do ngôn luận được đảm bảo ở các nhà nước cộng sản, nhà nước độc tài và những tổ chức bắt tay với các nhà nước này.

Vũ Ngọc Ánh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét