Thứ Sáu, 27 tháng 3, 2015
Trong hai ông họ Trịnh này, ai mới là người có tham vọng chính trị?
20:42
Hoàng Phong Nhã
No comments
Lữ Phương
Trong
một bài viết (đang được
bàn tán ồn ào) của mình*, ông hoạ sĩ họ Trịnh tên Cung (Trịnh Cung)
đã tập trung nói về nhân cách chính trị của ông nhạc sĩ họ
Trịnh tên Công Sơn (Trịnh Công Sơn), tôi nghĩ đó mới chính là câu
chuyện đặt ra để bàn luận chứ không phải là vấn đề giá trị âm nhạc
của Trịnh Công Sơn như thuyết giảng của một ai đó. Theo tôi, khai
thác giá trị nghệ thuật của ông họ Trịnh nhạc sĩ này để bảo vệ ông
ta trước sự chỉ trích của ông hoạ sĩ họ Trịnh là không thích đáng
lắm.
Tất cả
những gì đáng nói ở đây vì thế là nội dung chính trị trong cuộc đời
Trịnh Công Sơn chứ không phải là giá trị của tác phẩm nghệ thuật mà
Trịnh Công Sơn làm ra. Vấn đề cũng đã có tiền lệ: người ta đã nói
nhiều về Heidegger với tư cách là thành viên đảng Nazi của Hitler và
Heidegger với tư cách là một triết gia suy tưởng về số phận con
người khi phải sống trong thế giới con người.
Sự
tách biệt ấy cũng đã được ông hoạ sĩ họ Trịnh quan tâm để làm nổi
lên thật rõ cái khía cạnh chính trị trong con người của nhạc sĩ
Trịnh Công Sơn: trước sau Trịnh Công Sơn tuy là một phần tử không
cộng sản nhưng vẫn là thân cộng – trước 1975, Trịnh Công Sơn vì thân
cộng đã làm hại chế độ Việt Nam Cộng Hoà, sau 1975, dựa hơi chế độ
cộng sản, Trịnh Công Sơn đã đồng loã với chế độ này để nhậu nhẹt,
trai gái, xu nịnh, chẳng có gì gọi được là phi chính trị, cao
sang cả.
Câu
chuyện đáng bàn luận ở đây vì thế là câu chuyện về nhân cách của một
nghệ sĩ với tư cách là một con người, một công dân và ở Trịnh
Công Sơn qua bài viết của Trịnh Cung, đó chính là nhân cách chính
trị trong cuộc đời của nhạc sĩ này và cũng vì cái nhân cách
chính trị này mà cái nhân cách đạo đức trong bản thân con
người cá nhân của Trịnh Công Sơn đã bị ảnh hưởng nặng nề.
Chắc
hẳn không có ai lại cho rằng thứ chủ đề chính trị này là mới lạ
trong cái không gian chữ nghĩa Việt Nam hiện nay (trong lẫn ngoài
nước). Vì thế người ta sẽ không ngạc nhiên khi thấy có rất nhiều
đồng cảm với hoạ sĩ Trịnh Cung để chia sẻ tán thưởng. Trong đó có
không ít những người trung thành sống chết với chế độ chính trị mệnh
danh Việt Nam Cộng Hoà trước đây, nay tuy không còn tồn tại nữa
nhưng vẫn được xem như một thứ giá trị nào đó có thể dựa vào để
chống lại mọi thứ không giống với mình.
Và
trong đó cũng không khó khăn gì lắm để nhận ra một số người khác tuy
không đứng về phía Việt Nam Cộng Hoà trước đây, bây giờ cũng tỏ ra
không có cảm tình gì với cái đã trở thành quá khứ ấy, nhưng do quá
chán nản với những thứ bầy hầy không thể tưởng tượng nổi và không
chịu đựng nổi của cái chế độ vẫn còn mệnh danh là “cộng sản” để cai
trị đất nước, nên lên tiếng phụ hoạ để tỏ bày nỗi ưu thời mẫn thế
của mình.
Xét về
mặt cá nhân, tôi nghĩ có lẽ sẽ không có bao nhiêu người nghi ngờ nỗi
bức xúc của ông Trịnh Cung khi phải quyết định phơi bày điều mà ông
gọi là “sự thật”, cũng có thể sẽ không nỡ nghi ngờ cái cảm tình đặc
biệt mà ông dành dụm cho cái thực thể chính trị mệnh danh Việt Nam
Cộng Hoà thời trước của ông, thêm nữa có lẽ cũng chẳng ai dám có ý
nghĩ trách móc ông giải bày (tất nhiên không phải ở Việt Nam) sự căm
ghét của ông với cái chế độ mà ông phải chịu đựng để sống với nó cho
đến nay. Điều đó nhiểu người đã làm rồi, trước ông rất lâu, bây giờ
chẳng có gì gọi là mới mẻ. Một cái cửa đã bị xô ra rồi, không cần
phải lấy sự “chịu chơi”, hoặc “dũng cảm” gì gì đó để lý giải bài
viết của những người như ông.
Bởi vì
cái nền móng xã hội mang chở những oán hận dai dẳng ấy vẫn chưa được
dọn sạch. Những tâm thức tàn dư của một thời xung đột đã qua, nay
vẫn còn đè nặng lên tâm tư nhiều người Việt, từ bên đây đến bên kia,
vung vãi ra cả trên mặt trái đất, bài viết của Trịnh Cung chỉ là dịp
làm hiển hiện lại cái dấu vết đó thôi. Nhưng dù vậy đi nữa thì với
bài viết của mình, ông cũng đã không tránh khỏi khơi lên trong nghĩ
ngợi của nhiều người quen biết ông, kể cả những người có cảm tình
với ông, một nỗi băn khoăn đến khó hiểu: cái động cơ thâm sâu nào đã
khiến ông lôi một người bạn nhạc sĩ cố tri, thân thiết của mình ra
làm một bung xung chính trị om xòm đến như vậy?
Không
biết khi làm công việc ấy ông hoạ sĩ họ Trịnh có lường hết hậu quả
hay không. Chắc ông cũng đã biết quá rõ rồi: mấy ngày gần đây những
người quen biết ông lẫn Trịnh Công Sơn, được ông nói đến trong bài
viết, đã cực kỳ phẫn nộ về thái độ của ông. Họ gọi ông là một kẻ
“phản bội bạn bè”, là người “lật lọng”, thiếu nhân cách đến có thể
“trở mặt” xoành xoạch với anh em… Tôi không biết ông sẽ phản ứng ra
sao, nhưng tôi nghĩ, đối với một nghệ sĩ nhạy cảm, làm sao ông chịu
đựng được những lời chì chiết quá nặng nề đó, nhất là khi ông lại là
một nghệ sĩ Việt Nam và đang sống trên quê hương, hàng ngày phải đối
mặt với những bằng hữu xưa cũ của mình.
Nếu
không lên tiếng xin bạn bè dung thứ thỉ tôi đoan chắc rằng ông sẽ
phải gồng mình lên rất dữ, moi óc ra cầu viện đến cái gọi là niềm
tin chính trị của mình mà ông đã trình bày trong bài viết để chống
đỡ cho thái độ của ông, không dễ dàng gì. Ông có thể cho rằng sự
thật là sự thật, sự thật ấy phải được nói ra dù với bất cứ ai, dù
cho đó là người thân thiết của mình. Xin hỏi ông: cái chân lý chính
trị mà ông dựa vào đó như một niềm xác tín để phán xét người anh em
của ông, cái chân lý chính trị ấy cao siêu đến như thế nào mà nó
khiến ông đi đến chỗ chấp nhận một kiểu ứng xử bất cận nhân tình như
vậy?
Trong
cuộc chiến tranh phức tạp vừa qua, điều ông cho là đúng, Trịnh Công
Sơn và nhiều người khác không cho là đúng thì sao? Vảo một thời nào
đó khi ta hai mươi tuổi, ta có thể rút súng ra để nả đạn vào đầu kẻ
không có niềm tin như ta, điều đó có thể hiểu được, nhưng cho đến
bây giờ, tới tuổi này, trải qua bao thăng trầm trong cuộc sống rồi
mà ông còn cả tin đến như vậy sao? Chẳng lẽ ông không thấy rằng hiện
giờ đây đó, bên này lẫn bên kia, người ta vẫn gân cổ lên cãi nhau để
giành chính nghĩa cho phe phái của mình khi phải nả đạn vào nhau,
nhưng có ai chịu nhau về mặt lý sự đâu. Chẳng lẽ vì vậy mà ông không
biết rằng quá khứ là quá khứ, nếu cứ moi quá khứ ra để kết tội nhau
thì giải quyết được gì nếu không phải rủ nhau rút súng ra sống mái
với nhau một lần nữa?
Tôi
ngạc nhiên đến bây giờ rồi mà ông không nhận ra được rằng chính vì
trong quá khứ, ai cũng tin sống tin chết vào những cái mình cho là
“chân lý” là “chính nghĩa” gì gì đó mà chúng ta chia phe ra tàn hại
lẫn nhau, tạo điều kiện cho các thứ ngoại nhân đưa bom đạn và ý thức
hệ vào phá tan tành đất nước? Chẳng lẽ tới tuổi này rồi, sau khi
cuộc chiến đã tàn từ lâu với bao nhiêu là thay đổi khắp mọi nơi, ông
hoạ sĩ họ Trịnh vẫn khư khư tự cho mình cái sứ mệnh ôm mãi tấm cô
trung cho một thực thể chính trị bóng ma, coi đó là cao sang, lý
tưởng có thể làm mẫu mực để kết án một cách không khoan nhượng các
kiểu cách ngây thơ chính trị khác không cùng tính chất với sự xác
tín của ông?
Tôi
chỉ gặp ông vài lần tình cờ, không biết nhiều về ông, nhưng nghe bạn
bè cho rằng việc ông lôi Trịnh Công Sơn đả kích một cách ngoạn mục
thực sự cũng chỉ khởi nguồn từ cái cung cách ứng xử quen thuộc của
ông, thích biểu diễn những cái bất thường trước công chúng. Không
biết nhận xét ấy chính xác đến mức nào nhưng đọc bài viết của ông
tôi thấy phảng phât trong cuộc trình diễn của ông cái mùi chơi trội
kiểu chiến tranh tâm lý ở miền Nam trước 1975: ông đã đồng hoá bản
thân với mẫu người anh hùng chống cộng, quyết chí trung thành với lý
tưởng, đạo đức, vượt lên hẳn những kiểu người như Trịnh Công Sơn,
chao đảo, lè phè, mơ hồ, dễ sa ngã...
Chẳng
lẽ lại rẻ tiền và dễ dãi đến thế hay sao? Dù sao, nếu trình độ suy
tưởng của ông chỉ đến như vậy thôi thì cũng chẳng có gì đáng nói.
Nhưng những gì ông trình bày trong bài viết của ông lại không phải
chỉ như thế. Để phục vụ cho cuộc trình diễn giựt gân của mình, ông
đã viện ra hàng loạt những sự kiện, những chi tiết mà ông cho là “sự
thật” liên hệ đến nhiều bạn bè ông và những cái gọi là “sự thật” ấy
đã bị những bạn bè ấy chứng minh là những thứ bịa đặt, vu cáo, dựng
đứng, quá tệ hại…như vậy không biết ông sẽ nhân danh cho thứ đạo đức
nào, tính chất trí tuệ nào, lý tưởng chính trị nào, sự chân thực nào
để biện hộ cho được?
Cùng
với một số bạn bè từng đọc ông, xem tranh của ông và nghe nhạc của
bạn ông là Trịnh Công Sơn, dù có miễn chấp cho ông những sai lầm ấy,
thú thật, chúng tôi vẫn chưa hiểu được động cơ thực sự của ông
là gì khi ông nỡ đem một người bạn thân của mình ra tế thần cho một
thứ niềm tin chính trị dễ dãi đến như vậy, tàn nhẫn đến như vậy.
Chẳng lẽ lại do ghen ghét đố kỵ tài năng? Thật sự thì Trịnh Công Sơn
chưa bao giờ so đo với ông về hội hoạ. Hay là do đã đi về cõi rồi,
Trịnh Công Sơn bị huyền thoại hoá làm ông bực mình nên ông đã dùng
vài nét cọ đen bôi lên chân dung Trịnh Công Sơn để phục hồi “sự
thật” cho ông ấy?
Thật
khó mà tin rằng sự việc cuối cùng lại tào lao đến như vậy. Chẳng lẽ
ông không hiểu rằng cái chết là một sàng lọc cho một đời người: nếu
là một thiên tài, có ai ngăn cản ông trở thành một huyền thoại hội
hoạ Việt Nam sau này, cần gì phải hạ nhục bạn bè? Tôi vẫn không tin
rằng ông lại tầm thường, nhỏ mọn đến như thế. Vì thế trong khi loay
hoay với mấy trang viết của ông, tôi vẫn cảm thấy có một cái gì đó
hơi có phần bất ổn trong con người của ông trong những ngày thời
tiết đang đi vào nóng bức cực độ này.
Hay là
giả thuyết sau đây có thể sẽ là thích hợp với ông hơn: ông chỉ mượn
Trịnh Công Sơn như một cái cớ để bày tỏ nỗi cô trung chính trị của
mình, gửi tới các chiến hữu từ xa như một cách góp phần kỷ niệm
những ngày tháng tư “đen” sắp tới? Tôi mong mỏi cái ý nghĩ cuốí này
của tôi về bài viết của ông cũng không đúng luôn!
_______
“Trịnh
Công Sơn và tham vọng chính trị”, mạng Da Màu (1-4-09) -- Nếu
vào địa chỉ ấy không được thì có thể đọc
ở
đây
0 nhận xét:
Đăng nhận xét