1. Nhờ những doanh nhân nổi tiếng giúp đỡ
Khi khởi nghiệp, Karen Fuqua - Chủ tịch của Fuqua Consulting Group đã từng gửi thư cho 50 nữ doanh nhân hàng đầu theo bình chọn của tạp chí Fortune để nhờ họ dìu dắt bà trong một nghề nghiệp mới hoặc cho bà lời khuyên.
Fuqua nhớ lại: “Tôi chẳng thể hình dung nổi về sự phản hồi mà mình nhận được. Những lá thư họ gửi cho tôi thật tuyệt vời. Các nữ doanh nhân hàng đầu đó đã động viên, chia sẻ bí quyết, cho tôi lời khuyên về những điều nên làm và không nên làm khi phụ nữ kinh doanh. Tất cả đều rất dễ thực hiện và hiệu quả đến không ngờ.”
2. Tìm hiểu về thành quả công việc
Theo Sean Ebner - Phó Chủ tịch khu vực của công ty Technisource chuyên tuyển dụng và cung cấp giải pháp về IT, bạn nên cố gắng tìm hiểu tiêu chuẩn chất lượng của những công việc mà sếp bạn đang thực hiện để biết được thành phẩm như thế nào. Nhờ vậy, khi sếp của bạn bệnh hoặc nghỉ phép, bạn có thể chủ động xin làm thay. Việc này vừa giúp ích cho sếp vừa giúp bạn tạo được ưu thế so với đồng nghiệp.
3. Hãy xung phong làm những việc nhỏ
Theo Ebner, hãy chủ động kết nối với đồng nghiệp. Bằng cách này, bạn sẽ dễ tiếp cận với những nhà quản lý cấp cao hơn. Lấy ví dụ một đồng nghiệp cũ của Ebner, vốn học không giỏi lắm ở Đại học, do thành tích học tập không tốt nên anh ấy không được tuyển vào công ty ở vị trí tư vấn mà chỉ được giữ vai trò một nhân viên hành chính.
“Anh ấy trân trọng tất cả những việc người ta yêu cầu mình làm cũng như luôn tìm cách để giúp sếp những việc mang tính cá nhân như ghi nhớ ngày sinh và mua hàng cho vợ sếp. Sau khoảng một năm, anh được đề bạt vào bộ phận tư vấn ở cấp bậc cao hơn vị trí mà anh ấy từng ứng tuyển sau khi ra trường. Chính những mối quan hệ mà anh ấy đã nuôi dưỡng cùng sự nhiệt tình của anh ấy từ những việc nhỏ nhặt đã đưa anh đến đến vị trí hấp dẫn kia.”
4. Nắm chắc thông tin về ngành nghề của bạn
Kristen Fischer - tác giả của cuốn “Mỳ ăn liền, thuê nhà và hồ sơ xin việc” khuyên chúng ta: “Hãy tham dự những hội nghị liên quan đến ngành nghề của mình, thiết lập quan hệ với những người trong ngành thông qua mạng Internet. Bên cạnh đó, hãy không ngừng kết nối với những khách hàng tiềm năng, không nhất thiết phải trong ngành của bạn. Họ có thể sẽ là một khách hàng lớn trong tương lai. Bạn không bao giờ hình dung hết được lợi ích mà một mối quan hệ có thể mang lại cho bạn.”
5. “Mài bén” kỹ năng nói chuyện và thuyết trình của bạn
Theo Laurent Duperval - Chủ tịch của Duperval Consulting, đa số chúng ta rất ngại nói chuyện trước công chúng. Tuy nhiên, đó lại là một trong những phương tiện truyền thông marketing và quảng cáo hiệu nghiệm nhất mà bạn có.
“Hãy chủ động nắm bắt tất cả những cơ hội nói trước đám đông. Người ta sẽ đánh giá bạn như một người giàu kiến thức, tự tin và có năng lực. Hơn nữa, nếu bạn chứng tỏ mình là người nổi trội nhất, cấp trên sẽ nghĩ đến bạn đầu tiên khi muốn đề bạt ai.”
6. Thân thiện với mọi người
Duperval cho rằng trong một thị trường mà công việc khan hiếm và sự bất ổn định lan tràn, con người rất dễ mất bình tĩnh. Vì vậy, “Hãy thân thiện với mọi người xung quanh bạn, đặc biệt là khi mọi việc diễn tiến theo chiều hướng xấu. Dưới sức ép, những người có thể giữ được sự điềm tĩnh cũng như nụ cười sảng khoái sẽ trở nên nổi trội. Đó chính là những phẩm chất mà mọi nhân viên luôn muốn sếp mình có được.”
7. Phát biểu ý kiến của bạn ngay cả khi nó trái ngược với mọi người
Theo Duperval, hãy logic và khôn ngoan khi trình bày ý kiến của bạn. Điều quan trọng là đừng phản đối mọi ý tưởng hoặc đề xuất của đồng nghiệp.
“Nếu bạn cảm thấy mình hoàn toàn không tán đồng với một vấn đề, hãy học cách trình bày và tranh luận một cách thuyết phục. Việc tranh luận hợp lý, thỏa mãn lợi ích cá nhân của mọi người cũng như lợi ích tốt nhất của công ty là một kỹ năng đặc biệt, có giá trị lớn lao đối với bất kỳ doanh nghiệp nào.”
8. Giúp đỡ nhân viên PR của công ty
Theo Sammie Becker - Tổng Giám đốc điều hành kiêm người sáng lập của TigressPR, bằng cách xuất hiện trong các bài báo hoặc đài phát thanh, truyền hình như một “nguồn thông tin của chuyên gia”, bạn sẽ thu hút được sự chú ý dành cho công ty và chính bạn, hỗ trợ đắc lực cho phòng PR.
“Hãy xung phong làm diễn giả ở hội nghị, hội thảo chuyên gia hoặc thậm chí ở hội thảo trực tuyến (webinar). Đây là những việc mà đồng nghiệp tốt của bạn – nhân viên PR – có thể sắp xếp giúp bạn.”
9. Tìm hiểu về công ty
Theo Judi Perkins, một chuyên viên hướng nghiệp, bạn nên nghiên cứu phương thức kinh doanh và sản phẩm của công ty, bất kể thông tin này có liên quan đến công việc của bạn hay không.
“Hãy nắm chắc những khuynh hướng trong ngành của bạn và những động thái của đối thủ cạnh tranh. Đối với một nhân viên dịch vụ khách hàng, những kiến thức này sẽ làm bạn luôn được chú ý.”
10. Hãy trân trọng nỗ lực của người khác
Nếu công ty bạn có phát hành bản tin nội bộ, bạn nhớ đọc nó nhé! Hãy trân trọng những thành quả của người khác dù bạn có quen họ hay không. Đừng quên cảm ơn những người đã giúp bạn dù là việc nhỏ hay lớn.
11. Hãy tìm hiểu, nhưng đừng nịnh sếp
Hãy tìm hiểu xem sếp coi trọng những phẩm chất gì ở nhân viên. Nếu sếp muốn nhân viên phải suy nghĩ kỹ lưỡng về một vấn đề trước khi nhờ sếp giúp đỡ, bạn nhớ đừng chạy đến phòng làm việc của ông/bà ấy ngay khi vừa mắc phải khó khăn nhé!
0 nhận xét:
Đăng nhận xét