Success is the ability to go from one failure to another with no loss of enthusiasm. Thành công là khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không mất đi nhiệt huyết (Winston Churchill ). Khi người giàu ăn cắp, người ta bảo anh ta nhầm lẫn, khi người nghèo ăn cắp, người ta bảo anh ta ăn cắp. Tục ngữ IRan. Tiền thì có nghĩa lý gì nếu nó không thể mua hạnh phúc? Agatha Christie. Lý tưởng của đời tôi là làm những việc rất nhỏ mọn với một trái tim thật rộng lớn. Maggy. Tính ghen ghét làm mất đi sức mạnh của con người. Tục ngữ Nga. Men are born to succeed, not to fail. Con người sinh ra để thành công, không phải để thất bại. Henry David Thoreau. Thomas Paine đã viết: Bất lương không phải là TIN hay KHÔNG TIN. Mà bất lương là khi xác nhận rằng mình tin vào một việc mà thực sự mình không tin .

Thứ Tư, 31 tháng 10, 2012

Hai mươi ba giờ cho kế hoạch Marketing


Marketing - Thương hiệu - Hai mươi ba giờ cho kế hoạch Marketing (P.1)
Trong khi nhiều doanh nhân vui mừng vì thành công mà chẳng cần đến kế hoạch marketing, thì thật ra doanh nghiệp của họ dễ lãng phí tiền của và không biết rõ đầu tư vào đâu để có lợi nhất. Một đội bóng chiến thắng đã phải tập luyện với kế hoạch nghiêm ngặt như thế nào thì doanh nghiệp muốn thành công cũng phải có kế hoạch tiếp cận khách hàng tương lai như vậy.
Nếu chữ “kế hoạch” khiến bạn lo ngại thì đừng sợ. Bạn hoàn toàn có thể xây dựng kế hoạch marketing đơn giản mà hiệu quả trong chưa đầy 24 giờ. Hãy làm theo những bước dưới đây để lên lịch hàng ngày cho những hoạt động marketing và đạt mục tiêu phát triển doanh nghiệp nhanh hơn.
Giờ thứ nhất: Đánh giá
Trước khi hình dung được mình muốn đến đâu thì bạn phải biết hiện đang ở vị trí nào. Việc lên kế hoạch marketing cũng vậy. Doanh nghiệp của bạn xếp thứ mấy trên thị trường? Đây có phải là hình ảnh về doanh nghiệp trong mắt khách hàng tương lai không? Để biết phản hồi, có thể bạn cần phải hỏi một số người. Hãy viết thật khách quan bốn, năm đoạn tóm tắt về triết lý, thế mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp. Viết lộn xộn cũng không sao, quan trọng là có bao nhiêu ý tưởng thì bạn viết hết ra.
Giờ thứ 2-3: Xác lập mục tiêu
Khi đã biết vị trí của mình, bây giờ bạn sẽ xác định được nơi mình muốn đến. Hãy tự hỏi: tôi đang cố gắng cho điều gì với kế hoạch này. Tăng doanh thu? Giúp mọi người hiểu biết về doanh nghiệp? Tăng lượng khách hàng? Có kế hoạch marketing thích hợp, bạn sẽ thực hiện được những điều đó.
Hãy phác thảo từng mục tiêu, càng cụ thể càng tốt. Đừng quên kế hoạch marketing xuất sắc nhất thế giới không đưa ra chỉ tiêu tăng doanh số năm sau lên 80%, trừ khi có những điều kiện đặc biệt, như: giới thiệu sản phẩm mới cực kỳ hấp dẫn hay đối thủ cạnh tranh đột ngột biến mất. Có nhiều mục tiêu thì tốt, nhưng phải xếp ưu tiên cho hợp lý để có kế hoạch thực tế đạt được mục tiêu.
Giờ thứ 3-4: Đạt mục tiêu
Đối tượng quảng cáo của bạn là những ai? Nếu là “tất cả mọi người” thì phải xem lại. Ngay cả công ty lớn nhất cũng không mù quáng đến nỗi marketing cho tất cả mọi người. Thay vào đó, họ chia nhỏ đối tượng thành những nhóm khác nhau, rồi tiếp cận các nhóm đó bằng tin nhắn hay các phương tiện khác.
Xác định đối tượng quảng cáo càng rõ càng tốt. Hãy mô tả độ tuổi, giới tính, mức thu nhập, tình trạng hôn nhân…của khách hàng. Có thể bạn có nhiều nhóm đối tượng quảng cáo, nhưng phải nhớ xếp thứ tự ưu tiên.
Giờ thứ 4-9.5: Nghiên cứu kế hoạch
Vậy là bạn đã biết mình đang đứng ở vị trí nào và muốn đi đến đâu. Đã đến lúc phải làm nghiên cứu riêng để tìm ra con đường tốt nhất dẫn đến đích. Phải đánh giá được mức độ hài lòng thật sự của khách hàng. Có nhiều trang cung cấp thông tin miễn phí về đối tượng quảng cáo. Hãy dành thời gian tìm hiểu về số liệu thống kê dân số (đặc điểm tự nhiên) và tâm lý tiêu dùng (đặc điểm tâm lý) của khách hàng. Số liệu thống kê dân số cho biết độ tuổi, địa lý, mức thu nhập. Đặc điểm tâm lý cho biết khuynh hướng, thói quen mua sắm, phân khúc thị trường và những điều tương tự.
Các tổ chức thương mại và phòng phát hành là nơi lý tưởng để bắt đầu nghiên cứu, đặc biệt khi bạn muốn phát triển kinh doanh. Để biết thông tin về đối tượng quảng cáo, hãy kiểm tra các nguồn giao dịch của ngành công nghiệp mục tiêu. Một khi đã có thông tin, hãy làm hồ sơ chi tiết về từng nhóm đối tượng quảng cáo, đưa vào tất cả thông tin về số liệu thống kê dân số và đặc điểm tâm lý bạn có. Thông tin càng cụ thể càng tốt.

Giờ thứ 9.5 -18: Lên kế hoạch hành động
Khi xem xét từng mục tiêu, hãy viết ra những ý kiến bất chợt nảy sinh trong đầu, sau đó, xem xétphương tiện nào có thể chuyển đạt thông điệp tốt nhất: báo, đài, TV, tạp chí hay quảng cáo ngoài trời; các chương trình marketing trực tiếp, gồm bưu thiếp, thư bán hàng, tờ bướm, thiệp hồi âm, thư thông báo, tổ chức sự kiện, họp báo, tài trợ, thăm dò ý kiến…
Cũng có thể thực hiện mục tiêu và giảm chi phí nhờ liên kết với những doanh nghiệp liên quan. Những cơ hội quảng cáo trên mạng đang phổ biến hơn bao giờ hết. Chắc bạn cũng muốn cân nhắc giữa việc thiết kế web và đăng thông tin cho nhóm thảo luận hoặc cho diễn đàn của những người có sở thích đặc biệt.
Hãy viết ra từng chiến lược, rồi viết dưới nó thông điệp chủ đạo và cách thực hiện.
Dưới đây là một ví dụ về một kế hoạch marketing của William Wright Home Inspections, một tên tuổi nổi tiếng, đáng tin cậy trong lĩnh vực kiểm tra nhà cửa.
Đầu tiên, họ xin mở lớp dạy mua nhà ở trường đại học cộng đồng trong khu vực. Viết một bài ngắn về 10 điều nên làm khi muốn mua nhà gửi cho tờ báo địa phương. Tạo trang web có bản câu hỏi về mua nhà cho mọi người trao đổi ý kiến. Thiết kế tập quảng cáo “Bí quyết mua nhà” và tặng miễn phí cho những ai gọi điện đến nhờ tư vấn. Ra thông cáo báo chí về quyển bí quyết miễn phí này trên các phương tiện truyền thông của địa phương. Gửi quyển này đến các đại lý bất động sản và chuyên viên môi giới địa ốc.
Đối với mỗi bước trong kế hoạch, hãy luôn tự hỏi: “Vì sao mình nên làm điều này?” Đừng rơi vào cám dỗ quảng cáo thật lớn, gây chú ý cho mọi người chỉ để quảng cáo. Nếu doanh nghiệp gặp khó khăn về ngân quĩ thì những buổi trao đổi nho nhỏ thường xuyên còn hiệu quả hơn nhiều.
Một ví dụ khác, một công ty kế toán nhỏ muốn tăng quảng cáo trên tờ báo địa phương. Ông chủ liền tặng 10,000 USD cho gala hàng năm của tổ chức từ thiện ở địa phương. Ông tin rằng qua việc này, báo chí sẽ đăng tin quảng cáo thật hoành tráng về công ty ông.
Dù nghĩa cử hào phóng ấy rất được tổ chức từ thiện và những người ủng hộ hoan nghênh, nhưng số tiền đó gần như là toàn bộ ngân quĩ marketing hàng năm của công ty. Đổi lại, ông được xuất hiện trong một mẩu tin nhỏ trên báo.
Nếu mục tiêu của công ty là làm từ thiện thì hành động đó quả là có tác dụng. Tuy nhiên, vì mục tiêu ban đầu là tăng quảng cáo, nên khoản tiền đó đáng lẽ phải được sử dụng cho chương trình marketing đa dạng với nhiều bộ phận hơn.
Cuối cùng, phải chắc chắn là kế hoạch quảng cáo của bạn tạo ra hình ảnh đúng. Nếu đối tượng quảng cáo là những người bảo thủ thì đừng tạo ra hình ảnh kỳ quặc. Cũng vậy, nếu cần tạo ra hình ảnh hiện đại, phải chắc rằng những nỗ lực của bạn sắc bén và tinh tế.

Giờ thứ 18-21: Dự thảo ngân sách cho các nguồn của doanh nghiệp

Một số chủ doanh nghiệp tin rằng chi phí cho marketing là tùy ý, không bắt buộc phải có. Đây là một trong những điều lạ lùng nhất trong kinh doanh. Phí marketing cần phải được ưu tiên, nhất là khi dòng vốn lưu thông bị chậm. Làm sao bạn có thể thu hút kinh doanh trong lúc tiền lưu chuyển chậm nếu không đầu tư để làm cho khách hàng biết về doanh nghiệp của mình?
Hãy tính xem trên thực tế bạn có bao nhiêu tiền để dùng cho việc marketing. Bạn phải chắc rằng mình không vay mượn quá mức, nhưng đồng thời phải có đủ ngân sách để tiếp cận đối tượng quảng cáo. Nếu ngân quĩ không đủ để hướng vào tất cả đối tượng thì hãy tiếp cận từng người một, theo thứ tự ưu tiên.
Trong mỗi chiến thuật marketing, hãy phân loại các mục cần chi tiêu và ước lượng giá cả. Từ đó, bạn có thể tăng hay giảm kế hoạch, tùy theo hoàn cảnh.

Giờ thứ 21-23,5: Phân chia thời gian cho dự án

Sau khi bạn đã chia nhỏ các bước cho từng hoạt động marketing, bây giờ hãy xác định thời gian và kì hạn cho từng kế hoạch. Một lần nữa, phải đảm bảo là bạn không vay mượn quá mức, nếu không e là bạn mất sạch. Thà bắt đầu từng chút mà bền bỉ còn hơn làm một chương trình đầy tham vọng rồi bỏ xó sau vài tháng.
Giờ thứ 23,5 trở đi: Tiến lên!
Có lẽ danh sách “những việc phải làm” bạn đang có trong tay là kế hoạch hiệu quả nhất bạn từng lập ra. Bạn cũng đã chuẩn bị tài liệu để tiếp cận các nhóm đối tượng bằng hiểu biết và chuyên môn thay vì bằng cảm tính.
Đừng cất kế hoạch marketing lên kệ rồi quên bẵng đi. Kế hoạch marketing phải sống động, được xem đi xem lại, sửa chữa, phát triển và thay đổi theo thời gian. Khi doanh nghiệp gặt hái lợi nhuận từ những chiến thuật marketing đầu tiên, chắc bạn sẽ muốn mở rộng phạm vi marketing hơn. Nếu phát hiện điều gì không hiệu quả, phải loại bỏ hoặc thay đổi ngay. Bền bỉ, liên tục, thêm một chút sáng tạo sẽ làm nên công thức marketing thành công.
Trợ giúp cho kế hoạch marketing
Nếu bạn vẫn cần trợ giúp để phát triển kế hoạch marketing thì có thể đến những nơi sau để được hướng dẫn với giá thấp hoặc miễn phí.
Liên hệ với trưởng khoa marketing của trường đại học/cao đẳng ở địa phương. Đề nghị họ tổ chức một lớp để phát triển kế hoạch marketing của bạn, hoặc tìm xem có câu lạc bộ marketing hay những ngành liên quan nào trong khuôn viên trường sẵn sàng nhận làm dự án miễn phí không. Cũng nên cân nhắc chuyện mở chương trình thực tập sinh. Sinh viên ngành marketing có thể giúp bạn viết kế hoạch marketing để đổi lấy chút kinh nghiệm hoặc thù lao. Hãy gọi cho khoa marketing của đại học và nhờ họ giới thiệu cho bạn một sinh viên.
Theo Doanh Nhân Sài Gòn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét