Thứ Hai, 29 tháng 10, 2012
Tiêu chí tuyển chọn nhà phân phối
19:47
Hoàng Phong Nhã
No comments
Mạng lưới nhà phân phối hoặc tổng đại lý
chính là cánh tay chính là cánh tay nối dài, giúp sản phẩm được bao
trùm rộng khắp các địa bàn,...Tuy nhiên đây lại là mô hình phức tạp nhất
trong việc phân phối hang hoá và dịch vụ. Hàng được bán cho nhà phân
phối , quyền sở hữu và định đoạt giá cả sản phẩm đã được sang tay. Không
có khả năng hướng dẫn và kiểm soát tốt mọi hoạt động của nhà phân phối,
sau đây là một số tiêu chuẩn chọn lựa"
1 Không mâu thuẫn quyền lợi: Lý tưởng
nhất là tuyển chọn được nhà phân phối độc quyền, chỉ tập trung kinh
doanh sản phẩm cho riêng một nhà sản xuất. Nếu không thiết lập được nhà
phân phối độc quyền, có thể chấp nhận để nhà phân phối kinh doanh những
sản phẩm khác, miễn không phải là của đối thủ cạnh tranh trực tiếp.
2 Khả năng về tài chinh: Nhà phân phối
phải có khả năng tài chính đủ để đáp ứng được nhu cầu đầu tư cho hang
hoá ,công nợ trên thị trường và các trang thiết bị phục vụ cho việc phân
phối như kho bãi, phương tiện vận tải, máy móc quản lý…
3 Kinh nghiệm phân phối: Tốt nhất là nhà
phân phối đã có kinh nghiệm kinh doanh hoặc phân phối hang hoá trong
cùng lĩnh vực với công ty muốn tuyển chọn. Kiến thức và các mối quan hệ
với hệ thống phân phối hang, với hệ thống quản lý của địa phương là thế
mạnh của nhà phân phối mà nhà sản xuất phải dựa vào.
4 Bộ phận phân phối độc lập: Khi nhà sản
xuất hỗ trợ lương và tiền thưởng cho nhân viên bán hang, bắt buộc nhà
phân phối phải có bộ phận bán hang riêng biệt, chỉ phục vụ cho lợi ích
của nhà sản xuất. Việc quản lý và sử dụng kho bãi có thể chung với các
mặt hang của các công ty khác, nhưng công việc phân phối phải riêng
biệt. Bộ phận phân phối này phải được theo dõi bằng hệ thống quản lý và
báo cáo riêng.
5 Khả năng hậu cần: Nhà phân phối phải
thiết lập được hệ thống giao nhận từ các kho của mình đến tất cả những
cừa hang trong khu vực được chỉ định. Hàng hoá phải được giao theo đúng
thời hạn quy định. Một số nhà sản xuất còn có thể yêu cầu nhà phân phối
phải có khả năng chuyên chở hang hoá từ kho của nhà sản xuất.
6 Kho chứ hàng: Nhà phân phối phải có đủ
chỗ để chứa hang, bảo đảm không để hụt hang trong bất kỳ trường hợp
nào. Độ lớn của kho hang phụ thuộc vào tốc độ luôn chuyển của hang hoá,
tần suất đặt hang của nhà phân phối với công ty sản xuất và thời gian
giao hang.
7 Khả năng quả lý: Nhà phân phối phải
điều hành, quản lý được các bộ phận hỗ trợ cho phân phối như: kế toán,
hậu cần, tin học… một cách nhịp nhàng và đồng bộ. Nhà phân phối cũng cần
phải có hệ thống thông tin và tin học quản lý đủ mạnh để đáp ứng được
yêu cầu của nhà sản xuất về phương thức đặt hàng, các loại số liệu báo
cáo bán hang và tồn kho.
8 Tư cách pháp nhân: Nhà phân phối phải
là một pháp nhân theo luật pháp Viêt Nam, có chức năng phân phối hang
hoá. Đối với các mặt hang kinh doanh đặc biệt, có quy định riêng của nhà
nước, nhà phân phối còn phải đáp ứng đủ các yêu cầu hoặc quy định này.
9 Sự nhiệt tình, tinh thần hợp tác
trong việc triển khai mọi chính sách phân phối của nhà sản xuất cũng là
một tiêu chí chon lưa quan trọng mà các nhà sản xuất đều quan tâm trong
quá trình xây dựng hệ thống phân phối.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét