Ngày xưa, vì cò có bộ cánh lúc nào cũng trắng muốt
nên tỏ vẻ đài các không chịu lội xuống mặt nước lúc kiếm ăn. Nó thường chỉ đậu
trên các ngọn tre hoặc bay lượn ở trên cao để quan sát mặt nước ao hồ hay ruộng
nước để tìm con mồi
Cũng vì thế mà cò rất khó bắt được mồi, một phần vì mặt nước
trong vắt in bóng trời mây trên dưới lẫn lộn, phần khác vì con tôm cái tép khôn
ngoan thường lẩn dưới đáy nước hay nép mình bất động trong các gốc cây cỏ. Vì
thế mà cò ta luôn đói rạc.
Cho đến một hôm, cò đang từ trên cao quan sát cả nửa ngày mà
chưa thấy tăm tích một con mồi nào thì bất ngờ có một con quạ từ trên cao xả
mình xuống mặt nước để tắm. Nước bắn lên tung tóe, bùn đất từ dưới đáy cuộn lên
đục ngầu. Lũ tôm tép hoảng loạn chạy nhảy lung tung và chính vì thế trên nền
nước đục bùn đất chúng hiển hiện rõ mồn một. Thế là cò ta vội lao xuống đớp mổ
lia lịa, được một bữa no nê căng mề,...
Kể từ đó, cò hiểu ra rằng muốn bắt được mồi thì phải làm sao
cho lũ mồi hoảng loạn buộc chúng phải cử động hoặc ra khỏi chỗ trú ngụ để dễ bề
phát hiện. Và cũng kể từ đó cò ta bắt đầu chịu khó lội bộ trên những mặt nước,
lấy chân khuấy đục bùn đất dưới đáy nước và lùa đám tôm tép ra khỏi nơi ẩn nấp
để rồi bằng những cú mổ điêu luyện những con mồi khó bề thoát thân.
Đó cũng là một kế sách kinh doanh của người đời biết khai
thác những cơ hội thị trường có nhiều biến động, chớp thời cơ để giành được mối
lợi. Nói cách khác, chính vào những khi thị trường đang có biến động là lúc
xuất hiện nhiều cơ hội hơn cả.
Cốt lõi
Trong thực tế cuộc sống, khi xã hội biến động luôn này sinh
các yếu tố khác thường. Người nào biết bình tĩnh phân tích tình hình sẽ phát
hiện ra các cơ hội mà trong những hoàn cảnh bình thường không thể thấy được.
Ý nghĩa vận dụng trong kinh doanh
Trong kinh doanh, lúc thị trường có biến động là lúc xuất
hiện nhiều cơ hội làm ăn đặc biệt nhất. Khi đó, các đối thủ cạnh tranh chững
lại chờ thời, nhiều nhu cầu mới nảy sinh, nhiều khoảng trống thị trường xuất
hiện,...mà nếu người làm ăn biết nhanh nhạy nhìn ra cơ hội đó và chớp lấy thì
sẽ thu lợi lớn.
Một số ví dụ minh họa áp dụng thành công kế sách
Trở thành tỷ phú nhờ các công ty phá sản:
Vào thời điểm những năm 1967-1971 do
ảnh hưởng của suy thoái kinh tế,nhiều ngành CN ở mỹ tại Rust Belt lụi bại,các
DN bị phá sản hàng loạt trong đó thua lỗ nhiều nhất là Cty thép,trước tình hình
như vậy,Wibur Ross được mệnh danh là”ông vua của các phi vụ phá sản” và là người
có tầm nhìn xa,ông đã tỉnh táo nhận ra rằng công nghiệp thép luôn là một ngành
không thể thiếu trong nền kinh tế,vì vậy ông ta đã mua 3 tập đoàn thép đã phá sản
và tạo ra 1 tập đoàn mới với tên là International Steel Group Inc (ISG).Quả
nhiên là sau khi thời kỳ suy thoái qua đi,ngành CN thép đã phục hồi và tăng trưởng
một cách vượt bậc trở thành tập đoàn đứng
thứ 2 ở Mỹ ,lợi nhuận năm 2003 đạt gần 100 triệu USD/năm.
Cách thức áp dụng kế sách:Biểu hiện của tình hình là ngành CN
thép ở mỹ rơi vào khủng hoảng,nhiều Cty bị phá sản.Trong tình thế tưởng chừng như là
khó khăn nhưng cái chính là ông ta có thể nhìn ra được sự phục hồi và phát triển
tất yếu của nền kinh tế.Thời cơ thật quan trọng ,nhưng yếu tố
quyết định sự thành công ở chỗ,ông ta tìm hiểu cặn kẻ tình hình biến động của
thị trường và tiên đoán sự phát triển trở lại của các ngành kinh tế
Như vậy,khi thị trường biến động là
lúc thời cơ làm ăn đã đến cần phải nắm chắc được thông tin và nhanh nhạy quyết
đoán.
Chiến lược thị trường thế giới nhờ khủng hoảng kinh tế:
Năm 1997 cuộc khủng hoảng tài chính
khu vực châu Á đã khiến nhiều doanh nhân trắng tay,nhiều tập đoàn kinh tế lớn
lao đao và LG là tập đoàn lớn của Hàn Quốc cũng không nằm ngoài ảnh hưởng cảu đợt
khủng hoảng này.Cuộc khủng hoảng tài chính này làm nảy sinh một số vấn đề về
nhu cầu với hàng điện tử giá rẻ và ngay lập tức hãng đã tập trung sản xuất các
mặt hàng điện tử gia dụng với chất lượng hợp lý và giá cả vừa phải do đó LG đã
gặt hái rất nhiều thành công.Ngoài ra tập đoàn LG còn nhận thấy cơ hội màu mỡ của
thị trường xuất khẩu do đồng tiền Won bị mất giá.
Cách thức áp dụng kế sách:Tình huống mà hãng LGđã tận dụng được
đó là cuộc khủng hoảng tài chính của khu vực châu Á.Hãng LG nhận toấy nhu cầu thị trường
lúc nào cũng tồn tại.Sự mất giá đồng tiền Won ở Hàn Quốc
tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu và thu được lợi nhuận khổng lồ
Đồ gỗ Việt Nam
tranh thủ thời cơ xâm nhập thị trường:
Đầu năm 2004,nhu cầu về sản phẩm gỗ
đã trở nên khang hiếm.chớp lấy toời cơ này các doanh nghiệp đã tăng tốc độ sản
xuất để kịp thời đáp ứng việc xuất khẩu sang Mỹ ,nhờ thế chỉ trong vòng 6 tháng kim ngạch xuất khẩu gỗ đã đạt được
561 triệu đôla.
Cách thức áp dụng kế sách :
Thị trường Mỹ đang khan hiếm mặt
hàng gỗ
Tận dụng lợi thế đó nên ngành xuất khẩu gỗ VN đã mở rộng được cánh cửa
và thị trường khó tính này.
Gửi email bài đăng này
BlogThis!
Chia sẻ lên Facebook
0 nhận xét:
Đăng nhận xét