Các kế sách nhóm nghi
binh thực chất là những kế đánh lạc hướng đối phương để che giấu ý đồ,
bảo đảm thành công của các kế hoạch kinh doanh. Các kế sách trong nhóm
khác nhau ở tình huống cũng như ở mức độ kỳ công khi dụng mưu.
Đầu
những năm 20, là thời kỳ vươn lên toàn diện của công nghiệp chế tạo ôtô
nước Mỹ. ấy thế mà hãng ôtô Ford nổi tiếng nước Mỹ với kiểu ôtô chữ T
rẻ tiền lại đang đứng trước một đòn thử thách. Lúc bấy giờ, các hãng ôtô
lớn của Mỹ thi nhau cho ra đời những loại ôtô đít vịt màu sắc tươi tắn,
thoả mãn được sự yêu thích đa dạng của người tiêu dùng bởi vậy mà tiêu
thụ dễ dàng. Ôtô của hãng Ford thì vẫn giữ nguyên màu đen và dáng kiểu
cũ nên tiêu thụ rất ì ạch.
Đứng
trước sự khiêu khích mạnh mẽ và cục diện gay go ấy, các nhà đại lý cũng
như những nhân viên quản lý sản xuất của hãng luôn luôn đòi hỏi sản
xuất ra những loại ôtô hợp thời trang. Đáp lại, ông Ford bình thản nói
ôtô chữ T đã có công lao lớn cho hãng chúng ta vươn lên lần thứ nhất, nó
đã để lại cho người tiêu dùng một ấn tượng rõ ràng và sâu sắc. Tại sao
chúng ta lại tham cái xa bỏ qua cái gần, dùng màu sắc và kiểu dáng khác
để khuấy đục ấn tượng của người ta đối với ôtô Ford.
Để
đối phó với tình thế khó khăn, hãng ôtô Ford đã tinh giản công nhân,
cho một số thiết bị dừng sản xuất, thậm chí đổi ca đêm sang làm ban ngày
để tiết kiệm tiền điện. Việc đó làm xôn xao dư luận trong và ngoài
hãng, không ít lời ong tiếng ve cho rằng ông chủ tập đoàn Ford đã không
còn đầu óc nhạy bén như trước nữa. Trong khi đó, ông chủ hãng Ford đã
cho người mua tàu thuyền cũ, tháo dỡ ra rồi luyện thépvỏ tàu thuyền
cũ thành các loại thép chế tạo ôtô, đã hạ được rất nhiều giá thành chế
tạo ôtô. Cuối năm 1972, những chiếc ôtô kiểu chữ A màu sắc hài hòa, nhỏ
nhắn lịch sự, giá cả rất hạ đã xuất hiện trên thị trường. Xe kiểu chữ A
là loại được cải tiến trên cơ sở chữ T, nhẹ nhàng mà thanh thoát vừa cổ
kính lại lịch sự, khiến người ta cảm thấy vừa mới mẻ lại vừa quen thuộc.
Xe kiểu chữ A xuất hiện trên thị trường đúng như dự đoán đã tạo nên sự
vươn lên lần thứ 2 của hãng Ford.
Cách thức áp dụng kế sách trong ví dụ
Hãng
xe Ford do phát minh ra xe chữ T nên từ sớm đã xác định được chỗ đứng
của mình trong ngành công nghiệp chế tạo ôtô nước Mỹ. Lần này, trước sự
khiêu chiến của các hãng khác bằng màu sắc, kiểu dáng, hãng Ford không
hề nghênh chiến mà đã vẫn chấp nhận thua lỗ để duy trì loại xe cũ, bỏ
qua mọi lời gièm pha và phản ứng gay gắt của các đại lý. Phản ứng như
vậy là do hãng Ford đã cố ý hành động, mặc dù duy trì loại xe cũ nhưng
vẫn cải tiến mẫu mã đẹp hơn với giá thành hạ hơn nhiều để chiếm lĩnh thị
trường.
Gửi email bài đăng này
BlogThis!
Chia sẻ lên Facebook
0 nhận xét:
Đăng nhận xét