Thứ Hai, 29 tháng 10, 2012
Quản trị rủi ro: Cần quyết tâm từ người đứng đầu
22:39
Hoàng Phong Nhã
No comments
ĐTCK đã trao đổi với ông Phan Đằng Chương, Phó tổng giám đốc phụ trách Bộ phận Tư vấn DN Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam về vấn đề này.
Từ
năm 2008 đến nay, tình hình kinh tế trong nước và thế giới khó khăn hơn
trước rất nhiều, không ít DN thua lỗ, nợ nần, thậm chí lãnh đạo DN
vướng vào vòng lao lý. Ở những DN này, có phải vấn đề quản trị rủi ro đã
không được thực hiện tốt?
Quản
trị là kiểm tra, giám sát, kiểm soát, có quy định chế tài, có thưởng,
có phạt. Muốn có một khung kiểm tra giám sát cho đúng thì trước tiên
phải biết rủi ro nằm ở đâu, vì đầu tư dàn trải vào bộ máy kiểm soát ở
tất cả các khâu thì không những không hiệu quả về chi phí, mà còn không
phù hợp với chiến lược DN xây dựng. DN cần có chiến lược kiểm soát rủi
ro, xác định xem DN chịu được rủi ro đến đâu, đâu là rủi ro trọng yếu.
Hệ thống kiểm soát có phục vụ cho mục đích kiểm soát rủi ro chiến lược
hay không. Quan trọng nhất là HĐQT có theo dõi thường xuyên và đánh giá
đúng các vấn đề về quản trị rủi ro, quản trị DN của mình hay không.
Hệ
thống quản trị rủi ro là một công cụ, nếu công cụ không được sử dụng
đúng thì không có tác dụng. Đối chiếu nguyên tắc này vào một số trường
hợp sai phạm của DN mà báo chí nêu gần đây thì có thể nói, vấn đề quản
trị rủi ro đã chưa được quan tâm thực hiện đầy đủ.
Ông
có nhận thấy các DN Việt Nam đang quan tâm nhiều hơn đến quản trị rủi
ro sau những bài học thất bại của chính mình hoặc của những DN bạn?
Gần
đây, người ta bàn luận nhiều về quản trị rủi ro. Một số vùng rủi ro đặc
thù được quan tâm nhiều hơn các rủi ro khác, đó là rủi ro về chiến
lược. Trong bối cảnh khủng hoảng, người ta suy nghĩ lại về bài toán
chiến lược và phát triển của DN, định vị lại mình ra sao. Ví dụ, đối với
các khách hàng mà chúng tôi tư vấn trong lĩnh vực xây dựng, thì định
hướng phân khúc thị trường là sống còn, vì DN không thể chỉ dựa vào phân
khúc xây nhà dân dụng trong bối cảnh thị trường khó khăn hiện nay.
Nhưng năng lực cốt lõi có đủ để DN này hướng ra các lĩnh vực xây dựng
mới hay không? Các xu hướng về mua bán, sáp nhập DN thường được áp dụng
để trả lời cho câu hỏi trên, nhằm bù đắp thiếu sót và mở rộng khả năng
kinh doanh của DN. Đây là mối đe dọa, đồng thời cũng là cơ hội chiến
lược lớn. Quản trị rủi ro vì thế không thể tách rời với một tầm nhìn và
chiến lược dài hạn. Hiện tại, chiến lược được đặt lên vị trí hàng đầu.
Một
rủi ro cũng đang rất nóng bỏng trên thị trường là rủi ro về tuân thủ.
Đây là vấn đề của mọi thị trường. Một đơn vị chế biến xuất nhập khẩu thì
rủi ro đến từ quy định của các thị trường nhập khẩu. Tại Việt Nam, đó
là tiến trình đi đến khung tuân thủ quy định của WTO. Hay khi thị trường
khó khăn, các nước có xu hướng siết lại hàng rào phi thuế cũng là một
rủi ro tuân thủ.
Hiện
nay, các DN thường hay nhắc đến các rủi ro trọng yếu là rủi ro chiến
lược và rủi ro tuân thủ. Làm sao để quản trị rủi ro này? HĐQT phải thực
sự xem đó là trách nhiệm của mình và phải có hệ thống chuẩn hóa để DN
đánh giá đồng bộ và kịp thời về rủi ro để ứng phó.
Theo
ông, DN Việt Nam với quy mô vừa và nhỏ, kinh phí có hạn, có thể tự xây
dựng một quy trình chuẩn hóa cho quản trị rủi ro, thay vì phải thuê tư
vấn độc lập hay không?
Quản
trị rủi ro được làm bài bản có 3 bước chính. Bước đầu tiên là quảng bá
văn hóa quản trị rủi ro cho toàn thể nhân viên, vì rủi ro đến từ mọi
phía, từ mọi quy trình, con người tham gia vào DN. Vì vậy, văn hóa quản
trị rủi ro phải được đồng nhất trong một DN.
Bước
thứ hai là xác định và đánh giá về rủi ro của DN. Quản trị rủi ro luôn
là sự cân đối giữa rủi ro chấp nhận và cái lợi thu lại. Do đó, phương
pháp quản trị rủi ro phải phục vụ cho bài toán cân đối này, không quá
chặt, mà có sự linh hoạt.
Bước
ba, xây dựng kế hoạch hành động để ứng phó với rủi ro. Sự nhìn nhận,
đánh giá và các hành động ứng phó với rủi ro này phải được thống nhất
trong toàn bộ DN và được thực hiện thành một quy trình xuyên suốt quá
trình hoạt động của DN.
Từ
bản đánh giá rủi ro đến kế hoạch hành động thì 80% là công việc của DN.
Còn giai đoạn đầu, xây dựng nền tảng, huấn luyện kỹ thuật, làm sao để
quảng bá đồng bộ văn hóa quản trị rủi ro, thì DN có thể nhờ nhà tư vấn.
Vấn đề quảng bá văn hóa quản trị rủi ro hiện nay đã khá phổ biến, nên
tôi cho rằng, việc thuê một nhà tư vấn hỗ trợ DN không phải trả phí quá
cao, mức phí tư vấn có thể chấp nhận được để tạo nền tảng đầu tiên cho
quản trị rủi ro. Sau đó, DN có thể tiếp tục phát triển hệ thống của
mình.
Theo ông, trong quản trị rủi ro thì điểm mấu chốt là gì?
Đó
là sự nhận thức của chính lãnh đạo cao nhất trong công ty và sự chuyển
tải các nhận thức đó đến toàn bộ cấp quản lý bên dưới. Nếu không có sự
quyết tâm này, thì mọi quy trình xây dựng đều không được thực thi.
Thu Hương thực hiện
0 nhận xét:
Đăng nhận xét