Có
rất nhiều thứ tiếp diễn khi một giao dịch bán hàng hoàn tất - và cũng
không ít việc xảy ra để đến được với thời điểm diệu kỳ này khi mà khách
hàng đút tay vào túi và rút tiền ra đưa bạn. Làm thế nào khách hàng đến
được đó? Những gì khiến họ lựa chọn sản phẩm của bạn trong số vô vàn các
sản phẩm?
Do
bản thân các tính năng của sản phẩm? Hay do tâm trạng, do tính thuyết
phục của đội ngũ bán hàng? Hành vi của khách hàng rất phức tạp, nhưng
luôn có một hệ thống các bước đi bạn có thể thực hiện để biến những
khách ghé thăm thành khách hàng chiính thức.
Từng bước một…
Giả sử bạn đang ở một buổi tiệc và thấy một đối tượng rất hấp dẫn. Bạn
muốn một cuộc hẹn hò với người đó trong khi các kỹ năng xã hội của bạn
không nhiều.
Điều
đầu tiên bạn nói với người này có thể sẽ không phải là: “Xin chào, tên
mình là Jamie, bạn có sẵn lòng dùng bữa tối cùng mình vào thứ ba tuần
tới?”. Thay vào đó, có một loạt các bước đi cần thiết bạn phải thực hiện
để gia tăng cơ hội thành công cho cuộc hẹn.
Bán
hàng cũng giống như vậy. Đây là một quy trình nhiều bước mang tính hệ
thống. Có một vài quy trình hệ thống rất hiệu quả, nhưng trọng tâm ở đây
sẽ là một quy trình hướng tới khách hàng. Các bước cụ thể như sau:
1) Xây dựng Mối quan hệ và Lòng tin tưởng
Mọi
người sẽ giao dịch kinh doanh với những ai họ yêu mến và có cảm giác
tin cậy. Công việc của bạn là khiến các khách hàng muốn được giao dịch
kinh doanh với bạn, chứ không phải là khiến khách hàng nghĩ về bạn là
một người thông minh, giàu có, đẹp trai và thực sự có năng khiếu chơi
bóng rổ. Vậy phải làm thế nào? Nó tuỳ thuộc vào các khách hàng của bạn.
Những nhân viên bán hàng hiệu quả hay các thông điệp bán hàng thích hợp luôn hướng tới khả năng thích ứng với khách hàng.
Nếu
khách hàng của bạn là người bình thường và không quá sôi nổi, bạn hãy
là một người bình thường và không quá sôi nổi giống họ. Bạn có thể sử
dụng đôi chút hài hước và trò chuyện. Nếu khách hàng của bạn đang vội
vã, hãy cắt bỏ những câu nói rườm rà và đi thẳng vào nhu cầu của họ. Nếu
khách hàng của bạn thích nói chuyện về bóng rổ, hãy làm thỏa mãn họ.
Sự
thích nghi có thể được thực hiện theo hai phương diện: 1) nhịp điệu
(nhanh đối ngược với chậm) và 2) nhiệm vụ hay mối quan hệ (xây dựng mối
quan hệ đối ngược với đi thẳng vào kinh doanh). Dưới đây là biểu đồ tham
khảm về việc làm thế nào thích nghi nhanh chóng:
Bạn muốn biết mình là dạng người nào?
NGƯỜI LÝ TRÍ - Xây dựng độ tin cậy của bạn - Đưa ra sự chứng thực - Nhận thức địa vị chuyên môn của họ
|
NGƯỜI ĐỊNH HƯỚNG - Nhanh chóng bàn bạc về kinh doanh - Lắng nghe các mục tiêu của họ - Luôn cá nhân nhưng khá dè dặt
|
NGƯỜI TỐT BỤNG - Gắn kết với những câu truyện không chính thức - Thể hiện sự quan tâm tới công việc của họ
|
NGƯỜI TÌNH CẢM - Nói chuyện về con người - Thể hiện sự quan tâm tới họ về mặt cá nhân - Để họ nói chuyện - Luôn vui vẻ
|
Đến thời điểm này là thích hợp để bắt đầu xây dựng độ tin cậy trong con mắt khách hàng. Một vài cách để thực hiện đó là:
- Hỏi những câu hỏi chuẩn xác (Nó cho mọi người thấy bạn có sự chuẩn bị kỹ lưỡng).
- Chú ý lắng nghe một cách chủ động nhất.
- Đừng trở thành người biết tất cả mọi thứ. Điều đó chỉ khiến mọi người lánh xa bạn.
- Đưa ra những cam kết, hứa hẹn.
- Hỏi
những câu hỏi xác nhận mà có thể trả lời “có” hay “không”, và sau đó
giải thích bạn hiểu rõ khách hàng ở đâu trong quá trình ra quyết định.
Một ví dụ câu hỏi xác nhận thích hợp sẽ là: “Vậy
bạn đang tìm kiếm một máy in màu để in ảnh kỹ thuật số, nhưng bạn không
chắc về giá trị của nó cho một vài tính năng bổ sung khác?”.
2) Thu thập thông tin khách hàng
Đây là một vấn đề rất sâu rộng và tương đối phức tạp. Ở đây chỉ đề cập đến những khu vực thông tin mà các công ty còn yếu nhất.
Khu
vực đầu tiên liên quan tới những thay đổi và thách thức trong ngành
nghề của khách hàng. Sẽ rất quan trọng với việc biết rõ các trở ngại có
liên quan mà họ phải đối mặt hàng ngày, biết rõ các khó khăn của họ và
nỗ lực hiểu được hoàn cảnh của họ có thể thay đổi như thế nào.
Ví
dụ: nếu bạn đang bán đồ nội thất văn phòng, hãy biết những xu hướng nào
trong ngành nghề kinh doanh. Có phải ngày càng nhiều công ty phải thuê
các căn phòng khách sạn cho nhân viên làm việc? Có những lo ngại tâm lý
nào liên quan tới vấn đề môi trường hay sức khoẻ của vật liệu sản xuất?
Hãy biết rõ những gì đang và sẽ diễn ra với các khách hàng và giúp họ giải quyết tốt các xu hướng hay thay đổi họ phải đối mặt.
Một
khu vực khác mà có thể thông tin còn thiếu sót đó là hiểu rõ các mục
tiêu thực chất và những giới hạn nguồn lực của khách hàng. Hãy lấp đầy
thiếu hụt này bằng việc biết rõ những lợi ích nào các khách hàng quan
tâm nhất trong sản phẩm của bạn. Các khách mua sắm trên cơ sở các lợi
ích, vì vậy hãy chắc chắn bạn hiểu rõ chúng là gì.
Cũng
như vậy, hãy nỗ lực biết được những gì ảnh hưởng lên quyết định mua sắm
của khách hàng, những yếu tố tài chính hay chính trị nào tác động lên
quy trình mua sắm thực tế của họ. Họ sử dụng thẻ tín dụng công ty hay cá
nhân? Liệu họ có thể tự mình ra quyết định mua sắm, hay họ cần tới các
thông tin hấp dẫn khác về sản phẩm để trình người ra quyết định cuối
cùng tại nhà hoặc nơi công sở?
Và
bạn không thể không tìm hiểu về các đối thủ cạnh tranh. Đây là vấn đề
hết sức cơ bản nhưng còn chưa được quan tâm đúng mức. Hãy biết rõ sản
phẩm của bạn đang nằm ở đâu trên thị trường tương quan với sản phẩm của
các đối thủ cạnh tranh.
Hãy
thẳng thắn khi bạn nói chuyện về các lợi thế tương xứng của sản phẩm
của bạn so với sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh. Bạn có thể nhấn mạnh
các ưu điểm của sản phẩm của bạn, nhưng việc nói dối hay thổi phồng quá
mức chỉ huỷ hoại lòng tin bạn đã xây dựng trước đó.
Hãy nhớ rằng: các khách hàng mua sắm vì những lý do của họ, chứ không phải của bạn.
Đừng nhồi nhét sự tuyệt vời của sản phẩm bạn cung cấp vào tâm trí khách
hàng. Hãy lắng nghe những gì họ quan tâm nhiều nhất và nhấn mạnh chúng.
3) Đề xuất hành động
Lời
đề xuất hành động của bạn phần nào liên quan tới việc mua sắm sản
phẩm/dịch vụ. Cách thức để đề xuất hành động đó là kể câu chuyện của bạn
và để người mua quyết định.
Làm
thế nào để kể một câu truyện? Bạn đề nghị một giải pháp và sau đó
thuyết phục khách hàng rằng sản phẩm/giải pháp của bạn không những làm
được những gì mà các đối thủ cạnh tranh làm mà còn tốt hơn ở góc độ nào
đó.
Chìa
khoá ở đây là các khách hàng phải nhận thức được sự khác biệt giữa sản
phẩm của bạn với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Cách thức hiệu quả
nhất để diễn giải sự khác biệt đó là đảm bảo rằng giải pháp đề xuất của
bạn luôn:
- Thích hợp với các nhu cầu của khách hàng, điều mà bạn khám phá được thông qua chủ động lắng nghe và đặt câu hỏi trong giai đoạn thu thập thông tin.
- Khác biệt so với những sản phẩm/giải pháp/hành động được các đối thủ cạnh tranh đưa ra.
Hãy
giúp đỡ các khách hàng hiểu được làm thế nào sản phẩm của bạn đưa ra
được những lợi ích quan trọng nhất đối với họ. Và sau đó giải thích chi
tiết những gì sản phẩm của bạn ưu việt hơn so với đối thủ cạnh tranh.
Bạn không thể làm được điều này trừ khi sản phẩm của bạn có vị thế vững
chắc và đội ngũ bán hàng trở nên rất thân quen với các bản bố cáo thị
trường.
4) Có được sự gắn kết
Một mức độ gắn kết nào đó là rất quan trọng vào thời điểm kết thúc của
quy trình bán hàng. Nếu bạn không cảm nhận được bạn có thể kết thúc một
giao dịch bán hàng lý tưởng, hãy cố gắng có được một sự gắn kết nào đó
với khách hàng.
Ví
dụ, nếu khách hàng của bạn chưa sẵn sàng cho một số lượng đơn đặt hàng
quần áo Levi bạn cung cấp, hãy có được sự gắn kết với họ bằng việc đưa
ra một chào hàng đặc biệt nào đó, hay thậm chí là đặt ra cuộc hẹn với họ
đến văn phòng của bạn, thử nghiệm các mặt hàng mới và bàn thảo về những
lựa chọn khác nhau.
Trên
con đường đến với sự gắn kết, bạn có thể đương đầu với những phản đối ,
thậm chí cả cáu giận. Để vượt qua thách thức này, bạn cần:
- Trước khi bán hàng, hãy lên danh sách các phản đối có thể lường trước được và xây dựng những giải pháp cho chúng.
- Luôn thừa nhận và giải thích rằng bạn hiểu sự phản đối.
- Hiểu rằng những cản trở xuất hiện là bình thường bởi vì các khách hàng thấy được họ có thể “thua” phần nào đó.
- Sử dụng các câu hỏi để tìm hiểu về thái độ của khách hàng, chẳng hạn như: “Liệu có gì khiến quý vị không chắc chắn?”.
Một khi bạn hiểu rõ nguyên nhân của sự phản đối, bạn đã chuẩn bị tốt để đối phó với nó.
Một vài suy nghĩ sau cùng
Các khách hàng luôn có ý nghĩa quan trọng nhất; và những nhu cầu của họ
cần được đặt lên hàng đầu. Bạn cần phải lắng nghe họ, biết rõ những lợi
ích họ quan tâm tới, những lo lắng của họ là gì để tập trung vào các
nhân tố này.
Hãy
luôn linh động và thích nghi với các khách hàng, đừng mong đợi họ thích
nghi với bạn. Và cuối cùng, bạn cần nhớ rằng nếu bạn không đáp ứng các
nhu cầu của khách hàng, một ai đó ngoài kia sẽ thay bạn làm tốt điều
này.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét