Thứ Bảy, 27 tháng 10, 2012
39 NGUYÊN TẮC ĐỂ THÀNH CÔNG TRONG BÁN HÀNG
18:27
Hoàng Phong Nhã
No comments
Hàng được bán nhiều qua quan hệ bạn bè hơn là quan hệ bán hàng – Nghệ thuật hài hước là bí mật bán hàng lớn nhất.
1. Hãy
xây dựng và duy trì một thái độ tích cực – Nguyên tắc đầu tiên của cuộc
sống – Thái độ tích cực không chỉ nằm trong suy nghĩ của bạn mà còn
phải thực hiện hàng ngày. Hãy xây dựng một thái độ tích cực.
2. Tin
tưởng vào bản thân mình – Nếu bạn không nghĩ rằng bạn có thể thành
công, vậy thì ai sẽ có thể? Bạn đang nắm giữ thứ vũ khí quan trọng nhất
trong bán hàng: Trí tuệ của chính bạn.
3. Hãy
đưa ra và thực hiện các mục tiêu. Hãy vạch ra một kế hoạch – Hãy đưa ra
và thực hiện các mục tiêu cụ thể dài hạn (những cái bạn muốn) và ngắn
hạn (những bước bạn làm để đạt được những thứ bạn muốn). Những mục tiêu
chính là sơ đồ dẫn bạn đến thành công.
4. Hãy
học và thực hành những nguyên tắc cơ bản trong bán hàng – Luôn luôn
trau dồi, học hỏi và phát triển kỹ năng bán hàng. Nắm bắt những điều cơ
bản sẽ tạo cho bạn khả năng lựa chọn trong một cuộc bán hàng qua điện
thoại. Thậm chí, đôi khi một kỹ thuật nào đó còn cần thiết cả trong việc
xử lý một mối quan hệ hãy một sự hợp tác.
5. Hiểu
khách hàng và đáp ứng nhu cầu của họ - Hãy đặt câu hỏi và lắng nghe
những khách hàng tiềm năng để nắm bắt nhu cầu thực sự của họ. Đừng phỏng
đoán nhu cầu của những khách hàng tiềm năng.
6. Bán
hàng là để giúp đỡ - Đừng tham lam, khách hàng sẽ nhận thấy điều đó ở
bạn. Bán hàng là để giúp đỡ, đừng bán hàng vì hoa hồng.
7. Xây
dựng quan hệ lâu dài – Hãy trung thực và đối xử với người khác theo
cách mà bạn muốn họ đối xử lại với bạn. Nếu bạn hiểu khách hàng của mình
và tập trung vào những điều có lợi cho họ nhất, bạn sẽ có được nhiều
hơn cả những khoản hoa hồng.
8. Tin
tưởng vào doanh nghiệp và sản phẩm của bạn – Hãy tin rằng sản phẩm hoặc
dịch vụ của bạn là tốt nhất và khách hàng sẽ nhận ra. Niềm tin của bạn
là bằng chứng đối với khách hàng của bạn và biểu thị bằng doanh số bán
hàng. Nếu bạn không tin tưởng sản phẩm của bạn, khách hàng tiềm năng của
bạn cũng sẽ như vậy.
9. Hãy
sẵn sàng – Sự năng động và sẵn sàng chính là nguồn lực cho sự vươn xa
hơn của bạn. Bạn phải hào hứng và sẵn sàng bán hàng, hoặc bạn sẽ chẳng
thể bán được gì. Hãy sẵn sàng bán hàng với những dụng cụ bán hàng, công
cụ bán hàng, vật mở đường, những câu hỏi, những tuyên bố và những câu
trả lời. Sự chuẩn bị mang tính sáng tạo sẽ quyết định kết quả của bạn.
10. Hãy trung thực – Nếu bạn giúp đỡ thật lòng, khách hàng sẽ hiểu và ngược lại.
11. Hãy đánh giá khách hàng – Đừng lãng phí thời gian với người không thể quyết định về việc mua hàng.
12. Hãy
đúng giờ trong những cuộc hẹn – Sự chậm trễ nói lên rằng, “tôi không
tôn trọng thời gian của ông”. Không có gì có thể bào chữa cho sự chậm
trễ. Nếu không thể tránh khỏi việc bị muộn, hãy gọi điện trước thời gian
gặp mặt, xin lỗi và tiếp tục đến với khách hàng.
13. Hãy
tỏ ra chuyên nghiệp – Nếu bạn tỏ ra chuyên nghiệp, đó sẽ là sự phản
chiếu tích cực về bản thân bạn, doanh nghiệp và sản phẩm của bạn.
14. Xây
dựng sự hiểu biết và tin tưởng với khách hàng – Cần hiểu biết về khách
hàng tiềm năng và công ty họ; phải trở nên hiểu biết hơn về khách hàng
và khách hàng tiềm năng mỗi ngày; xây dựng niềm tin ban đầu. Đừng bắt
đầu bán hàng cho đến khi bạn hiểu khách hàng của bạn.
15. Sử
dụng sự hài hước – Đây là công cụ hiệu quả nhất cho quan hệ trong bán
hàng. Hãy tìm ra sự hài hước trong những điểm bạn làm. Cười hàm ý sự
chấp thuận. Hãy làm cho khách hàng tiềm năng cười.
16. Hiểu
biết sâu sắc về sản phẩm của bạn – Hãy hiểu biết tường tận về sản phẩm
của bạn. Nắm rõ sản phẩm của bạn được sử dụng như thế nào để làm lợi cho
khách hàng. Sự hiểu biết tường tận về sản phẩm sẽ mang lại cho bạn sự
chủ động tự tin để tập trung vào bán hàng. Bạn có thể không thường xuyên
sử dụng kiến thức về sản phẩm trong những lời chào hàng nhưng nó lại
đem đến cho bạn sự tự tin để bán hàng.
17. Bán
những lợi ích chứ không phải những đặc tính của sản phẩm – Khách hàng
không quan tâm sản phẩm hoạt động ra sao bằng việc nó mang lợi cho anh
ta như thế nào.
18. Hãy nói sự thật – Đừng bao giờ nói những gì bạn không biết.
19. Nếu
bạn hứa, hãy giữ lời hứa của mình – Cách tốt nhất để biến việc bán hàng
thành quan hệ lâu dài là hoàn thành những gì mình đã hứa. Không thực
hiện những gì bạn nói, bất kể với công ty bạn hãy khách hàng của bạn, sẽ
là một thảm họa không thể cứu vãn. Nếu bạn thường xuyên lặp lại điều
này thì chính những lời nói đó sẽ lừa dối bản thân bạn.
20. Đừng
nói xấu đối thủ - Nếu bạn không có gì tốt đẹp để nói, thì đừng nói gì
cả. Đây là một nguyên tắc rất dễ bị vi phạm. Bạn đang bị lôi cuốn vào
việc nói xấu đối thủ. Hãy tách bạn ra khỏi nó bằng sự chuẩn bị trước và
sáng tạo chứ đừng cố kìm nén.
21. Sử
dụng những lời giới thiệu – Công cụ bán hàng hiệu quả nhất mà bạn có
chính là lời giới thiệu từ một khách hàng hài lòng khác. Lời giới thiệu
là những bằng chứng.
22. Hãy
lắng nghe những tín hiệu mua hàng – Khách hàng tiềm năng thường sẽ nói
với bạn khi họ sẵn sàng mua – nếu bạn để tâm lắng nghe. Lắng nghe cũng
quan trọng như nói.
23. Tiên đoán những phản đối – Chuẩn bị trước những câu trả lời cho những sự phản đối thường gặp.
24. Hãy
tập trung vào những phản đối thực sự - Không phải lúc nào khách hàng
cũng nói thật, thời gian đầu họ sẽ ít nói với bạn sự phản đối thật sự
của họ.
25. Vượt
qua những phản đối – Đây là một vấn đề phức tạp – không chỉ là một câu
trả lời, đó là sự hiểu biết về một tình huống. Lắng nghe khách hàng tiềm
năng, và suy nghĩ theo hướng tìm ra những giải pháp. Bạn phải tạo ra
không khí tin tưởng, tin cậy đủ mạnh để (tác động) tới một vụ mua bán.
Bán hàng bắt đầu khi khách hàng nói không.
26. Đề nghị mua hàng – nghe quá đơn giản, nhưng nó hiệu quả.
27. Thay vì hỏi câu hỏi cuối cùng, hãy im lặng – nguyên tắc đầu tiên trong bán hàng.
28. Nếu
bạn không bán được hàng, hãy tạo một cuộc hẹn chắc chắn để có thể quay
lại – nếu bạn không hẹn một lần gặp sau khi bạn gặp trực tiếp khách
hàng, bạn sẽ rất khó quay lại. Hãy thực hiện một vài hình thức bán hàng
mỗi lần bạn gọi điện thoại.
29. Theo
dõi khách hàng, theo dõi khách hàng, theo dõi khách hàng – phải mất từ
5-10 lần chào hàng tới một khách hàng tiềm năng trước khi bạn bán được
hàng, hãy sẵn sàng làm bất cứ điều gì cần thiết để đi tới lần gặp mặt
thứ 10.
30. Xác định lại sự phản đối – Họ không phải đang phản đối bản thân bạn, họ chỉ đang phản đói việc chào hàng mà bạn đang thực hiện.
31. Tiên
liệu và thích ứng với những thay đổi – Một phần quan trọng trong bán
hàng là sự thay đổi. Thay đổi trong sản phẩm, trong chiến lược và thay
đổi về thị trường. Hãy thích ứng với nó để thành công. Chống lại nó bạn
sẽ hứng chịu sự thất bại .
32. Tuân
thủ những nguyên tắc – người bán hàng thường nghĩ rằng nguyên tắc lập
ra là để cho người khác. Bạn có nghĩ rằng những nguyên tắc là không dành
cho bạn? Hãy nghĩ lại. Vi phạm những nguyên tắc sẽ chỉ làm bạn thất
bại.
33. Hợp
tác với những người khác (những đồng nghiệp và khách hàng) – Bán hàng
chưa bao giờ là sự nỗ lực đơn độc. Hãy cộng tác với những đồng nghiệp và
hợp tác với khách hàng của bạn.
34. Hãy
hiểu rằng làm việc chăm chỉ sẽ mang lại may mắn – Hãy quan sát kỹ những
người mà bạn cho là may mắn. Hoặc là họ hoặc một người nào đó trong gia
đình họ đã làm việc vất vả trong nhiều năm để tạo ra sự may mắn đó. Bạn
có thể có được may mắn như họ.
35. Đừng
đổ lỗi cho người khác khi mà lỗi (hoặc trách nhiệm) là của bạn – Nhận
trách nhiệm là điểm tựa cho thành công trong bất cứ công việc gì. Làm
một điều gì về nó là tiêu chuẩn. Sự thực hành là phần thưởng (không phải
là tiền – tiền chỉ là sản phẩm phụ của sự thực hành hoàn hảo).
36. Củng
cố lòng kiên trì – Bạn không sẵn sàng chấp nhận câu trả lời không hay
chỉ biết chấp nhận nó mà không có sự phản kháng nào? Bạn coi câu trả lời
không là một thách thức hay một sự từ chối? Bạn có sẵn lòng kiên trì để
trải qua từ 5-10 lần chào hàng để bán được hàng không? Nếu có thể, có
nghĩa là bạn đã bắt đầu hiểu được sức mạnh của nó.
37. Tìm
kiếm công thức thành công qua những con số - Bằng việc xác định bao
nhiêu lần gặp mặt, gọi điện, đề nghị, hẹn gặp, thuyết trình và theo dõi
để bán được hàng. Sau đó hãy dựa vào công thức đó.
38. Hãy thực hiện một cách nhiệt tình – Hãy thực hiện một cách tốt nhất từ trước tới nay.
39. Hãy
trở nên đáng nhớ - Theo một cách sáng tạo, theo một cách tích cực. Theo
một cách chuyên nghiệp. Khách hàng sẽ nói gì về bạn khi bạn rời khỏi
đó? Bạn luôn tạo nên những điều đáng nhớ. Đôi khi lơ mơ, đôi khi sáng
chói. Đôi khi tích cực, đôi khi lại không. Bạn tạo ra những ký ức khi
bạn rời đì. Bạn chịu trách nhiệm về những ký ức bạn tạo ra nơi khách
hàng.
Tìm ra
những điều thú vị - bạn sẽ có cơ hội thành công hơn rất nhiều đối với
những gì bạn yêu thích làm. Làm những gì mà bạn thích thú sẽ mang lại sự
vui thích nơi người khác. Hạnh phúc là thứ dễ đồng cảm.
Trích từ cuốn: KINH THÁNH VỀ NGHỆ THUẬT BÁN HÀNG - ALPHA BOOKS
0 nhận xét:
Đăng nhận xét