Câu chuyện kể về cây tre có tên là Điền Trúc và chú gấu con. Điền Trúc là một cây tre to khoẻ nhất trong họ hàng nhà tre với thân hình cao lớn, làn da xanh thẫm bóng mượt. Điều làm cho Điền Trúc cảm thấy tự hào nhất là những búp măng mũm mĩm, nõn nà , lón nhanh như thổi của nó. Hằng ngày, nó say sưa ca hát trong niềm vui sướng giữa rừng tre xanh thẫm
Thứ Bảy, 27 tháng 10, 2012
Mượn gió bẻ măng
21:19
Hoàng Phong Nhã
No comments
Câu chuyện kể về cây tre có tên là Điền Trúc và chú gấu con. Điền Trúc là một cây tre to khoẻ nhất trong họ hàng nhà tre với thân hình cao lớn, làn da xanh thẫm bóng mượt. Điều làm cho Điền Trúc cảm thấy tự hào nhất là những búp măng mũm mĩm, nõn nà , lón nhanh như thổi của nó. Hằng ngày, nó say sưa ca hát trong niềm vui sướng giữa rừng tre xanh thẫm
Thế
nhưng một hôm, một chú gấu con tình cờ đi ngang qua khu rừng tre. Lần
theo tiếng hát của Điền Trúc, gấu con đã phát hiện ra những những búp
măng mọc xanh mơn mởn, trông thật hấp dẫn.Từ xưa đến nay, măng tre luôn
là món ăn khoái khẩu của họ hàng nhà gấu. Thế nên, nhìn thấy những búp
măng nõn nà, xanh mướt của Điền Trúc, gấu con thèm nhỏ dãi. Nó quyết
định bẻ một búp măng to nhất về làm thức ăn cho cả gia đình. Nhưng dù đã
cố gắng hết sức nhưng sức lực nhỏ bé của gấu con cũng chỉ có thể làm
cho gốc măng hơi nghiêng một một chút.Biết được điều đó nên Điền Trúc
vẫn ung dung ca hát, chẳng thèm bận tâm đến chú gấu con đang loay hoay
với những búp măng cao khoẻ của mình.
Bỗng
dưng, một cơn gió mạnh từ đâu ập đến làm cho rừng tre xào xạc, nghiên
ngả. Thừa lúc các búp măng cúi người né gió, gấu con nhanh trí chớp lấy
thời cơ bất thần nhào tới bám lấy ngọn măng ra sức bẻ thật mạnh.Thế là
chồi măng gẫy phập. Trong khi Điền Trúc vẫn chưa kịp nhận ra thì gấu con
đã ung dung vác cả củ măng về nhà.
Nhờ
có gió, gấu con mới bẻ được măng, ấy là việc mượn sức người khác để đem
lợi về cho mình. Nhưng mượn sức còn phải biết lựa đúng lúc mà hành động
mới thắng lợi, đó là việc nhanh nhạy chớp thời cơ.
Cốt lõi kế sách
Cốt
lõi của kế “Mượn gió bẻ măng” là: Tay thì yếu mà măng thì cứng, mượn
chiều gió thổi lựa thế bẻ măng. Đó chính là việc chớp thời cơ tận dụng
ngoại lực để tăng sức mạnh của mình.
Ý nghĩa vận dụng trong kinh doanh
Trên
thị trường lúc nào cũng có những cơ hội như những cơn gió mạnh giúp ta
bẻ được những đọt măng lớn. Nhưng điều quan trọng là bạn có nhìn ra được
cơ hội đó và tận dụng nó hay không. Thực tế trong môi trường kinh
doanh, không phải ai cũng nhìn thấy được những cơ hội làm giàu đang hiện
hữu xung quanh ta, chỉ có những doanh nhân có con mắt tinh đời, có cái
nhìn sâu rộng mới nhìn thấy cơ hội từ những biến động của môi trường
kinh doanh.
Khi nhìn thấy cơ hội rồi, bạn phải là một người
biết nắm chắc thời cơ, nhanh chóng hành động thì mới có thể làm nên
việc lớn.Trong cuộc sống, có nhiều nhà kinh doanh mặc dù đã nhìn thấy cơ
hội nhưng hoặc lo ngại, nhìn trước nhìn sau, không dám ra tay, hoặc
bước đi chậm chạp làm lỡ mất thời cơ, hối lại đã muộn.
Kế
sách này đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ vì các
doanh nghiệp này có nội lực và sức cạnh tranh trên thị trường yếu hơn
so với các công ty, các tập đoàn lớn. Cho nên, muốn trụ vững và phát
triển trên thương truờng các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải biết “mượn gió
bẻ măng”, mượn sức lực từ bên ngoài (lợi dụng những thuận lợi do môi
trường bên ngoài mang lại) để đánh bại đối thủ, chớp lấy cơ hội kinh
doanh.
Một số ví dụ minh họa áp dụng thành công kế sách
Yahoo chớp thời cơ tung dịch vụ Internet mới
Bạn
có tin không? Trong khi biết bao doanh nghiệp và các công ty khác điêu
đứng, phá sản vì vụ khủng bố 11/9 thì Yahoo vẫn tranh thủ tìm kiếm cho
mình một cơ hội làm giàu.
Ngày
11/9/2001, vụ khủng bố tại nước Mỹ đã gây chấn động tinh thần không chỉ
đối với người dân nước này mà còn đối với toàn thế giới. Nhiều hoạt
động trong nước Mỹ bị ngừng trệ, rất nhiều người dân dè dặt không dám ra
khỏi nhà trong nhiều tuần lễ.
Trước
tình hình đó, ngày 27/9/2001, tức chỉ 16 ngày sau vụ khủng bố xảy ra,
Yahoo đã tung ra dịch vụ truyền phát internet mới là “Dịch vụ hội thảo
ảo”. Đây là phần mềm cho phép các công ty tiếp đón hàng nghìn người tham
dự hội thảo cùng lúc dù họ ở những địa điểm cách xa nhau thông qua mạng
Internet. Cuộc họp có thể thiết lập ngay sau 4 tiếng đồng hồ và chi phí
trọn gói khoảng 50.000 -70.000 USD.
Rất
nhiều doanh nhân trên toàn cầu đã chọn giải pháp gặp mặt ảo trên
internet thay vì gặp gỡ mặt đối mặt.Thế là Yahoo đã thu về túi mình cả
khối tiền lớn.
Chiến thắng ngoạn mục của FPT
Tháng
7/2003, dịch vụ Internet tốc độ cao ADSL chính thức được cung cấp tại
Việt Nam trong khi nhà cung cấp chủ lực là VNN chiếm tới 70% thị phần,
FPT chỉ chiếm 30%.
Với
mạng điện thoại phủ khắp nơi, VNN cung cấp ADSL trên cơ sở hạ tầng có
sẵn rất thuận lợi. Nhưng do lượng khách hàng tăng vọt quá nhanh đã khiến
cho việc cung ứng của VNN quá tải, khách hàng đăng ký Mega VNN phải chờ
đợi một thời gian để VNN lắp đặt thêm cơ sở hạ tầng mới.
Chớp
thời cơ này, FPT với cam kết đảm bảo thời hạn cung cấp dịch vụ cho
khách hàng tối đa trong vòng 7 ngày. Chỉ trong một thời gian ngắn, nhờ
sự năng động, linh hoạt trong triển khai chiến lược kinh doanh, lượng
khách hàng mới của FPT đã tăng lên đáng kể và trở thành đối thủ đáng gờm
của VNN.
Tỷ phú chớp thời cơ
Vincent
Bolloré là một trong những người giàu nhất nước Pháp và có thế lực rất
lớn trong nền kinh tế toàn cầu. Ông tham gia vào tất cả các lĩnh vực,
mọi ngành nghề kinh tế như: công nghiệp sản xuất giấy, vận tải biển, mở
đồn điền cacao, hàng không, ngân hàng, tài chính, xuất bản, truyền thông
và giải trí. Các tổng giám đốc điều hành của các tập đoàn, công ty lớn
luôn lo sợ mất ghế vì Vincent Bolloré có thể can thiệp bất cứ lúc nào.
Tập
đoàn Bolloré vốn là một công ty chuyên sản xuất giấy của dòng họ
Bolloré từ trên 180 năm. Do không thể cạnh tranh với thị trường nên đã
bị phá sản và buộc phải bán lại cho ngân hàng. Lúc đó Vincent Bolloré
mới chỉ 28 tuổi, ông đã chớp thời cơ mua lại nhà máy cũ với giá tượng
trưng 1 Franc nhờ mối quan hệ tốt với giới kinh doanh. Từ đây ông đã gây
dựng nên một sự nghiệp kinh doanh ngoạn mục. Năm 2004, doanh thu của
tập đoàn Bolloré đạt hơn 6 tỉ USD và Vincent Bolloré đã thu về cho riêng
mình gần 200 triệu USD lợi nhuận.
Phương Tây “nổi lửa” phương Đông “được của”
Khắp
nước Mỹ đầu những năm 80 của thế kỷ 20 phải đối mặt với AIDS. Đây là
căn bệnh chưa hề có thuốc chữa mà một trong những nguyên nhân gây bệnh
này là quan hệ tình dục. Người Mỹ đã phát hiện rằng có một vật có thể
ngăn chặn được tử thần, đó là bao cao su. Lúc đó ở Mỹ chưa sản xuất
nhiều loại dụng cụ này trong khi nhu cầu trên thị trường đột nhiên tăng
vọt.
Ở
phía Đông bán cầu, người Nhật nhìn thấy ngay “mỏ vàng” bên Mỹ. Chỉ
trong thời gian rất ngắn, nhiều công ty Nhật đã huy động hết công suất,
tăng ca, tăng giờ, sản xuất lượng lớn bao cao su rồi hỏa tốc đưa sang
thị trường Mỹ, vài trăm triệu bao cao su bán hết nhẵn trong một thời
gian ngắn.
Bệnh AIDS khiến người dân Mỹ bàng
hoàng, tranh nhau đi mua bao cao su, làm cho thị trường căng thẳng, giá
tăng vọt. Các vị thương gia Nhật Bản nhằm đúng thời cơ kiếm lời to.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét