Thứ Năm, 1 tháng 5, 2014
George Friedman (Stratfor) – Cuộc khủng hoảng Ai Cập trong bối cảnh toàn cầu: Báo cáo đặc biệt
18:06
Hoàng Phong Nhã
No comments
Hiếu Tân dịch
Chưa
rõ ràng điều gì sẽ xảy ra trong cuộc cách mạng Ai Cập này. Không có gì
đáng ngạc nhiên là nó đã xảy ra. Hosni Mubarak đã làm tổng thống trong
hơn một phần tư thế kỷ, kể từ vụ ám sát Anwar Sadat. Ông ta già và đã ốm
yếu. Không ai mong chờ ông ta sống lâu hơn, và cái kế hoạch rõ ràng của
ông ta, là ông ta sẽ được thay thế bởi người con trai Gamal, vẫn không
xảy ra mặc dầu nó đã có thể cách đây một năm. Không có ai, ngoài những
kẻ thân cận nhất, muốn cho cái kế hoạch truyền ngôi của ông ta được thực
hiện. Khi người cha yếu đi, thì sự kế tục của Gamar trở nên ít có khả
năng xảy ra hơn. Việc Mubarak không vạch ra được một kế hoạch truyền
ngôi đáng tin cậy tạo điều kiện bất ổn khi ông ta chết. Vì mọi người
biết rằng sẽ có một sự bất ổn khi ông ta chết, hiển nhiên có những người
thấy hành động trước khi ông ta chết thì ít thuận lợi. Những người này
là ai và họ muốn gì, đó là vấn đề.
Chúng
ta hãy bắt đầu bằng cách xem xét chế độ này. Năm 1952, Đại tá Abdel
Nasser dàn dựng một cuộc đảo chính quân sự ha bệ chế độ quân chủ ai
Cập, các sĩ quan dân sự trong quân đội và ảnh hưởng của Anh ở Ai Cập.
Nasser tạo ra một chính phủ mới dựa trên lực lượng quân đội như một lực
lượng ổn định và tiến bộ chủ yếu ở Ai Cập. Cuộc cách mạng của ông là thế
tục và xã hội chủ nghĩa. Tóm lại, nó là một chế độ nhà nước chủ nghĩa
thống trị bởi quân đội. Khi Nasser chết, Anwar
Sadat thay thế ông. Khi Sadat bị ám sát thì Hosni Murabak thay thế. Cả
hai người này, cũng như Sasser, đều từ quân đội mà ra. Tuy chính sách
ngoại giao của họ có thể thay đổi, nhưng chế độ thì vẫn giữ nguyên.
Những kẻ thù của Mubarak.
Yêu
cầu Mubarak từ chức đến từ nhiều giới, trong đó có những thành viên của
chế độ - đặc biệt là quân đội - những người coi việc Mubarak không muốn
cho phép họ điều khiển cuộc kế thừa là gây nguy hiểm cho chế độ. Đối
với một số người trong họ, những cuộc biểu tình vừa là nguy cơ vừa là cơ
hội. Hiển nhiên, những cuộc biểu tình này có thể ra ngoài tầm kiểm soát
và phá hủy chế độ. Mặt khác, các cuộc biểu tình có thể đủ sức mạnh để
buộc Mubarak từ chức, cho phép thay thế bởi - chẳng hạn Omar Suleiman,
trùm tình báo mà mới đây đã được Mubarak bổ nhiệm làm phó tổng thống
- và do đó cứu chế độ. Như vậy không có nghĩa là nói rằng họ xúi
dục các cuộc biểu tình, nhưng chắc một số người đã thấy những cuộc biểu
tình là một cơ hội.
Đây
đặc biệt là trường hợp theo nghĩa là những người biểu tình bị chia rẽ
sâu sắc giữa họ với nhau, và như vậy còn xa mới có khả năng tạo ra một
phong trào quần chúng kiểu phong trào đã lật đổ Shah ở Iran
năm 1979. Quan trọng hơn, những người biểu tình rõ ràng thống nhất với
nhau trong việc chống cá nhân Mubarak, và trong một phạm vi rộng hơn,
thống nhất trong việc chống chế độ. Ngoài chuyện đó ra, có sự chia rẽ
sâu sắc giữa những người chống đối.
Các
phương tiện truyền thông Phương Tây coi cuộc nổi dậy này như một đòi
hỏi tự do dân chủ theo kiểu Phương Tây. Chắc chắn có nhiều người đòi hỏi
điều đó. Điều chưa rõ ràng là nó đang khích động nông dân, công nhân và
thương nhân Ai Cập đồng loạt vùng lên. Những quyền lợi của họ liên hệ
với tình trạng kinh tế Ai cập hơn là với những nguyên tắc của một nền
dân chủ tự do rất nhiều. Như ở Iran
năm 1989, cuộc cách mạng dân chủ, nếu chỉ tập trung ở những người dân
chủ thì không thể thắng nếu nó không tạo ra được một sự ủng hộ rộng lớn
hơn.
Một
nhân tố khác trong cuộc nổi dậy này là phong trào Huynh đệ Hồi giáo
(Muslim Brotherhood). Phần lớn các nhà quan sát nhất trí rằng Muslim
Brotherhood vào lúc này không còn là một phong trào cực đoan và quá yếu
khó có thể ảnh hưởng đến cách mạng. Điều này có thể, nhưng chưa rõ
ràng. Muslim Brotherhood có nhiều nhánh, trong đó có những nhánh đã tắt
tiếng sau khi bị Mubarak đàn áp. Chưa rõ ràng ai sẽ nổi lên nếu
Mubarak đổ. Chưa chắc là họ yếu hơn những người biểu tình dân chủ. Thật
sai lầm khi cho rằng sự thận trọng của Muslim Brotherhood là do yếu ớt
mà ra. Có thể là họ đã chờ một cơ hội tốt và làm giảm nhẹ quan điểm
thật của họ, đợi đến một thời điểm mà việc truyền ngôi của Mubarak cung
cấp cho họ. Tôi nghi rằng Muslim Brotherhood có khả năng ảnh hưởng
trong quần chúng Ai cập lớn hơn những người biểu tình ngả về Phương Tây
hay Mohamed ElBaradei, cựu thủ trưởng Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc
tế, người đang nổi lên như một lãnh đạo mới của họ.
Tất nhiên người ta bàn đến quan điểm của Tổng thống Mỹ Barak Obama, hay châu Âu, hay người Iran
đang làm gì? Tất cả những người đó chắc chắn đã nghĩ và thậm chí đã có
những kế hoạch. Theo ý tôi, cố gắng định hướng động lực chính trị của
một nước như Ai cập từ Iran
hay Hoa Kỳ là vô ích, và tin rằng những gì đang diễn ra ở Ai cập là kết
quả những âm mưu của họ là vô nghĩa. Nhiều người quan tâm điều gì đang
xảy ra ở đó, và nhiều người đang nói đủ chuyện và thậm chí tiêu tiền vào
điều tra hay Twitter. Chế độ ở Ai cập có thể bị ảnh hưởng theo cách ấy,
nhưng một cuộc cách mạng thật sự không phụ thuộc vào những gì Liên hiệp
châu Âu hay Tehran nói.
Có
bốn kết quả khả dĩ. Một là, chế độ này sẽ sống sót. Mubarak có thể ổn
định được tình hình, và dễ xảy ra hơn, một sĩ quan cao cấp khác của quân
đội có thể thay thế ông ta sau một khoảng thời gian. Một khả năng khác
trong kịch bản chế độ sống sót là, có thể một cuộc đảo chính của các đại
tá, như chúng tôi đã nói hôm qua. Khả năng thứ hai là, những người biểu
tình có thể buộc tổ chức những cuộc bầu cử trong đó Elbaradei hoặc một
nhân vật như ông có thể được bầu, và Ai cập có thể lật đổ cái mô hình
nhà nước xã hội chủ nghĩa mà Nasser dựng lên, và tiến lên con đường
dân chủ. Khả năng thứ ba là Ai cập sẽ chìm vào hỗn loạn chính trị. Con
đường dễ dẫn đến đó nhất là những cuộc bầu cử dẫn đến kẹt đường chính
trị trong đó ứng cử viên có thể đứng vững được lại không được bầu. Nếu
tôi có quyền chọn, tôi sẽ cá chế độ tự ổn định và Mubarak ra đi, vì sự
yếu đuối tương đối và sự chia rẽ của những người biểu tình. Nhưng đó là
một phỏng đoán chứ không phải dự báo.
Ý nghĩa địa chính trị
Dù
điều gì xảy ra thì nó cũng đều có ý nghĩa rất lớn đối với người Ai
cập. Nhưng chỉ có một số trong những kết quả này có ý nghĩa đối với thế
giới mà thôi. Đối với những người Islamist cực đoan, viễn cảnh của một
nước Ai cập cực đoan hóa là một cơ may. Đối với Iran, một kết quả như
thế có thể không dễ chịu. Iran hiện giờ là một trung tâm đang nổi lên
của phong trào Islamist cực đoan, nó sẽ không hoan nghênh kẻ cạnh tranh
từ Ai cập, mặc dầu nó có thể hài lòng với một Ai cập Islamist hành động
như một đồng minh của Iran (một điều không dễ gì đoan chắc).
Đối
với Hoa Kỳ, một Ai cập Islamist sẽ là một thảm họa chiến lược. Ai cập
là trọng tâm của thế giới A rập. Điều này có thể sẽ không chỉ thay đổi
động lực của thế giới A rập, nó còn đảo ngược chiến lược của Mỹ từ cuối
cuộc chiến tranh Israel-Ai cập vào năm 1973. Quyết định của Sadat đảo
ngược liên minh của ông ta với khối Xô viết và thành lập liên minh với
Hoa Kỳ đã phá hoại vị trí của Liên xô ở Địa Trung Hải và trong thế giới A
rập, và củng cố vị trí của Hoa kỳ một cách cực kỳ vững chắc. Sự giúp
đỡ của tình báo Ai Cập sau ngày 9/11 là cực kỳ quan trọng trong việc
ngăn chặn và làm suy yếu al Qaeda. Nếu Ai cập không hợp tác nữa hay trở
thành thù địch, chiến lược của Mỹ sẽ bị hủy hoại nghiêm trọng.
Mất
mát lớn hơn sẽ là Israel. An ninh quốc gia của Israel đã dựa trên hiệp
ước của nó với Ai cập, do Menachem Begin kí, một hiệp ước từng chịu
nhiều phê phán từ phái hữu Israel. Việc phi quân sự hóa bán đảo Sinai
không chỉ bảo vệ mặt phía nam của Israel, nó còn có nghĩa là sự sống còn
của Israel không còn bị nguy ngập nữa. Israel đánh ba cuộc chiến tranh
(1948, 1967,1973) can hệ đến chính sự tồn tại của nó. Mối đe dọa luôn luôn
đến từ Ai cập, và không có Ai cập gây rối, thì không có liên minh các
cường quốc nào đe dọa nổi Israel (trừ khả năng hiện nay còn xa là vũ khí
hạt nhân của Iran).
Nếu
Ai cập định xóa bỏ Hiệp ước Trại David và qua thời gian sẽ xây dựng lại
quân đội của nó thành một lực lượng hùng mạnh, thì mối nguy cơ đối với
Israel tồn tại từ trước khi ký hiệp định này sẽ lại nổi lên. Điều này có
thể không diễn ra nhanh chóng, nhưng Israel sẽ phải đối phó với hai
thực tế. Một là quân đội Israel không đủ lớn hay đủ mạnh để chiếm và
kiểm soát Ai cập. Hai là sự phát triển của quân đội Ai cập sẽ áp đặt
những phí tổn nặng nề lên Israel và thu hẹp không gian để thi thố của
nó.
Như
vậy có một kịch bản có tiềm năng làm cho những người Islamist cực đoan
mạnh lên trong khi đặt Mỹ, Israel, và có khả năng cả Iran nữa vào vị thế
bất lợi, tất cả vì những lý do khác nhau. Kịch bản này chỉ nổi lên nếu
có hai sự việc sau đây xảy ra. Một là Muslim Brotherhood phải trở thành
lực lượng chính trị áp đảo ở Ai cập. Hai là, họ phải cho thấy hóa ra là
họ cực đoan hơn phần lớn các nhà quan sát hiện nay nghĩ về họ, hay là,
họ phải, khi có quyền lực, dần dần trở nên cực đoan hơn.
Nếu
những người ủng hộ dân chủ thắng, và nếu họ bầu một người giống như
ElBaradei, thì khó có khả năng diễn ra kịch bản này. Phái dân chủ thân
Phương Tây chủ yếu lo lắng về những vấn đề trong nước, vì họ là thế tục
và không muốn trở lại trạng thái chiến tranh trước khi có hòa ước
Davis, bởi vì điều đó sẽ đơn giản làm quân đội mạnh lên. Nếu họ mạnh
lên, thì tình hình địa chính trị sẽ giữ nguyên không đổi.
Tương
tự như vậy, tương quan địa chính trị sẽ giữ nguyên không đổi nếu chế độ
của quân đội vẫn giữ được chính quyền. - chỉ trừ một kịch bản. Nếu nó
quyết định rằng sự mất lòng dân của chế độ có thể được làm dịu bớt bằng
cách giả định một chính sách chống Phương Tây và chống Israel nhiều hơn -
nói cách khác, nếu chế độ quyết định chơi con bài Islamist, thì
tình hình sẽ tiến triển như một chính phủ Muslim Brotherhood sẽ làm.
Thực vậy, khó tưởng tượng là có một liên minh với Muslim Brotherhood
được thiết kế để ổn định chế độ. Đã từng xảy ra những sự việc còn lạ
lùng hơn thế.
Khi
chúng ta nhìn vào động lực chính trị của Ai cập, và cố gắng tưởng tượng
liên hệ của nó với hệ thống quốc tế, chúng ta có thể thấy nhiều kịch
bản trong đó một số kết quả chính trị sẽ có những tác động sâu xa lên
tình hình thế giới. Điều này không có gì ngạc nhiên. Khi Ai cập là một
nhà nước của Nasser thân Liên xô, thế giới là một nơi rất khác so với
thời trước Nasser. Khi Sadat thay đổi chính sách ngoại giao của ông ta
thế giới thay đổi theo. Nếu chính sách ngoại giao của Sadat thay đổi,
thế giới lại thay đổi lần nữa.
Phần
lớn những kết quả mà tôi hình dung để Ai cập gần nguyên như cũ. Nhưng
không phải tất cả. Tình hình là, như người ta nói, chưa ngã ngũ, còn kết
quả thì chẳng tầm thường./.
Đã đăng trên Văn Chương Việt
0 nhận xét:
Đăng nhận xét