Thứ Tư, 2 tháng 7, 2014
Khủng hoảng kinh tế toàn cầu dưới quan điểm Phật giáo
08:05
Hoàng Phong Nhã
No comments
Dựa trên nền tảng bốn chân lý và
hoạch định hai lớp nhân quả trong đạo Phật; thứ nhất, nhìn nhận bế tắc
như một thực tại của xã hội bao gồm nhiều lĩnh vực kinh tế; thứ hai,
nhằm giải quyết để tháo gỡ những bế tắc đó, chúng tôi xin trình bày dưới
góc độ phác thảo về bức tranh khủng hoảng kinh tế toàn cầu và những
giải pháp từ góc độ cái nhìn của Phật giáo.
Tham luận của Đại đức Thích Nhật Từ.
Trước nhất, cần thừa nhận cuộc khủng
hoảng kinh tế tài chính toàn cầu có điểm xuất phát như vết sơn đầu tiên
tại thị trường chứng khoán Wall street (phố Wall) -Trung Tâm Tài Chính
Toàn Cầu trong thời điểm giữa năm 2007, với đỉnh cao nhất của nó vào
khoảng tháng 08 năm 2008 và kéo dài cho đến tháng 01 năm 2009 này. Trong
suốt mười tám tháng đó, nền kinh tế chứng khoán Mỹ đã suy sụp một cách
nghiêm trọng như gây bất ổn về tài chính, đói tín dụng, mất cân đối
trong việc thu hồi nợ, mất giá tiền tệ, giảm sút chứng khoán… khiến thị
trường này bị mất đi 1.200 tỉ USD; đồng thời tác động trực tiếp đến chỉ
số Dow Jone bị mất thêm 1000 tỉ USD nữa. Kết quả của sự khủng hoảng đó
khiến các doanh nghiệp ở mọi lĩnh vực từ cấp quốc tế, quốc gia cho đến
địa phương cũng lâm vào cơn khủng hoảng tương tự như cơn sóng thần đi
qua; dẫn đến việc doanh nghiệp nhỏ chết trước, doanh nghiệp lớn thì đang
thoi thóp như vừa trải qua cơn biến cố tai biến mạch máu não trong kinh
doanh mà sự phục hồi của nó phải vượt qua giai đoạn tạm gọi là sự nhũn
não hoặc phải mất một thời gian dài mới có thể gượng dậy.
Gốc rễ của khủng hoảng kinh tế toàn cầu
bắt nguồn từ sự mất kiểm soát về thị trường bất động sản của Mỹ vốn được
xem là nhân tố châm ngòi cho cuộc suy thoái này. Năm 2008, kết quả Mỹ
đã nợ 10.000 tỉ USD, một món nợ lớn nhất mà chưa có quốc gia nào có, và
đồng thời cũng phá kỷ lục trong lịch sử nhân loại. Theo dự kiến trong
năm 2009 này, với gói kích cầu về kinh tế thì Mỹ sẽ phải nợ thêm 2.200
tỉ USD nữa. Liệu việc kích cầu kinh tế Mỹ có thể dẫn đến thành công hay
không đó là một câu hỏi lớn mà các nhà lãnh đạo quốc tế, các nhà kinh tế
thế giới đang phải điên đầu với nhiều lo ngại và hoài nghi.
Toàn bộ 335 tổng sản phẩm mà Mỹ có được
phần lớn dựa trên những hợp đồng vay bất động sản thế chấp với tổng giá
trị lên đến 12.000 tỉ USD. Trong đó, 33% thuộc các khoản đầu tư dưới
chuẩn gây nên tình trạng nợ khó đòi từ các nhà đầu tư và dẫn đến nguy cơ
phá sản. Thế mà Wall street (phố Wall) đã liều lĩnh và mạo hiểm mua lại
tất cả các tổng sản phẩm và phát hành dưới dạng chứng khoán phát sinh
để bán ra trên thị trường quốc tế. Điều đó dẫn đến tình trạng chứng
khoán bị mất giá, thị trường không có người mua, ngân hàng bị đóng băng,
bảo hiểm không bán được, doanh nghiệp mất dần khả năng thanh khoản dẫn
và thanh toán. Tất cả đều bị đảo chiều, sụp đổ hoặc sự sụp đổ và phá sản
của người trước dẫn đến sự chật vật, đuối sức và kéo theo sự sụp đổ của
người sau. Nước Mỹ là thành viên chủ chốt của nhóm G7, và khủng hoảng
kinh tế toàn cầu bắt nguồn từ Mỹ cũng kéo theo sự khủng hoảng nghiêm
trọng cho sáu nước còn lại là: Anh, Pháp, Đức, Ý, Nhật, Canada, riêng
nhóm G8 có thêm nước Nga. Những nước khác cũng bị ảnh hưởng trong thời
kỳ đại suy thoái này bao gồm: Trung Quốc, Hong Kong, Ấn Độ, Singapore
v.v… mà theo giáo sư kinh tế học người Mỹ Paul Krugman - người đoạt giải
Nobel kinh tế năm 2008 thì cơn khủng hoảng này phải mất tối thiểu là ba
năm, tức là vào cuối năm 2011 mới có thể phục hồi. Điều này vẫn còn nằm
trong vòng tranh luận rất lớn.
Đứng từ cái nhìn của Phật giáo, bản chất
của sự phát triển nền kinh tế thị trường là kích cầu lòng tham trong
tiêu thụ nhằm đạt lợi nhuận ở mức độ cao nhất. Do phát xuất từ việc kích
cầu lòng tham trong tiêu thụ, nên khá nhiều nhà đầu tư đã cho vay nợ
một cách dễ dãi, vô tội vạ dẫn đến hậu quả khủng hoảng trên. Khi lòng
tham được kích thích như một quả bom để nền kinh tế thị trường phát
triển, sẽ kéo theo khuynh hướng của lòng sân như một phản ứng tất yếu.
Chính lòng sân đã biến thương trường thành chiến trường mà nền kinh tế
phương Tây là một điển hình với sự loại trừ không thương tiếc các doanh
nghiệp và tiểu thương nhỏ. Điều này tiếp dẫn đến một khuynh hướng nữa đó
là lòng si. Người ta nghĩ rằng nguồn tài sản thiên nhiên là vô hạn tận,
mặc sức khai thác một cách cạn kiệt và không tạo điều kiện cho nó tái
phục hồi. Hậu quả từ chỗ khủng hoảng kinh tế dẫn đến những khủng hoảng
nghiêm trọng khác bao gồm khủng hoảng hâm nóng toàn cầu và khủng hoảng
môi trường sinh thái nói chung.
Giải pháp theo quan điểm nhà kinh tế học
Từ những bất toàn vừa nêu, theo quan điểm các nhà kinh tế học, cần đánh giá lại trên bốn phương diện:
1. Nên chăng suy nghĩ chuyển hướng từ
nền kinh tế tự do vốn được xem là bản chất của kinh tế thị trường trở
thành nền kinh tế có sự can thiệp của nhà nước mà trong những năm qua
chủ nghĩa cộng sản và đặc biệt là Việt Nam đang đi. Tuy nhiên, hiện các
nhà nghiên cứu kinh tế đang có những bất đồng; bởi nếu đi theo hướng đơn
cực, quá đặt nặng về cơ chế tự do trong thị trường tuyệt đối, hoặc đặt
nặng về quản lý tuyệt đối thì kết quả đều dẫn đến sự tương đồng như
nhau, tức là dẫn đến những khủng hoảng tương tự.
2. Nguồn tài nguyên năng lượng trên thế
giới có thể bị kết thúc nếu quốc tế và các quốc gia không nỗ lực toàn
cầu nhằm đưa ra những giải pháp ngăn chặn.
3. Cần có một khuynh hướng tác động để
điều chỉnh tiêu dùng của Mỹ vốn là sự kích cầu và đẩy mạnh lòng tham dựa
trên nền tảng của tiêu thụ cá nhân. Nên tạo một cái nhìn mới để làm thế
nào giảm thiểu mức độ hoang phí trong tiêu dùng vốn được xem là nền văn
hóa nợ và là văn hóa doanh nghiệp của phương Tây không bị lún sâu trong
cơn lốc hiện nay.
4. Cần cải cách lại hệ thống tài chính thế giới, không nên đơn cực quá nhiều quyền lực.
Trong bài phát biểu của tổng thống Mỹ
Barack Obama, khuynh hướng này được nêu lên rất rõ. Bởi trước đây Mỹ là
một đơn cực về quyền lực chính trị, quân sự và kinh tế. Bây giờ giảm bớt
đi quyền lực và phân quyền đó cho các đa cực khác, dẫn đến việc giảm
bớt tính liên minh đối kháng lại Mỹ thể hiện rõ trong những cuộc khủng
hoảng, khủng bố về chính trị, quân sự từng diễn ra trên đất Mỹ và những
nước đồng minh của Mỹ.
Nhà kinh tế học người Scotland Adam
Smith (1723-1790) được xem là "cha đẻ" của nền kinh tế học hiện đại, nổi
tiếng với bộ sách “Tìm hiểu về bản chất và nguồn gốc của cải của các
quốc gia” (Inquiry into the Nature and Causes of the Wealth of Nations).
Tác phẩm này là một trong những nỗ lực nghiên cứu đầu tiên lý giải có
hệ thống về lịch sử phát triển của kinh tế châu Âu, cung cấp những cơ sở
hợp lý về học thuyết thương mại tự do, chủ nghĩa tư bản và chủ nghĩa tự
do. Đồng thời, ông cũng đưa ra các học thuyết phê bình và chỉ trích một
cách nghiêm khắc bản chất và khủng hoảng tiềm ẩn của nền kinh tế tự do
tạo ra nền kinh tế tự do mới; nhưng rất tiếc tác phẩm đó chưa được đánh
giá đúng mức. Nếu chú ý về thời điểm ra đời của tuyên ngôn độc lập Mỹ
vào ngày 04.07.1776 sẽ thấy rõ giữa học thuyết này với nền tảng kinh tế
tự do và chủ nghĩa tự do của Mỹ có mối quan hệ biện chứng với nhau. Ông
đã đưa ra ba vấn đề được xem là nổi cộm, lớn nhất và đề nghị các quốc
gia không nên đi theo:
1. Phải vạch bộ mặt nạ nguy hiểm của chủ
nghĩa trọng thương đặt quyền lực của quốc gia vào sự tích trữ tiền bạc
và tiền tệ quốc tế. Đây chính là cực quan trọng nhất dẫn đến quyền lực
đối kháng, loại trừ lẫn nhau trên nền tảng của lòng sân và lòng si.
2. Các quốc gia tận dụng khai thác nguồn
tài nguyên thiên nhiên, quốc gia nào khai thác trước thì các quốc gia
khác sẽ không còn cơ hội. Chính vì thế, chủ nghĩa thuộc địa hóa bắt đầu
có mặt khắp toàn cầu để gom góp nguồn tài nguyên thiên nhiên về quốc gia
của mình.
3. Xuất khẩu sản phẩm từ phát minh và
sáng kiến của quốc gia xâm lăng sang quốc gia thuộc địa để họ tiếp tục
bị lệ thuộc về phương diện kinh tế và các phương diện khác trong xã hội.
Đồng thời, rút, mua và nhập nguyên liệu rẻ tiền từ quốc gia thuộc địa
để làm giàu cho quốc gia của mình. Kết quả là kinh tế của quốc gia thuộc
địa bị bóp chết, nền tài nguyên thiên nhiên bị khai thác một cách cạn
kiệt, khủng hoảng về môi trường sinh thái, biến các quốc gia nghèo khó
trở thành sọt rác của chủ nghĩa tiêu thụ trên nền kinh tế thị trường
toàn cầu.
Giải pháp theo quan điểm Phật giáo
Trong Phật giáo, các giải pháp được thể hiện rõ ở khá nhiều bản kinh, điển hình là hai bản kinh:
- Kinh Trường Bộ, trong đó chủ yếu là
bài kinh Khởi Thế Nhân Bản bàn về nguồn gốc con người và các hoạt động
kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội v.v…
- Kinh Dược Sư, vốn được xem như một ứng
dụng trị liệu tâm linh khi con người với những khủng hoảng cá nhân, gia
đình và xã hội cần đến sự quản trị để thoát khỏi nó.
Khi đất nước lâm vào khủng hoảng lớn bao
gồm nhiều phương diện thì nội dung của hai bài kinh này đều có điểm
chung nhất với ba giải pháp cần phải được thực thi như sau:
1. Chính phủ cần hỗ trợ vốn cho mọi
thành phần trong xã hội, điều này được hiểu đó là các gói kích cầu kinh
tế mà hiện nay toàn cầu đang làm.
2. Lãnh đạo quốc gia và các thành phần
trong xã hội cần tu tập về hai phương diện chân lý và đạo đức. Có đạo
đức, ta có văn hóa trong doanh nghiệp. Có chân lý, ta có cái nhìn đúng
hơn, không đi vào hai thế cực của kinh tế thị trường đặt nền tảng tuyệt
đối vào tự do, và cái đối lập với nó một cách thái quá.
3. Nỗ lực tạo dựng phước báu góp phần về phương diện tâm linh vượt qua bế tắc và xử lý tình huống.
Trên cơ sở và quan điểm của đạo Phật,
chúng tôi trình bày về bốn giải pháp đó là duyên khởi, đạo đức, nhận
thức và xử lý cảm xúc.
1. Giải pháp duyên khởi
Giải pháp này vốn được xem là trọng tâm
triết lý của đạo Phật, thể hiện qua việc thế giới và các quốc gia cần nỗ
lực nhập cuộc để ngăn chặn. Riêng tại Mỹ, với gói kích cầu của họ làm
sao đạt mức tối thiểu là 4% GDP trong năm 2009 nhằm mang lại 4 triệu
việc làm cho người dân trong năm nay. Tiến trình này được nỗ lực thực
hiện trong mấy tháng qua, nhưng trên thực tế mới chỉ đạt tối đa là 250
nghìn việc làm trên mỗi đầu tháng, nghĩa là nhu cầu cần kích cầu mới chỉ
đạt khoảng 1/10 cho đến 1/16.
Ngoài ra, chính phủ Mỹ cũng thông qua
một gói kích cầu khác gồm 1.639 tỉ USD để giải cứu nền kinh tế với 152
tỉ USD cho chính sách giảm thuế, 700 tỉ USD cho chính sách hỗ trợ ngân
hàng, 787 tỉ USD để kích cầu nền kinh tế với 36% cho chính sách giảm
thuế để kích cầu tiêu dùng, và 64% còn lại cho chính sách đầu tư hạ tầng
cơ sở, giáo dục và an sinh xã hội; 50 tỉ USD cho chính sách hỗ trợ
doanh nghiệp và tư nhân đang lâm vào nguy cơ mất nhà do không kịp thời
thanh toán các khoản nợ vay từ ngân hàng. Riêng ba tập đoàn ôtô Mỹ là
General Motors, Ford và Chrysler cũng đã được chính phủ thông qua bằng
gói bảo trợ trị giá 39 tỉ USD.
Mục đích các gói bảo trợ này nhằm giảm
một phần sự khống chế về kinh tế của những quốc gia không bị lâm vào
tình trạng như Mỹ; đồng thời để đảm bảo các hoạt động bảo hiểm y tế, an
sinh xã hội được xem là vấn đề được quan tâm hàng đầu tại những quốc gia
này. Các nước hưởng ứng trên gói kích cầu của Mỹ bao gồm Trung Quốc đầu
tư 586 tỉ USD, Nhật 500 tỉ USD, Châu Âu 257 tỉ USD với hy vọng nền kinh
tế đang bị khủng hoảng có thể sớm hồi phục. Thế nhưng các nhà kinh tế
học dự đoán rằng, khi mà nền kinh tế toàn cầu được hồi phục sẽ dẫn đến
một hiện tượng lạm phát phi mã, đây lại là một thái cực khác. Nói chung,
giải pháp nào cũng có những hậu quả nghiêm trọng.
Tại Việt Nam, thủ tướng chính phủ cũng
vừa thông qua các dự án để kích cầu đầu tư, vốn vay ưu đãi, hỗ trợ duy
trì sản xuất đặc biệt là xuất khẩu với các ngành dệt may, da giày, thủy
sản, xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng trong nước, trợ cấp thất
nghiệp, hỗ trợ đào tạo nghề để tất cả mọi người cùng dấn thân theo tinh
thần tương tác; không thể nào chỉ có doanh nghiệp trong nền văn hóa và
đạo đức doanh nghiệp thực hiện được nếu không có sự quan tâm đúng mức từ
chủ trương và chính sách của chính phủ.
2. Giải pháp đạo đức
Đạo Phật với học thuyết chánh mạng và
chánh nghiệp, nghĩa là nghề nghiệp chân chính cũng như hành động bảo hộ
cho nghề nghiệp chân chính đó được luật pháp tán dương, không vi phạm
tòa án của đạo đức; và nó vốn là thước đo rất chuẩn để hành nghề trong
doanh nghiệp bên cạnh những nghệ thuật đạt được mà không làm thương tổn
đến lợi ích của tha nhân.
Chúng tôi xin nêu hai sự kiện mà trong
bài phát biểu khai mạc, phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan có đề cập đến
nền văn hóa doanh nghiệp đòi hỏi tất cả mọi thành phần doanh nghiệp phải
dấn thân, và đề cao vai trò đạo đức lên hàng đầu.
Tỉ phú “lừa” Allen Stanford
Sự kiện tỉ phú bang Texas Mỹ Allen
Stanford, được tạp chí Forbes xếp hạng là người giàu thứ 605 thế giới
với tài sản trị giá 2,2 tỉ USD. Ông là chủ sở hữu một tờ báo lớn nhất
Antigua, làm chủ một ngân hàng thương mại địa phương và là nhà đầu tư số
một. Ông cũng là người Mỹ đầu tiên được chính quyền Antigua phong tước
“hiệp sĩ” như một huyền thoại vì đã mang lại nền kinh tế và sự phát
triển cho đất nước này.
Tòa án Mỹ đã truy tố tỉ phú “lừa”
Stanford về tội “đạo diễn” vụ lừa đảo chứng chỉ tiền gửi được cho là có
thể gây chấn động đến giới tài chính và đầu tư trên phạm vi toàn cầu.
Ông đã lừa đảo 30.000 khách hàng trên 131 quốc gia bằng chiêu thức bán
ra số chứng chỉ tiền gửi lên đến 8 tỉ USD với lãi suất cực cao để kích
cầu lòng tham của các nhà đầu tư, và cam kết sẽ đầu tư số tiền này vào
các loại chứng khoán an toàn, dễ bán với một nhóm hơn hai mươi chuyên
gia phân tích và kiểm soát. Tuy nhiên, trên thực tế ông đã dồn phần lớn
số tiền mua các loại cổ phiếu chưa niêm yết và địa ốc mạo hiểm, đồng
thời áp dụng chiêu lừa đa cấp “kinh điển” là lấy tiền người sau trả
người trước. Ngoài ra, ông còn giả mạo các dữ liệu tài chính để nhà đầu
tư tin tưởng mà đầu tư vào. Phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng
Baldwin Spencer thừa nhận vụ lừa đảo này có thể dẫn đến những hậu quả
nghiêm trọng và trở thành một “thảm họa” đối với hai đảo quốc Antigua và
Barbuda không biết đến khi nào mới có thể tái phục hồi.
Cú lừa 50 tỉ USD
Sự kiện tỉ phú Bernard Madoff -Cựu chủ
tịch sàn chứng khoán Nasdaq bị phát hiện với cú lừa ngoạn mục chưa từng
thấy trong lịch sử nước Mỹ. Madoff bị cáo buộc điều hành vụ lừa đảo đa
cấp dưới vỏ bọc một quỹ đầu tư mạo hiểm với số tiền lên đến 50 tỉ USD.
Công ty ông đã hoạt động dưới chiêu bài giả mạo, lừa đảo, bỏ quên những
tiêu chuẩn đạo đức như là thước đo văn hóa trong doanh nghiệp. Madoff
kêu gọi các định chế tài chính và cá nhân giao tiền cho mình kinh doanh
giống như quỹ đầu tư mạo hiểm. Để tạo uy tín cá nhân mình, ông cho thuê
một đạo quân cò mồi sang trọng dùng chiến thuật tung tin đồn rỉ tai nhằm
vào giới thượng lưu và đại gia về “cách đầu tư rất béo bở tại công ty
Madoff ”. Cách thức rỉ tai này đã thành công dễ dàng với các đại gia,
tập đoàn và ngân hàng trên khắp thế giới như Tây Ban Nha, Anh, Pháp,
Thụy Sĩ v.v…
Trên thực tế, số tiền lời hi hữu và đều
đặn 1% mỗi tháng và liên tục trong mười năm Madoff trả cho khách hàng
chỉ là một hệ thống lừa đảo theo mô hình đa cấp, lấy nguồn vốn đầu tư
của nhà kinh doanh trước trả lãi cho nhà đầu tư sau. Dĩ nhiên, Madoff
luôn tránh né khi bị truy hỏi về chiến lược đầu tư của mình, nhưng với
số tiền lãi đều đều kể cả trong thời kỳ các thị trường rối loạn đã khiến
người ta phải chú ý. Vào năm 1999, mặc dù có người từng cảnh báo, thế
nhưng Ủy ban An ninh và chứng khoán liên bang (SEC) đã không điều tra
đến nơi đến chốn, dẫn đến kết quả cú lừa ngoạn mục này làm mất đi nguồn
tài sản và tiền tệ của thế giới, gây ảnh hưởng và điêu đứng chung đến hệ
thống ngân hàng, một số nhà chính trị và tổ chức từ thiện trên khắp thế
giới.
Qua hai sự kiện trên, rõ ràng kinh doanh
tiền tệ với mức lãi suất quá cao, không tương xứng với hoạt động thực
tế dẫn đến lòng tham kích cầu; từ đó, người ta sẵn sàng đầu tư vào mà
không cần biết tương lai sẽ ra sao. Theo tinh thần của kinh Kim Cang
“Phàm sở hữu tướng, giai thị hữu vọng”, đánh giá một tổ chức, đơn vị
hoạt động dựa trên trên nền tảng hình thức và quảng cáo coi chừng ta dễ
bị lừa ngay từ phương pháp luận. Hậu quả là toàn thế giới đang khủng
hoảng lại lâm vào tình trạng khủng hoảng cao hơn, chân đã bị sụi nay lại
bị liệt thêm một bàn tay, cựa quậy để sinh tồn là cả một thách đố và
đòi hỏi đến nhiều giải pháp khác.
3. Giải pháp nhận thức
Nhận thức đóng vai trò khá quan trọng,
bởi nhận thức sai sẽ đi đến khuynh hướng giải quyết vấn đề sai. Đạo Phật
đưa ra hai loại nhận thức chính, đó là nhận thức vô ngã và nhận thức vô
thường.
- Nhận thức vô thường xác định mỗi giai
đoạn trôi qua, nhân quả của kinh tế toàn cầu có khác, cung và cầu phải
tương thích với nhau để mỗi đầu tư của chúng ta có được khoản lợi nhuận
thích đáng.
- Nhận thức vô ngã xác định khổ đau có
mặt dựa trên hai phương diện, hoặc liên hệ đến thân bao gồm khủng hoảng
kinh tế về tài chính, hoặc liên hệ đến tâm bao gồm sự mất cân bằng về
cảm xúc, ý niệm hóa, tâm tư và nhận thức phân biệt.
Trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế toàn
cầu vốn ảnh hưởng đến đời sống hạnh phúc gia đình, cần thực tập rằng
khổ đau đó không dính đến tôi, tôi không bị lệ thuộc vào nó, tôi có thể
sống vượt qua nó… Có như thế, nỗi khổ đau dù có mặt như một hiện thực
nhưng không trở thành thách đố và bế tắc. Sự thực tập này sẽ giúp ta
vượt qua được nỗi đau trong khi chờ đợi một nền văn hóa doanh nghiệp
toàn cầu, phát triển đạo đức trên nền tảng lợi nhuận.
Nhà kinh tế học Adam Smith cũng có lời
phát biểu khá sâu sắc và rất gần với nhận thức luận về vô ngã trong đạo
Phật: “Không có tài sản vĩnh hằng, chỉ có sự quản trị giỏi được sử dụng
như là phương thức và công cụ để làm chủ sở hữu tài sản trong một không
gian và thời gian tương đối”. Ứng dụng lời phát biểu trên trong bối cảnh
Việt Nam với 1000 năm bị thuộc địa của Trung Hoa, 300 năm của Pháp và
30 năm của Mỹ, sẽ thấy rõ tài sản mà chúng ta bị mất chỉ vì do họ có uy
lực về quân sự và kinh tế nên đã quản trị bằng cách biến nước ta trở
thành thuộc địa. Sau những nỗ lực tập thể của các quốc gia, nhà yêu nước
trong lịch sử, và dưới sự lãnh đạo của Đảng, Việt Nam mới trở thành một
nước độc lập và có chủ quyền như hiện nay. Do đó, tài sản và nguồn tài
nguyên thiên nhiên của Việt Nam không hề bị mất hẳn.
Chúng ta nên quan niệm sự mất đi về tài
sản của gia đình, của công ty và nhiều cổ đông khác trong cơn lốc khủng
hoảng không phải là bản chất mà là hiện tượng. Hễ là hiện tượng thì chỉ
mang tính tạm thời và hoạt động dưới cấu trúc của sự tương đối, còn bản
chất mới là sự vĩnh hằng.
Trong đạo Phật, sự tuyệt đối hay vĩnh
hằng của thế giới bao gồm mọi sự vật hiện tượng chỉ mang tính chất tương
đối mà thôi. Hiểu nhân quả của sự tương đối đó, ta nên mở mắt thật to
để nhận diện và vượt qua khổ đau. Bởi rất nhiều doanh nhân đã bế tắc và
chọn con đường tự tử như là một giải pháp, một số khác phải tìm niềm vui
thông qua các loại hình ăn chơi như rượu, thuốc lắc, ma túy để quên đi
nỗi đau. Kết quả là bế tắc này dẫn đến bế tắc khác, kéo theo khủng hoảng
về đời sống gia đình, tình cảm, đạo đức và những khủng hoảng xã hội
khác.
Trên nền tảng nhận thức về vô ngã với
tất cả sở hữu của chúng ta chỉ là công cụ để phục vụ giúp ta có được
hạnh phúc, chứ nó không phải là bản chất của hạnh phúc. Nếu cho rằng tất
cả nguồn tài nguyên thiên nhiên là sở hữu vĩnh viễn của chúng ta thì
đây là một sự sai lầm. Bởi theo Adam Smith, nó chỉ là tài sản tạm thời
và là chủ sở hữu trong một thời gian nhất định đối với những ai quản lý
giỏi, có phương pháp luận hay. Từ quan niệm đó, không nên cường điệu hóa
những khổ đau mất mát từ đời sống kinh tế hoặc thậm chí ngay cả trong
đời sống tâm lý của con người.
4. Giải pháp xử lý cảm xúc
Hãy nhận diện khổ đau có mặt như là một
thực tại, sẽ là sai lầm nếu ta bịt mắt, mũi, miệng không cho cảm xúc của
mình dâng trào để tìm ra tiếng nói chung như một giải pháp thích đáng.
Đạo Phật dạy con người không cường điệu hóa khổ đau và mất mát, bởi lẽ
nó luôn xảy ra với tất cả mọi người. Nếu con người có khuynh hướng cường
điệu hóa thì một hạt cát của khổ đau vật chất có thể được nâng lên
thành một viên sỏi, một viên sỏi thành một tảng đá, một tảng đá trở
thành dãy Trường Sơn.
Trái lại, người có năng lực kiểm soát
được tâm thức của mình sẽ biến khổ đau của dãy núi Trường Sơn thành một
hạt cát để vượt qua và làm chủ bản thân. Có như thế, trong cơn lốc của
khủng hoảng kinh tế toàn cầu, ta vẫn sống trong hạnh phúc ít nhất là với
bản thân, và những người xung quanh đang quan tâm đến ta. Muốn được như
thế, đạo Phật dạy hãy thực tập nghệ thuật buông xả, nó là sự quyết định
để giữ lại một cái và buông hết mọi thứ. Hình dung đời sống vật chất bị
tổn thất qua cơn lốc khủng hoảng như cái kẽm gai đang dính vào trong
lòng bàn tay, và việc mở lòng bàn tay ra để cho chúng rơi xuống thì đó
là nghệ thuật buông xả. Nó được bắt đầu từ nhận thức, không quan niệm
thường hằng vĩnh cửu về cái chúng ta có hoặc cái đã mất đi. Ký ức về quá
khứ làm cho nỗi đau sống dậy lần thứ hai trên nền tảng của huyễn vọng
tương lai mà không có giá trị nhân quả trong hiện thực là sự khổ đau.
Xa rời hai khuynh hướng đó, đạo Phật dạy
con người hãy trở về với đời sống an lành của hạnh phúc hiện tại bằng
đạo đức, trách nhiệm, luật pháp, tư cách và văn hóa doanh nghiệp. Thực
tập được điều đó, nỗi đau sẽ dần vẫy tay chào với ta; không dại gì ta
làm đám cưới trung thành và vĩnh cửu với nỗi đau, mà cần ly dị nó càng
sớm càng tốt. Trên nền tảng của học thuyết vô ngã, hãy tin tưởng với
những nỗ lực chân chính của đời sống đạo đức, với chánh mạng và chánh
nghiệp mà đức Phật đã dạy, chúng ta sẽ trở thành chủ sở hữu mới của tài
sản mà ta đang nỗ lực trong ngày hôm nay. Do đó, không nên quá bi quan
trước lời nhận định của ông Paul Krugman-người đoạt giải Nobel kinh tế
năm 2008, ta vẫn có thể ngăn chặn và vượt qua nỗi đau bằng ý chí và nỗ
lực của bản thân.
Dưới sự hướng dẫn tâm linh của đạo Phật,
chúng tôi đề nghị quý vị doanh nghiệp hãy thực tập thở và cười. Cái thở
không chỉ là công cụ của sự sống mà là chính sự sống. Cái cười không
chỉ là phương tiện để giải phóng những căng thẳng vật lý, thúc đẩy quá
trình trao đổi chất trong máu và làm tươi nhuận các nơron thần kinh, mà
còn là nghệ thuật để thiết lập niềm an vui và hạnh phúc nội tại vốn sẵn
có trong mỗi con người. Đức Phật đưa hình ảnh ẩn dụ về đóa hoa sen tuy
có mặt dưới bùn nhơ, nhưng nó không bị bùn nhơ tác động mà vẫn tỏa ngát
hương thơm với hương, nhụy, cánh và hạt. Trên tinh thần và phát xuất từ
nỗ lực chân chính như một điểm tựa của tâm linh, chúng tôi tin chắc đất
nước Việt Nam sẽ vượt qua cơn khủng hoảng kinh tế toàn cầu một cách
thành công. Các doanh nghiệp Việt Nam có thể vượt qua chính mình với
những thách đố, nhờ đó ta trở nên có giá trị với những đóng góp lớn hơn.
Theo THƯ VIỆN HOA SEN
0 nhận xét:
Đăng nhận xét