Biên dịch: Quý Khải; Biên tập: Phan A
Thứ Bảy, 8 tháng 8, 2015
Chuyên gia về luân hồi, TS Jim Tucker, nói chuyện về nghiên cứu ‘tâm linh’ trong giới khoa học Mỹ
20:18
Hoàng Phong Nhã
No comments
Vũ trụ chứa đầy những điều bí ẩn
đang thách đố tri thức của nhân loại. Bộ sưu tập những câu chuyện “Khoa
học Huyền bí” của Thời báo Đại Kỷ Nguyên về những hiện tượng lạ thường
đã kích thích trí tưởng tượng và mở ra những khả năng chưa từng mơ tới.
Chúng có thật hay không? Điều đó tùy bạn quyết định!
Tiến sĩ Jim Tucker đã được học
từ một chuyên gia kỳ cựu trong lĩnh vực luân hồi. Bậc tiền bối của ông
là nhà nghiên cứu luân hồi của trường Đại học Virginia, Tiến sĩ Ian
Stevenson (1918–2007), người đã nhận được sự kính trọng của cộng đồng
khoa học Mỹ vì những phân tích nghiêm túc, ngay cả khi ông có thể chưa
thuyết phục được mọi người rằng luân hồi thực sự tồn tại.
Mặc dù sống ở Mỹ, nhưng rất nhiều các
đối tượng nghiên cứu của TS Stevenson lại sống ở Châu Á. TS Tucker hiện
đang mang việc nghiên cứu trở lại Mỹ, một bước chuyển với rất nhiều lợi
ích và thách thức, chủ yếu do những quan niệm của con người.
Khó và dễ trong nghiên cứu luân hồi ở Mỹ
Nơi đây, bạn sẽ không tìm thấy một Phật
tử ở mọi ngóc ngách sẵn lòng đề cập đến cuộc đời tiền kiếp, hay cụ thể
hơn, sẵn lòng lắng nghe khi con cái của họ có vẻ như đang đề cập đến
kiếp trước của nó.
Điều này không phải để làm giảm giá trị
các thành quả của TS Stevenson. Ông đã ghi nhận được hàng nghìn trường
hợp về những đứa trẻ dường như có thể nhớ lại được kiếp trước của mình.
Một số “ký ức” có vẻ như quá chính xác đến nỗi TS Stevenson có thể lần
theo kiếp sống trước đây của họ. Ông đã tìm thấy các biên bản điều tra
về cái chết bất thường và các tài liệu khác nhằm xác nhận các chi tiết
mà đứa trẻ đưa ra xoay quanh cái chết và những kiếp sống trước đây của
chúng. Đây được gọi là những trường hợp luân hồi “đã được phá giải”.
Nhưng các trường hợp có tính thuyết phục
ở Châu Á lại rất dễ bị bác bỏ ở Mỹ, cho rằng đó chỉ là những tưởng
tượng theo tín ngưỡng.
Ở Mỹ, nếu một đứa trẻ đề cập đến người
mẹ khác, hay cháu trai của nó, hay vụ hỏa hoạn đã cướp đi mạng sống của
mình thì các bậc cha mẹ sẽ không lập tức nghĩ rằng đó có thể là các ký
ức từ tiền kiếp.
Ở Mỹ, ít khi gia đình tác động đến đứa
trẻ bằng những câu hỏi lèo lái hay chuyện kể về tiền kiếp. “Chúng ta
không phải cân nhắc đến các yếu tố văn hóa gây sai lệch tiềm tàng như
trong những trường hợp ở Châu Á”, TS Tucker nói.
Mặt khác, khi không có ai chủ động lục
lọi các ký ức từ tiền kiếp thì chúng sẽ khó xuất hiện hơn. Nhưng TS
Tucker đã cố gắng nghiên cứu các trường hợp có khả năng cao ở Mỹ, bao
gồm một số trường hợp đã được phá giải có thể so sánh với công trình ở
Châu Á của TS Stevenson.
Một trường hợp ở bang Louisiana
Một số gia đình Mỹ mà TS Tucker cùng làm
việc đã thẳng thừng phản đối các đề xuất trao đổi về tiền kiếp. Chỉ sau
khi các bằng chứng thuyết phục cho thấy đứa trẻ này đã nhớ lại được
tiền kiếp xuất hiện – những bằng chứng đủ mạnh để thuyết phục những bậc
cha mẹ đầy hoài nghi – thì TS Tucker mới có cơ hội trò chuyện cùng họ.
Lấy ví dụ, một ông bố theo đạo Tin Lành ở
bang Louisiana vốn hoàn toàn phủ nhận ý tưởng về sự luân hồi trước đây,
rốt cuộc đã bị thuyết phục bởi những chi tiết mà con trai ông đưa ra về
tiền kiếp của cậu.
Khi con trai ông, Jame Leininger, được 2
tuổi, cậu bắt đầu có các cơn ác mộng kinh hoàng về một vụ rơi máy bay.
Cậu nói rằng cậu đã bị quân Nhật bắn rơi, rằng máy bay của cậu cất cánh
từ tàu Natoma, và rằng cậu có một người bạn tên là Jack Larson. Cậu cũng
xác nhận được địa điểm rơi máy bay là Iwo Jima, từ một tấm ảnh.
Iwo Jima là một hòn đảo mà Mỹ đã đánh
chiếm vào năm 1945. Tàu Natoma thật sự có liên quan đến Trận Iwo Jima.
Một phi công đã chết trong trận chiến, và một phi công tên là Jack
Larson cũng ở trên con tàu Natoma đó.
Leninger bắt đầu nói rằng cậu là James
thứ ba. Người phi công mà đã chết ở trong Trận Iwo Jima có tên gọi là
James Huston Jr. Điều đó biến James Leininger thành người tên James thứ
ba, nếu cậu thật sự là sự luân hồi của người phi công này.
Bản thân TS Tucker đã được nuôi dạy theo
dòng tôn giáo Báp-tít Nam phương. Khi được hỏi về thái độ của gia đình
với nghiên cứu của mình, ông chia sẻ: “Tôi không hoàn toàn biết họ cảm
thấy như thế nào về điều đó”. Mẹ ông khá ủng hộ, mặc dù ông không chắc
bà có tin về sự tồn tại của luân hồi hay không. Vợ con ông cũng ủng hộ.
Ông cũng rất may mắn được làm việc với
các đồng nghiệp ủng hộ ông ở trường Đại học Virginia. Khoa Nghiên cứu
Nhận thức của trường là nơi hội tụ các nhà nghiên cứu các hiện tượng cận
tử, hồn ma, các cảnh tượng trước khi chết, và các chủ đề khác có liên
quan đến ý thức con người.
“Bạn sẽ không bao giờ biết được ai sẽ
đón nhận điều này”, TS Tucker nói. “Nếu có thể chắc chắn thì lại là một
điều khác, nhưng tôi nghĩ rằng chúng ta nên tiếp cận nó một cách hợp lý
và đúng với cách tiếp cận tò mò của khoa học, cố gắng hiểu được hiện
tượng mà không có bất kỳ quan niệm nào phủ đầu”.
Ông cũng tiến hành các nghiên cứu mang
tính truyền thống hơn song song với các nghiên cứu về luân hồi. Tuy các
phương pháp nghiên cứu khoa học truyền thống có thể đo lường các hiện
tượng với một độ chắc chắn làm người ta yên tâm, nhưng TS Tucker cho
rằng có rất nhiều các chủ đề quan trọng mà không nhất định phù hợp với
nghiên cứu truyền thống. Tuy nhiên, chúng vẫn nên được khám phá.
Lợi ích của nghiên cứu luân hồi
Nghiên cứu luân hồi có thể giúp một số
đứa trẻ gặp khó khăn khi phải đối mặt với các ký ức từ tiền kiếp. Những
đứa trẻ như vậy đôi lúc có thể trải nghiệm các triệu chứng của chứng Rối
loạn căng thẳng sau chấn thương (post-traumatic stress disorder -PTSD),
gây ra bởi những cảnh tượng khi qua đời một cách dữ dội. Một số trở nên
bị ám ảnh, một số khác chỉ đơn giản nói quá nhiều về nhớ nhung những
thành viên trong gia đình trước đây, đến nỗi trở nên kích động. Trong
các trường hợp đã được phá giải, những đứa trẻ đã gặp lại gia đình của
kiếp sống trước thường sẽ giải quyết được những vấn đề khiến chúng buồn
phiền.
TS Tucker giải thích rằng đôi lúc việc
này là hữu ích. Bởi vì ký ức của đứa trẻ đã được chứng thực, hoặc bởi vì
đứa trẻ có thể nhìn thấy rằng gia đình cũ đã chuyển đi và rằng cuộc
sống đó là thuộc về quá khứ. Dù thế nào, những đứa trẻ thường ngừng đề
cập đến những kiếp sống trước đây khi được khoảng 6 hoặc 7 tuổi.
Ngoài ra, nghiên cứu này có thể giúp
người Mỹ xác nhận niềm tin vào kiếp sau. TS Tucker hy vọng rằng nghiên
cứu của ông có thể giúp mọi người đối xử với nhau tốt hơn, mặc dù ông
nói rằng bất kể một niềm tin tâm linh nào, về luân hồi hay không, đều có
thể có tác dụng trong phương diện này.
Liệu một ngày nào đó người Mỹ có cởi mở
hơn với ý tưởng về sự luân hồi giống như trong văn hóa phương Đông hay
không? “Tôi không nhất thiết thấy văn hóa Mỹ đang chuyển dịch theo chiều
hướng này”, TS Tucker nhận định. Khoảng 20% người dân Mỹ tin rằng luân
hồi có tồn tại, ông nói, nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy chiều
hướng đó tăng lên. Nhưng người dân Mỹ có thể sẽ tin vào luân hồi hơn sau
khi nghe kể về những đứa trẻ có khả năng nhớ lại tiền kiếp trong nền
văn hóa của họ , hơn là những ví dụ từ một thôn làng nào đó ở bên kia
Trái đất.
Rất nhiều thông tin những đứa trẻ nói
tiền kiếp mà trùng khớp với những người thật đã qua đời, TS Tucker nói:
“Sẽ rất phản logic nếu đó chỉ là ngẫu nhiên”.
Ông đã đưa ra ví dụ về một người phụ nữ ở
Lebanon đã nêu chính xác 25 cái tên của những người trong tiền kiếp của
mình kèm theo những miêu tả về mối quan hệ giữa họ. Trong quyển sách
của ông có tựa đề “Return to Life: Extraordinary Cases of Children Who
Remember Past Lives” (Tạm dịch: Trở lại cuộc sống: Các trường hợp đứa trẻ nhớ lại tiền kiếp đáng kinh ngạc),
TS Tucker đã đưa ra rất nhiều các ví dụ về những đứa trẻ ở Mỹ và nước
ngoài có thể nhớ được những kiếp sống trước, từ đó xác nhận niềm tin của
ông vào sự tồn tại của cuộc sống sau khi chết.
Tara MacIsaac, Epoch Times
Biên dịch: Quý Khải; Biên tập: Phan A
Biên dịch: Quý Khải; Biên tập: Phan A
0 nhận xét:
Đăng nhận xét