Và
ngay sau đó, Thành hội sinh viên học sinh Sài Gòn đã quyên góp vận động
ủng hộ xây bức tượng thờ người nữ học sinh anh hùng tuổi 15 đặt ngay
công trường Diên Hồng trước cửa chính chợ Bến Thành ngày nay với sự
chứng kiến của hàng ngàn người dân, phật tử thành phố và sinh viên, học
sinh.
"Ngày mai tụi mình đi biểu tình"
Nữ sinh Quách Thị Trang sinh
năm 1948, tại làng Cổ Khúc, quận Tiên Hưng, tỉnh Thái Bình, nay là Đông
Hưng, Thái Bình trong 1 gia đình có 6 anh em. Thân phụ của Trang là ông
Quách Văn Bội, thân mẫu là bà Hà Thị Vân.
Năm
1954, sáu anh em của Trang (thứ tư) đã theo mẹ vào Nam sinh sống ở khu
vực Chí Hòa, Sài Gòn. Riêng thân phụ của Trang bị kẹt ở lại miền Bắc
không đi cùng mấy mẹ con và khoảng 3 tháng sau, mẹ con Trang được tin
báo ông Bội đã từ trần.
Vào
Nam, gia đình Trang sống ở vùng Chí Hòa trong xóm lao động nghèo. Nhờ
siêng năng và tảo tần buôn bán nên người mẹ đã nuôi các con học hành.
Quách Thị Trang được học trường tư thục Trường Sơn, sau giờ học mấy anh
em phụ giúp mẹ buôn bán.
Gia đình Trang là gia đình Phật tử rất
mộ đạo nên cuộc sống hiền lương được thấm trong máu các anh em của
Trang từ bé. Đạo đức, lương thiện và tốt đạo, đẹp đời luôn được hình
thành trong nhân cách anh em nhà Trang, đặc biệt là Trang, cô bé rất
hiếu thuận và thương người.
Bắt
đầu từ sự kiện ngày 6/5/1963, Tổng giám mục Ngô Đình Thục (anh Tổng
thống Diệm) đi thăm nhà thờ La Vang – Quảng Trị trước Lễ Phật Đản hai
ngày nên khắp nơi treo đầy cờ Phật giáo.
Sự
việc khó chịu này, lập tức được báo lên Tổng thống Diệm ra chỉ thị “quy
định treo cờ tôn giáo” theo đó, cờ Phật không được treo trong và ngoài
khuôn viên sân chùa đã gây nên làn sóng phẫn nộ trong giới tăng ni phật
tử cả nước ngay trong đại lễ Phật Đản.
Sáng
ngày 21/08/1963, sau khi đánh úp các chùa trong toàn quốc, tổng thống
Ngô Ðình Diệm triệu tập nội các và báo tin là quân luật đã được thiết
lập giới nghiêm trên toàn lãnh thổ vì Cộng quân đã xâm nhập các châu
thành và vùng phụ cận thủ đô Sài Gòn. Ông cũng cho các vị Bộ trưởng hay
về việc đánh chiếm các chùa và bắt giữ hàng ngàn “bọn tăng ni làm loạn”.
Bộ
trưởng bộ Ngoại giao Vũ Văn Mẫu đập bàn lên tiếng phản đối hành động dã
man của chính quyền. Ông bỏ buổi họp ra về, cạo đầu để bày tỏ lập
trường mình và gửi thư từ chức Bộ trưởng Bộ Ngoại giao. Rồi ông bôn ba
đi tìm các vị khoa trưởng và các giáo sư đại học đồng nghiệp cũ của ông,
vận động thành lập “Phong trào trí thức chống độc tài”.
Hành
động quả cảm của ông Vũ Văn Mẫu đã châm ngòi cho phong trào sinh viên
và học sinh bùng cháy trong toàn quốc. Sinh viên Trung tâm Kỹ thuật Phú
Thọ (Đại học Bách khoa) bãi khóa ngay trong buổi chiều 21.08.1963.
Giáo
sư Lê Sĩ Ngạc của Trung tâm đứng lên tán đồng lập trường của sinh viên
và lên án chính sách tàn bạo của chính quyền. Chiều ngày 22.08.1963 Khoa
trưởng Y khoa Sài Gòn là bác sĩ Phạm Biểu Tâm gửi đơn từ chức, nên ông
bị bắt giam và ngày hôm sau 23.08.1963, nghe tin ông bị bắt, tất cả sinh
viên Y khoa kéo nhau đến trường.
Họ
bàn tính kế hoạch chia thành từng nhóm đi thuyết phục các vị Khoa
trưởng và giáo sư các khoa từ chức. Ðồng thời bàn kế hoạch vận động
thành lập một Ủy ban chỉ đạo Sinh viên Liên Khoa. Chiều hôm ấy Ủy ban
này được thành lập, do sinh viên Tô Lai Chánh đứng làm Chủ tịch gồm có
18 sinh viên.
Ðại
diện cho Dược khoa có cô Lê Thị Hạnh, Y khoa: Ðường Thiện Ðồng, Văn
khoa: Lâm Tường Vũ, Kiến trúc: Nguyễn Hữu Ðống, Công chánh: Nguyễn
Thanh, Sư phạm: Nguyễn Văn Vinh, Luật khoa: Tô Lai Chánh. Ủy ban Liên
Khoa lập tức phát động phong trào biểu tình, bãi khóa từ Trung tâm Kỹ
thuật Phú Thọ lần lượt lây sang sinh viên các trường Y khoa, Luật khoa,
Dược khoa, Mỹ thuật …
Chỉ
trong thời gian vài tuần lễ, phong trào bãi khóa lan tới tất cả các cấp
trung học ở toàn quốc. Sáng ngày 24/08/1963 trên ba ngàn sinh viên và
học sinh tụ tập tại trường Luật khoa Sài Gòn để đón tiếp giáo sư Vũ Văn
Mẫu.
Họ
vây quanh ông Mẫu, hoan hô ông vang dội. Ðồng thời Ủy ban chỉ đạo tung
ra một bản tuyên ngôn mà họ đã biểu quyết ngày hôm trước qua, yêu cầu
chính quyền:
1.Thực sự tôn trọng và bảo vệ tự do tín ngưỡng.
2.Trả tự do cho tăng ni và tín đồ Phật giáo, sinh viên, học sinh và giáo sư hiện bị giam giữ.
3.Chấm dứt tình trạng khủng bố, bắt bớ hành hạ tín đồ Phật giáo.
4.Giải tỏa chùa chiền, ban bố tự do ngôn luận.
Bản
tuyên ngôn kết thúc bằng những câu sau đây: “Sinh viên và học sinh Việt
Nam nguyện đem mồ hôi và xương máu để tranh đấu cho 4 nguyện vọng khẩn
thiết trên. Ðồng bào hãy sát cánh cùng chúng tôi sẵn sàng hy sinh cho tự
do và đòi được quyền phụng sự Tổ quốc”.
Chỉ
trong vòng 3 hôm sau ngày chính quyền Diệm - Nhu ra tay đánh úp các
chùa, bắt tăng ni Phật tử, phong trào sinh viên và học sinh đã làm rung
động thủ đô Sài Gòn.
Ngày
25/08/1963, 300 sinh viên học sinh tổ chức biểu tình tại Công trường
Diên Hồng phía trước chợ Bến Thành. Cuộc biểu tình này đã được tổ chức
một cách tài tình bởi vì trong tình trạng giới nghiêm, khắp nơi tại thủ
đô đều có các đơn vị võ trang canh gác, nhất là tại trung tâm Sài Gòn.
Từng
toán nhỏ sinh viên và học sinh đã ở nhiều ngả đường đi tới. Vào khoảng
10 giờ sáng đột nhiên biểu ngữ được tung ra trước chợ Bến Thành và cuộc
biểu tình thành hình. Các trung đội Cảnh sát chiến đấu gần đó được tin
liền kéo tới đàn áp.
Cảnh
sát bắn cả vào đám biểu tình. Một em nữ sinh tên Quách Thị Trang bị
trúng đạn tử thương. Một số sinh viên trốn thoát được. Một số bị thương.
Khoảng 200 người bị bắt giữ.
Tử
thi Quách Thị Trang bị mang đi mất. Ngay chiều hôm đó chính quyền đô
thành ra thông cáo rằng các lực lượng an ninh đã được lệnh nổ súng vào
bất cứ đám đông nào tụ họp ngoài công lộ mà không xin phép trước.
Sau
cuộc biểu tình ngày 25/08/1963, sinh viên và học sinh đã trở thành đối
tượng khủng bố và đàn áp của chính quyền. Các phân khoa đại học và các
trường trung học lớn tại Sài Gòn đều được dây thép gai và những hàng rào
cảnh sát canh gác. Ðể đáp lại biện pháp này, sinh viên và học sinh tổ
chức bãi khóa. Họ còn vận động với các giới giáo sư của họ gửi thư từ
chức.
Trong
lúc đó, trên đài phát thanh Sài Gòn, chính quyền kêu gọi phụ huynh học
sinh kiểm soát con cái mình đừng cho chúng “mắc mưu Cộng sản”. Ông Phan
Văn Tạo, tổng giám đốc Thông tin mở cuộc họp báo đưa 2 thiếu nhi khoảng
15-16 tuổi ra để 2 em này tự nhận là Cộng sản xúi giục cùng bạn đi biểu
tình.
Cuộc
họp báo này không chinh phục được ai bởi vì trong thâm tâm các bậc phụ
huynh đều biết vì lý do gì mà con cái mình tham dự vào cuộc tranh đấu.
Dưới sự đàn áp của bạo quyền, đất nước mang 1 bộ mặt rách nát, tả tơi.
Vấn
đề không còn là vấn đề thành bại của cuộc tranh đấu Phật giáo. Vấn đề
là vấn đề sinh mệnh và thể diện của cả 1 dân tộc. Một bầu không khí u
uất nặng trĩu đè nặng lên cả trên đất nước. Không những dân chúng mà cả
đến quân đội và nhiều thành phần trong lực lượng chính quyền và cảnh sát
cũng thấy áp lực nặng nề và u uất đó.
Trước
lúc xuống đường biểu tình, Trang bỏ ăn, bỏ học và khóc mãi khi nghe tin
các thầy trong chùa bị bắt và sát hại. Hằng ngày, Trang đến chùa Xá
Lợi, chùa Ấn Quang để nghe các Thầy giảng đạo và nhận các bản tin tức
đem phổ biến cho đồng bào phật từ.
Rồi
Trang cũng tuyệt thực, cầu nguyện theo gương các thầy. Đến ngày 24/8,
Trang và cô bạn học tên Yến nhận được tin, sáng mai sẽ có 1 cuộc biểu
tình ở chợ Bến Thành, để tranh đấu cho các Thầy và học sinh, sinh viên
bị bắt. Hai bạn trẻ thấy phấn chấn hẳn lên chờ đợi trời sáng để xuống
đường. Tối hôm đó, Trang đến nhà Yến vừa khóc vừa mừng chung với Yến.
Trang
nói: “Ngày mai tụi mình đi biểu tình. Nhưng không cho mẹ Trang biết, vì
sợ mẹ sẽ ngăn cản. Trang chỉ cho chị Nhung (chị gái Trang) biết thôi”.
Suốt đêm ấy, Trang và Yến gần như không ngủ thao thức trong lòng.
Theo
sách “Chấn hưng Phật giáo” của Hòa thượng Thích Thiện Hoa soạn năm 1970
mô tả: Sáng ngày 25/8/1963, Trang thức dậy thật sớm, ăn mặc xong rồi
xin phép mẹ đến nhà bạn chơi và rủ Yến cùng đi. Hai chị em đến nơi hẹn
với Yến, rồi cùng nhau bắt xe taxi chạy đến khu vực chợ Bến Thành.
Trong
khi đứng chờ đợi bạn bè xuống đường, từ cửa bên hông chợ, một đám người
ùa ra như nước chảy tay cầm biểu ngữ phía trước đồng thanh hô vang
những câu khẩu hiệu yều cầu chính quyền thả các tăng ni phật tử và không
được đàn áp tôn giáo.
Lúc
này, từ các ngã hẻm, đường xung quanh khu vực chợ xuất hiệm thêm nhiều
nhóm sinh viên học sinh, Phật tử ùn ùn kéo đến công trường Diên Hồng khí
thế ngất trời. Đoàn biểu tình vẫn hiên ngang đi tới, vượt qua khỏi mặt
tiền chợ Bến Thành.
Trong
lúc đó, rất đông bọn hung thần cảnh sát chiến đấu được lệnh đến ngăn
chặn súng lăm lăm trong tay sẵn sàng nhả đạn. Bầy thú dữ đang gầm gừ lập
thành hàng rào chắn, chặn bước tiến của đoàn người biểu tình. Chợt nghe
2 tiếng súng nổ vang lên xé rách trời xanh, Yến giật mình quay lại
nhìn, cô nhìn thấy Quách Thị Trang mặc áo ngắn đã ngã gục trên đường
nhựa.
Bên cạnh Trang là tên cảnh sát ác ôn Lê Văn Kem phó trưởng bót quận Nhất, tay đang cầm súng mới vừa giết người xong.
Lúc
đó khoảng 9 giờ sáng 25/8/1963. Bầu trời lúc ấy như nhuộm màu màu đỏ
trên áo trắng thiên thần trào dâng sóng giận dữ cuồng nộ khiến cho hơn
10 người biểu tình bị thương, 200 người khác bị bắt nhưng vẫn ào ào tới
quyết sống còn với bọn ác ôn khát máu.
Trong
lúc hỗn độn đó, bọn cảnh sát đã vội vàng mang xác nữ sinh Quách Thị
Trang mang đi chôn ở nghĩa trang Bộ Tổng Tham mưu hòng phi tang dấu vết
tội ác.
Trong
nhật trình của một CIA Mỹ ghi rằng: “25/8/1963: Sinh viên, học sinh
biểu tình rất đông trước chợ Bến Thành ủng hộ Phật Giáo. Cảnh sát can
thiệp. Có xô xát. Một số người bị thương. Một thiếu nữ bị chết (Quách
Thị Trang). 1.380 người bị bắt đưa xuống trại Huấn luyện Quang Trung.”
Xây tượng Quách Thị Trang vì sao sáng bất tử tuổi trăng rằm
Sau cái chết anh dũng của nữ sinh 15 tuổi Quách Thị Trang trong
cuộc biểu tình sáng ngày 25/6/1963, làn sóng đấu tranh của sinh viên
học sinh tại Sài Gòn và các thành phố miền Nam trào dâng mạng mẽ, quyết
liệt làm tiền đề cho sự sụp đổ chế độ Ngô Đình Diệm ngay sau đó. Ngày
đó, nhạc sĩ Nguyễn Hiền đã viết bài hát ca ngợi gương anh dũng hy sinh
của Quách Thị Trang mà mọi học sinh sinh viên thuộc nằm lòng"
“Trang hỡi Trang, em là vì sao sáng
Giữa khung trời mây mây trắng với trăng thanh
Rồi một sớm có bao nhiêu đầu xanh
Siết tay nhau, giục giã em lên đường…
Tôi với em không hề quen biết
Xót xa nhiều khi viết đến tên em
Vì đại nghĩa, máu em đã hòa thêm
thắm tô lên trên tà áo trinh nguyên…”
Những
câu hát một thời vang dội cả thành phố Sài gòn, làm xao xuyến bao trái
tim sinh viên học sinh thuộc thế hệ thập niên 1960. Cũng từ đó, hàng năm
đến ngày lễ Phật Đản, thấp thoáng trong dòng người ngược xuôi qua phố,
có những người từng là học sinh, sinh viên năm ấy lặng lẽ đến trước bùng
binh Quách Thị Trang trước cổng chợ Bến Thành nhìn tượng Quách Thị
Trang để hồi tưởng và tưởng niệm người anh hùng tuổi học sinh.
Nhiều
bạn bè của Trang ngày xưa cùng xuống đường trong ngày tang tóc ấy đã
bùi ngùi tiếc nối suốt mấy chục năm qua khi Trang ngã xuống, bạn bè của
cô không có mặt bên cạnh cô, họ đã bị bọn cảnh sát chặn lại từ bùng binh
ngã sáu Phù Đổng…
Một
người bạn của Trang kể lại, sau ngày Diệm đổ, chúng tôi vào tìm thăm mộ
Trang ngay thì thấy phần mộ cũng tử tế và hương khói đàng hoàng.
Chắc
là do những người lính Phật tử có lòng ở đó, đã âm thầm chăm sóc mộ
Trang. Ba năm sau anh Ðoàn trưởng Huỳnh Bá Huệ Dương đã cùng gia đình
Trang cải táng đưa Trang về chùa Phổ Quang cho đến hôm nay. Người ta
thấy có mấy em học sinh Phật tử, đệ tử của một vị Hòa thượng khả kính,
thường xuyên đến hương khói, chăm sóc phần mộ của Trang sạch sẽ và đẹp,
nhất là vào những ngày Phật Ðản.
Dạo
đó, trong dư luận vẫn còn có người xuyên tạc ý nghĩa cuộc đấu tranh
này, cho là bọn trẻ bị người lớn xúi giục theo giọng điệu của bọn chó
săn Diệm- Nhu.
Thật
ra ai cũng biết, Trang là 1 cô bé có tâm hồn cao đẹp và trong sáng. Vốn
có năng khiếu văn nghệ nên từ nhỏ Trang đã biết thổi sáo, rất tích cực
tham gia các hoạt động văn nghệ của trường và chùa tổ chức.
Trang
đã khóc nhiều khi nhìn thấy trên báo chí, hình ảnh 8 em trong gia đình
Phật tử Huế bị xe thiết giáp của Ðặng Sỹ cán chết không toàn thây trước
đài phát thanh, thấy ngọn lửa các Thánh tử vì đạo, nhất là đêm
20.08.1963, chùa Xá Lợi bị tấn công và các thầy bị bắt đi hết.
Trang
quyết định dấn thân, xuống đường cùng bà con Phật tử và bạn bè, đòi cho
được sự bình đẳng tôn giáo. Và…Trang đã ngã xuống như 1 dáng đứng sinh
viên-học sinh, nối tiếp Trần Văn Ơn ngày trước.
Ngày
26.08.1963, sau cái chết của Trang đúng 1 ngày, từ Bruselles (Vương
quốc Bỉ), Hội Thanh niên Thế giới đã đánh bức điện về Việt Nam phản đối
chính phủ Ngô Ðình Diệm đã tước bỏ quyền tự do dân chủ của thanh niên,
sinh viên học sinh Việt Nam với nội dung: “Kính gửi Tổng thống Việt Nam
Cộng hòa tại Sài Gòn.
Hội
Thanh niên Thế giới phản đối sự kỳ thị đáng ghét đối với đồng bào Phật
giáo của ông và việc đóng cửa các trường đại học cùng đàn áp hung bạo
đối với thanh niên, sinh viên cũng như bắt bớ và gạy tang tóc cho bao
người. Chúng tôi đòi hỏi ông phải trả lại quyền lợi cho mọi người công
dân và tôn trọng tự do dân chủ”. Nhà thơ Tâm Hải cũng viết những dòng
đầy sự tiếc thương và ngưỡng mộ:
“Tôi viết tên Trang cả triệu lần
Bao niềm thương tiếc lẫn phân vân
Hy sinh tranh đấu chống cường bạo
Muôn triệu con tim thoát ngục trần
Phật giáo sáng ngời trang sử mới
Non sông tưởng nhớ nữ anh hùng
Ngàn thu trân trọng người Trinh nữ
Ðốt nén hương thơm khấn nguyện cầu.”
Năm
1964, sau khi chế độ Ngô Đình Diệm sụp đổ tang tóc trong vụ ám sát đẫm
máu, giới Sinh viên Học sinh Sài Gòn đã thành lập một ban kiến tạo xây
dựng tượng đài Quánh Thị Trang gồm các anh Vũ Quang Hùng (Trưởng ban,
sinh viên Đại học Khoa học, từng công tác ở báo CA TPHCM, báo PL TPHCM
hiện đang nghĩ hưu). Hai Phó ban là các anh Nguyễn Thanh Hùng (sinh viên
Ðại học Bách khoa) và anh Ðào Ðức Long (sinh viên Thanh Sinh Công).
Một
buổi sáng đầu năm 1964, anh Dương Văn Ðầy ( Ba Đầy - lúc đó sinh viên
Khoa học – BCB - chuẩn bị vào y khoa) rủ bạn bè cầm sổ vàng cùng đi gặp
các vị tướng tá cảm tình với sinh viên học sinh, chống đối và lật đổ
Diệm - Nhu để vận động quyên góp tiền xây tượng cho nữ sinh Quách Thị
Trang.
Ba
Ðầy đến gặp tướng Trần Văn Ðôn, ông rất hoan hỷ, ký ngay 10.000 đồng và
giới thiệu đi gặp các nhân vật khác như tướng vợ chồng tướng Thái Quang
Hoàng ký ngay 5.000 đồng.
Vũ
Quang Hùng quyên thêm ít tiền nữa rồi phân công cho Nguyễn Thanh Hùng
đi thăm viếng gia đình nữ sinh Quách Thị Trang mượn di ảnh chị và tìm
điêu khắc gia, họa sĩ Mai Lân đặt khắc tượng Trang.
Trong
số sinh viên thực tập có anh Vũ Chinh tức Ðặng Ðức Siêu trong nhóm
Nguyễn Khắc Hiếu ở tù chung với Hùng, nên anh Chinh rất tích cực trong
việc này.
Tạc
tượng xong, Ban kiến tạo chuẩn bị kế hoạch xây chớp nhoáng bệ thờ, đặt
tượng ngoài công trường Diên Hồng (nay là bùng binh Quách Thị Trang)
trong dịp đoàn Sinh viên Học sinh biểu tình chống Nguyễn Khánh kéo về
dừng lại trước chợ Bến Thành để tưởng niệm Quách Thị Trang và nhiều sinh
viên lên phát biểu “Ðả đảo Nguyễn Khánh”.
Anh
Vũ Quang Hùng nhớ lại lúc chuẩn bị đặt tượng: “Thời cơ thuận tiện nhất
sẽ là nhân một cuộc biểu tình của sinh viên, học sinh. Đó là ngày sinh
viên, học sinh biểu tình chống “Hiến chương Vũng Tàu” của Nguyễn Khánh,
khoảng cuối tháng 9-1964.
Tối
hôm trước, chúng tôi mướn 1 xe tải Land-Rover, mua sẵn xi măng, gạch và
cát chất lên xe, đồng thời lấy tượng Quách Thị Trang về để trong phòng
anh Thanh Hùng, sáng sớm hôm sau đặt tượng lên xe hơi.
Cuộc
biểu tình diễn ra tại dinh Gia Long vào khoảng từ 8 giờ đến 10 giờ sáng
và tiếp đó diễu hành tới chợ Bến Thành. Khi đoàn biểu tình tới cổng Nam
chợ, xe Land-Rover dừng lại, chúng tôi mang gạch, xi măng, cát ra xây
ngay chiếc bệ, đặt tượng bán thân Quách Thị Trang lên.
Mọi
việc diễn ra chớp nhoáng đến nỗi có người chưa kịp hiểu đoàn biểu tình
dừng lại để làm gì thì tượng đã đặt xong. Tượng dựng xong, có một số
người quá khích muốn đập phá nhưng thật bất ngờ, anh em giang hồ chợ Cầu
Ông Lãnh và chợ Cầu Muối khi đó mang dao, gậy tới bảo vệ pho tượng suốt
ngày đêm nên rốt cuộc tượng vẫn còn đó”.
Khi
đoàn biểu tình giải tán thì tượng Quách Thị Trang đã sừng sững đứng
vững chắc giữa công trường Diên Hồng rồi như trong câu chuyện thần
thoại.
Rất
lạ lùng làm sao, ngay sau đó và về sau cảnh sát không dám động đến hay
phá hủy. Cũng trong năm này, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất đã
đặt tên chị cho 1 cô nhi viện lớn, nuôi hơn 7.000 trẻ em mồ côi tọa lạc ở
phía sau chùa Việt Nam Quốc Tự.
Năm
1965, được sự đồng ý của Chính phủ tướng Nguyễn Cao Kỳ, thượng tọa
Thích Mãn Giác đã cùng Trưởng đoàn Sinh viên học sinh Sài Gòn, cho đặt 1
tấm biển đồng đề dòng chữ “Liệt nữ Quách Thị Trang” tại bệ tượng ngay
dưới Tượng đài danh tướng Trần Nguyên Hãn.
Sau
1975, Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam công nhận Quách
Thị Trang là liệt sỹ và nơi chị đã hy sinh cũng được chính thức mang
tên quảng trường Quách Thị Trang.
Ngày
nay ai đi qua đó đều nhìn thấy bức tượng thân thương đã đi vào lịch sử
cùng tên tuổi Quách Thị Trang như 1 vì sao sáng mãi trong lòng sinh viên
học sinh Sài gòn và sáng mãi trong lòng những thế hệ sinh viên học sinh
Việt Nam.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét