Success is the ability to go from one failure to another with no loss of enthusiasm. Thành công là khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không mất đi nhiệt huyết (Winston Churchill ). Khi người giàu ăn cắp, người ta bảo anh ta nhầm lẫn, khi người nghèo ăn cắp, người ta bảo anh ta ăn cắp. Tục ngữ IRan. Tiền thì có nghĩa lý gì nếu nó không thể mua hạnh phúc? Agatha Christie. Lý tưởng của đời tôi là làm những việc rất nhỏ mọn với một trái tim thật rộng lớn. Maggy. Tính ghen ghét làm mất đi sức mạnh của con người. Tục ngữ Nga. Men are born to succeed, not to fail. Con người sinh ra để thành công, không phải để thất bại. Henry David Thoreau. Thomas Paine đã viết: Bất lương không phải là TIN hay KHÔNG TIN. Mà bất lương là khi xác nhận rằng mình tin vào một việc mà thực sự mình không tin .

Chủ Nhật, 31 tháng 7, 2016

Rodrigo Duterte: "Tôi đã đụng chạm với Giáo Hội vì nó không còn thực tế"

Rodrigo Duterte: "I've been colliding with the Church because it’s no longer realistic"
by Joseph Pelletier/ ChurchMilitant.com
Rodrigo Duterte: "Tôi đã đụng chạm với Giáo Hội vì nó không còn thực tế"
Nguyễn Trí Cảm dịch

30-Jun-2016
LTS: Đây là bản dịch từ một bài trên mạng churchmilitant.com (binh sĩ của giáo hội) về mối quan hệ giữa tổng thống Rodrigo Dutert và Giáo Hội Ca-tô Rô-ma ở Philippines. Nguyên bản tiếng Anh gọi ông Rodrigo Duterte  là nhà "độc tài", hình như cố tạo dư luận chống lại ông, nhưng nội dung bài viết thể hiện rất rõ mối rạn nứt này. Dân Phi toàn tòng đã tỉnh ngộ chăng? Hay đang có một âm mưu gì với Rodrigo Duterte? (SH)
MANILA (ChurchMilitant.com) - Tổng thống mới đắc cử của Philippines đưa ra lập trường về việc ngừa thai thay cho quan điểm của Giáo hội Công giáo Rôma.
Phát biểu hôm thứ Hai tại  buổi lễ chào cờ trước tòa thị chính Davao, Rodrigo Duterte tuyên bố các kế hoạch triển khai thực hiện "Chương trình kế hoạch hóa gia đình". Ông đã từng thực hiện chương trình này trong thời gian làm thị trưởng thành phố Davao, trong đó bao gồm sự thúc đẩy qui mô tổng lực cho sự ứng dụng phương pháp ngừa thai hay triệt sản, và tặng thưởng tiền mặt cho những người tự nguyện đi thắt ống dẫn tinh hoặc ống dẫn trứng, kể cả tặng thưởng cho các bác sĩ thực hiện các ca phẫu thuật.
Nhà độc tài thừa nhận được người ta biết đến qua những nhận xét thẳng thắng của mình. Duterte cũng nói đùa về việc bắt buộc "thiến" đối với những người đàn ông nào từ chối hợp tác với chương trình của mình.
Đề cập đến số con cái lý tưởng cần đủ cho mỗi gia đình, ông tuyên bố: "Ba là đủ rồi". Ông quả quyết rằng gia đình nào có số con nhiều hơn có xu hướng rơi vào cảnh nghèo khổ. Tỷ lệ sinh trung bình hiện tại trong nước Philippines có đa số là người Công giáo là 2,9 con cho mỗi gia đình, mặc dù dân số đã tăng thêm 10 triệu kể từ năm 2010, và là một trong những quốc gia có dân số tăng nhanh nhất châu Á.
Duterte, người dự kiến sẽ nhậm chức vào thứ năm (30 tháng 6, 2016), cũng đưa ra lời khen ngợi cựu Tổng thống Philippines Fidel Ramos, người lãnh đạo Tin lành đầu tiên của quốc gia, người được cho là đã "đi xa nhất trong bất kỳ chính quyền nào trong việc phản đối vị trí của Giáo Hội về ngừa thai và phá thai." Tương tự như vậy, người tiền nhiệm của Duterte, Benigno Aquino, công khai thách thức Giáo Hội về việc ngừa thai với việc thông qua một đạo luật năm 2012, gọi tắt là Dự luật Sức khỏe Sinh sản (SKSS), cung ứng miễn phí việc ngừa thai và sinh đẻ có kế hoạch, thêm vào đó là việc thực hiện các chương trình giáo dục giới tính trong các trường công lập; tính hợp hiến của các đạo luật được tòa án tối cao tán thành vào năm 2014.
Liên quan đến mối quan hệ gây tranh cãi của mình với Giáo Hội Công giáo Rôma, Duterte tiết lộ ông đã  "đụng chạm với Giáo Hội vì nó không còn thực tế," khi đề cập lời rao giảng của Giáo Hội về việc ngừa thai.
Trong một cuộc phỏng vấn ngày Chủ nhật trên chương trình truyền hình thành phố Davao hàng tuần, Duterte cáo buộc Giáo Hội về việc làm cho dân Philippines "hoàn toàn chẳng biết gì" về việc ngừa thai, và sử dụng lời rao giảng của Giáo Hội như một phương tiện để kiểm soát công chúng. Ông cáo buộc "Mấy ông [lãnh đạo Giáo hội] nói với bọn trẻ con rằng chúng sẽ xuống hỏa ngục", "Các ông luôn luôn sử dụng điều này để dọa chúng. Nhưng điều đó là không đúng sự thật. Hỏa ngục là đây này."
Trong danh sách các chướng ngại sẽ được vị tổng thống mới tháo gở là bình luận mới nhất của ông hôm Chủ Nhật chống lại Giáo Hội Công giáo Rôma và các giáo phẩm lãnh đạo ở Philippines, kể cả việc gọi GH Francis là "con trai của một con điếm" trong vụ tắc nghẽn giao thông do chuyến thăm Philippines của giáo hoàng vào Tháng Giêng. Trong thời gian tranh cử cho nhiệm kỳ tổng thống, Duterte cũng đe dọa sự có mặt của Giáo Hội tại Philippines, ông nói:
Tôi sẽ hủy diệt Giáo hội và tình trạng hiện nay đã có quá nhiều linh mục và những gì họ làm. Linh mục, giám mục các ông, các ông lên án tôi và đề nghị tôi rút lui, nhưng rồi tôi sẽ bắt đầu mở miệng. Hiện có rất nhiều điều bí mật mà chúng tôi còn giữ kín từ khi còn là trẻ con. Đừng ép (tôi nói) vì tôn giáo này không phải là cái gì thiêng liêng.
 Thêm vào đó, trong mùa bầu cử, Duterte không được các giám mục hỗ trợ, ông gọi Giáo Hội là "tổ chức đạo đức giả nhất hạng."
"Một số người dân ở ngay tại Philippines thậm chí còn không có khả năng có cái để ăn hoặc thuốc chữa bệnh trong khi các ông đang thụ hưởng tiền bạc của người dân," [lời chửi rủa] Duterte cáo buộc. "Các ông có tự thấy xấu hổ không [lời chửi rủa]?"
Nhiều ý kiến của nhà độc tài đã được gửi thẳng đến hội nghị các giám mục Ca-tô Rôma giáo của Philippines, Chủ tọa hội nghị tổng giám mục Socrates Villegas than thở "người dân nước tôi đã trở thành thứ cặn bã."
SG, th. 6-2016
Người dịch: Nguyễn Trí Cảm


Rodrigo Duterte: "I've been colliding with the Church because it’s no longer realistic"
MANILA (ChurchMilitant.com) - The newly elected president of The Philippines is taking on the Catholic Church over its stance on contraception.
Speaking Monday at a flag-raising ceremony in front of Davao city hall, Rodrigo Duterte announced the plans on implementing the "program of family planning" he had enforced while acting as mayor of Davao City, which included a massive push for birth control use and sterilization and offered cash rewards to those who voluntarily underwent vasectomies or ligations, in addition to the doctors who offered to perform the surgeries.
A self-professed dictator known for his crass remarks, Duterte also joked about imposing forced castration on men who refuse to cooperate with his program.
Referring to his own ideal of the sufficient number of children per family, the dictator declared, "Three is enough," stating that families with more children tend to find themselves in abject poverty. The current birthrate average in the majority-Catholic country is 2.9 children for each Filipino family, although the population has increased by 10 million since 2010 and is one of Asia's fastest growing populations.
Duterte, who is scheduled to take office Thursday, also offered praise to former Philippines president Fidel Ramos, the nation's first Protestant leader, who is credited for having "gone the farthest of any administration in opposing the Church's positions on contraception and abortion." Similarly, Duterte's predecessor, Benigno Aquino, publicly challenged the Church on contraception with the passage of a 2012 law, referred to as the Reproductive Health (RH) bill, that provided free access to contraception and birth control, in addition to implementing sex education programs in the nation's schools; the constitutionality of the law was upheld by the country's supreme court in 2014.
Referencing his own contentious relationship with the Catholic Church, Duterte revealed he has been "colliding with the Church because it's no longer realistic," referring to the Church's teaching on contraception.
In an interview Sunday on his weekly Davao City television show, Duterte charged the Church with keeping the Philippines' population "in total ignorance" regarding birth control and using Church teaching as a means of controlling the public. "You [Church leaders] tell the children that they will go to Hell," he accused. "You always use that to scare them. But that is not true. Hell is here."
Sunday's comments are the newest in a list of barbs leveled by the new president against the Catholic Church and its leaders in the Philippines, including calling Pope Francis "a son of a whore" during a traffic jam caused by the papal visit to the country in January. During his run for the presidency, Duterte also threatened the presence of the Church in the Philippines, stating,
I will destroy the Church and the present status of so many priests and what they are doing. You priests, bishops, you condemn me and suggest I withdraw, but then I will start to open my mouth. There are so many secrets that we kept as children. Do not force (me to speak) because this religion is not so sacred.
Additionally, during the election season, when Duterte did not receive the support of the bishops, he called the Church "the most hypocritical institution."
"Some people here in the Philippines can't even afford to have food to eat or get medicine while you're enjoying the money of the [expletive] people," Duterte accused. "Aren't you ashamed of yourselves, you [expletive]?"
Many of the dictator's comments have been addressed by the Philippines' Catholic bishops conference, with president Bp. Socrates Villegas lamenting, "My countrymen have gone to the dregs."
Source http://www.churchmilitant.com/news/article/dictator-duterte-tackles-contraception-catholic-church

0 nhận xét:

Đăng nhận xét