From: From "Hoang Thuc An hoangthucan@gmail.com [ChinhNghiaViet]"
Date: Fri, 6 May 2016 14:24:39 +
Subject: Re: [ChinhNghiaViet] RE: Thuyết Vô ngã ?
Kính chào các bạn,
Người đời luôn luôn lạ, bởi họ thường có những động thái, tư duy rất lạ. Vị dụ như ông bạn Nguyễn Hy Vọng (NHV) của chúng ta chẳng hạn. Ông chưa từng nghiên cứu bằng những phương pháp khoa học khách quan về đạo Phật mà ông đã vội phê phán giáo lý Vô Ngã của Phật giáo, thử hỏi không lạ sao được. Ông chỉ dựa vào cái giáo lý Kitô/Catô giáo để phê phán giáo lý đạo Phật, một giáo lý khác biệt một cách toàn diện so với giáo lý trong tôn giáo của ông thì thử hỏi làm sao không tránh khỏi chủ quan, biên kiến và lệch lạc trong phê phán?
Đạo Phật không chấp CÓ (hữu) đồng thời cũng không chấp VÔ (không). Trong khi đạo Chúa Trời lại chủ trương CÓ, có tạo sinh và tạo vật, cả hai được phân biệt rạch ròi, trong đó tạo vật luôn luôn bị phụ thuộc vào tạo sinh. Giáo lý thần học này không cho họ một con đường nào khác có thể thoát khỏi sự nô thuộc này. Ngược lại, với giáo lý VÔ NGÃ của đạo Phật - giả thử có tạo sinh và tạo vật đi nữa (chỉ là giả định, PG vốn không chấp nhận điều này) - người ta vẫn có cách để tạo vật hòa nhập vào thể chất của tạo sinh và ngược lại, để cả hai đồng nhất thể chấm dứt cặp đôi đối lập, giải phóng hoàn toàn mọi ràng buộc bởi một đấng tạo sinh hoang tưởng nào đó.
Theo ông bạn NHV thì VÔ NGÃ là tự chối bỏ chính mình. Hiểu như thế là hiểu sai giáo lý thâm diệu này. Chữ VÔ (không) ở đây không được hiểu cách máy móc là đối lập với chữ HỮU (có). Nó chỉ có nghĩa là không (vô) có tự tánh riêng biệt. Lấy ví dụ trước mặt bạn là một cây bắp chẳng hạn, bạn sẽ thấy gì nơi cây bắp này? Nếu bạn là người theo Kitô giáo bạn sẽ nói rằng nó được tạo dựng bởi đức Chúa trời, ngài tạo dựng ra nó để cho con người ăn, v.v... Nhưng dưới ánh sáng của giáo lý VÔ NGÃ người có thực tập giáo lý này họ sẽ thấy : Cây bắp không phải là cây bắp nên nó đích thực là cây bắp. Bạn NHV hiểu thế nào về câu nói này của người hành giả Phật giáo? - Khó hiểu cho bạn quá phải không nào? Bạn đừng lo, không chỉ có bạn thôi đâu mà cả 2 vị Giáo hoàng tiền nhiệm vị hiện thời cũng không hiểu nỗi câu này huống chi bạn. Vì không hiểu nỗi ý nghĩa thâm diệu của nó nên chư vị đã có những phát biểu, phê phán sai lầm giáo lý VÔ NGÃ của đạo Phật. Nhưng với người Phật tử thì nó không khó tí nào cả, thậm chí một ém bé trong ngành Oanh Vũ của GĐPT cũng có thể hiểu được bởi vì nó hoàn toàn khoa học mà ai cũng có thể thực nghiệm được.
Chúng ta thử cùng quan sát quá trình sinh trưởng của cây bắp xem sao: Đây là 1 hạt bắp khô khỏe mạnh. Bây giờ chúng ta ngâm nó vào trong nước 24 giờ. Sau 24 giờ ta thấy hạt bắp nở to hơn trước phải không, tức là có sự thay đổi bên trong lẫn hình dáng bên ngoài của hạt bắp nhờ vào các yếu tố : nước + thời gian + nhiệt độ + bàn tay, ... và tâm ý của bạn nữa. Rõ ràng sự biến đổi của hạt bắp khô ban đầu không thể tự nhiên mà có, nó cũng không đến từ ý của Chúa trời, có phải như vậy không?
Đạo Phật và khoa học không chấp nhận những lý lẽ giải thích đó, và người ta thấy rõ rằng hạt bắp khô kia đã không chết và không biến đi đâu cả. Nó chỉ chuyển hóa từ hạt bắp khô sang cây bắp xanh non nhờ vào tất cả những điều kiện khách quan và cụ thể. Đó là ý chí và bàn tay của con người, là đất, là nước, là ánh sáng mặt trời, là thời gian, là không gian, là khoáng chất, vi lượng hữu cơ, vô cơ, v.v... Rõ ràng cây bắp không có tự tính riêng biệt, nó biểu hiện được là nhờ vào tất cả những điều kiện không phải là nó. Và người ta đi đến kết luận là cây bắp VÔ NGÃ.
Chúng ta thấy chỉ cần thiếu 1 trong những điều kiện kia thì hạt bắp không thể chuyển hóa thành cây bắp, do đó cây bắp không thể là vật tự sinh, cũng không do Chúa trời tạo dựng, vì thế nó không có cái ngã riêng biệt. Nhưng nó cũng không là hư không, bởi vì nó đang hiện hữu dưới mắt của mọi người.
Từ giáo lý VÔ NGÃ như đã chứng minh ta có giáo lý KHÔNG SINH KHÔNG DIỆT. Rõ ràng hạt bắp đã không chết, và cây bắp cũng không tự sinh ra. "Rien ne se perd, rien ne se crée, tout se transforme" kinh qua quan sát của mình trong quá trình thử nghiệm, nhà bác học Lavoisier đã tuyên bố như thế. Người Phật tử đã thấy được như thế trước ngài Lavoisier 700 năm.
Giáo lý VÔ NGÃ của Phật giáo còn rất nhiều nghĩa thâm sâu hơn như thế nữa. Nó có thể giúp (như đã từng giúp) con người khám phá những điều mới lạ khác mà khoa học đương thời chưa khám phá được. Nhưng tôi xin được tạm dừng ngang đây, vì sợ nói thêm sẽ gây hoang mang cho nhiều người nhất là các bạn có gốc rễ tâm linh Kitô sẽ rất khó hiểu cho các bạn.
Tạm biệt,
2016-05-05 22:43 GMT+02:00
robert.do@comcast.net [ChinhNghiaViet] :
Con xin LM coi lai , Nam mo a di da phat
_____________________________
From: "bui truong buitruong99@hotmail.com [ChinhNghiaViet]"
To: "ChinhNghiaViet"
Sent: Wednesday, May 4, 2016 5:24:45 AM Subject: [ChinhNghiaViet] RE: Thuyết Vô ngã ?
Ông bạn Phaolo Thái ơi,
LM Nguyễn văn Khải, cũng hiểu sai về ngã và vô ngã của PG, khi LM diễn thuyết tại Mỹ, đươc phổ biên trên Net. Tôi đã viết một bài biên khảo, để giải thích LM hiểu. Và LM không còn phát biểu nữa.
Bạn ơi, Đạo Phật rất thâm sâu và vi diệu lắm lắm. LM Khải cũng chưa hiểu huống chi là anh bạn. Mong rằng, bạn tìm học để mở mang trí tuệ. Đừng vội kết luận theo kiểu bạn hiểu.
Date: Tue, 3 May 2016 20:46:41 -0600
Subject: Thuyết Vô ngã ? From: tphaolo@gmail.com
Có bao nhiêu người theo Phật giáo đã ‘nhận biết’ là không thể chối bỏ bản ngã của chính họ? Có bao nhiêu người theo Phật giáo đã ‘ngộ’ sự sai lầm của thuyêt "vô ngã", là hoàn toàn trái ngược với thực tại chắc chắn là 'có ta' (hữu ngã)?
Giả dụ 'không có ta' (vô ngã) là thực tại chăc chắn, thì có luân hồi hay không ăn nhầm gì đến ta? Có ta đâu mà sợ luân hồi? Có ta đâu mà cần tu thân, tich đức? Có ta đâu mà tu thành Phật? Có ta đâu mà hy vọng vào niêt bàn, hay sợ vào hỏa ngục chịu khổ đau?
Thuyêt "vô ngã" đã chối bỏ tât cả niềm tin của Phật giáo; thuyêt "vô ngã" đã chống lại chính Phật giáo; vì lẽ đơn giản, không có ta, thì có hay không có Phật giáo, có ảnh hưởng gì đến ta?
Thế gian có bao nhiêu kẻ mù về tâm linh mà không biêt mình mù?! Mỗi ngày có bao nhiêu người rơi vào hỏa ngục?! Và có bao nhiêu người đang đi về hướng hỏa ngục?! Những thực tại này chỉ có Thiên Chúa biêt chính xác.
Cộng sản vô thần và những ai theo thuyêt "vô ngã", là những người không biêt mình mù, nên tiếp tục đi trong tăm tối. Người theo Thiên Chúa biêt mình mù, nên bám vào Chúa Giêsu Kitô là Ánh Sáng, nhờ thế được đi trong Ánh Sáng.
Thiên đàng không có chổ cho những kẻ chối bỏ, hoặc chống lại Thiên Chúa; cũng không có chổ dành cho những kẻ kiêu ngạo, nghĩ rằng mình có thể tự cứu, không cần Thiên Chúa.Thiên đàng chỉ dành cho những ai khiêm nhường, nhận biêt mình có tội, mù loà, cần đến lòng thương xót vô bờ bến của Thiên Chúa.
Lạy Thiên Chúa Hằng Hữu,
Ngài là Thiên Chúa và là CHA của nhân loại chúng con, xin mở mắt cho anh chị em của con đang lầm lũi bước đi trong bóng tối của sự hư mất, mà cứ lầm tưởng đang đi về cõi niết bàn, cõi tây phương cực lạc, mà chính Tất Đạt Đa đã nói, không có “niết bàn”, không có “tây phương cực lạc”, qua câu “chân không diệu hữu”.
Lạy CHA, nếu không có lòng thương xót vô bờ bến của CHA, thì không một ai trong chúng con có thể thoát khỏi hình phạt hỏa ngục đời đời. Con van xin CHA thương xót tất cả chúng con, là những tạo vật của CHA, nhân danh Thánh Danh Giêsu Kitô, Đấng đã chịu chết vì tội lỗi của nhân loại chúng con. Amen.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét