Thuyết
phục, đàm phán là kỹ năng quan trọng dẫn đến sự thành công đặc biệt là
trong kinh doanh. Thuyết phục được xem là nghệ thuật số một mà những
người cực kỳ giàu có sở hữu. Brian Tracy cho rằng: “ Những người không
thể diễn đạt quan điểm của họ hoặc không thể tiếp thị bản thân một cách
hiệu quả thường gây được rất ít ảnh hưởng và không được đánh giá cao”.
Tại Mỹ đã có một trường mang tên “ Học viện thuyết phục” do Kurt w.
Mortensen, đồng thời cũng là tác giả của “ IQ trong nghệ thuật thuyết
phục” sáng lập ra.
Từ
kinh nghiệm thực tiễn và sự tổng kết hàng ngàn các bài giảng về nghệ
thuật thuyết phục, Kurt w. Mortensen đã chỉ ra 10 trở ngại trong thuyết
phục. Những trở ngại mang tính chủ quan và khách quan giới hạn khả năng
thuyết phục thành công của bạn.
Trở ngại 1: Hiệu ứng Wobegon
Tác
giả đã chỉ ra “Hiệu ứng Wonbegon” là trở ngại đầu tiên dẫn đến sự thất
bại trong thuyết phục. “Hiệu ứng Wonbegon” là thuật ngữ miêu tả xu hướng
là hầu hết mọi người đều nhìn nhận bản thân trên mức trung bình. Tác
giả của cuốn sách Lake Wonbegon Days (Những ngày ở thị trấn Lake
Wonbegon” của mình đã miêu tả một thị trấn nơi “tất cả phụ nữ đều khỏe
mạnh, tất cả đàn ông đều đẹp trai và tất cả trẻ em đều thông minh”.
Giống như những người trong thị trấn nhỏ kia, chúng ta đều mang trong
mình xu hướng nhìn nhận bản thân trên mức trung bình. Một thực tế cho
thấy con người thường nhận thấy mình phải che đậy những khuyết điểm để
làm cho mọi thứ tốt hơn thực tế. Nguyên nhân Hiệu ứng Wonbegon ảnh hưởng
tiêu cực đến khá năng thuyết phục lẫn cuộc sống của chúng ta là vì đôi
khi chúng ta tự lừa dối bản thân, không dám đối diện với những hạn chế
của mình. Những nhà thuyết phục giỏi có cái nhìn nghiêm khắc về bản thân
và đánh giá mọi việc một cách thực tế, cả điều tốt lẫn điều xấu.
“ Con linh cẩu không thể ngửi thấy mùi hôi của chính mình”
( Ngạn ngữ Châu Phi)
Trở ngại 2: Bức tường gạch của sự kháng cự
Đây
là trở ngại khách quan thuộc về đối tượng nhưng để phá được bức tường
của sự kháng cự lại tùy vào khả năng thuyết phục của bạn. Mọi cố gắng
thuyết phục của bạn không được mang tính đe dọa và phải thật tự nhiên.
Hãy quên lối phóng đại, tô vẽ đi. Chiến thuật đó càng thúc đẩy sự kháng
cự từ phía đối tượng. Khi mọi người cảm thấy họ đang phải chịu áp lực,
bị ép buộc phải mua hàng hay làm điều gì đó họ không cần hoặc không
muốn, họ sẽ cảm thấy khó chịu. Họ cảm thấy chính bạn là người “lôi kéo”,
“lừa dối”, “quảng bá” hoặc “ép buộc” họ.
Thực
tế cho thấy những nhà thuyết phục xuất sắc nuôi dưỡng giác quan thứ sáu
khi đề cập đến khía cạnh “thúc đẩy và lôi kéo” của khả năng thuyết
phục. Bạn khuyến khích mà không lôi kéo, dụ dỗ nhưng không cài bẫy, cảm
nhận sau đó dự đoán dựa trên kiến thức, bản năng, kinh nghiệm và những
ám hiệu không lời.
Bởi
vậy để phá được bức tường gạch kháng cự bạn phải rèn luyện, mài sắc
giác quan thứ sáu, nắm rõ tâm lý khách hàng, đặt vào hoàn cảnh đối tượng
để đưa ra chiến lược thuyết phục hiệu quả.
Trở ngại 3: Suy nghĩ giống như một nhân viên
Hầu
hết mọi người đều coi bản thân là nhân viên. Con đường dẫn tới sự thành
công thường bị cản trở bởi chúng ta không có khả năng hoàn toàn chịu
trách nhiệm về tình huống hiện tại của mình. Nếu bạn cảm thấy không hài
lòng về khoản thu nhập nhưng lại không làm gì để thay đổi nó thì những
gì chúng ta nhận được là xứng đáng. Sở hữu công việc của chính mình, làm
đúng nhiệm vụ, muốn có những lời khích lệ hay khoản tiền thưởng dựa
trên hiệu quả- những mong muốn này thường đồng nghĩa với thu nhập tăng
lên. Các chuyên gia thuyết phục thường kiếm lợi nhuận dựa trên hoa hồng
mà họ kiếm được là chủ yếu. Vậy hãy bắt đầu cuộc cách mạng trong bạn
trước hết là thay đổi trong lối mòn tư duy giống như một nhân viên.
Trở ngại thứ 4: Nói quá nhiều
Là
một người hướng ngoại,có tài ăn nói, có khả năng bắt chuyện với bất kỳ
ai hoàn toàn là một lợi thế của bạn. Nhưng khi thuyết phục đối tượng bạn
cần hạn chế tốc độ nói của mình. Nếu bạn nói quá nhiều, khách hàng sẽ
cảm thấy bực mình vì họ nhận thấy bạn thích nghe mình nói hơn là lắng
nghe mối quan tâm của người khác. Những nhà thuyết phục giỏi biết lắng
nghe nhiều hơn và đặt câu hỏi khiến khan giả tự thuyết phục mình.
Trở ngại 5: Thông tin dồn dập
Có
rất nhiều người khi thuyết phục khách hàng lại cố gắng nhấn mạnh đến
thù lao và các khoản hoa hồng. Điều đó không sai nhưng vấn đề ở chỗ:
Khán giả của bạn sẽ mua vì lý do của họ và chỉ vì lý do của họ. Họ không
quan tâm vì sao bạn thích sản phẩm hay dịch vụ. Khi bạn muốn hướng sự
chú ý vào lợi ích của một sản phẩm hay dịch vụ nào đó, tốt nhất là hãy
trình bày tất cả các đặc điểm hay lợi ích mà khách hàng tìm kiếm đầu
tiên ở sản phẩm của bạn. Hãy để tự khách hàng nói cho bạn biết họ đang
tìm kiếm thứ gì và sau đó tập trung cuộc thảo luận của bạn quanh vấn đề
chủ chốt đó.
Trở ngại thứ 6: Bị thúc đẩy bởi nỗi tuyệt vọng
Nếu
bạn không thoải mái, căng thẳng hay hồi hộp khi thuyết phục thì khách
hàng của bạn cũng không thoải mái. Bạn đừng nên đặt mình vào trạng thái:
“ Tôi phải thực hiện nhiệm vụ mua bán này”, “Tôi phải làm việc với anh
ta hoặc chuyện này sẽ kết thúc”, “Tôi phải đàm phán trong ngày hôm nay
nếu không tôi không thể chi trả các hóa đơn”. Sự tuyệt vọng, sợ hại
thường mang đến kết quả không mấy tốt đẹp khi thuyết phục.
Trở ngại thứ 7: Nỗi sợ hãi bị phản đối
Trong
nhiều tính huống thuyết phục bạn không tránh khỏi tình huống bị khách
hàng phản đối. Chạy trốn khỏi sự phản đối, để nỗi sợ hãi lấn át và làm
tê liệt chúng ta không giải quyết được vấn đề gì. Những nhà thuyết phục
thông minh thường nghĩ về mặt thực tế của tình huống dựa trên lý trí “
Xét về mặt cá nhân mình không hề bị phê phán, phản đối”. Bạn không nên
cảm thấy kém cỏi, bối rối hay tuyệt vọng chỉ vì quan điểm của một ai đó.
Khả năng phục hồi sau khi đối mặt với sự phản đối ở bất kỳ mức độ nào
cũng là điều cần thiết trong thế giới thuyết phục.
Trở ngại 8: Thiếu sự chuẩn bị
Để
thuyết phục được thành công đòi hỏi bạn phải có sự chuẩn bị về nhiều
mặt: Hiểu biết đầy đủ về sản phẩm và dịch vụ của bạn cả bên trong và bên
ngoài; hiểu khán giả và những nhu cầu, mong muốn của họ; chuẩn bị dụng
cụ thuyết phục giới thiệu cho khán giả lựa chọn và thay thế; biết lựa
chọn cách thuyết trình phù hợp.
Trở ngại 9: Định kiến và giả định
Đôi
khi chúng ta đánh giá khách hàng chỉ dựa trên vài thông tin ngắn gọn,
trông họ ra sao, hay tệ hơn, không có thông tin đẩy đủ gì hết. Vấn đề ở
chỗ, chúng ta nghĩ điều đó trong đầu trước khi cố gắng thuyết phục khách
hàng, và kết thúc sự mau bán, đàm phán bởi chúng ta nghĩ mình không thể
thuyết phục được họ. Đây là một sai lầm đầu tiên trong thuyết phục. Bởi
chúng ta chỉ đánh giá cuốn sách qua trang bìa của nó.
Trở ngại 10: Nắm bắt những kỹ năng kết thúc là phương thuốc thần kỳ
Việc
thuyết phục khán giả về một sản phẩm, dịch vụ hay một ý tưởng nào đó
diễn ra trong toàn bộ quá trình thuyết phục. Các nghiên cứu chỉ ra rằng
việc bạn bắt đầu bài diễn thuyết của mình như thế nào quan trọng hơn
nhiều so với việc bạn kết thúc nó.
“Chỉ có một cách duy nhất khiến người khác làm bất cứ điều gì. Đó là làm cho bản thân họ muốn làm điều đó”.
Để
có sự thành công trong đàm phán, thuyết phục đòi hỏi nhiều yếu tố. Tuy
nhiên việc khắc phục những trở ngại trên là thành công đầu tiên để có
cuộc đàm phán, thuyết phục hiệu quả.
Kurt w. Mortensen
Theo Nguyen Thuy Diu
Học làm giàu
0 nhận xét:
Đăng nhận xét