Thứ Sáu, 26 tháng 10, 2012
Bài học bản quyền sau vụ Zing mất hợp đồng Coca-Cola
Vài
ngày nay, giới kinh doanh ngành quảng cáo xôn xao vì Coca-Cola và
Samsung dừng hợp tác với Zing khi hay tin website này cho tải nhiều bài
hát trong nước và quốc tế không có bản quyền.
Sau
khi bị Coca-Cola và Samsung rút quảng cáo, ngày 5/10 Zing đã nỗ lực đạt
thỏa thuận bản quyền âm nhạc quốc tế với Universal Music.
Là
website được truy cập nhiều thứ 6 tại Việt Nam, sự cố mất khách sộp của
Zing trở thành lời cảnh tỉnh về ý thức tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ
của các phương tiện truyền thông tại Việt Nam.
Giám
đốc đối ngoại Công ty Coca-Cola Việt Nam, Nguyễn Khoa Mỹ cho biết hợp
tác song phương đã được ký kết dựa trên niềm tin Zing là trang web được
cấp phép và có sự khẳng định về sở hữu trí tuệ trên trang web này. Tuy
nhiên, Coca-Cola nhận được thông tin, tài liệu cho thấy một số cơ quan
thương mại nêu quan ngại về vấn đề sở hữu trí tuệ của Zing.
“Đứng trước những quan ngại đó, Coca-Cola quyết định rút quảng cáo của mình khỏi trang web này”, ông nói.
Theo
ông Mỹ, điều kiện tiên quyêt để Coca-Cola hợp tác một đối tác nào đó
thì đối tác ấy phải có pháp nhân một cách đầy đủ. Nếu là trang web thì
phải được cấp phép và phải có sự khẳng định tuân thủ về quyền sở hữu trí
tuệ.
Trên
trang web của Zing trước đây nêu rõ về chuyện bản quyền này, Coca-Cola
cho biết là bên đi mua quảng cáo hãng không thể xác định được mô hình
hoạt động của Zing tuân thủ bản quyền sở hữu trí tuệ đến mức độ nào. Vì
thế, khi nhận được thông tin nêu quan ngại vấn đề này, Coca-Cola phải
rút quảng cáo, dừng những hoạt động hợp tác.
“Đây là quyết định thể hiện tinh thần trách nhiệm của doanh nghiệp”, ông Mỹ cho hay.
Trong
khi Samsung Việt Nam chưa đưa ra phản hồi chính thức nào về việc này
thì trong một thông báo đăng trên AP, Samsung (Hàn Quốc) cho biết:
“Chúng tôi rất tôn trọng bản quyền và phản đối bất cứ sự vi phạm nào,
như sao chép và phân phối các tài liệu đã đăng ký bản quyền”.
Trả
lời về việc này, Phó Tổng giám đốc VinaGame (VNG), đơn vị quản lý Zing,
Vương Quang Khải giải thích: “Zing MP3 là một trong những đơn vị sở hữu
bản quyền âm nhạc nhiều nhất ở Việt Nam”.
Ông
Khải cho hay, đối với nhạc Việt, Zing mua bản quyền từ Hiệp hội Công
nghiệp ghi âm Việt Nam, Trung tâm quyền tác giả âm nhạc Việt Nam, cũng
như có hợp đồng hợp tác kinh doanh trực tiếp với hàng trăm nghệ sĩ nổi
tiếng như Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Thủy Tiên, Hiền Thục, Noo Phước
Thịnh…
Đối
với nhạc nước ngoài, Zing đang làm việc với đại diện các hãng nhạc lớn
thế giới như Universal và Sony Music từ nhiều tháng nay. “Đây là một quá
trình khó khăn để có thể thuyết phục các “đại gia” này chấp nhận một mô
hình kinh doanh phù hợp với thói quen nghe nhạc miễn phí của người dùng
Việt Nam”, ông Khải trần tình.
Lãnh
đạo Zing cho biết thêm, ngày 5/10, đơn vị chủ quản VNG và Universal
Music Group đã đạt thỏa thuận sẽ cấp quyền nghe các bản ghi của
Universal Music (dưới dạng streaming và download có thu phí) cho người
dùng Việt Nam trên toàn bộ hệ thống website này. Theo thỏa thuận VNG cam
kết gỡ bỏ tất cả các truy cập từ ngoài lãnh thổ Việt Nam vào các bản
ghi của Universal Music trên Zing MP3.
Một
chuyên gia hoạt động trong ngành quảng cáo tại TP HCM nhận xét,
Coca-Cola và Samsung tuyên bố rút quảng cáo khỏi Zing vì lo ngại vấn đề
bản quyền là điều dễ hiểu. Bởi lẽ mang sản phẩm quảng bá ở một kênh nào
đó cũng giống như chọn mặt gửi vàng, uy tín của đối tác ảnh hưởng trực
tiếp đến uy tín của thương hiệu.
Theo
vị này, khái niệm uy tín được hiểu là tờ báo, trang web có nguồn gốc rõ
ràng, được cấp phép, tuân thủ các cam kết bảo mật và thực hiện đúng quy
định của pháp luật về bản quyền sở hữu trí tuệ.
Trước
việc Coca-Cola và Sam Sung “chia tay” Zing vì quan ngại website này vi
phạm bản quyền tác giả, Viện trưởng Viện nghiên cứu và đào tạo quảng cáo
Việt Nam, Đỗ Kim Dũng phân tích: “Nếu quả đúng như vậy thì hành động
của Coca-Cola và Sam Sung cần được khuyến khích”.
Ông
Dũng cho rằng đã đến lúc các thương hiệu không cần trả tiền mua chỗ
quảng cáo trên một phương tiện truyền thông thiếu minh bạch về pháp lý,
đây là cách tôn trọng chính thương hiệu của mình và tôn trọng người tiêu
dùng thông minh.
“Đây
là bài học cảnh tỉnh, thúc đẩy các chủ phương tiện truyền thông ý thức
nhiều hơn về việc tôn trọng bản quyền sở hữu trí tuệ”, ông Dũng nhấn
mạnh.


19:39
Hoàng Phong Nhã
0 nhận xét:
Đăng nhận xét