Thứ Năm, 4 tháng 10, 2012
eBook - Cẩm Nang Kinh Doanh - Chiến Lược Kinh Doanh Hiệu Quả - Đại học Harvard
15:56
Hoàng Phong Nhã
No comments
Tác giả: Strategy
Dịch giả: Trần Thị Bích Nga – Phạm Ngọc Sáu
Nhà xuất bản: Nxb Tổng hợp TP.HCM
Định dạng: PDF
Một
chiến lược hiệu quả kèm theo việc thực hiện xuất sắc là sự đảm bảo tốt
nhất cho thành công của mọi tổ chức. Đây cũng là một minh chứng không
thể phủ nhận về năng lực của người quản lý.
Cuốn
sách “Chiến lược kinh doanh hiệu quả” này tuy không giúp bạn trở thành
một chuyên gia về chiến lược, song cuốn sách trình bày tất cả chủ đề
quan trọng để bạn có được một nền tảng kiến thức cơ bản cùng sự khởi đầu
đầy tự tin khi hoạch định và thực hiện chiến lược cho tổ chức của mình.
Chiến lược là gì?
Theo
nghĩa thông thường, chiến lược (xuất phát từ gốc từ Hy Lạp là
strategos) là một thuật ngữ quân sự được dùng để chỉ kế hoạch dàn trận
và phân bố lực lượng với mục tiêu đánh thắng kẻ thù. Carl von Clausewitz
– nhà binh pháp của thế kỷ 19 – đã mô tả chiến lược là “lập kế hoạch
chiến tranh và hoạch định các chiến dịch tác chiến. Những chiến dịch ấy
sẽ quyết định sự tham gia của từng cá nhân”. Gần đây hơn, sử gia Edward
Mead Earle đã mô tả chiến lược là “nghệ thuật kiểm soát và dùng nguồn
lực của một quốc gia hoặc một liên minh các quốc gia nhằm mục đích đảm
bảo và gia tăng hiệu quả cho quyền lợi thiết yếu của mình”.
Ngày
nay, các tổ chức kinh doanh cũng áp dụng khái niệm chiến lược tương tự
như trong quân đội. Chiến lược là kế hoạch kiểm soát và sử dụng nguồn
lực của tổ chức như con người, tài sản, tài chính… nhằm mục đích nâng
cao và bảo đảm những quyền lợi thiết yếu của mình. Kenneth Andrews là
người đầu tiên đưa ra các ý tưởng nổi bật này trong cuốn sách kinh điển
The Concept of Corporate Strategy. Theo ông, chiến lược là những gì mà
một tổ chức phải làm dựa trên những điểm mạnh và yếu của mình trong bối
cảnh có những cơ hội và cả những mối đe dọa.
Bruce
Henderson, chiến lược gia đồng thời là nhà sáng lập Tập đoàn Tư vấn
Boston đã kết nối khái niệm chiến lược với lợi thế cạnh tranh. Lợi thế
cạnh tranh là việc đặt một công ty vào vị thế tốt hơn đối thủ để tạo ra
giá trị về kinh tế cho khách hàng. Henderson viết rằng “Chiến lược là sự
tìm kiếm thận trọng một kế hoạch hành động để phát triển và kết hợp lợi
thế cạnh tranh của tổ chức. Những điều khác biệt giữa bạn và đối thủ
cạnh tranh là cơ sở cho lợi thế của bạn”. Henderson tin rằng không thể
cùng tồn tại hai đối thủ cạnh tranh nếu cách kinh doanh của họ giống hệt
nhau. Cần phải tạo ra sự khác biệt mới có thể tồn tại. Michael Porter
cũng tán đồng nhận định của Henderson: “Chiến lược cạnh tranh liên quan
đến sự khác biệt. Đó là việc lựa chọn cẩn thận một chuỗi hoạt động khác
biệt để tạo ra một tập hợp giá trị độc đáo”.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét