Thứ Bảy, 27 tháng 10, 2012
Các giải pháp khắc phục mất cân đối
Một
khi kế hoạch dự thảo không được chấp nhận do các mất cân đối, nó sẽ
được chuyển đến các nhà quản trị điều chỉnh theo một hay nhiều giải pháp
khác nhau. Các giải pháp thường đuợc đề nghị là: từ chối một vài khách
hàng, làm thêm giờ, hợp đồng với bên ngoài, tăng ca, thuê thêm công
nhân, chuyển dịch công việc cho nơi làm việc khác, chuyển công nhân, cho
thôi việc... Kế hoạch sẽ được sửa đổi theo các qui trình lặp liên tục
cho đến khi có phương án có thể chấp nhận
Việc
tính toán các yếu tố nguồn lực của hệ thống sản xuất cần phải chọn được
một đơn vị đo thích hợp. Ví dụ: giờ máy hoạt động, thời gian-diện tích
(giờ-m2 chẳng hạn)... Sau đó, là phương pháp tính khả năng thích hợp căn
cứ vào chế độ làm việc, sửa chữa bảo dưỡng, chế độ phục vụ...
Thực
chất, hoạch định kiểu qui nạp là một quá trình thực hiện các bước lặp
đi lặp lại, để lập và kiểm tra, đánh giá các phương án phác thảo từ từng
bộ phận sản xuất. Khi doanh nghiệp có nhiều chủng lại sản phẩm, hoặc
sản phẩm phức tạp quá trình lập kế hoạch sẽ cần khối lượng tính toán
lớn. Hơn nữa, quá trình này áp dụng liên tục với các phác thảo kế hoạch
khái quát và kế hoạch tiến độ sản xuất chính, nên khi áp dụng phương
pháp tiếp cận này doanh nghiệp buộc phải chấp nhận việc lập kế hoạch
phức tạp, cho dù độ chính xác khá cao.
Phương
pháp này khó có thể thực hiện trong điều kiện tính toán thủ công. Ngày
nay người ta thường lập kế hoạch theo cách tiếp cận này khi có hệ thống
máy tính với các phần mềm hỗ trợ. Phương pháp này đang phát triển rất
mạnh cùng với quá trình ứng dụng công nghệ thông tin vào quản trị doanh
nghiệp


11:39
Hoàng Phong Nhã
0 nhận xét:
Đăng nhận xét