Thứ Bảy, 27 tháng 10, 2012
Từ quan trọng nhất trong quảng cáo
Nếu
bạn được hỏi về một từ quan trọng nhất trong quảng cáo, bạn sẽ nói đó
là từ gì? Miễn phí, hạ giá, sale, mới, nâng cấp, tốt …?
Đã
có biết bao từ ngữ mất đi tác dụng tâm lý với người tiêu dùng do bị lạm
dụng và sử dụng sai. Những từ như hàng hiệu, cao cấp, đặc biệt, hay
tiêu chuẩn thế giới nay hầu như không còn nhiều ý nghĩa khi mà mọi nơi
đều có thể sử dụng, từ một căn hộ chung cư cho đến nhà hàng chỉ biết nấu
thức ăn nhanh. Ta cũng không hẳn có thể tin tưởng những từ như “độ béo
thấp”, “ít năng lượng”, “ít chất béo”,…, được in trên các vỏ hộp nữa.
Quảng
cáo một cách bừa bãi đã tạo nên một thị trường đầy hoài nghi, trong đó
các khách hàng hầu như không còn tin tưởng và bị khuấy động cảm xúc bởi
các mỹ từ. May thay, Internet, với chú trọng vào nội dung, đã mở ra một
hướng khác giúp các nhà quảng cáo truyền tải thông tin hữu ích tới đại
chúng.
Tất cả nội dung đều là quảng cáo.
Có
thể bạn không mấy tin vào ý tưởng trên, nhưng chúng ta sẽ thấy sau khi
phân tích, tất cả các nội dung chung quy đều là một dạng của quảng cáo.
Nội dung thường ít khi khách quan, dù cho nội dung đó không trực tiếp
quảng bá cho sản phẩm hoặc dịch vụ. Tất cả các nội dung đều phải hướng
đến một quan điểm, một ý kiến, một khái niệm, hay một gợi ý nào đó. Nếu
một nội dung mà không hướng đến một quan điểm hay một tri thức hữu ích
nào thì liệu đó có đủ điều kiện để được gọi là nội dung không? Điều
tương tự cũng áp dụng với quảng cáo, nếu quảng cáo không thực hiện giải
thích, truyền đạt, và khuyến khích thì dù hay thế nào nó cũng chỉ là
nhiễu mà thôi.
Từ quan trọng nhất trong quảng cáo là gì?
Từ
mà chúng tôi nghĩ đến đầu tiên là từ “thích”. Đây là một từ biểu cảm và
mang đầy đủ ý tưởng để bạn tạo nên đặc trưng kinh doanh, cá tính thương
hiệu, và định vị cho sản phẩm hay dịch vụ của bạn trong tâm trí khách
hàng.
ẨN DỤ + SO SÁNH + CỐT TRUYỆN
Ẩn
dụ là phép mô tả những khái niệm phức tạp bằng cách so sánh chúng với
những hiện tượng thường ngày mà ta quen thuộc. Chúng ta sử dụng ẩn dụ
thường xuyên mà đôi khi chúng ta không nhận ra điều đó. Chúng ta hay nói
“chạy đua” với thời gian, làm việc như “trâu”, thương trường là chiến
trường,.. Phép ẩn dụ là rất quan trọng khi giao tiếp cũng như thực hiện
quảng cáo và marketing.
Từ
phép ẩn dụ, ta có thể liên kết tới so sánh, và từ so sánh có thể phát
triển thành một cốt truyện; và từ cốt truyện, ta có thể phát triển thành
những chiến dịch marketing. Chiến dịch marketing phát triển theo hướng
này có nhiều khả năng chuyển tải thành công thông điệp đến khách hàng
hơn cách sử dụng từ ngữ sáo mòn và ít cảm xúc như chúng ta đã phân tích.
Cách tốt nhất để vượt qua sự hoài nghi của khách hàng khi nhận thông
điệp quảng cáo không phải là cố gắn thuyết phục, mà là dùng câu chuyện
thích hợp để truyền tải thông điệp và tự bản thân khách hàng sẽ đi đến
kết luận.
Vượt qua sự hoài nghi: bao lâu là quá lâu?
Chúng
ta thường thấy người ta phàn nàn về sự chậm chạp của internet. mỗi khi
tôi nghe về điều này, tôi lại nhớ lại trường hợp của máy chụp hình
Polaroid.
Trước
khi có những cửa hàng chụp hình lấy ngay, chụp hình kỹ thuật số,…,
người ta phải đợi khoảng 1 tuần để các tiệp chụp hình rửa ảnh. Khi
Polaroid giới thiệu máy chụp hình lấy ngay trong vòng 60 giây, mọi người
đều phấn khích và kỷ nguyên chụp hình lấy ngay bắt đầu.
Một
tình huống mới phát sinh khi một nhóm du lịch thám hiểm thăm khu rừng
già ở Brazil và gặp một nhóm thổ dân. Nhóm thổ dân này chưa từng được
tiếp xúc với thế giới bên ngoài và rất phấn khích khi thấy những tấm
hình được chụp với máy Palaroid. Họ quá thích đến nỗi họ phàn nàn là
“tại sao rửa hình lại mất nhiều thời gian như vậy?”
Vấn
đề ở đây không phải là công nghệ mà là quan niệm. Các thổ dân rất thích
chụp hình và nghĩ rằng 60 giây là quá chậm, cũng như những người dùng
internet luôn phàn nàn về tốc độ truy cập cho dù về mặt công nghệ, đó đã
là rất tuyệt vời.
Truyện càng hay, người càng nhớ
Giải
pháp cho vấn đề là ta phải tăng cường truyền thông hiệu quả, khiến
thông điệp của bạn được hiểu ngay lập tức bởi người xem. Người thật sự
quan tâm tới những thông điệp của bạn sẽ sẵn sang chờ tải trang web hay
clip của bạn. Điều khiến họ bực bội là khi họ đợi, thay vì nhận được
thông điệp có ý nghĩa thì họ lại nhận được những thông điệp phiền toái
và vô nghĩa.
Một
clip video thường dễ tiếp thu đối với người dùng hơn là một trang đầy
ký tự. Nhưng bạn sẽ mất khán giả rất nhanh nếu câu chuyện của bạn rắc
rối, khó hiểu, và quá chuyên ngành.
Bạn
phải khiến cho thông điệp dễ hiểu, gần gũi và dễ nhớ. Một cách tốt nhất
để chuyển tải thông điệp là so sánh với những gì quen thuộc với khán
giả, giống như cách mà người ta làm với truyện ngụ ngôn.
Tìm phép ẩn dụ thích hợp
Một
số diễn giả có khả năng đặc biệt là diễn đạt những ý niệm hết sức phức
tạp bằng một cách đơn giản và sáng tạo khiến người nghe có thể hiểu ngay
lập tức và nhớ được lâu. Với những người làm việc trong ngành marketing
và quảng cáo, kỹ năng này cũng hết sức cần thiết và phải được trau dồi
qua thời gian. Tuy nhiên, trong môi trường kinh doanh như hiện nay, người ta thường lãng quên kỹ năng này.
Tạo
nên một chiến dịch truyền thông trên Web khiến mọi nguời muốn xem và
lan truyền cho người khác đòi hỏi đầu tư tiền bạc, công sức để bảo đảm
thông điệp của bạn được chuyển tải hiệu quả. Thay vì sử dụng các hình
ảnh và mô tả, chúng ta có thể dùng cách khác sáng tạo hơn. Ta có thể sử
dụng phép ẩn dụ để chuyển tải đặc tính thương hiệu và cảm xúc tích cực
cho khan giả.
Chúng
ta phải bắt đầu từ đâu? Bạn phải giải phóng tư tưởng của bạn khỏi những
ràng buộc, định kiến và tập trung vào mặt khái niệm; hãy nhìn thế giới
giống như cách một đứa trẻ thường làm.
Tập trung vào khái niệm
Tất
cả các chiến dịch marketing dù được thực hiện thông qua video, mail,
internet, báo chí, bảng quảng cáo, tivi hay radio đều chỉ thành công khi
nó tập trung vào một thông điệp duy nhất.
Trọng
tâm của tất cả quảng cáo là lời hứa mà bạn sẽ thực hiện với khách hàng.
Dù bạn quảng cáo thông minh và dễ nhớ đến đâu, nếu không thực hiện được
đúng những gì quảng cáo, bạn sẽ thất bại. Cũng giống như trong chính
trị, các chính trị gia muốn thu hút phiếu bầu sẽ phải hứa thật nhiều
những điều cử tri muốn nghe. Tuy nhiên, sau khi đắc cử rồi thì họ lại
không thể thực hiện được; kéo theo mọi người sẽ không còn tin tưởng vào
lời nói của chính trị gia nữa.
Không
thực hiện được những gì bạn quảng cáo như rẻ nhất, tốt nhất, nhiều tính
năng nhất,…, cũng giống như chính trị gia hứa không tăng thuế, là con
đường ngắn nhất dẫn tới thất bại trong marketing.
Dùng
cách tiếp cận theo khái niệm cần một độ tự tin nhất định và chấp nhận
hi sinh một số thứ để đạt được một số thứ khác. Khi bạn khoác lên mình
một thương hiệu với đặc trưng phổ biến và rẻ tiền thì bạn biết rằng bạn
sẽ phải bỏ qua các khán giả thích hàng mắc tiền và độc đáo.
Ấn tượng của khán giả: vấn đề là khơi gợi cảm xúc
Một
trong những quảng cáo đáng nhớ nhất là quảng cáo về máy tính Apple
Macintosh năm 1985. Không có giải thích gì về các khái niệm phức tạp như
bit hay byte, không từ ngữ chuyên môn, nhưng nó đã chuyển tải thông
điệp, hình ảnh và cá tính của Apple và vẫn còn hiện hữu đến ngày nay.
Nếu
thông điệp marketing của bạn thiếu sức mạnh và cá tính, hay nếu quảng
cáo của bạn đang bị lép vế trước đối thủ cạnh tranh, bạn nên thử theo
phương pháp ẩn dụ để tìm ra phương pháp khác để nói cho khách hàng biết
bạn là ai và tại sao họ nên quan tâm tới thương hiệu của bạn.
Nguồn: Brand Channel
Biên dịch: Nguyễn Thanh Hồng Ân


10:23
Hoàng Phong Nhã
0 nhận xét:
Đăng nhận xét