Success is the ability to go from one failure to another with no loss of enthusiasm. Thành công là khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không mất đi nhiệt huyết (Winston Churchill ). Khi người giàu ăn cắp, người ta bảo anh ta nhầm lẫn, khi người nghèo ăn cắp, người ta bảo anh ta ăn cắp. Tục ngữ IRan. Tiền thì có nghĩa lý gì nếu nó không thể mua hạnh phúc? Agatha Christie. Lý tưởng của đời tôi là làm những việc rất nhỏ mọn với một trái tim thật rộng lớn. Maggy. Tính ghen ghét làm mất đi sức mạnh của con người. Tục ngữ Nga. Men are born to succeed, not to fail. Con người sinh ra để thành công, không phải để thất bại. Henry David Thoreau. Thomas Paine đã viết: Bất lương không phải là TIN hay KHÔNG TIN. Mà bất lương là khi xác nhận rằng mình tin vào một việc mà thực sự mình không tin .

Thứ Tư, 11 tháng 11, 2015

Cải thiện đời sống nhân dân chứ đừng "đua nhau" xây trụ sở nghìn tỷ

Tại sao luật, nghị quyết đã có nhưng tình trạng này vẫn còn tồn tại, chưa được ngăn chặn ? Ở đây là tổ chức thực hiện thôi và tổ chức thực hiện thì có trách nhiệm của người đứng đầu.
 
Trao đổi với Dân trí bên hành lang Quốc hội ngày 10/11, ông Bùi Đức Thụ - Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính-Ngân sách Quốc hội, khẳng định ưu tiên số 1 trong lúc này là tất cả đầu tư của nhà nước phải như "nguồn vốn mồi" thu hút nguồn vốn trong xã hội ; đầu tư của nhà nước phải thực sự đóng vai trò thúc đẩy kinh tế phát triển, cải thiện đời sống nhân dân chứ không phải "đua nhau" xây dựng trụ sở nghìn tỷ.
truso2
Ông Bùi Đức Thụ - Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội (Ảnh : Thế Kha).
Phóng viên : Ông đánh giá thế nào về việc các địa phương "đua nhau" lập đề án xây dựng trụ sở hành chính hoành tráng, có tổng mức đầu tư lên tới hàng nghìn tỷ đồng, trong thời điểm nợ công tăng cao, ngân sách đang gặp nhiều khó khăn ?
Bùi Đức Thụ : Tình hình cân đối ngân sách nhà nước trong những năm gần đây và kể cả một vài năm tới rất căng thẳng, áp lực tăng chi rất lớn, chi trả nợ nhiều, chi đầu tư cũng lớn, chi thường xuyên cho thực hiện các chế độ chính sách đã ban hành cũng rất lớn. Trong khi đó khả năng thu của chúng ta có hạn.
Vì vậy duy trì cân đối ngân sách nhà nước theo hướng giảm bội chi, giảm nợ công là một trong những nhiệm vụ cấp bách và hết sức căng thẳng. Nghị quyết Quốc hội trong những năm gần đây, đặc biệt trong năm 2016 này, kiên quyết thực hiện chính sách tài khóa thắt chặt, triệt để tiết kiệm, kiên quyết cắt giảm các khoản chi tiêu chưa thật cần thiết, cấp bách.
Những khoản chi lãng phí, kém hiệu quả như xây dựng trụ sở, tượng đài, hay chi khánh tiết, lễ hội, quản lý sử dụng xe công, mua sắm ô tô và tất cả những khoản nào chưa cần thiết đều phải giãn.
Gần đây nhiều tỉnh có đề xuất xây dựng trung tâm hành chính rất lớn. Qua xem xét những đề án đó, có dự án lên tới một vài nghìn tỷ đồng. Tôi cho rằng hơn lúc nào hết, trong lúc kinh tế, ngân sách khó khăn như hiện nay, phải quán triệt tinh thần triệt để tiết kiệm. Nhu cầu lớn nhưng phải ưu tiên những cái phục vụ trực tiếp thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, phục vụ đời sống nhân dân.
Tôi được biết các dự án xây dựng trung tâm hành chính đó theo phân cấp thuộc thẩm quyền của chính quyền địa phương, nhưng qua xem xét các dự án đầu tư xây dựng trung tâm hành chính, nhiều tỉnh ngân sách địa phương chỉ có một phần, còn phần lớn nguồn vốn đầu tư ở một số tỉnh là xin trợ cấp từ ngân sách trung ương. Trong điều kiện như vậy tôi đề nghị phải xem xét cân nhắc thận trọng, mặc dù những dự án này do địa phương lập, thuộc thẩm quyền của địa phương và được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ.
Nhưng sự chấp thuận của Thủ tướng là chấp thuận về chủ trương đầu tư trong dài hạn. Ví dụ Hải Phòng đã duyệt cách đây 6 năm rồi, chủ trương là đầu tư đến 2020, tầm nhìn 2030, điều này có nghĩa là không phải làm ngay.
Phóng viên : Lý do mà các địa phương đưa ra để xin phép xây dựng trụ sở hoành tráng là trụ sở làm việc hiện tại đã xuống cấp, không đáp ứng yêu cầu làm việc hoặc địa phương có thể đổi đất lấy hạ tầng, bán trụ sở cũ lấy tiền xây trụ sở mới, theo ông có hợp lý, thuyết phục ?
Bùi Đức Thụ : Theo Luật Quản lý đầu tư công và trước luật này Thủ tướng đã ra Chỉ thị 1792 yêu cầu khi khởi công dự án mới phải có nguồn vốn đảm bảo, nhưng đó chỉ là một điều kiện. Việc quyết định đầu tư một dự án lớn phải căn cứ vào hiệu quả và tính cấp bách của vấn đề.
Đất nước chúng ta kém phát triển, cơ sở hạ tầng thấp kém, nhu cầu đầu tư rất lớn. Trong bối cảnh đó nguồn lực tài chính hạn chế, đặc biệt nợ công cao, bội chi ngân sách lớn thì cần phải sắp xếp thứ tự ưu tiên. Tôi cho rằng ưu tiên số 1 lúc này là tất cả đầu tư của nhà nước phải như "nguồn vốn mồi" thu hút nguồn vốn trong xã hội, đầu tư của nhà nước phải thực sự đóng vài trò thúc đẩy kinh tế phát triển, giúp đời sống cải thiện và từ đó ngân sách được cải thiện.
Phóng viên : Dư luận đang cho rằng xây dựng trụ sở hoành tráng làm gì khi tư duy quản lý, cải cách hành chính chưa có nhiều đột phá, thay đổi ?
Bùi Đức Thụ : Tôi cho rằng hai vấn đề đó có liên quan nhưng có sự khác nhau. Cải cách thủ tục hành chính là vấn đề khác, đầu tư ưu tiên xây dựng cái không cần thiết là khác.
Về đầu tư phải thực hiện chính sách tài khóa thắt chặt, đầu tư vào đâu phải cho "ra tấm ra món", thúc đẩy phát triển, ổn định đời sống nhân dân.
Còn về cải cách hành chính phải thấy rằng những năm gần đây, đặc biệt trong năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã có những chỉ đạo quyết liệt và có những đột phá trong các lĩnh vực như thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội... Nhưng phải nhìn nhận rằng thủ tục hành chính hiện nay còn hết sức rườm rà, nhiều quy định chưa thật minh bạch.
Phóng viên : Nhiều đại biểu Quốc hội như ông Lê Nam (Thanh Hóa), ông Dương Trung Quốc (Đồng Nai),... đã đề nghị Chính phủ phải có đánh giá, tổng kết lại việc đầu tư xây dựng tượng đài, trụ sở làm việc hoành tráng trên cả nước thời gian qua để báo cáo Quốc hội. Ý kiến của ông về vấn đề này thế nào ?
Bùi Đức Thụ : Mấy năm gần đây, khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, tăng cường đầu tư quản lý theo Luật Đầu tư công, hạn chế dự án đầu tư vốn lớn đã được quy định trong các nghị quyết của Quốc hội, thể chế hóa trong các luật. Vấn đề còn lại là tổ chức thực hiện và trách nhiệm của người đứng đầu.
Tại sao luật, nghị quyết đã có nhưng tình trạng này vẫn còn tồn tại, chưa được ngăn chặn ? Ở đây là tổ chức thực hiện thôi và tổ chức thực hiện thì có trách nhiệm của người đứng đầu.
Phóng viên : Xin cảm ơn ông !
Thế Kha (thực hiện)
**********************
Cuộc đua xây trụ sở ngàn tỷ : Hoành tráng để làm gì ? (Đất Việt, 10/11/2015)
Được đánh giá không tồi về phát triển kinh tế, nhưng Kiên Giang không bị cuốn vào cuộc chạy đua xây trụ sở.…
Bộ trưởng Bộ KHĐT vừa thông báo ‘sốc’ về tình hình ngân sách. Ông cảnh báo ngân sách đang rất khó khăn và chỉ còn 45.000 tỷ đồng để chi. Thế nhưng, trong bối cảnh ngân sách eo hẹp, lương công chức nhiều lần nâng lên đặt xuống không được tăng… thì hàng loạt các địa phương vẫn tích cực lập dự án xây trụ sở ngàn tỉ như : Khánh Hòa, Hải Dương, Nghệ An, Hà Tĩnh... Điển hình, Hải Phòng vừa xin chủ trương xây trụ sở lên tới 10.000 tỷ đồng.
truso3
Phối cảnh tổng thể một dự án xây trung tâm hành chính tập trung
Đồng tình với yêu cầu có một nơi đàng hoàng để đón tiếp và giải quyết công việc chung là cần thiết nhưng các Đại biểu quốc hội đặt vấn đề quyết định thế nào, xây dựng gì cũng phải đặt câu hỏi : Có phù hợp không ? Xây dựng trong bối cảnh hiện nay đã cần thiết hay chưa ?
Lấy tiền xây trụ sở để đào tạo nhân lực
Nhìn thẳng vào thực tế, Đại biểu quốc hội Huỳnh Văn Tiếp (đoàn Cần Thơ) cho biết rất nhiều địa phương còn nghèo, kinh tế chậm phát triển, thu nhập bình quân đầu người thấp. Có những địa phương hàng năm vẫn đang nhận nhiều khoản cứu trợ như gạo, mì tôm từ trung ương và các đơn vị tổ chức nhân đạo khác. Nhìn vào tình cảnh này, dù không phải người dân địa phương cũng thấy xót xa.
Ông Tiếp đặt câu hỏi : "Trong lúc dân vẫn ăn chưa no, học chưa tới lại xin hàng nghìn tỷ xây trụ sở. Mục đích của địa phương là gì ?".
Rồi ông tự trả lời, "một địa phương phát triển tốt phải dựa trên nền tảng kinh tế, xã hội phát triển. Thế nhưng, khi đời sống của người dân chưa được quan tâm tới nơi, xây trụ sở không đúng mục đích, gây thất thoát, lãng phí tiền của của dân là có tội với dân".
Theo ông Tiếp, đã có rất nhiều bài học thực tế cho thấy hiệu quả đang không đi liền với nguồn vốn đầu tư. Lấy vụ tòa nhà hành chính tập trung tại Bình Dương, ông Tiếp đánh giá hiệu quả thấp, không thuận lợi.
"Có nhiều đánh giá là tốt nhưng tôi đánh giá nó không tốt. Qua nhiều lần đi khảo sát, tôi thấy việc gom các cơ quan hành chính, sự nghiệp vào một tòa nhà cao tầng không phải là giải pháp tối ưu. Thứ nhất, vấn đề đi lại quá bất tiện, dân phải đi xa, mất thời gian, chi phí tốn kém. Thứ hai, tập trung quá nhiều người dẫn tới quá tải, thang máy phải chờ đợi ; công tác cháy nổ không đảm bảo an toàn… Thứ ba, xây dựng quá nhiều tầng, thiết kế hiện đại, không sử dụng hết công năng, tốn kém, lãng phí so với điều kiện hiện tại của Việt Nam", vị đại biểu nhận xét.
Tại Cần Thơ, ông Tiếp nói rằng mới chỉ xin về mặt chủ trương quy hoạch chứ chưa có ý định xây dựng gì cả. Tuy nhiên, ông Tiếp nhấn mạnh, Cần Thơ sẽ không xây nhà cao tầng mà xây dựng theo từng khối, chia thành từng cụm kinh tế khác nhau.
Theo vị đại biểu này, các địa phương cần xác định lại mục đích khi xây dựng, không cần thiết phải dồn các khu hành chính vào một tòa nhà cao ốc. Thiết kế phải phù hợp với từng địa phương.
"Nhiều địa phương giải thích xây trụ sở hoành tráng là tính tới tương lai của nhiều năm sau, tuy nhiên tôi cho rằng tiền của dân không thể xài tùy tiện, lãng phí. Xây mà không tính…", Đại biểu quốc hội Huỳnh Văn Tiếp nhắc nhở.
Theo quan sát của ông, việc chạy đua xây trụ sở ở các địa phương là có nhiều lý do. Có nhiều địa phương kỳ vọng trụ sở mới khang trang hơn, hoành tráng hơn sẽ giúp cải thiện bộ mặt của địa phương, cải thiện môi trường đầu thư, thu hút nhiều nguồn vốn. Vị Đại biểu quốc hội nhận xét, tâm lý ảo tưởng, kỳ vọng vào một sức mạnh mang tính hình thức và thiếu thực tế thật quá nguy hiểm.
Cũng theo phân tích của ông, một số địa phương khác lại tồn tại tư duy chạy đua xây dựng trụ sở để ra oai, muốn địa phương mình đẹp hơn địa phương khác, trụ sở của mình phải hoành tráng, nhiều tiền hơn trụ sở địa phương khác.
Cũng có những địa phương xây trụ vì tư duy nhiệm kỳ, phô trương hình thức, muốn có tiếng để đời. Lãnh đạo đời này phải làm được cái hoành tráng hơn lãnh đạo đời trước. Cũng có nhiều địa phương, xây trụ sở vì thành tích, vì muốn có tăng trưởng GDP. Cũng có khi vì lợi ích nhóm, vì muốn tranh thủ tư lợi cho túi tiền cá nhân… có quá nhiều lý do, mục đích để giải thích vì sao địa phương muốn xây trụ sở bất chấp những khó khăn hiện tại.
"Nhưng nói thế nào, bằng nguồn nào, hóan đổi trụ sở cũ lấy trụ sở mới ; hoặc xây dựng theo hình thức BT thì tất cả vẫn là tiền từ ngân sách, là tài sản của người dân đánh đổi. Chi một đồng vẫn là tiền thuế của người dân. Vì thế, địa phương cũng như trung ương phải tính toán. Một lãnh đạo có tâm, sẽ không vội vàng đưa ra quyết định mà phải đặt nhu cầu nằm trong bối cảnh chung của cả nước cũng như của từng địa phương để quyết định" - Đại biểu quốc hội Huỳnh Văn Tiếp nhấn mạnh.
Ông Tiếp nói, "Bộ mặt của địa phương không nhìn vào trụ sở to hay bé, có hoành tráng hay không mà chủ yếu vẫn phải nhìn vào hiệu quả, chất lượng, năng lực của cán bộ lãnh đạo các cấp chính quyền địa phương".
Vì vậy, ông nhắc nhở, các địa phương đừng quá mải mê chạy theo cuộc so găng ai to, ai cao, ai đẹp hơn. Ở đây là hiệu quả công việc. Vậy vấn đề đặt ra là làm thế nào để hiệu quả công việc có thể đạt được tốt nhất mà không phải tiêu tốn tiền ngân sách một cách lãng phí ?
Trả lời câu hỏi này, vị Đại biểu quốc hội Cần Thơ nói thẳng : "Dừng xây trụ sở, lấy tiền đó tập trung đào tạo nguồn nhân lực".
Ông Tiếp nói rằng, vừa rồi chúng ta mải miết tuyển dụng nhưng không tuyển được người tài, người có tâm. Mặc dù có tổ chức thi tuyển nhưng tình trạng đi đường vòng, quen biết, quan hệ vẫn còn diễn ra phổ biến, khiến người tài không vào được, người không có năng lực lại nằm trong cơ cấu biên chế.
Vì vậy, ông cho biết Chính phủ đang bàn tới chủ trương vừa đào tạo vừa tuyển dụng. Tức là sẽ tuyển dụng ngay từ khi học sinh đang học phổ thông. Để công tác đào tạo nguồn nhân lực được tốt, những em có năng lực sẽ được hỗ trợ trong suốt quá trình họp tập. Tất nhiên, những nguyện vọng, mong muốn của các em cũng sẽ được lắng nghe ngay từ đầu.
Bên cạnh đó, vấn đề cải cách về môi trường làm việc, thể chế, chính sách đãi ngộ người tài… cũng sẽ được đặt ra.
Nhìn Kiên Giang để học
Đại biểu quốc hội Đinh Xuân Thảo cho rằng trong hoàn cảnh hiện nay, không phải đặt ra vấn đề xây trụ sở thế nào, quy mô ra sao nữa mà cần lùi lại tất cả những dự án chưa cần thiết để ưu tiên cho các cơ sở dân sinh như trường học, bệnh viện, các công trình xã hội.
"Địa phương nào cũng có trụ sở cũ, vẫn đảm bảo giải quyết được công việc. Có những trụ sở chỉ mới xây dựng được khoảng 10 năm, không quá cũ tại sao vẫn muốn xây mới khi còn đang sử dụng được", ông Thảo băn khoăn.
Một công trình còn đang sử dụng mà đã đập phá xây cái mới, trong lúc ngân sách eo hẹp như hiện nay rõ ràng không phải là bài toán kinh tế có lợi.
Trên thực tế, nhu cầu xây dựng trụ sở hoành tráng là tâm lý tồn tại ở hầu hết các tỉnh thành và địa phương. Nhưng hiện nay, vẫn có những địa phương đáng để cả nước nhìn vào và học tập.
Địa phương ông Thảo nói là trụ sở của một số cơ quan hành chính tỉnh Kiên Giang dù rất cũ, tồn tại từ nhiều năm nay. Địa phương cũng có nhu cầu muốn xây dựng mới nhưng trước lời kêu gọi "thắt lưng buộc bụng" của Chính phủ, địa phương đã dừng lại. Đến giờ họ vẫn sử dụng trụ sở cũ.
"Đó là ví dụ điển hình cho bài toán tiết kiệm, chống lãng phí. Được đánh giá không tồi về phát triển kinh tế, nhưng Kiên Giang không bị cuốn vào cuộc chạy đua xây trụ sở.… ", ông Thảo cho biết.
Ngay tại Hà Nội cũng vậy, nhiều cơ quan của Chính phủ, trụ sở tòa án còn thiếu, đất không có xây trụ sở phải đi nhờ nhưng vẫn duy trì hoạt động, tạm dừng chỉnh trang, xây mới mà tập trung nguồn lực đầu tư phát triển… Theo ông Thảo, đó là lựa chọn đúng đắn.
Hơn nữa, theo ông Thảo trong nghị quyết năm 2016, có xác định xây trụ sở không được coi là đầu tư cho phát triển. Vì xây trụ sở không làm ra tiền, không tạo giá trị gia tăng.
"Vì vậy, lúc này không phải thời điểm thích hợp để xây trụ sở", Đại biểu quốc hội Đinh Xuân Thảo kết luận.
Vũ Lan
******************************
Hóa ra họ vẫn không biết điều ! (PetroTimes, 07/11/2015)
"Chiếc áo không làm nên thầy tu" - trụ sở chính quyền to, không phải là nơi ấy đã giàu có.
Mặc dù, nền kinh tế đang phục hồi nhanh, nhưng tình hình ngân sách nhà nước đang khó khăn, và tiếp tục khó khăn trong những năm tới. Chính phủ đã phải vay Ngân hàng Nhà nước hàng chục nghìn tỷ đồng, và một khối lượng ngoại tệ không nhỏ. Chính vì thế, mà việc tăng lương cho đội ngũ công chức đã phải chậm lại. Và gần đây, cụm từ "phải thắt lưng buộc bụng", "cắt giảm chi tiêu công"… liên tục được nhắc đến…
Thiết tưởng, những người lãnh đạo nhiều tỉnh, thành, của bộ nọ, ngành kia là phải hiểu hơn ai hết cái túi tiền của chúng ta còn bao nhiêu, và phải biết chia sẻ khó khăn này với Chính phủ.
Nhưng nhiều người hình như không đếm xỉa đến những khó khăn vì ngân sách, vì thế, họ vẫn vẽ ra nào là dự án xây dựng tượng đài, nào là xây dựng khu trung tâm hành chính ; xây dựng mới trụ sở cho cấp này, cấp khác.
Có thể lấy ví dụ : Tỉnh Nghệ An đã đồng ý với phương án xây dựng tòa nhà khu hành chính tập trung sở, ngành gồm 2 tòa tháp cao 2 tầng. Chi phí dự kiến của dự án khoảng 2.178 tỷ đồng. Khu đất để xây dựng khu mới này này rộng chừng 52.000m2, nằm gần trụ sở ủy ban tỉnh, tỉnh ủy. Trụ sở UBND tỉnh mới được đưa vào sử dụng tại tòa tháp cao 11 tầng với kinh phí khoảng 365 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách.
UBND tỉnh Khánh Hòa cũng vừa có văn bản chấp thuận cho 2 tập đoàn xây dựng Trung tâm hành chính tỉnh theo hình thức BT (Xây dựng- chuyển giao). Trung tâm hành chính này có tổng diện tích gần 127ha thuộc KĐT hành chính tỉnh Khánh Hòa phía Tây Thành phố Nha Trang.
truso4
Quy hoạch khu đô thị hành chính mới tỉnh Khánh Hòa và "nhà trứng lớn" dành cho các cơ quan chính quyền tỉnh Khánh Hòa.
Khu đô thị hành chính mới tỉnh Khánh Hòa nằm trên địa bàn xã Vĩnh Thái, với diện tích khoảng 126 ha. Khu đô thị này được phân làm 2 khu, gồm : trung tâm hành chính tập trung (37 ha) và khu nhà ở thương mại dịch vụ, văn phòng (89 ha).
Dự án làm theo hình thức hợp đồng BT (built-tranfer, xây dựng-chuyển giao), không sử dụng vốn ngân sách Nhà nước. Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 4.300 tỷ đồng, trong đó, kinh phí xây dựng hạ tầng kỹ thuật cho khu vực hành chính và các cơ quan hành chính tập trung khoảng 3.000 tỷ đồng.
Theo quy hoạch của Viện Quy hoạch Đô thị - nông thôn Quốc gia (Bộ Xây dựng), trung tâm hành chính tỉnh Khánh Hòa được lấy ý tưởng là hình tượng "tổ yến". Theo đó, "Tòa nhà chính quyền được tạo hình khối lớn như một quả trứng khổng lồ đang nở. Không gian xung quanh tòa Nhà Trứng Lớn được trang trí cảnh quan bằng các nét xước lớn trắng như sợi dãi yến".
Trong đó, trung tâm hành chính rộng gần 37 ha. Viện Quy hoạch đô thị - nông thôn quốc gia đang hoàn thiện quy hoạch khu đô thị hành chính của tỉnh này. Hai đơn vị thực hiện dự án là liên doanh tập đoàn Phúc Sơn và tập đoàn FLC.
Mặc dù dự án này được thông báo là "không sử dụng vốn ngân sách Nhà nước", nhưng chắc chắn là lãnh đạo tỉnh không làm ra tiền, mà là tiền từ ngân sách tỉnh, là tiền của dân, của doanh nghiệp đóng thuế. Cho nên, dù là tiền từ nguồn nào, thì cũng phải biết chắt bóp trong hoàn cảnh này.
Tỉnh Hải Dương cũng vừa mới được đồng ý về nguyên tắc áp dụng hình thức BT để thực hiện Dự án Khu hành chính tập trung. Chính phủ đã yêu cầu UBND Hải Dương tiếp thu ý kiến các Bộ, chịu trách nhiệm toàn diện làm rõ, quản lý chặt chẽ tài sản nhà nước sử dụng để hoàn vốn cho Hợp đồng BT. Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đã hướng dẫn UBND tỉnh Hải Dương thực hiện, bảo đảm chặt chẽ theo quy định pháp luật về đầu tư, về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước và các quy định liên quan.
Chưa rõ Dự án hết bao nhiêu nghìn tỷ đồng, nhưng con số chắc chắn không nhỏ. Cái lý do họ đưa ra để xây trụ sở mới thì chắc chắn là rất nhiều và nơi nào cũng thấy "cần thiết", cho "xứng với tầm vóc, vị thế của tỉnh".
Tỉnh Hà Tĩnh cũng đang có kế hoạch xây dựng trung tâm hành chính với số vốn đầu tư dự kiến 1.500 tỷ đồng.
Rồi tỉnh Cần Thơ thì cũng xin Trung ương "cấp" cho 188 tỷ đồng để xây dựng tượng đài Thanh niên xung phong.
Trời ạ. Xây tượng đài mà làm gì ? Sao không đem số tiền này, cứu giúp những thanh niên xung phong đang bị thương tật hành hạ, đang chạy ăn từng bữa, đang chui trong những căn nhà dột nát… thì hay biết bao nhiêu.
Không hiểu khi các "quan phụ mẫu" của tỉnh vẽ ra xây trụ ở cho oai, cho hoành tráng… thì họ có nghĩ đến là tỉnh đang cần bao nhiêu tiền để đầu tư, mở rộng sản xuất nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo công ăn việc làm cho người dân, và chí ít thì cũng đừng ngửa tay xin gạo cứu đói của Chính phủ nữa hay không ?
Họ có nghĩ đến những ngôi trường học xập xệ, có nghĩ đến những bệnh viện mà vài ba người chen chúc nằm một giường hay không ?
Những con số thống kê chi phí cho các chuyến đi nước ngoài "tham quan, học tập" ; những con số thống kê về lãng phí, tốn kém trong sử dụng xe công ; những con số thống kê về bao nhiêu công trình đầu tư tốn kém, nhưng rồi đắp chiếu để đó… là cực kỳ khủng khiếp. Khó có thể đong đếm được một cách chính xác thiệt hại về tài chính, hậu quả của những kiểu "vung tay quá trán", "trưởng giả học làm sang" ở nhiều địa phương và của không ít bộ, ngành…
Nhiều đại biểu quốc hội lên diễn đàn thì nói sa sả về tình trạng lãng phí, không hiệu quả trong đầu tư công ; nói cực kỳ chính xác về con số nợ nần của chúng ta, và vạch ra vô vàn những khiếm khuyết, yếu kém trong quản lý kinh tế, mà chủ yếu là từ… "tầm vĩ mô". Còn thực trạng như thế nào ở từng địa phương, hình như không ai dám có ý kiến.
Liệu đã có đại biểu quốc hội nào của địa phương dám lên tiếng phản đối chính quyền tỉnh mình chi tiêu lãng phí không ? Liệu có đại biểu nào dám nói về những yếu kém trong quản lý kinh tế, trật tự xã hội và vô vàn những sai lầm của chính quyền địa phương không ? Thật tiếc, hình như không ai dám nói cả, và thường là tại các kỳ họp quốc hội, các đoàn đại biểu quốc hội đều "thống nhất" cao về phát ngôn. Chỉ trích, phê bình người khác, đơn vị, địa phương khác thì dễ, nhưng tự phê thì xem ra còn "rón rén".
Thiết tưởng, trong lúc kinh tế còn đang khó khăn thế này, những người có trách nhiệm phải biết suy nghĩ, và từng đơn vị, từng địa phương phải biết siết lại chi tiêu, tập trung cho cái gì cần nhất, cấp bách nhất. Và hãy nêu cao khẩu hiệu là lo cho dân trước. Còn trụ sở chưa "sắp sập", chưa bị dột nát đến mức phải đội nón ngồi làm việc khi trời mưa, thì có chậm chút cũng chẳng sao.
Người dân sẽ yêu quý chính quyền hơn, nếu như chính quyền lo cho dân trước khi lo cho trụ sở. Còn trụ sở có hoành tráng đến mấy, có lộng lẫy đến mấy, mà dân vẫn đói, kinh tế vẫn phát triển èo uột, không bền vững, thì cũng chỉ là hình thức mà thôi. "Chiếc áo không làm nên thầy tu" - trụ sở chính quyền to, không phải là nơi ấy đã giàu có.
Nhiều quan chức, khi lên diễn đàn, họ nói về tiết kiệm, về Học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh rất hay, nhưng khi họ đã vẽ ra các dự án xây tượng đài, trụ sở, trong lúc còn nghèo, còn thiếu tiền, thì cũng là "nói một đằng, làm một nẻo".
Hay họ vẫn nghĩ tiền ngân sách là… của chung. Thằng nào xin được, chạy được… thì cố mà kiếm. Còn trong nhiệm kỳ của họ, cố mà xây lấy công trình "thế kỷ", để "đóng dấu ấn cho nhiệm kỳ của mình". Và dĩ nhiên, công trình càng to, thì bổng lộc chắc cũng chẳng ít. Các đơn vị nhà thầu được nhận làm, thế nào chả có quà cáp "hiếu kính các anh"… Chuyện ăn chia, chuyện "lại quả" trong xây dựng ai cũng biết là có từ lâu, chỉ có điều "túm" được ai thì không thể ?
Và hình như nhiều vị lãnh đạo chính quyền các địa phương cũng "đứt dây thần kinh xấu hổ" rồi thì phải. Hơi có lũ lụt, hơi có hạn hán, hơi có sâu bệnh phá lúa, hơi có dịch bệnh gia súc… là vội vàng kêu gào xin Chính phủ hỗ trợ, cứu đói. Trong khi đó, vẫn vẽ ra xây dựng tượng đài, trụ sở, công viên… Vậy thử hỏi họ lo cho dân kiểu gì đây ?
Có lẽ Chính phủ phải nêu ra một điều kiện cho các địa phương là nếu địa phương chưa đạt được tỷ lệ giảm hộ nghèo, chưa đủ sức cứu đói cho dân, thì đừng nghĩ đến xây dựng trụ sở, tượng đài…
Như Thổ
*************************
Xây tượng đài trăm tỉ tại Cần Thơ : 'Không hề lãng phí' (Đất Việt, 10/11/2015)
Ban liên lạc Khu Đoàn thanh niên Tây Nam Bộ khẳng định việc xây tượng đài Thanh niên xung phong tại Cần Thơ là hoàn toàn hợp chủ trương và không hề lãng phí.
Liên quan đến việc UBND thành phố Cần Thơ có văn bản đề nghị Chính phủ hỗ trợ từ ngân sách Trung ương hơn 201 tỷ đồng để xây dựng "Tượng đài Thanh niên xung phong Tây Nam Bộ" trên địa bàn phường Ba Láng (Cái Răng, Cần Thơ), ngày 10/11, trao đổi với Đất Việt, ông Nguyễn Duy Quờn - Trưởng Ban liên lạc Khu Đoàn thanh niên Tây Nam Bộ khẳng định việc làm này là cần thiết và có ý nghĩa giáo dục sâu sắc.
Ông Quờn nhấn mạnh : "Ban liên lạc là đơn vị trực tiếp đề xuất việc xây dựng tượng đài Thanh niên xung phong. Sau đó chúng tôi trình lên UBND thành phố Cần Thơ xem xét, xin ý kiến Trung ương. Chính phủ đã đồng ý và giao cho UBND Thành phố Cần Thơ làm chủ đầu tư. 
Đây là công trình có ý nghĩa về truyền thống đấu tranh cách mạng của dân tộc ta nhằm tri ân các lực lượng thanh niên xung phong anh dũng hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ cứu quốc. Qua đó, nhằm giáo dục truyền thống yêu nước cho tuổi trẻ Tây Nam Bộ hôm nay và mai sau".
truso5
Phối cảnh khu tượng đài Thanh niên xung phong thành phố Cần Thơ
Trước ý kiến cho rằng việc xây tượng đài Thanh niên xung phong tại Cần Thơ vào thời điểm này là lãng phí và chưa phù hợp, người đứng đầu Ban liên lạc khu đoàn Thanh niên Tây Nam Bộ khẳng định các đơn vị liên quan đã làm việc đúng chức năng, nhiệm vụ.
"Chủ trương xây tượng đài Thanh niên xung phong trên địa bàn Cần Thơ đã được trình Chính phủ vào năm 2013 và được chấp thuận. Phía UBND Thành phố Cần Thơ cũng nhất trí cao và ủng hộ đề xuất của Ban liên lạc.
Kế hoạch này đang được tiến hành, không hề lãng phí gì cả. Chúng tôi hiện đang làm tổng kinh phí dự trù để Trương ương thông qua Quốc hội giải quyết theo 3 giai đoạn tới năm 2018", ông Quờn cho biết thêm.
Cũng theo ông Quờn, dự kiến công trình này sẽ được khởi công xây dựng vào năm 2016 và sẽ hoàn thành vào năm 2018 với tổng số vốn hơn 200 tỉ đồng toàn bộ từ nguồn ngân sách Nhà nước.
Chiều cùng ngày, trao đổi với Đất Việt, ông Nguyễn Văn Út, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ khẳng định : "Mấy chú bên ban Liên lạc Khu đoàn Thanh niên Tây Nam bộ không nhờ Ban chỉ đạo Tây Nam bộ, mà liên hệ trực tiếp với chỗ UBND thành phố Cần Thơ.
Sau đó, Thủ tướng chính phủ có văn bản giao cho Thành phố Cần thơ làm chủ đầu tư, thực hiện dự án đó. UBND Thành phố Cần Thơ đã có quyết định để Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Cần Thơ lập dự án chi tiết".
Theo thông tin của phóng viên Đất Việt, thành phố Cần Thơ đã quy hoạch khu đất xây dựng tượng đài rộng 3,5 ha, tại phường Ba Láng (Cái Răng, Cần Thơ) gần ngã ba đường lên cầu Cần Thơ, đường về tỉnh Hậu Giang và Sóc Trăng. Dự kiến tổng mức đầu tư hơn 201 tỷ đồng.
Trong đó, những khoản chi lớn là "chi phí nghệ thuật" hơn 108 tỷ đồng, "chi phí xây dựng" gần 59 tỷ đồng, "chi phí bồi hoàn, giải phóng mặt bằng" gần 18 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2016 đến 2018.
Hoàn Nguyễn
****************************
Xây tượng đài trăm tỷ : Phó Bí thư thừa nhận sự thật (Đất Việt, 09/11/2015)
Phó Bí thư Thành ủy Cần Thơ Võ Thành Thống cho rằng đề xuất xây dựng tượng đài Thanh niên xung phong hơn 200 tỷ lúc này chưa phải thời điểm thích hợp. 
Liên quan đến việc UBND thành phố Cần Thơ có văn bản đề nghị Chính phủ hỗ trợ từ ngân sách Trung ương hơn 201 tỷ đồng để xây dựng "Tượng đài Thanh niên xung phong Tây Nam Bộ" trên địa bàn phường Ba Láng (Cái Răng, Cần Thơ), ngày 8/11, ông Võ Thành Thống - Phó Bí thư Thành ủy Cần Thơ cho biết : "Trong lúc ngân sách nhà nước đang khó khăn như thế này mà bàn chuyện xây tượng đài tốn hơn hai trăm tỷ và 3,5 ha đất là không phù hợp".
Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ - ông Lê Hùng Dũng, giải thích việc UBND thành phố Cần Thơ đề nghị Chính phủ hỗ trợ kinh phí là "giúp Ban Liên lạc Khu Đoàn thanh niên Tây Nam Bộ. Tượng đài của Ban Liên lạc, không phải của Cần Thơ".
Tượng đài do Ban Liên lạc khởi xướng, sau đó, Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ đề xuất và Chính phủ chấp thuận chủ trương từ năm 2013. Theo ông Dũng, Cần Thơ chỉ hỗ trợ đất và thủ tục, chứ không làm chủ đầu tư. "Chủ đầu tư là Ban Liên lạc Khu Đoàn thanh niên Tây Nam Bộ và kinh phí phải do họ vận động, Cần Thơ không có kinh phí", ông Dũng nhấn mạnh.
Thành phố Cần Thơ đã quy hoạch khu đất xây dựng tượng đài rộng 3,5 ha, tại phường Ba Láng (Cái Răng, Cần Thơ) gần ngã ba đường lên cầu Cần Thơ, đường về tỉnh Hậu Giang và Sóc Trăng. Dự kiến tổng mức đầu tư hơn 201 tỷ đồng.
Trong đó, những khoản chi lớn là "chi phí nghệ thuật" hơn 108 tỷ đồng, "chi phí xây dựng" gần 59 tỷ đồng, "chi phí bồi hoàn, giải phóng mặt bằng" gần 18 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2015 đến 2019. Cụ thể, năm 2015 hoàn thiện thủ tục đầu tư, phê duyệt thiết kế ; năm 2016 đấu thầu xây dựng ; năm 2019 nghiệm thu, đưa vào sử dụng.
truso6
Phối cảnh khu tượng đài Thanh niên xung phong thành phố Cần Thơ
Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Cần Thơ - ông Lê Văn Tâm, cho biết những cựu Thanh niên xung phong vận động xây dựng tượng đài hiện sống ở Cà Mau, Kiên Giang. Họ lo vận động cả kinh phí từ Trung ương, nếu có mới xây dựng. Nhưng Ban Liên lạc Khu Đoàn thanh niên Tây Nam Bộ không phải là đơn vị được cấp ngân sách, nên UBND thành phố Cần Thơ đứng ra "lo thủ tục nhận kinh phí".
Trước đó trao đổi với Đất Việt, ông Nguyễn Văn Hồng - Giám đốc Sở kế hoạch và đầu tư Thành phố Cần Thơ cho biết chủ trương này của UBND thành phố Cần Thơ thể theo nguyện vọng của đồng bào, chiến sĩ, nhất là của các cựu thanh niên xung phong khu Tây Nam bộ.
Trong khi đó, đại diện các ban ngành, đoàn thể của thành phố đều cho biết chưa nắm được thông tin chính xác.
Hà Đông (tổng hợp)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét