Success is the ability to go from one failure to another with no loss of enthusiasm. Thành công là khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không mất đi nhiệt huyết (Winston Churchill ). Khi người giàu ăn cắp, người ta bảo anh ta nhầm lẫn, khi người nghèo ăn cắp, người ta bảo anh ta ăn cắp. Tục ngữ IRan. Tiền thì có nghĩa lý gì nếu nó không thể mua hạnh phúc? Agatha Christie. Lý tưởng của đời tôi là làm những việc rất nhỏ mọn với một trái tim thật rộng lớn. Maggy. Tính ghen ghét làm mất đi sức mạnh của con người. Tục ngữ Nga. Men are born to succeed, not to fail. Con người sinh ra để thành công, không phải để thất bại. Henry David Thoreau. Thomas Paine đã viết: Bất lương không phải là TIN hay KHÔNG TIN. Mà bất lương là khi xác nhận rằng mình tin vào một việc mà thực sự mình không tin .

Thứ Sáu, 6 tháng 11, 2015

Kinh tế Việt Nam đã tránh được những cú sốc?

“Kinh tế Việt Nam đã tránh được những tác động tiêu cực của bất kỳ một chấn động nào hay một sự bất ổn nào, kể cả việc Trung Quốc thay đổi tỷ giá hay kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại…”
Đó là nhận định của ông Glenn Maguire, Chuyên gia Kinh tế trưởng ngân hàng ANZ tại Việt Nam trong cuộc họp báo diễn ra mới đây.
Xuất khẩu của Việt Nam vẫn tăng trưởng dương và trên đà tăng trưởng tích cực, trong khi tất cả các nước châu Á khác lại tăng trưởng âm về mặt thương mại. Theo ông Glenn Maguire, điều đó có nghĩa độ nhạy cảm của thương mại Việt Nam cũng như nền kinh tế Việt Nam trước biến động về tỷ giá của đồng Nhân dân tệ là không lớn.
Ông Glenn Maguire cũng bày tỏ lạc quan về nợ công của Việt Nam khi cho rằng nợ công của Việt Nam sẽ giữ ở mức ổn định là 50% GDP, đây có thể sẽ là mức đỉnh và sau đó sẽ giảm dần khi triển vọng tăng trưởng của Việt Nam ngày càng chắc chắn hơn.
“Giải pháp tốt nhất để thoát khỏi nợ công là tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế phải cao hơn để tỷ lệ nợ công, GDP giảm xuống. Chính vì vậy, cách thoát khỏi nợ công là thúc đẩy tăng trưởng,” ông Glenn Maguire khuyến nghị. 
“Khi tỷ lệ nợ công cao, chúng ta sẽ phải xử lý bằng cách cắt giảm chi tiêu thường xuyên cũng như một số nội dung về phân bổ ngân sách khác. Tuy nhiên, chúng tôi không cho rằng nợ công là vấn đề thực sự đáng quan ngại đối với Việt Nam bởi mức nợ công của Việt Nam chưa cao so với các nước như Malaysia, Thái Lan, Singapore”.
Bình luận về thông tin Việt Nam phát hành 3 tỷ USD trái phiếu quốc tế, đại diện của ANZ cho biết các nhà đầu tư nước ngoài vẫn luôn chú ý đến việc phát hành trái phiếu bằng USD của các nền kinh tế mới nổi, bởi lãi suất trái phiếu luôn cao hơn so với lãi suất trái phiếu ở các quốc gia khác.
Khi xu hướng tăng trưởng của Việt Nam tương đối vững vàng, mức nợ công ổn định, cùng với việc thắt chặt tài khóa… điều này cho thấy nếu Việt Nam phát hành trái phiếu quốc tế chắc chắn sẽ thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài.
Trong khi đó, việc Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tỷ giá thời gian gần đây cũng được ANZ nhìn nhận như một sự tái cân đối trong bức tranh tổng thể của nền kinh tế toàn cầu.
Nếu nhìn vào chỉ số phức hợp tiền tệ của châu Á, chỉ số phản ánh tất cả các đồng tiền của khu vực châu Á, đồng tiền neo chặt nhất vào đồng đô la Mỹ là đồng Nhân dân tệ thì cũng bắt đầu được thả nổi và đi theo hướng thị trường định giá nhiều hơn.
“NHNN đã điều chỉnh tỷ giá để cân bằng lại tỷ giá trong bối cảnh đồng Nhân dân tệ được điều chỉnh. Tất cả các đồng tiền khác của châu Á đều giảm giá trị trong thời gian vừa qua, cho nên việc điều chỉnh tỷ giá VND cũng chỉ là một sự tái cân đối trong bức tranh tổng thể”, ông Glenn Maguire nói. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét