Success is the ability to go from one failure to another with no loss of enthusiasm. Thành công là khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không mất đi nhiệt huyết (Winston Churchill ). Khi người giàu ăn cắp, người ta bảo anh ta nhầm lẫn, khi người nghèo ăn cắp, người ta bảo anh ta ăn cắp. Tục ngữ IRan. Tiền thì có nghĩa lý gì nếu nó không thể mua hạnh phúc? Agatha Christie. Lý tưởng của đời tôi là làm những việc rất nhỏ mọn với một trái tim thật rộng lớn. Maggy. Tính ghen ghét làm mất đi sức mạnh của con người. Tục ngữ Nga. Men are born to succeed, not to fail. Con người sinh ra để thành công, không phải để thất bại. Henry David Thoreau. Thomas Paine đã viết: Bất lương không phải là TIN hay KHÔNG TIN. Mà bất lương là khi xác nhận rằng mình tin vào một việc mà thực sự mình không tin .

Thứ Bảy, 14 tháng 11, 2015

“Hậu” khủng bố Pháp: Phát hiện những manh mối đầu tiên

Ngày 15 tháng 11, 2015 

SKĐS - Sau các vụ tấn công khủng bố hàng loạt tại thủ đô Paris đêm 13/11, nhiều quốc gia đã nâng cao mức báo động an ninh. Điều tra ban đầu cho thấy, lực lượng IS đã dùng những phương thức mới để tấn công Paris.

**Sau các vụ tấn công khủng bố hàng loạt tại thủ đô Paris đêm 13/11, nhiều quốc gia đã nâng cao mức báo động an ninh. Điều tra ban đầu cho thấy, lực lượng IS đã dùng những phương thức mới để tấn công Paris. Sự thay đổi trong chiến lược khủng bố một lần nữa đặt ra những lo ngại ở mức độ toàn cầu.
Hãng tin BBC (15/11) cho biết đã có 3 nhóm thực hiện vụ tấn công khủng bố tại Paris đêm 13/11. “Chúng ta phải tìm ra xem chúng đến từ đâu và ai đã hỗ trợ cho chúng", người đứng đầu lực lượng an ninh Pháp Francois Molins nói. 7 kẻ tấn công đã bị giết chết và tất cả đều được trang bị vũ khí và đeo đai chứa bom. Vụ tấn công 6 điểm ở thủ đô Paris đêm 13/11 đã được lên kế hoạch bài bản và có sự phối hợp cả bên trong và ngoài nước Pháp. Ông Molins cho biết vụ bắt giữ ba người đàn ông ở Bỉ hôm 14/11 có liên quan tới các cuộc tấn công khủng bố nhưng chưa công bố kết quả điều tra. Thủ tướng Bỉ Charles Michel cho biết các nhà điều tra đang cố gắng xác định xem liệu một trong những nghi phạm bị bắt ở Brussels đã có mặt ở Paris vào tối thứ sáu hay không. Tờ Le Figaro cho biết IS đã nhận trách nhiệm vụ tấn công và chính phú Pháp đã xác nhận điều này.
“Hậu” khủng bố Pháp: Phát hiện những manh mối đầu tiên
Bản đồ Paris xác nhận 6 điểm bị tấn công khủng bố đêm 13/11.
Ngoài ra, trong số 7 kẻ tấn công, cảnh sát Pháp xác nhận có một người Pháp 30 tuổi. Tên này sinh năm 1985, có liên quan đến những dấu vết để lại trong các cuộc tàn sát ở nhà hát Bataclan. Các công tố viên Paris cho biết tên này đến từ vùng Courcouronnes, Essonne, thuộc Ile de France. Tên này đã từng bị kết án 8 lần nhưng chưa bao giờ bị giam giữ. Tên này dù đã sở hữu một bảng thành tích bất hảo nhưng chưa bao giờ liên quan tới các tổ chức khủng bố.
Các nhà điều tra Pháp cũng đã tìm thấy 2 cuốn hộ chiếu liên quan tới những kẻ tấn công. Một hộ chiếu của một công dân Syria sinh năm 1990, một là hộ chiếu Ai cập. Hãng tin AFP dẫn lời ông Molins cho biết tất cả 7 kẻ tấn công đã sử dụng súng trường Kalashnikov và cùng một loại áo khoác chứa bom. Trong một động thái mới nhất, cảnh sát Pháp đã bắt giữ cha và anh trai của một trong những kẻ tấn công ở Pháp để điều tra.
Hiện manh mối tập trung vào việc phân tích các hình ảnh vidéo giám sát và hai chiếc xe bị bỏ lại hiện tượng  được những kẻ khủng bố sử dụng. Đó là một chiếc xe Volkswagen Polo màu xám và Seat cùng đăng ký ở Bỉ. Chiếc VW Polo mầu xám được thấy trước phòng hòa nhạc ở Bataclan, nơi phần lớn các nạn nhân bị giết. Chiếc ô tô này đã được một người Bỉ thuê tại một công ty. Chiếc ô tô thứ hai mang biển kiểm soát Bỉ được phát hiện trong nghĩa trang Père Lachaise. Chiếc xe này cũng được nhìn thấy trong khu phố của quán cà phê Paris, nơi những kẻ khủng bố tấn công vụ đầu tiên. Theo Bộ trưởng Koen Geens, những kẻ tấn công khủng bố đêm 13/11 ở Paris có thể sử dụng Bỉ như hậu phương hoặc đã nhận một sự hỗ trợ hậu cần từ Bỉ.
Phóng viên BBC Hugh Schofield tại Paris cho biết các nhà điều tra đang đặt ra giả thuyết 3 nhóm khủng bố đã chuẩn bị sẵn phương tiện chạy trốn khỏi hiện trường nếu chúng có thể thoát được các cuộc tấn công của cảnh sát. Ngoài ra, cảnh sát Pháp cũng đang nỗ lực rà soát các cuộc gọi trước giờ biểu diễn tại nhà hát Bataclan để dò tìm manh mối. Phát biểu tại Paris, ông Molins nói: "Chúng tôi có thể nói rằng ở giai đoạn này của cuộc điều tra đã có sự phối hợp của 3 nhóm khủng bố cùng một lúc để tiến hành các cuộc tấn công ».
“Hậu” khủng bố Pháp: Phát hiện những manh mối đầu tiên
Nước Pháp không sợ hãi
Trong một động thái khác, cảnh sát Đức cho biết hôm 5/11, họ đã bắt giữ xe của một đối tượng chở 8 khẩu súng AK có sẵn đạn, 2 khẩu súng lục, 1 khẩu súng nòng xoay, 2 quả lựu đạn cầm tay và 200 gram chất nổ TNT. Thủ hiến bang Bayern (Đức), ông Horst Seehofer ngày 14/11 khẳng định có lý do tin rằng đối tượng trên liên quan tới những kẻ tấn công khủng bố ở Paris, làm 128 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.
Trong bối cảnh người dân Pháp vẫn chưa hết bàng hoàng sau vụ khủng bố, tối 14/11, chuyến bay mang số hiệu 1741 của Hãng hàng không Pháp Air France đã buộc phải sơ tán khẩn cấp tại sân bay Schiphol ở thủ đô Amsterdam của Hà Lan sau khi nhà chức trách nước này nhận được lời đe dọa trên mạng xã hội Twitter. Trong đó, cùng ngày một chiếc tàu TGV của Pháp đã trật bánh ở thị trấn Eckwersheim gần biên giới Đức, làm ít nhất 10 người thiệt mạng và hơn 30 người bị thương. Hiện chưa xác định được nguyên nhân vì sao chuyến tàu này đột ngột chạy nhanh như vậy.
Sau những gì diễn ra ở Pháp, thế giới đang chứng kiến nguy cơ leo thang khủng bố ở quy mô toàn cầu. Đây là bài toán khiến các chính phủ đau đầu và chưa tìm được giải pháp ngăn chặn chủ nghĩa khủng bố.
N.Quang (Theo BBC, Le Mone

0 nhận xét:

Đăng nhận xét